[Funland] Đâu là sự thật vụ Nhiệt điện Vĩnh Tân 1?

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em trích lời ông An và em nghĩ nhận xét của một người như ông đáng tin cậy:
"Cũng theo ông An, thời điểm nhận chìm là thời điểm nước biển động lực không mạnh, phải có nghiên cứu đầy đủ để chất nhận chìm đó chìm xuống biển và không nổi lại.
Trong khi đó, giấy phép lại chọn từ tháng 6 đến tháng 9 là thời kỳ nước trồi động mạnh nhất để cho phép xả thải là không hợp lý. Bởi lẽ, theo tính toán của Viện Hải dương học, thời gian đó trồi mạnh đến mức 3cm/giây.

“Tuy có Hội đồng thẩm định, có chuyên gia nhưng mang tính hình thức, không ai có ý kiến phản biện gì đầy đủ, không ai đánh giá tác động gì cả.
Nếu dùng xà lan hình phễu để thả xuống độ sâu 36m mà không cho lan truyền và dùng lưới để hạn chế… thì chỉ trẻ con mới nghe và đồng ý.
Làm gì có lưới gì ngăn cản được chuyện đó, lại thải khối lượng rất lớn, gần 1 triệu m3 trên phạm vi 30ha thì làm sao nhận chìm được. Kỹ thuật thao tác mang tính tùy tiện”, ông An chỉ rõ.

“Vùng ven bờ là vùng tài nguyên rất quý giá, vùng hoạt động của nghề cá Việt Nam, nhiều ngư dân sinh sống nuôi trồng ở đó, thải ra gần 1 triệu m3 bùn cát ở 30ha thì nền đáy đội lên 3cm, đó là thảm họa về mặt sinh thái."
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,717
Động cơ
453,512 Mã lực
Bởi vì trong đống múc lên từ đáy biển ko chỉ có bùn.

Và nó càng không phải là bùn thải.

Nó có cả cát, san hô chết, đất đá, vỏ sò...

Tên chung gọi đống hổ lốn đó là "vật chất múc từ đáy biển".
Dự là vật chất đó có màu xám dù là nhạt hay đậm. Nói chung gọi là Chất Xám.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,339
Động cơ
418,090 Mã lực
VTC kỹ thuật quay thì kinh dồi. Nhảy xuống chỗ có cái lưới quây (ở 1p.57s) thì không nhìn thấy cái dây neo nó chạy đi đâu vì sâu quá.

Nhưng chuyển cảnh quay ởp phút thứ 2 đáy biển san hô cá lượn thì lại bảo cách chỗ đổ thải không xa, không xa là bao nhiêu?

Trước còn thả 2 con cá nước ngọt vào xô nước biển ở Vũng Áng cơ mà
Em công nhận. Coi cái clip này chỉ để câu view. Bên này phóng viên, mc dẫn chương trình toàn "à... ờ..." chán éo muốn nghe rồi.
 

ttngoc

Xe điện
Biển số
OF-122923
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
2,741
Động cơ
605,474 Mã lực
Website
alocanhosg.com
Nghe đồn, để mở cảng Lạch Huyện, phải nạo vét và mang ra "nhận chìm" (nói nhanh là mang ra biển đổ) cả 2 triệu rưởi mét khối.
Nghe đồn, để tàu vào được cảng Nghi Sơn, cũng phải "nhận chìm" cả hơn 2 triệu mét khối.
vân vân

Các cụ sợt trên mạng, hay xem marinetraffic xem, có cảng nào mà trong số nườm nượp tàu chạy ngang chạy dọc khu ấy mà không có tới cả vài hay cả hàng chục cái tàu gọi nôm na la tàu hút bùn. Nó hút "vật chất" ấy mang lên bờ chắc.

Ở gần thì sợt xem trong nam ngàoi bắc có bao nhiêu cái công ty gọi tên mỹ miều này nọ nhưng bản chất của nó chỉ làm mỗi việc HÚT BÙN. Gớm, nó hút bùn trong khu vực cảng (luồng, vùng quay tàu, bến) rùi mang sang sing bán hoặc chuyển lên bờ san lấp mặt bằng chắc

Từ đầu năm đến giờ chắc mới chỉ có mỗi cái gấy phép nhận chìm này cho Vĩnh tân à ? Gớm, có mà kỹ cả trăm cái cho các nơi " nhận chìm" kiểu này rùi. Dừng ký 1 ngày xem, có mà cả hệ thống kinh tế VTB đứng hình
Vâng. Có cả trăm cái các nơi sao nơi này lại được quan tâm đến thế cụ biết không?, em không rõ, nhưng một điều là trước đấy đã có nhiều hội thảo và các kiến nghị dừng đổ thải,.... Vì sao?
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,339
Động cơ
418,090 Mã lực
Cụ An nói cũng đúng.

