[Funland] Đau đầu về nhân sự

younggun

Xe tăng
Biển số
OF-179864
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,679
Động cơ
350,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
em làm với cty Nhật nhiều thấy việc thay đổi nhân sự ở VN là chuyện bt, nhân viên giỏi sau 1 thời gian đủ lông đủ cánh thì sẽ bay đi thôi
có lẽ cụ cũng nên coi việc đó là bt và có kế hoạch để chuẩn bị cho lực lượng nhân sự mới tránh sốc.
lúc nào cụ tuyển thông báo để cho em ứng 1 chân nhé :D
 

abcdxyzw

Xe tăng
Biển số
OF-378049
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
1,636
Động cơ
255,816 Mã lực
Tuổi
50
Thưa các cụ, em thực sự quá vất vả trong việc tuyển chọn nhân sự cho công việc của mình, mình luôn lấy tâm để đối nhân xử thế với mọi người trong công ty. Em luôn trân trọng những người nhân viên có tài để đảm đương công việc nhưng sao khó quá, thu nhập và thưởng em cũng không căn ke, thời gian làm việc em cũng luôn linh động miễn sao ae hoàn thành công việc, ấy vậy sau một thời gian những nhân viên tương đối khá cũng rời xa em, lại phải bắt đầu tuyển dụng, đào tạo và lại ra đi, và lại một vòng quay mới bắt đầu. Không hiểu em đối xử không tốt hay cách quản trị kém, nên em viết bài mong các cao nhân trong cõi OFF chỉ giáo.
nhân viên giỏi quá, giỏi hơn cụ thì nó ra đi là đúng rồi...

có vài hướng tiếp cận vấn đề này

1. mở rộng và tăng trưởng không ngừng để nhân viên giỏi còn có ghế mà ngồi vào chỗ cao hơn.
nếu công ty cứ ổn định, tăng trưởng đều 1 ông giỏi phải chờ 5-10 năm hay lâu hơn mới có ghế trống ngồi vào, trong khi người ta vẫn cứ đều đều làm công việc cũ và lương tất nhiên có tăng nhưng không thể tăng vượt mức được thì ra đi là đúng. Cái này gọi là lộ trình nghề nghiệp, DN phải xác định cho nhân viên từ đầu, và phía DN cũng phải có sự phát triên tương xứng

2. Tạo ra môi trường năng động, thương hiệu nhân sự
Chấp nhận lao động đến rồi đi, miễn là môi trường cạnh tranh, học hỏi tốt, khi trưởng thành có thể lựa chọn đi chỗ khác ngon hơn
Cách này thì yêu cầu phải tuyển được nhân viên chưa có kinh nghiệm nhưng nhiều nhiệt tình và chăm học hỏi. Bù lại chi phí lương thấp và năng suất lao động cao hehe
 

cocden

Xe tăng
Biển số
OF-81211
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
1,729
Động cơ
426,779 Mã lực
Thưa các cụ, em thực sự quá vất vả trong việc tuyển chọn nhân sự cho công việc của mình, mình luôn lấy tâm để đối nhân xử thế với mọi người trong công ty. Em luôn trân trọng những người nhân viên có tài để đảm đương công việc nhưng sao khó quá, thu nhập và thưởng em cũng không căn ke, thời gian làm việc em cũng luôn linh động miễn sao ae hoàn thành công việc, ấy vậy sau một thời gian những nhân viên tương đối khá cũng rời xa em, lại phải bắt đầu tuyển dụng, đào tạo và lại ra đi, và lại một vòng quay mới bắt đầu. Không hiểu em đối xử không tốt hay cách quản trị kém, nên em viết bài mong các cao nhân trong cõi OFF chỉ giáo.
Chuyện nhân viên cứng rồi cũng tách riêng dần là chuyện bình thường mà cụ.
 

thangtd

Xe buýt
Biển số
OF-201752
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
639
Động cơ
326,879 Mã lực
Gấu nhà E làm nhân sự, đang làm giám đốc nhân sự cấp Tổng công ty, thế mà giờ đây làm con tốt thí cho chúng nó vì các phe cánh đánh nhau, mình lại chuẩn bị thất nghiệp, đang tìm nhưng chưa thấy đâu phù hợp. Cụ nào biết chỗ nào tuyển trưởng phòng hay giám đốc nhân sự thì nhắn E với.
 

