Đào thoát chốn đô thành, đưa F1 lên Lào Cai - Hà Giang đón trung thu

Ueshnib

Xe đạp
Biển số
OF-43317
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
28
Động cơ
464,980 Mã lực
Cảm ơn lòng nhiệt tình chỉ dẫn của bác Newcy(b)
 

NewCyberCafe

Xe tải
Biển số
OF-23313
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
461
Động cơ
497,772 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Đồng Văn - F1 lạc vào kho thuốc phiện nhà Vương

Em tiếp:
...
Lại nói về ăn uống tại Đồng Văn. Bữa tối đó của nhà em tại nhà hàng KS Cao Nguyên Đá. Các món đơn giản, đạm bạc; dưng em và gấu đều kinh ngạc với chất lượng rau ở đây, cực ngon. Món bắp cải xào mỡ lợn có vị thơm ngọt, đậm mùi cải bắp đặc trưng mà hơn chục năm nay em không thấy được tại HN - chỉ nhớ mơ hồ hồi nhỏ đã từng được thưởng thức ở quê, từ cái thời thuốc trừ sâu, phân hóa học còn cực hiếm... Đỗ mèo xanh, giòn tan, xào thịt nạc lẫn vài chỉ mỡ mềm ngọt, ăn lạ miệng dưng cũng rất ngon. Thêm bát canh, đĩa su su + cà rốt luộc và chai bia HN thanh toán tổng 100k.

Tối đó cả nhà lượn lờ thị trấn Đông Văn gần tiếng đồng hồ rồi về nghỉ.


Lúc lượn lờ, rẽ sau chợ Đồng Văn có khu nhà cổ - cũ; góc đất đầu con đường nhỏ dẫn vào làng văn hóa phố cổ Quyết Tiến là quán “Phố Cổ”, nom ấn tượng. Ngói cong, tường gạch thô lở, hai tầng, lan can gỗ, cửa vòng cung, treo mấy đèn lồng... Buổi tối ánh điện vàng hắt bóng vào tường gạch đất, cộng với quang cảnh xung quanh mấy dãy nhà cũ cũ có phần đổ nát trong tiết trời lành lạnh, nên nhìn thật huyền bí nhưng vẫn ấm cúng. Nhạc xập xình. Lúc đó nhà em thấy có một chiếc Lexus 470 và một chiếc Rav4 cáu cạnh đang đỗ sát khoảnh sân nhỏ của quán. Hôm sau, nghe lỏm lúc ăn sáng được biết chỗ nầy thường có nhiều chương trình sôi động trái ngược hẳn vẻ bề ngoài của nó.
Cũng qua vài người vô tình gặp, được biết KS Cao Nguyên Đá, nhà hàng bên KS, và Café Phố Cố tại Đồng Văn là của cùng một chủ. Theo em thì mấy cơ ngơi này cũng đẻ trứng vàng ra phết!


Đêm ở Đồng Văn lạnh ngang ngửa Sapa hôm trước, khoảng 16 độ C. Ngủ rất ngon.
Lúc khoảng 11h đêm, em giật mình vì tiếng chuông điện thoại phòng nghỉ. Té ra chú lễ tân xin tên và số CMND của gấu để trình báo tạm trú, mấy chỗ nghỉ trước trong hành trình bọn em chỉ có cần giấy tờ của 1 người, dưng ở đây thấy chú lễ tân giải nghĩa do quy định tại vùng biên giới nó vậy. Em nghĩ quản lý chặt thế cũng tốt! :35:

Sáng ngày tiếp theo, tâm lý thoải mái vì điểm xa nhất của hành trình đã đạt. Do tối hôm trước ngủ sớm, lại háo hức chương trình hôm sau thăm Dinh nhà Vương, vượt Đệ nhất hùng quan Mã Pì Lèng, rồi qua huyện đá Mèo Vạc... nên mới gần 7 giờ sáng nhà em đã dọn dẹp xong xuôi, giả phòng, rong ruổi tiếp.

Trước tiên đi ăn sáng. Nhà em thong dong một lượt phố Đồng Văn, ngó nghiêng rồi quyết định kéo vào một hàng “Bánh cuốn - xôi - giò chả” nằm khiêm tốn lọt thỏm trên dãy phố cách chợ Đồng Văn hơn cây số.