Em lại thắc mắc là nước nào khi nạo vét hàng triệu mét khối bùn cát cảng biển thì đóng chúng thành hàng triệu mét khối bê tông rồi lại chở ra vùng nước sâu đại dương (4-5000 mét sâu) để đổ. Công trình này quá vĩ đại.

Cụ thể các cảng biển của Việt Nam khi nạo vét từ trước đến giờ thì làm thế nào. Và khi đó cụ Tác An ở đâu, có biết không, đã nói gì?
Em nghe như đổ chất thải phóng xạ ấy. :|
 

ttngoc

Xe điện
Biển số
OF-122923
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
2,741
Động cơ
605,474 Mã lực
Website
alocanhosg.com
Công ước London (1972) và Nghị định thư London (1996) về “phòng ngừa ô nhiễm biển do xả chất thải và các chất khác” (“Prevention of Marine Pollution by Dumping of Wastes and Other Matter”) cũng theo cách tiếp cận đó để khuyến khích các bên liên quan hạn chế đến mức tối thiểu việc xả thải xuống biển và hướng đến cấm hoàn toàn xả thải xuống biển. Cũng cần nói thêm rằng Công ước và Nghị định thư London không dùng thuật ngữ “nhận chìm ở biển” mà gọi thẳng là “xả thải xuống biển” (sea dumping), hay không dùng thuật ngữ “vật, chất” mà gọi thẳng là chất thải (wastes)!

Việc cho phép “nhận chìm ở biển” theo Luật BVMT năm 2014 là một bước lùi pháp lý, đi ngược lại với thông lệ quốc tế trong việc tiếp cận về kiểm soát ô nhiễm.

http://www.thesaigontimes.vn/162445/Sau-Vinh-Tan-1-Nguy-co-nguon-tai-nguyen-hai-san-bi-xoa-so.html
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
4,308
Động cơ
500,157 Mã lực
Rất nhiều người nói Vĩnh Tân 1 đổ "chất thải nhiệt điện".

Vĩnh Tân 1 chưa hoạt động nên ko có "chất thải nhiệt điện"

Nhiều người nói Vĩnh Tân 1 đổ gạch đá xây dựng nhà máy.

Không có căn cứ rõ ràng nào cho việc này.

Vĩnh Tân 1 xin nhận chìm 1 triệu m3 vật chất múc lên từ đáy biển, vốn để nạo vét luồng lạch và khơi thêm độ sâu vũng quay tầu trước cảng của nhà máy.
Nếu mà đúng thế này thì em cũng không có ý kiến, tốt nhất đúng là của biển trả về biển nếu không phải là nguồn ô nhiễm . Vấn đề là kiểm soát có chất thải khác không phải từ biển lên ăn theo không thôi
 

ttngoc

Xe điện
Biển số
OF-122923
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
2,741
Động cơ
605,474 Mã lực
Website
alocanhosg.com
Em thấy nhiều cụ nói việc nạo vét biển rồi đổ ra biển đơn giản như của biển trả về biển. Bùn sông hay biển em hiểu nó như là lớp trầm tích lắng đọng rồi, giờ khuấy lên thì khu đó đã bị ảnh hưởng rồi, lại mang đi rải ra nữa mà nói không bị tác động môi trường nữa là sao. Em cứ hiểu đơn giản thế, còn nhiều hiệp hôi phản đối rồi hội thảo thì nhìn nhận trên vấn đề khoa học chắc cũng không phải là đơn giản
 
Biển số
OF-8453
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
24,573
Động cơ
697,036 Mã lực
Em thấy nhiều cụ nói việc nạo vét biển rồi đổ ra biển đơn giản như của biển trả về biển. Bùn sông hay biển em hiểu nó như là lớp trầm tích lắng đọng rồi, giờ khuấy lên thì khu đó đã bị ảnh hưởng rồi, lại mang đi rải ra nữa mà nói không bị tác động môi trường nữa là sao. Em cứ hiểu đơn giản thế, còn nhiều hiệp hôi phản đối rồi hội thảo thì nhìn nhận trên vấn đề khoa học chắc cũng không phải là đơn giản
Nói như cụ thì để nguyên là tốt nhất.

Các cảng khác trên thế giới nó làm thế nào?
 

ttngoc

Xe điện
Biển số
OF-122923
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
2,741
Động cơ
605,474 Mã lực
Website
alocanhosg.com
Nói như cụ thì để nguyên là tốt nhất.

