[CCCĐ] Đào thoát chốn đô thành, đưa F1 lên Lào Cai - Hà Giang đón trung thu

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Em kết nhất quả bé trai bác học được mẹ địu ở lưng đang nghía gấu nhà bác, quá đẹp.
Bác đi lộ trình Bắc Hà - Lùng Phình - Simakai à. Bác qua đấy làm can rượu về uống. Nhưng có cách để khỏi bị tràn rượu ra xe (còn gọi là sánh ra) có mùi khó chịu thì cho nước vào cái túi bóng, nhét vào miệng can cho túi nước vào trong can nhưng đầu túi ở phái ngoài sau đó vặn lắp vào đi vô tư.
Bác nào biết rồi thì đừng cười cháu:P
 

DOLA

Xe buýt
Biển số
OF-6504
Ngày cấp bằng
29/6/07
Số km
666
Động cơ
548,610 Mã lực
Tuyệt. Bài viết công phu và hay.
Cảm ơn cụ đã cho em đi "DU lịch qua màn hình nhỏ".
 

pickup111

Xe tải
Biển số
OF-8809
Ngày cấp bằng
24/8/07
Số km
240
Động cơ
538,780 Mã lực
:41: Bác này chụp ảnh cũng giỏi, mà kể chuyện cũng hay
 

hajinbk

Xe tăng
Biển số
OF-5687
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,334
Động cơ
554,948 Mã lực
Nơi ở
Trái Đất
Em kết nhất quả bé trai bác học được mẹ địu ở lưng đang nghía gấu nhà bác, quá đẹp.
Bác đi lộ trình Bắc Hà - Lùng Phình - Simakai à. Bác qua đấy làm can rượu về uống. Nhưng có cách để khỏi bị tràn rượu ra xe (còn gọi là sánh ra) có mùi khó chịu thì cho nước vào cái túi bóng, nhét vào miệng can cho túi nước vào trong can nhưng đầu túi ở phái ngoài sau đó vặn lắp vào đi vô tư.
Bác nào biết rồi thì đừng cười cháu:P
Hí hí, Cụ này chắc buôn rượu. Cảm ơn Cụ nhá(b), Em bị rượu sánh ra xe 2 lần rồi, chua lắm:102:
 

NewCyberCafe

Xe tải
Biển số
OF-23313
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
477
Động cơ
497,772 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
:) Em vodka cảm ơn các khen bác động viên em rồi nhá! (b)(b)

Ngày tiếp theo, phải giải quyết 3 yêu cầu tại Tx Hà Giang: ăn sáng, rửa xe, tìm chỗ gội đầu cho gấu xong xuôi thì em mới được lên đường.

Chả biết chỗ nào ăn sáng ngon, để tiết kiệm thời gian nhà em mua xôi ngay gần KS, sau đó gửi gấu vào một tiệm gội đầu còn hai bố con đi rửa xe và em lĩnh trách nhiệm đủn một nắm xôi vào dạ dày F1.
Chỗ rửa xe sát cổng Sở GTVT HG. Ngồi luôn trong xe kệ người ta rửa. Anh chủ ở đây kiêm thợ, làm rất cẩn thận. Em và F1 ngồi trong xe đánh vật với gói xôi gần nửa tiếng mới xong thì cũng là lúc anh ấy bắt đầu xịt xà phòng kín mít lên xe - chắc tại hôm trước đi nhiều bùn đất quá nên lúc đầu hơi tốn thời gian để xịt đất cát trôi đi. Hai bố con ra ngoài hít thở gió trời, ngắm nghía đường phố, hỏi đáp nhăng cuội.