Bánh cuốn ở đây dầy gần như bánh phở dưới thủ đô, nhân nhiều mộc nhĩ và thịt nạc; khác người một cái là chị chủ quán quy định xơi bánh với nước dùng, nóng hôi hổi, chả dùng mắm muối dư Hà Lội:


Có món “bánh vàng” - thành phần dư bánh cuốn, dưng option thêm quả trứng vào đánh đều lên, ăn chấm thêm ruốc; chủ yếu dành cho thiếu niên nhi đồng. Màu rất bắt mắt:


Cùng với nhà em lúc đó có hai bố con - nghe nói nhà gần trường xã cách đó hơn 2 chục cây số dưng cháu gái lại được gia đình cho học dưới thị trấn; hai mẹ con khác - chắc đang chuẩn bị đưa nhau đến trường; một bác trung niên đội mũ ngồi âm thầm và một chị đứng đợi mua bánh mang về. Chị chủ quán người Kinh, xởi lởi, nói chuyện với nhà em bằng tiếng Kinh, dưng khi nói với những người kia thì tuyền dùng thổ ngữ, em lúc đầu thấy hơi chạnh lòng, dưng rồi lại thôi, vì nhớ cái đoạn từ Bắc Hà đi Xín Mần, hỏi đường người dân họ cứ ấp a ấp úng, một lúc rút kinh nghiệm chỉ nói mấy chữ “Đi Xín Mần... ??? Xín Mần...???” thì họ gật gù chỉ hướng đi tiếp!!!

Trời vẫn lạnh. Trong quán tôi tối, có lúc chỉ thấy tay vài người cử động và tiếng húp xì xụp...


Ngó lên vách phía góc nhà, em thấy cái biển tiếp thị nầy, lưỡng lự một tý, dưng sau không hiểu thế quái nào cuối cùng lại không hỏi mua mấy ký thịt khô, hun khói về dùng dần:


No kềnh và ấm người, chúng em lên đường.
Từ thị trấn Đồng Văn ra di tích Nhà Vương tại thung lũng Sà Phìn phải đi khoảng 14km ngược lại hướng hôm qua tiến vào Đồng Văn, dưng hầu như không phải lặp lại đường vì nhà em hôm trước đi vòng lên Lũng Cú rồi.
Đường đi không có gì khác biệt hôm trước, vẫn tuyền đá và dốc.
Trên đường, chúng em có gặp vài ngôi nhà vách đất, bờ rào tuyền bằng đá, dưng đã có dấu hiệu đang tiến trình vôi vữa hóa:


Một đoạn, lấp ló trên sườn núi thấp có mấy dãy nhà tầng khang trang, nhìn cái slogan “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, em thấy bật cười, té ra nơi vùng sâu vùng xa nầy lại update mô hình giáo dục hiện đại nhanh hơn cả dưới xuôi quanh đi quẩn lại cứ cái câu “Tiên học lễ, hậu học văn”!.


Đi khoảng nửa tiếng thì rẽ vào Làng văn hóa Sà Phìn A, nơi Dinh nhà Vương tọa lạc. Mua vé tham quan; 8h20’, gấu nhà em lần đầu tiên trong đời, ngập ngừng đặt chân vào bậc thềm đá ngoài cửa Dinh nhà Vương.


F1 thích thú với mấy tảng đá xanh lát đường, quay đi quay lại, nâng áo, so chân, catwalk:


Qua dãy nhà và sân giếng trời đầu tiên, nhìn lại: Chỗ nầy xưa là nơi các chú lĩnh chì dũng cảm đứng chân; tầng dưới có chỗ khách chờ, phòng chỉ huy và phòng ăn của lính bảo vệ!


Qua tiền dinh, nơi trước đây “Vua Mèo” Vương Chính Đức với bộ hạ ngồi xử án, là đến nơi đặt ban thờ và khu vực phòng ở của các bà vợ cụ Vương Chính Đức - chủ nhân đầu tiên cơ ngơi này.


Em gái hướng dẫn tham quan thuyết minh về gia đình họ Vương, qua nhiều thời Tàu, Pháp, Việt Minh... từng được Tung của lôi kéo, Pháp đánh mãi không được phải tặng Bắc Đẩu Bội tinh, có con cháu làm cán bộ cao cấp trong chính quyền Cụ Hồ...; nay phần lớn gia đình định cư ở nước ngoài; một số vẫn ở Sà Phìn, trước đây sống trong Dinh, sau chuyển ra khu đất trước đó, dựng nhà tầng khang trang, làm ăn cũng khá trong vùng.