Tùng Zyn

Xe buýt
Biển số
OF-443820
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
826
Động cơ
215,125 Mã lực
Tuổi
37
Cụ chủ nên vào nhà nước ạ. Trong ý đầy thằng giỏi mà chả thằng nào làm việc, cũng chả thằng nào đòi ra riêng :)
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
8,081
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung, do cụ chủ cả thôi, 1 phần là do người tài:
- Thứ 1 - quan trọng nhất: Quy mô công ty, công việc cụ thể như thế nào ? thì cần người tài đến mức độ tương ứng phù hượp nào để họ có thể gắn bó làm việc lâu dài, nếu là người tài quá công việc yêu cầu, hoặc công việc tầm tầm, đơn giản,... đương nhiên người tài quá họ sẽ không gắn bó với công ty nhỏ, công việc đơn giản, dễ nhàm chán tầm thường đối với họ, ...
- Thứ 2 - đối đãi cụ thể như thế nào ? so với các công ty khác thì ở mức độ nào ? cụ chủ có thể cho là mình đối đãi tốt nhưng có thể có các công ty khác đối đãi cao hơn mức của cụ chủ mà cụ chủ không biết hoặc biết nhưng chưa đủ tốt để giữ chân họ,...
- Thứ 3- người lao động được coi là người tài: cần tìm hiểu tài đến mức độ nào, có tham vọng lớn không, mục tiêu nghề nghiệp là gì, .... chứ nhiều anh bình thường, được đãi ngộ 1 tý thôi nhưng đã vênh lên là mình tài, sau 1 thời gian đãi ngộ 1 thì muốn phải được đãi ngộ 2 vì tự cho là mình tài lắm,... phải muốn được đãi ngộ nhiều nhiều hơn nữa,...
 

congidc

Xe tải
Biển số
OF-28792
Ngày cấp bằng
10/2/09
Số km
238
Động cơ
485,007 Mã lực
Đọc tiêu đề cứ tưởng liên quan đến Trung ủy hoặc Nhà đỏ, ko phải em lại đi ra.
 

abcdxyzw

Xe tăng
Biển số
OF-378049
Ngày cấp bằng
17/8/15
Số km
1,636
Động cơ
255,816 Mã lực
Tuổi
50
Thưa các cụ, em thực sự quá vất vả trong việc tuyển chọn nhân sự cho công việc của mình, mình luôn lấy tâm để đối nhân xử thế với mọi người trong công ty. Em luôn trân trọng những người nhân viên có tài để đảm đương công việc nhưng sao khó quá, thu nhập và thưởng em cũng không căn ke, thời gian làm việc em cũng luôn linh động miễn sao ae hoàn thành công việc, ấy vậy sau một thời gian những nhân viên tương đối khá cũng rời xa em, lại phải bắt đầu tuyển dụng, đào tạo và lại ra đi, và lại một vòng quay mới bắt đầu. Không hiểu em đối xử không tốt hay cách quản trị kém, nên em viết bài mong các cao nhân trong cõi OFF chỉ giáo.
nhân viên giỏi quá, giỏi hơn cụ thì nó ra đi là đúng rồi...

có vài hướng tiếp cận vấn đề này

1. mở rộng và tăng trưởng không ngừng để nhân viên giỏi còn có ghế mà ngồi vào chỗ cao hơn.
nếu công ty cứ ổn định, tăng trưởng đều 1 ông giỏi phải chờ 5-10 năm hay lâu hơn mới có ghế trống ngồi vào, trong khi người ta vẫn cứ đều đều làm công việc cũ và lương tất nhiên có tăng nhưng không thể tăng vượt mức được thì ra đi là đúng. Cái này gọi là lộ trình nghề nghiệp, DN phải xác định cho nhân viên từ đầu, và phía DN cũng phải có sự phát triên tương xứng

2. Tạo ra môi trường năng động, thương hiệu nhân sự
Chấp nhận lao động đến rồi đi, miễn là môi trường cạnh tranh, học hỏi tốt, khi trưởng thành có thể lựa chọn đi chỗ khác ngon hơn
Cách này thì yêu cầu phải tuyển được nhân viên chưa có kinh nghiệm nhưng nhiều nhiệt tình và chăm học hỏi. Bù lại chi phí lương thấp và năng suất lao động cao hehe
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
799
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
việc của cụ thớt dễ làm, vốn ít, nên cũng là 1 yếu tố mà thợ nhảy ra làm riêng. về vd này thì cụ khó xử lý đấy. theo iem thì chỉ có 1 cách duy nhất để cụ có thể có nv trung thành đó là phát triển mô hình công ty chuyên nghiệp, quy mô tăng dần, chế độ ổn định, phúc lợi rõ ràng, có định hướng tăng trưởng pt cũng như có kế hoạch cho từng cá nhân, và điều đăc biệt quan trọng là phải thực hiện theo đúng kế hoạch đó.