Khoảng 10 giờ thì gấu đánh dây thép kêu em đến rước, lên đường.
Thẳng hướng Quản Bạ, qua một cây cầu gì đó, dẫn vào đường Lê Văn Linh thì phải, rộng, vắng, nhà em cứ tưởng đã thoát nội thị, vít lên 84km/h. Được một tý thì có một cô em đi xe đạp một tay, tay kia cầm ô, bất thần rẽ ngang loằng ngoằng một phát trước mũi em vài chục mét. Em vừa đạp phanh vừa nhìn trân trối, thấy cái mặt cô ta to dần cực nhanh trong mắt em, hình như cô em hơi cà cuống, loạng choạng. Ếch dừng hẳn cách xe đạp khoảng nửa mét.
Lúc đi tiếp là lúc gấu bắt đầu phê bình em. Thêm một đoạn nữa thì cái biển báo hết khu đô thị hiện ra, một chú xe tải màu trắng có đèn trên nóc đậu ngay sát đó.
Em được mời xuống xe và kiểm điểm lỗi quá tốc độ...

Đoạn tiếp theo đường nhỏ dần, em đi cũng hiền lành hẳn, mà không hiền cũng chẳng được vì sau khoảng chục km đường bằng là bắt đầu toàn đèo dốc cao ngất và cua gấp, có nhiều đoạn không đủ chỗ cho 2 xe tránh nhau.
Phong cảnh ngày càng hùng vĩ và hiểm trở. Từ đây trở đi 4B em gặp chủ yếu là Zin, hiếm hoi lắm mới thấy chú Everest hoặc Pajero, từ đó đi đến lúc quay về Hà Giang gặp có được 3 - 4 chú sedan.
Đường này em thấy nguy hiểm hơn đoạn hôm trước đi, tự nhủ phải tập trung tay lái, gấu nhà em mắt mở to nhưng chắc tim cũng đập hơi mạnh, nên chúng em choạch được ít ảnh.

Vượt qua cổng trời Quản Bạ, xe liên tục lao xuống dốc đá cheo leo; nhìn xuống thấy thung lũng rất đẹp.
Có chỗ dừng chân cạnh đỉnh một dốc cao, mới xây dựng gần xong hết, rộng rãi, thoáng đãng để từ đây có thể bao quát ngắm cảnh núi non và thung lũng xa xa.






Qua thị tứ Quản Bạ, em không quên bổ sung bình xăng cho ếch no nê.

Quang cảnh thiên nhiên nơi này đẹp một cách nuột nà. Núi đồi uốn lượn mềm mại đáng ngạc nhiên. Em có để ý ngắm Núi Đôi, công nhận cũng tình tứ thật; dưng đang đi không dám dừng vì ngại gấu bận tâm, trách lộ kẻ đa tình..., nên chẳng kịp cờ hụp được cái nào góc độ đẹp.


Đường nội thị còn một dải khá dài và rộng rãi, không bóng người, tin chắc chả có bắn tốc độ, em tự cho phép mình tăng tốc vèo vèo một đoạn cho thỏa.
Dù không đi bộ, dưng trong đầu em vẫn ngân nga mấy câu của Nguyễn Công Trứ: “Đường mây rộng thênh thang cử bộ. Nợ tang bồng trang trắng vỗ tay reo...”


Đi tiếp, trên một con đường men theo chân núi, em thấy một người mẹ trẻ cắp nách đứa con trông thật ấn tượng. Bốn mẹ con chung ô thoăn thoắt rảo chân trên con đường hun hút, độc đạo.


Thỉnh thoảng thấy bóng cây đứng một mình chọc trời đạp đất thật hiên ngang. Lưng chừng núi xa xa có vệt trắng là con đường mà lúc đó em không biết mình sẽ được đi lên!

Một số chỗ có biển báo hiệu nhà em đang lướt ngang vùng giới hạn lãnh thổ thiêng liêng:

Hơn 13h thì đến thị trấn Yên Minh, quyết định tìm chỗ ăn trưa ở đây.
Nhà em chạy hai vòng dọc theo con đường lớn trung tâm, hỏi ba lần, được người dân ở đây chỉ cho đoạn ngõ sát bên phải chợ Yên Minh có nhiều hàng cơm.
Lao vào hết ngõ rồi quay lại, nhìn ra, thấy nhà hàng Thiện Thoa có một chiếc pajero biển xanh đỗ trước cửa nên nhà em lục tục chầu vào.