Các cảng khác trên thế giới nó làm thế nào?
Vấn đề là khu vực đổ thải khá gần bở và khá nhạy cảm tại gần ngay Hòn Cau. Chưa nói đến việc báo cáo phân tích vật chất bùn ấy như nào, tác động ra sao hay chưa. Vì cái vụ báo cáo ĐTM đang chưa rõ ràng kia
Nghe nói khá nhiều hội thảo đề nghị tạm dừng rồi, và một số hiệp hội đã đề nghị rút lại cái giấy phép xả thải, nên vấn đề không đơn giản như các dự án nạo vét đổ thải khác
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lỗi thư ký, thông báo dồi các cụ nhé!
Dự án này chỉ nhấn chìm có 10 m3 và là toàn những thứ hết sức có lợi cho nền bể, giúp cho dộng thực vật sinh sôi, nhảy múa. Cơ mà thư ký oánh máy thế éo lào lại thành 1 triệu m3 ( Do máy tính cũ, bị kẹt phím số 0 nên nó nhảy thêm 5 số 0 vào văn bản).
Về các vị TS có mặt trong văn bản cũng là do lỗi ...công nghệ, hiện tên ...Công Nghệ đã xin được nâng cấp dồi!
Thư ký đang làm kiểm điểm dút kinh nghiệm, cơ mà dứt khoát bị cắt chiến sĩ thi đau hoặc lao động tiền tuyến. Máy tính cũng đã được mua bàn phím mới ( của Mẽo đàng hoàng).
Vìa nhời báo các cụ thế!
 

Nhật Huy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
359
Động cơ
583,159 Mã lực
Tuổi
54
Sau bao vụ tai tiếng gần đây, khó có thể đưa ra bình luận nào khác về sự quản lý của Bộ Taì Môi ngoài những nhận xét tiêu cực. Nhưng sau khi xem chương trình cuối ngày của VTV1 tối ngaỳ 20/7 với đại diện Bộ TNMT gồm 1 gã vụ trưởng vụ hợp tác quốc tế (trông như 1 gã đồ tể) và 1 gã vụ trưởng pháp chế. Điều thể hiện rất rõ là cả 2 gã này luôn tìm mọi cách biện hộ cho giải pháp xả thải. Câu hỏi ở đây là tại sao Bộ TNMT, Vụ quan hệ quốc tế lại tham gia bảo vệ cho bên gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ? Không ngạc nhiên vì có yếu tố thằng láng giềng. Chỉ đau đớn khi 2 gã vụ trưởng với đầy đủ học hàm học vị lại làm cái trò đốn mạt này. Nhưng cũng có thể hiêủ được khi cấp trên trực tiếp của chúng còn lươn lẹo gấp bội phần.
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,262
Động cơ
205,437 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Em nghĩ chúng ta là Ofer cơ mà :D cùng nhau lập nên thói quen văn minh đê: Đó là thẩm định thông tin, cũng là để hiểu và học thêm, trước khi bàn luận.

Mình là Ofer, ko phải là Auto :D
Anh Lầm nhẽ mắc chứng hoang tưởng thể "Ofermize";)), cứ đòi dạy bò làm xiếc :D.
Nửa năm lê la quán cafe, ấn tượng trong em cái gọi là Ofer chỉ là 1 đám não mông, nóng não là oánh dzắm ủm ủm =))=))=))