Trc đây e làm cho 1 cty do 1 ông làm cùng cty cũ tách ra làm riêng, cv rất tốt, nhiều hợp đồng và ông ý kéo iem về hứa hẹn lày lọ. e về rồi vỡ mộng, để đến lúc iem đi thì còn nợ iem hơn 100 củ quỵt k thanh toán. bù lại iem phụ trách mấy công việc của công ty thì em làm giấy tờ toàn bộ các dự án đó từ hoà tới lỗ :)). nhân quả thôi ạ.

Vậy nên cụ chủ cứ cẩn thận suy xét xem lý do vì sao nv ra đi, xem xét từng trường hợp, để có cách xử lý ổn thỏa.
dạ cụ nói đúng, vấn đề em vẫn đang loay hoay tìm mô hình quản lý sao cho phù hợp với công ty của mình, cám ơn cụ đã góp ý
 

robeo1958

Xe điện
Biển số
OF-174807
Ngày cấp bằng
3/1/13
Số km
2,760
Động cơ
356,953 Mã lực
Cụ ngày xưa chả thế, e tuyển cụ về cụ làm tốt, nhanh nhẹn, được việc, e đối đãi tốt hơn người nhà, thế mà ở với e 1 thời gian xong cụ lại phắn mất, về mở ngay công ty riêng. Sau hồi cụ đi, e tuyển mấy chú kém hơn cụ chút, lúc đầu bảo ban khó chịu phết vì họ hơi chậm, nhưng mãi cũng quen và làm được việc, giờ cty e phát triển thêm thì đãi ngộ họ tốt hơn và họ cũng thăng tiến dần nên có vẻ quyết chí với e lắm. Hi vọng e sẽ ko phải tuyển tiếp!
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
799
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
1. Nguyên tắc là nhân viên ko được phép biết hiệu quả của sếp.
2. Cụ chiều nhân viên quá.
3. Ràng buộc quyền lợi chưa đủ.
Em võ đoán, kính cụ
có lẽ đó cũng một trong những lý do cụ nhỉ, cám ơn cụ đã giúp e nhìn ra một góc cạnh khác giúp em hoàn thiện mình hơn
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
799
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
Cụ ngày xưa chả thế, e tuyển cụ về cụ làm tốt, nhanh nhẹn, được việc, e đối đãi tốt hơn người nhà, thế mà ở với e 1 thời gian xong cụ lại phắn mất, về mở ngay công ty riêng. Sau hồi cụ đi, e tuyển mấy chú kém hơn cụ chút, lúc đầu bảo ban khó chịu phết vì họ hơi chậm, nhưng mãi cũng quen và làm được việc, giờ cty e phát triển thêm thì đãi ngộ họ tốt hơn và họ cũng thăng tiến dần nên có vẻ quyết chí với e lắm. Hi vọng e sẽ ko phải tuyển tiếp!
chúc mừng cụ có những ae cùng chí hướng với cụ
 

tuewru

Xe buýt
Biển số
OF-127016
Ngày cấp bằng
8/1/12
Số km
952
Động cơ
385,360 Mã lực
Thưa các cụ, em thực sự quá vất vả trong việc tuyển chọn nhân sự cho công việc của mình, mình luôn lấy tâm để đối nhân xử thế với mọi người trong công ty. Em luôn trân trọng những người nhân viên có tài để đảm đương công việc nhưng sao khó quá, thu nhập và thưởng em cũng không căn ke, thời gian làm việc em cũng luôn linh động miễn sao ae hoàn thành công việc, ấy vậy sau một thời gian những nhân viên tương đối khá cũng rời xa em, lại phải bắt đầu tuyển dụng, đào tạo và lại ra đi, và lại một vòng quay mới bắt đầu. Không hiểu em đối xử không tốt hay cách quản trị kém, nên em viết bài mong các cao nhân trong cõi OFF chỉ giáo.
Thời buổi này nó thế mà cụ
Em để ý từ năm 2012 là nhảy việc nó rộ lên khủng khiếp. Công ty em năm đó hơn 20 người ra đi cả lâu năm lẫn mới (lúc đó công ty có khoảng 75 người)
Cứng cáp tí đủ lông đủ cánh là nó bay mất sang chân trời mới hơn, lương bổng cao hơn hoặc ra ngoài tự làm, muốn mình là ông chủ xong tèo thì lại bắt đầu lại từ đầu.
 