Bữa ăn gồm cá suối, đậu rán, cải luộc và một bát canh mầm đậu. Cá ngon. Rau ngon.
Em thấy món canh cũng ngon, có vẻ bổ dưỡng. Một tô to tổ bố, nước ngọt, cái nhiều, gồm những cọng như giá đỗ nhưng phần hạt to tròn lồ lộ, ăn rất bùi. Hỏi đầu bếp, thấy họ bảo đó là đậu Hà Lan:




Bữa đó, gồm cả một chai bia Hà Nội, chủ nhà hàng lấy có 70k. Rẻ giật mình!

Đến đây em nói thêm một chút về F1 nhà em. Đúng ra đây là F1b, vì còn cậu anh F1a được bà trông, đang bận tu luyện trong năm học không nghỉ được.
F1b hơn 2 tuổi một tí.Trước khi đi lúc đầu gấu nhà em cứ dằn vặt mãi có nên cho đi cùng không vì lo sức khỏe. Em thì nghĩ ngày xưa chiến tranh ông bà, các bác nhà mình vừa đẻ vừa chạy giặc ầm ầm mà hôm nay anh em mình còn tươi tốt dư nầy thì lo giề... nên vừa khấn Trương Nghi, vừa uốn lưỡi, vừa tạo cảnh, lại nói thêm rằng ra Bờ Hồ mà xem Tây nó đủn xe nôi đưa con bé tí đi du lịch đầy đường ngoài kia kìa...
Ba hôm thì gấu có vẻ còn máu đưa F1 đi hơn em tuy ngoài miệng vẫn nói sợ lắm...

Học theo nhà bác Nakio, em cũng độ thêm cho băng ghế sau của ếch thành một cái giường cho 2 mẹ con dọc được nô đùa, ngủ nghỉ thoải mái. Đồ ăn thì em mang cả bim bim, bánh qui, viên ngậm C, bánh mỳ, mỳ tôm, thịt hộp... Cậu ngồi trên xe lai rai bánh quy và viên ngậm C chua chua giết được khối thời gian; có kêu ca phải quấy vài lần không đáng kể, còn lại ngủ tít:


F1 ngắm cảnh thì chắc chả thấm được tí gì, dưng dọc đường thấy cu cậu rất phấn khích với trâu, bò, chó, mèo, ngỗng, ngựa, biển báo giao thông bên đường; đi chợ và nơi đông người thì cậu hớn hở với các hình nộm, quần áo sặc sỡ và những ông bà già người dân tộc; tại chỗ KS toàn lấy việc khám phá đồ đạc, bàn công tắc điện trong phòng làm trò vui. Xem múa lân ở Sapa tối 14 và đi qua quảng trường tối 15 tại Lào Cai rước đèn ông sao rất hứng thú, biết líu lo khoe khi gọi điện thoại với ông anh F1a.
Ăn uống cùng bố mẹ, tuy không nhiều bằng ngày thường nhưng em nghĩ cũng đủ chất, tạm ổn! Ơn giời trong thời gian cả hành trình không ốm đau trục trặc gì lớn ngoài chuyện đến Lũng Cú ra khỏi xe lạnh đột ngột bị tịt mũi một hôm và trên đường về qua Yên Minh chắc do em lao nhanh đánh võng lắc quá nên F1 bị wonderful một phát - về đến Hà Giang ăn cháo gà tần xong thì cậu tỉnh như sáo sậu, chủ động đòi và ngốn sạch thêm 4 - 5 bắp ngô nếp luộc nữa.
Sau chuyến đi, cậu rất vui vẻ, gặp ai cũng tíu tít khoe.
Sáng hôm đầu tiên sau khi về nhà, lúc em ra cửa đi công việc, cu cậu nhanh nhảu xách dép kêu to bố ơi chờ con đi du lịch...! Hơ hơ... quán tính rồi! Em phải dỗ một lúc nó mới chịu ở lại!