Em sợ là cụ An nhầm hoặc báo trích dẫn cmn nhầm lời cụ An nói.
Làm gì có nước nào trên thế giới đóng đống xà bần hổ lốn ở đáy biển vào hộp chì????? :((
Người ta chỉ làm thế với chất thải nguy hiểm thôi :((
Vầng! Và đa phần cư dân mạng, trong đó bao gồm cả danh từ "Ofer" của anh Lầm chỉ cần nghe đâu đó có thằng dọa rồ là sun vòi rồi ngoạc mồm ăn vạ:T.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,262
Động cơ
205,437 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Sao không mang ra mấy cái Đảo Trường Sa của mình để đổ, bồi đắp thêm nhỉ
Ai zả tiền thuê xà lan chở đống đấy vượt trăm hải lý:T??? Ai zả tiền khoan cọc xây kè giữ lại cái đống đấy khỏi trôi:T???
vân vân và mây mây...[-X[-X[-X
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,262
Động cơ
205,437 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cụ Nguyễn Tác An nói thế này thì em nên hiểu thế nào:
"- Ở nhiều nước, những chất thải được đóng thành khối bê-tông, bỏ hộp chì để thả xuống độ sâu 4.000-5.000 m dưới biển, không thể trồi lên được. Nguyên tắc nhận chìm là không cho tạo thành nguồn ô nhiễm thứ cấp. Còn nhận chìm của mình là xả thải, dùng xà lan đưa bùn cát ra xả xuống biển thì chất thải có chìm được đâu? Mùa động lực từ tháng 6-9 mạnh như vậy thì sẽ xới tung lên hết, làm đục nước thì gây ô nhiễm thứ cấp rồi. Gần 1 triệu m3 thải xuống 30 ha thì đáy biển cao lên ít nhất 3 cm, ô nhiễm thứ cấp tác động sinh thái rất dữ dội kéo dài hàng chục năm.'
Anh Bach cho em hỏi là hàng năm vào mùa lũ nguồn nước từ các dòng sông cuộn bao nhiêu triệu tấn phù sa, rác rưởi ra bể. Thế rồi cái đống đấy nó có gây ô nhiễm thứ cấp hay không? Nếu có thì tác động của nó đến môi trường biển ghê gớm đến cỡ nào? Đừng nói với em là rác rưởi trên đất liền không độc hại bằng nắm bùn cát trầm tích nằm sẵn dưới đáy biển bao năm nhé!
Với cái đoạn trích dẫn trên, em mạnh dạn dự 1 là cụ An bị bọn lều xoắn lưỡi nhét chữ vào mồm, 2 là cụ cao tuổi sinh lẩm cẩm ăn nói liên thiên. Chứ nhẽ nào 1 ông tiến sĩ môi trường không thuộc diện cử tuyển lại phát biểu hàm hồ như vậy :)):))
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,789
Động cơ
565,998 Mã lực
Vật chất múc từ đáy biển bị nhiễm mặn, ko san nền trên đất liền được.

Nó chỉ hợp cho khu lấn biển nào đó của Bình Thuận ở gần nhà máy. Hiện tại thì ko có.

Những gì lấy từ biển thì an toàn nhất là trả xuống biển. Cả thế giới làm thế.
Mở rộng ra là cái gì của trái đất thì trả lại trái đất cụ nhỉ?
Rộng nữa là của vũ trụ thì giả lại vũ trụ, đừng mang sang vũ trụ khác là được. :P
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,789
Động cơ
565,998 Mã lực
Bởi vì trong đống múc lên từ đáy biển ko chỉ có bùn.

Và nó càng không phải là bùn thải.

Nó có cả cát, san hô chết, đất đá, vỏ sò...

Tên chung gọi đống hổ lốn đó là "vật chất múc từ đáy biển".
Mai em ị tý vật chất ra đường. Đừng cụ nào bảo em ị mứt rồi méc xxx phạt nhé :))
 

Bachnguyen98

Xe tải
Biển số
OF-165965
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
429
Động cơ
350,119 Mã lực
Sao không tìm dự án bđs nào đang san nền rồi bán cho họ? Trong lúc tìm thì trữ tạm ở đâu đó? Hay làm thế tốn kém hơn đổ thẳng ra biển?
Em ủng hộ ý kiến của Cụ. Có Cụ cựu Bí Thư Tỉnh Uỷ Bình Thuận cũng có quan điểm như thế này. Nhưng Em dự là mấy ông EVN và nhà thầu không thích điều này vì sẽ đo đếm được khối lượng còn đào ở dưới biển xong đổ chìm dưới biển thì chắc chỉ có vua Thuỷ Tề mới đo đếm được. Ôi thế thì tiền điện Em và các Cụ đang dùng sẽ phải tăng lên đấy ạ vì cái ông EVN sẽ kêu lỗ với CP để đòi tăng giá.
 

Bachnguyen98

Xe tải
Biển số
OF-165965
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
429
Động cơ
350,119 Mã lực
Vật chất múc từ đáy biển bị nhiễm mặn, ko san nền trên đất liền được.

Nó chỉ hợp cho khu lấn biển nào đó của Bình Thuận ở gần nhà máy. Hiện tại thì ko có.

Những gì lấy từ biển thì an toàn nhất là trả xuống biển. Cả thế giới làm thế.
Cụ Lầm kiến thức rộng nhưng về vấn đề này cụ đang nhầm hoặc cố tình hiểu nhầm : tất cả các dự án lấn biển có dùng đấy đồi núi đổ xuống biển đều bị nước biển ngấm làm nhiễm mặn , nhưng khi hoàn thành thì nước biển bị đẩy ra ko ngấm được vào và nước mưa sẽ dần rửa trôi làm bớt mặn. Xây công trình trên đó vô tư , còn trồng cây thì đổ đất lên để trồng . Các tiền bối mình xưa nay chẳng lấn biển rồi thau chua rửa mặn để trồng cây đấy thôi. Em nghi Cụ Lầm loby cho EVN cái vụ này lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top