Ng.Luu

Xe tải
Biển số
OF-319426
Ngày cấp bằng
13/5/14
Số km
235
Động cơ
293,197 Mã lực
E ứ tin cụ chủ tốt thế mà nv nó vẫn ra đi.
 

Jack Frost

Xe tăng
Biển số
OF-412068
Ngày cấp bằng
22/3/16
Số km
1,140
Động cơ
231,485 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác làm nghề điều hoà thì cũng biết rồi mà. Đặc thù nó thế. Ông nào cũng học việc rồi ra mở riêng, cố thì ở Hn, bẩn thì về quê. Dân điều hoà em thấy đứa nào cũng rứa! Cụ thử trả lương cao hơn xem. Kiểm soát mối quan hệ khách hàng.
 

duongchuyen_bn

Xe hơi
Biển số
OF-368436
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
170
Động cơ
254,627 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Theo em thì đó là văn hóa của người Việt.
Khi cảm thấy mình có chút thành công thì lại muốn làm ông chủ.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
371
Động cơ
208,575 Mã lực
Sử dụng nhân tài là 1 nan đề lớn đây. Con ong chúa nó không thể tự đi kiếm mật mà phải nhờ ong thợ.

Người có tâm và trung thành lại thường là người không giỏi đến mức có thể giao được việc lớn. Một phần vì tính cạnh tranh trung bình, phần khác an phận nên trung thành.

Người có tài có thể giao được việc thì thường có chí (có thể có tâm hay không), sớm muộn gì thì cũng sẽ tách lập giang sơn. Nhờ được họ nhưng chỉ 1 thời gian.

Người nhà thì ô hô ai tai

Loại người thứ 1 theo từ đầu sang giai đoạn tăng trưởng thường không thích loại người thứ 2. Loại người thứ 2 thì thường phải outsource trong giai đoạn phát triển.

Vừa sử dụng được loại người thứ 2 vừa kiềm chế được họ, vừa làm chậm tiến trình độc lập của họ không phải dễ. Nhìn mấy em mới vào tâm thế hừng hực, làm việc không tiếc công, không cần Overtime, mình biết chắc là hạng người có chí, và không tính toán, vừa có chí vừa siêng năng và vừa không tính toán thì khi đủ lực họ dễ gì ở yên khi tài năng và phẩm chất đều hội tụ đủ. Cố gắng chống lại quá trình phát triển độc lập và khả năng làm chủ của mấy em đó cũng là phản lại quy luật tự nhiên thôi, chẳng thể làm được lâu dài đâu. Phải tìm 1 giải pháp khác, để người ta muốn làm giàu cho người ta thì cũng làm giàu cho mình.
 

dieuhoatrungtam

Xe buýt
Biển số
OF-343308
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
799
Động cơ
278,829 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
dieuhoadaikin.com.vn
q
Bác làm nghề điều hoà thì cũng biết rồi mà. Đặc thù nó thế. Ông nào cũng học việc rồi ra mở riêng, cố thì ở Hn, bẩn thì về quê. Dân điều hoà em thấy đứa nào cũng rứa! Cụ thử trả lương cao hơn xem. Kiểm soát mối quan hệ khách hàng.
quan hệ khách hàng thì e vẫn giữ bởi khách họ quen và tin tưởng em mà, còn trả lương e cũng tính toán sao cho ae hài lòng với những gì mình đóng góp
 

xinchaodongchi

Xe tăng
Biển số
OF-387752
Ngày cấp bằng
19/10/15
Số km
1,865
Động cơ
249,907 Mã lực
Tuổi
43
dạ em cũng đang tâm tư xem mình dở khâu nào để sửa cụ ạ chứ em biết mình còn non và xanh lắm, cho nên mới giãi bày để các cụ tư vấn
Cháu vừa mò lên cty cũ sửa lỗi về đây. bảo vệ quen mặt ko biết cháu vừa nghỉ.

Từ giờ đến cuối năm cháu làm part time. Nếu cái cháu hứa hôm nọ lúc uống r chia tay mà ngon thì cuối năm thể nào cháu cũng kiếm dc cái hợp đồng kha khá

Thế là thành đối tác, cụ thấy thế có dc ko ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top