Em kể như vậy để nhà bác nào có ý định đi thưởng ngoạn đất trời dài ngày thì cứ yên tâm đưa F1 đi; chuẩn bị chu đáo, chạy cẩn thận là ổn!

(To be continued!...)
 

MussoTD

Xe buýt
Biển số
OF-6899
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
558
Động cơ
547,160 Mã lực
Tuổi
48
Bài của bác rất hay, em cũng dự định một chuyến đi như vậy mà vẵn chưa có dịp thực hiện. Khi nào có dịp thì em sẽ ra uống cà phê chỗ bác để học hỏi thêm kinh nghiệm. (c)(c)(c)
 

khoikhoi

Xe buýt
Biển số
OF-28331
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
566
Động cơ
489,260 Mã lực
Phóng sự của bác tuyệt quá!(b)(b)(b)>Nhìn thèm
 

minh nho

Xe tải
Biển số
OF-39359
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
258
Động cơ
472,070 Mã lực
Thắng F1 nhà em 2,5 tuổi rồi mà nó không chịu ăn cơm chỉ toàn ăn cháo với uống sữa, bác bảo có đi được không?, em cũng đang định đầu tháng 12 đi Sapa nhưng kiểu này chắc chỉ có em với gấu đi thôi.
 

xminh2112

Xe đạp
Biển số
OF-31214
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
22
Động cơ
480,420 Mã lực
xem xong cái phóng sự của cụ mà người em cứ dần dần, máu trong người chậy cứ giật giật, hic, phải công nhận, ở đời còn cái thú nào hơn nữa, vợ đẹp ,con khôn, ngựa tốt , rong ruổi giang hồ, cảm nhận non nước với bao tâm hồn,tuyệt, không còn gì tuyệt hơn (l)(l)(l)(l)
 

xetaybac

Xe tăng
Biển số
OF-14360
Ngày cấp bằng
29/3/08
Số km
1,313
Động cơ
526,723 Mã lực
Nơi ở
nơi nào có niềm vui.....
cụ đi máu quá,xa xa mà lại thú vị
mừng cụ đi về an toàn và có chuyến đi thú vị ạ.(b):41:
 

NewCyberCafe

Xe tải
Biển số
OF-23313
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
477
Động cơ
497,772 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Lũng Cú - Đồng Văn, điểm đến ước vọng

Em kết nhất quả bé trai bác học được mẹ địu ở lưng đang nghía gấu nhà bác, quá đẹp.
Bác đi lộ trình Bắc Hà - Lùng Phình - Simakai à. Bác qua đấy làm can rượu về uống. Nhưng có cách để khỏi bị tràn rượu ra xe (còn gọi là sánh ra) có mùi khó chịu thì cho nước vào cái túi bóng, nhét vào miệng can cho túi nước vào trong can nhưng đầu túi ở phái ngoài sau đó vặn lắp vào đi vô tư.
Bác nào biết rồi thì đừng cười cháu
Cảm ơn bác, thế mờ em không biết trước, làm ếch cũng bị thấm một ít rượu ra sàn; lúc đầu em tưởng mùi thuốc bóp chân gấu, sau càng đi càng thấy ngất ngây lên phát hiện ngay ra. Phải san bớt sang vỏ chai nhựa mới thoát!

@Minhnho: F1 nhà bác 2,5 tuổi biết ăn rồi là đi được tốt bác ạ!

@MussoTD: Rất vui được giao lưu với bác. Bác cứ PM, alo em, ta sắp đặt thời gian chứng minh trái đất tròn một cái đi... :101:

Em xin được tiếp:
... Qua nội thị Yên Minh vài cây số là đến ngã ba - rẽ trái là đường đi Phó Cáo, Lũng Cú - rẽ phải là đường đi Mèo Vạc; nhìn trên bản đồ thấy hai nhánh này như gọng kìm tiến vào Đồng Văn.
Khi ăn cơm ở Yên Minh, nhà em có gặp ba bạn trẻ, 2 nam 1 nữ, đi 2B biển 33 và 34, vẻ mặt mệt mỏi nhưng pha lẫn nét thỏa mãn tự hào; đoán là dân phượt, em hỏi thì được biết các bạn là sinh viên ở Hà Nội, đang trên đường về sau chuyến đi Đồng Văn từ Thứ 7, các bạn nhắn nhà em là đường Yên Minh đi Sủng Là (Phó Cáo) có mấy đoạn đang làm đường rất xấu.
Tuy nhiên nhà em đã chọn lộ trình một vòng để ngắm được nhiều nơi, hạn chế thấp nhất việc quay lại bằng đường cũ, nên rẽ trái không do dự để hôm về sẽ được đi ra từ đường bên phải!

Đường đi có đôi đoạn gấp khúc liên tiếp, trên màn hình Vietmap hiện ra hành trình là mấy chữ M hay chữ W viết ẩu thừa nét. Lúc đó nhà em phải lao dốc với 4 - 5 cái cua tay áo cực gấp. Em tưởng tượng nếu dòm từ trên trời cao xuống, tua nhanh thì thấy ếch nhà em đen trũi, tựa cục than chì của tay họa sỹ khổng lồ vô hình nào đang cáu giận vạch vạch xóa xóa vào nền núi xanh - có điều không để lại vệt đen mà trùng vào vết rạch màu cháo lòng sẵn có.

Trên đường gặp mấy chỗ đang tu sửa do sạt lở (dưng sedan đi tốt) và công trường phá núi để lấy đá làm đường và lấy vật liệu xây dựng, cũng ngay bên lối đi. Em để ý thấy có sự lạ là công nhân ở đây chủ yếu gồm các chị em nữ người dân tộc váy màu sặc sỡ: họ đập, xúc, bê, vác đá thoăn thoắt trong khi hiếm hoi có chú nam nhi thì chủ yếu ngồi khiển máy xúc, máy khoan hoặc lái xe zin làm cảnh...



Qua Yên Minh khoảng chục cây số bỗng thấy đất trời thay đổi. Tự nhiên cây cối đất đai biến dần mất và trước mắt cả nhà em hiện ra mênh mông núi đá; con đường phía trước chúng em trông rõ nét, hun hút mất dần vào quả núi này rồi lại thấy hiện ra một đoạn trên sườn núi xa. Nền núi xám làm cho em cảm thấy bầu trời xanh hơn bình thường.



Ngay điểm cách thị trấn Đồng Văn 39km, giữa mịt mùng đá bỗng tràn xuống một dòng đất đỏ màu mỡ trông thật lạ mắt. Em ngạc nhiên vì thấy đất ở đây là tinh túy hiếm hoi, dưng trời để thế nào lại có một dòng thác đổ từ đỉnh đá xuống, vương cả ra đường, im lìm, vàng xuộm:


Nhà cửa thưa thớt, xa xa, chỉ mọc trên sườn đá, em nghĩ họ chả phải đào móng, khoan cọc dư người dưới xuôi:

Thật kỳ vĩ. Em từng được nghe, xem TV, lướt web về cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc rồi, thấy thú vị, ước sẽ đến. Dưng không thể tả xiết cảm xúc khi mình đang đến tận nơi, tận mắt, lọt cả xác và hồn giữa mênh mông trùng điệp đá nơi đây.
Ngay lúc mới đầu đặt chân đến, em đã thấy khâm phục những con người bám trụ, sinh sống đời đời nơi địa đầu biên cương khắc nghiệt này. Và càng thấy non sông Việt Nam thật hùng vĩ, kỳ diệu.


Đá, cơ man nào là đá. Có lẽ ở đây ai thốt câu “Quân tử hiên ngang đầu đội trời, chân đạp đất” mà có người nghe thấy thì họ cười cho! Lấy đâu ra đất mà đạp!