Phòng vợ cả to nhất, chiếm hết cánh bên phải (khi đứng nhìn ra cổng), gồm hai gian, một gian có bếp lửa sưởi ấm theo truyền thống người H’Mông. Em thấy có 4 cái ghế con. Chắc bốn người ngồi sưởi gồm cụ Vương Chính Đức và ba bà vợ, dưng tưởng tượng mãi mà không biết người nào ngồi vị trí nào???:


Phòng của vợ hai và phòng vợ ba chia nhau cánh bên trái, lò sưởi mỗi phòng xây kiểu Pháp:


Có ảnh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh từng đến nơi đây:


F1 nhà em khoái chí lắm, chạy như chim chích trước mọi người để ngó nghiêng các phòng.


Góc sân hậu dinh, có chậu tắm sữa dê của “Vua Mèo”, được đục đẽo từ đá xanh nguyên khối. Hế hế... vua cũng sướng thật!
Dưng chậu tắm hai người thì hơi chật. Bốn người thì chắc khó:


(To be continued!)
 
Chỉnh sửa cuối:

Nga Anh B2

Xe buýt
Biển số
OF-29877
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
712
Động cơ
489,010 Mã lực
Nơi ở
Bên Gấu mẹ và gấu con
[FONT=&quot][/FONT]



[FONT=&quot][/FONT]



[FONT=&quot]

[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]Ôi áo đen :76:(l)
[/FONT]
 

saothang2

Xe máy
Biển số
OF-32150
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
95
Động cơ
480,050 Mã lực
Thank bác.
Bài viết rất hay và bổ ích, rẩt nhiều người mong đc tận hưởng những khỏang thời gian thú vị như bác.
Nhà em cũng gần quán của bác, lúc nào ghé qua thăm.
:41::41::41::41:
 

Taplai2009

Xe máy
Biển số
OF-46314
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
89
Động cơ
462,680 Mã lực
Nơi ở
Nhà em!
Top của bác hay quá, ngó một hồi thấy thèm, em là cũng thích lượn lờ thế này lắm mà ít thời gian quá. Quán nhà bác gần nhà em, khi nào em lượn qua thăm bác (c)
 

hantruong

Xe đạp
Biển số
OF-54422
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
36
Động cơ
450,560 Mã lực
Cảm ơn bác NewCyberCafe nhá, nhưng em chỉ đi 2 bánh thôi !
 

autumnwater

Xe hơi
Biển số
OF-54701
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
117
Động cơ
450,746 Mã lực
bác có chuyến đi tuyệt vời .
chúc mừng
 

PARASUCO

Xe tăng
Biển số
OF-14896
Ngày cấp bằng
19/4/08
Số km
1,889
Động cơ
531,877 Mã lực
Cụ cho ảnh vào khung gỗ như ảnh thờ sợ quá ạ .:102: Nhưng phóng sự viết hay thật em vốt rồi nhá .
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoclinh

Xe hơi
Biển số
OF-55074
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
134
Động cơ
450,640 Mã lực
bác ơi! sao cầu thang thoát hiểm của khách sạn lại bắc qua nhà dân nhỉ? em thấy lạ quá:^). em đoán cái lối thoát hiểm ấy ko phải dùng cho khách đâu bác ạ:69::ohmy:
 

bacnv

Xe buýt
Biển số
OF-54935
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
580
Động cơ
455,300 Mã lực
Nơi ở
Việt nam
Nhưng chưa thấy cụ nói cái rượu XYZ cụ uống ở quán lẩu gà đen tối về có phát huy tác dụng không hả cụ? Gấu nhà cụ có khen không?
 

bacnv

Xe buýt
Biển số
OF-54935
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
580
Động cơ
455,300 Mã lực
Nơi ở
Việt nam
Thớt của cụ hay quá, em phải mất 2 tiếng đồng hồ đấy, chắc cụ ăn lương của Tỉnh Hà giang và Lào cai để tiếp thị du lịch cho họ rồi. Nói đùa thôi, em là người Hà giang, cụ viết về Hà giang xúc động quá. Thanhk cu nhé!(b)
 