Khác hẳn ở thị xã Hà Giang hay Quản Bạ - suối và những vòi dẫn nước từ núi xuống róc rách tràn trề ven đường, ở đây khô và xám thống trị. Không hiểu người dân lấy nước khó khăn như thế nào. Em nghĩ vì thế nên những gì sống được ở đây thì thật mãnh liệt, phi thường.

Phong cảnh kỳ vĩ làm em quên cả nguy hiểm rình rập dọc đường. Quả nhiên, tới một khúc cua bên rìa núi đá, đang lên dốc, mặc dù em đi rất chậm, nhưng bất thình lình hiện ra đầu một bác Zin xanh nhợt lẫn màu da trời ngược chiều lao ra. Em chỉ kịp cảm nhận đầu bác vẽ một vòng cung trước mắt em. Tiếng phanh ken két. Tiếng lốp trượt trên mặt đường đá lổn nhổn roàn roạt. Em chỉ kịp cảm nhận là nếu em phanh chết lại thì bác Zin định mệnh kia sẽ táng em rất mạnh vào sườn và ếch lông lốc thành nắm sắt vụn cả năm gom không hết mảnh! Tim như ngừng đập, em nhấn ga, đánh lái dứt khoát về phía vực, đủ cảm nhận chưa hẫng bánh phụ trước và tránh được cú chạm vào bác Zin là em quất ngược vô lăng lại. Theo linh tính báo rằng ếch và Zin vừa qua nhau, em phanh chết, đầu chúi về phía trước, cái dây an toàn giằng mạnh bên vai tránh cho em dập mũi mặc dù đã chủ động đẩy vô lăng thẳng hết hai cánh tay, cố dán lưng vào ghế lái. Kịp liếc qua gương, thấy xe kia cũng chết lặng. Rồi cả hai cùng chuyển động tiếp.
Gần phút sau, trên xe nhà em không khí vẫn im thít, em lo lắng có lẽ gấu đã bị hại tim lắm, nên cố lấy vẻ bình tĩnh trấn an, em thốt nhẹ một câu: Nguy hiểm quá. Thấy gấu có phản ứng dù giọng yếu ớt: Anh đi cho cẩn thận... Em mới đỡ ngại, và mới nhận ra tim mình đập mạnh hơn bình thường.
Hơi muốn, nhưng chả can đảm đâu mà dừng lại cờ hụp cái chỗ suýt lấy mạng cả gia đình, em liếc màn hình Vietmap thấy chỉ vị trí cách Đồng Văn 25,1km. Nhớ đời. :77:
Ngẫm một lúc về nguyên nhân và bài học, em cho rằng phần lớn do mình đã lười, không chịu bấm còi mấy nhịp khi qua chỗ khuất này (dù trước đó học kinh nghiệm các bác đi trước truyền miệng, hầu hết khi đến đoạn cua, khuất tầm nhìn em đều bấm còi, dưng nhiều quá thấy nhàm, với lại thói quen ở HN em chạy chả mấy khi dùng còi), nên từ đó trở đi cho đến khi về HN cứ qua chỗ cua, khuất là em luôn bấm còi, ba phát hai ngắn một dài, thậm chí nhiều dài, để đảm bảo tính mạng gia đình mình và sự an toàn của xe đối diện.

Em đi chậm hẳn. Lúc lấy lại được tốc độ trung bình khoảng 30km/h thì cũng là lúc gặp biển báo ngã ba đi thẳng 15km đến Đồng Văn, rẽ trái 26km đến Lũng Cú. Bấy giờ là khoảng 4 giờ chiều dưng bóng nắng xung quanh nơi đó chỉ còn chiếu nửa sườn núi trên, mặt đường bóng râm đã đổ kín. Có bài học hôm trước tận mắt thấy vùng núi chiều tối đổ xuống cực nhanh. Em biết gấu cũng biết điều đó. Trong đầu em tính nhanh nếu rẽ đi Lũng Cú gấu nhìn biển báo sẽ biết ngay khi về Đồng Văn là phải đi trời tối - chắc chắn ác mộng, gấu khiếp. Còn đi thẳng hôm sau mới ra Lũng Cú thì lại thiếu thời gian cho hành trình quay về còn nhiều danh lam thắng cảnh.