Hummer_C83

Xe tăng
Biển số
OF-6829
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
1,318
Động cơ
554,760 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có nhiều động đất ...
(b)(b)(b)(b)(b) ảnh cụ chụp đẹp vật vã dẫn dắt rất hấp dẫn
F1 nhà cụ nhìn trắng thật :6::6::6:
 

ga.quay

Xe tải
Biển số
OF-45062
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
480
Động cơ
467,870 Mã lực
Quang cảnh thiên nhiên nơi này đẹp một cách nuột nà. Núi đồi uốn lượn mềm mại đáng ngạc nhiên. Em có để ý ngắm Núi Đôi, công nhận cũng tình tứ thật; dưng đang đi không dám dừng vì ngại gấu bận tâm, trách lộ kẻ đa tình..., nên chẳng kịp cờ hụp được cái nào góc độ đẹp.


Đường nội thị còn một dải khá dài và rộng rãi, không bóng người, tin chắc chả có bắn tốc độ, em tự cho phép mình tăng tốc vèo vèo một đoạn cho thỏa.
Dù không đi bộ, dưng trong đầu em vẫn ngân nga mấy câu của Nguyễn Công Trứ: “Đường mây rộng thênh thang cử bộ. Nợ tang bồng trang trắng vỗ tay reo...”


Đi tiếp, trên một con đường men theo chân núi, em thấy một người mẹ trẻ cắp nách đứa con trông thật ấn tượng. Bốn mẹ con chung ô thoăn thoắt rảo chân trên con đường hun hút, độc đạo.


Thỉnh thoảng thấy bóng cây đứng một mình chọc trời đạp đất thật hiên ngang. Lưng chừng núi xa xa có vệt trắng là con đường mà lúc đó em không biết mình sẽ được đi lên!

Một số chỗ có biển báo hiệu nhà em đang lướt ngang vùng giới hạn lãnh thổ thiêng liêng:
Cụ vừa lái vừa chụp ạ, cụ ơi cụ nhận em làm đệ tử đi cụ (l) (l)
 

Black & White

Xe hơi
Biển số
OF-14671
Ngày cấp bằng
10/4/08
Số km
162
Động cơ
515,410 Mã lực
Các cụ làm ơn chỉ giúp em đường nào tốt nhất và gần nhất để đi Bắc Hà bằng xe Zace với.Xin các cụ lên giúp em cái tour cùng các địa chỉ,số đt khách sạn ở Bắc Hà nhé.Khi em về Hanoi,em xin mời các cụ một chầu cafe tại Quán Black & White - 86 Trấn Vũ để cảm tạ và nộp bài thu hoạch.B&W 0904339948/0923644038.
 

tete

Xe đạp
Biển số
OF-54022
Ngày cấp bằng
31/12/09
Số km
12
Động cơ
450,920 Mã lực
Cụ đi đường hà nội, vĩnh yên, phú thọ, yên bái, phố ràng, bắc hà nhé. Đường đẹp xe gì đi cũng được. khách sạn thì lên Bắc hà cụ đi loanh quanh và tự chọn cho nó phù hợp với ý thích của cụ. Phiên chợ Bắc hà vào ngày chủ nhật, đặc sản là: rượu ngô xã Bản phố (cách Bắc hà 2 km), trà bản Liền, tương ớt, gạo séng cù, lợn bản, gà Hmong (gà đen), thắng cố ngựa, dê, trâu, bò, lợn...., và nhiều nhiều thứ khác nữa. Chúc cụ vui vẻ và có nhiều "chiến lợi phẩm".
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Tự dưng tòi đâu ra cái bài này, chuyến đi cũng đã khá lâu mà đọc 1 đoạn đã thấy hay phết. Nhà Cafe có khướu viết truyện ra phết. Oánh dấu đây phát thi thoảng rảnh đọc nốt.
 

kenshire

Xe tăng
Biển số
OF-89526
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,164
Động cơ
417,985 Mã lực
Bác chủ có tài ăn nói, viết lách, em đọc thích cái văn phong của bác quá. Ngốn hơn 1h đồng hồ rùi mới hết, mặc dù những chỗ bác đi em cũng đã đi rồi. 1 số câu văn của bác viết còn xoáy và xoay hơn cả Xuân bắc và CTX :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top