Vớt vát một câu: “Chỗ này nắng chiếu đỉnh núi đẹp...” để đánh lạc hướng, và em nhẹ nhàng xoay tay lái rẽ vào đường đi Lũng Cú.
Được vài chục mét, thấy gấu hỏi: Từ Lũng Cú về Đồng Văn bao xa? Em trả lời: Khoảng hai chục cây số. Gấu bảo: Anh đi lên đấy làm gì?
Thôi xong, Nghĩa Lộ.
Gấu kêu ca, truy bức em một hồi, lúc đầu có vẻ phản ứng lo lắng, sau thấy em vẫn nhìn thẳng phía trước, xe vẫn tiến, thì giọng có vẻ hờn dỗi, tuyệt vọng, đại ý: anh đi ra đấy có cái gì? về đường tối là không được đâu... hôm trước đã thế...

Em lấy bài sự đã rồi, tận dụng tối đa khoảng lặng, vừa nhấm nhẳn trả lời lấy lệ, vừa trấn an, vừa con lừa: Còn sớm, có hai chục cây mà... Đến Đồng Văn không đi Lũng Cú thì không phải đến Đồng Văn... Tý về có đường tắt chục cây từ Lũng Cú ra Đồng Văn đâu phải quay lại... Năm rưỡi có mặt ở Đồng Văn là được chứ gì...
Dù trong lòng vẫn áy náy vì không đồng thuận với gấu dưng bản thân đi hàng trăm km đến nơi này mà không đặt chân vào Điểm Cực Bắc của Tổ quốc thì còn gì bản lĩnh cái thằng giai Việt các bác nhở? :6:
Chân tay dứt khoát theo chương trình đã quyết, dưng tâm trí em lúc ấy cũng giằng xé đấu tranh giữa đi và dừng, giữa hồi hộp chinh phục và lo lắng bóng chiều tà đêm phủ trên hành trình hiểm nguy xứ lạ... nhất là sau lưng em là F1 vô tư con trẻ chả biết gì còn gấu chắc chắn đang đứng tim tái mặt!


Hơn chục cây số tiếp theo một bên vách đá trơ trọi, một bên vực lởm chởm, em và ếch lầm lũi đi thật nặng nề. Đến một đoạn ngang dốc có tốp nữ công nhân, một máy xúc và một xe zin đang bốc đá choán ngang đường thì chúng em phải dừng lại chờ xe zin đầy thùng mới di chuyển tiếp được. Có lẽ nhìn thấy có vật cử động trên đường, nhất là thấy bóng người, nên chúng em bớt sợ; việc dừng xe, quan sát và khởi hành làm không khí trên xe nhà em đỡ căng thẳng.

Sau khi qua một biển báo rẽ phải đi Đồng Văn 15km, đi thẳng Lũng Cú còn hơn chục km (em k0 nhớ chính xác), ếch không thay đổi tốc độ và chả đổi hướng, em đoán đến nước này gấu chắc buông xuôi số phận nên mạnh dạn tập trung tay lái, tăng tốc chạy đua với thời gian, hạn chế khả năng phải quay lại rẽ... Đoạn tiếp theo này cây cối có nhiều hơn, dưng cũng vắng lặng, hiếm hoi gặp được 3 - 4 chú 2B ngược đường, trong đó có 2 bố con cưỡi win phi xuống dốc ngược chiều em, ông con ngồi vắt vẻo trên bình xăng, ông bố sao lại chăm chú dòm sang quả núi bên kia... em vừa phanh vừa còi như bán kem gọi trẻ, dưng thấy 2B cứ lao ầm ầm vào giữa mặt ếch, may sao gần đâm thì ông bố tỉnh ngộ, tráng trứng một phát suýt phi vào núi, em thì thót tim, lỡ có gì thì tội họ lắm và rắc rối cho mình.

Từ chỗ rẽ đầu tiên vào đến Lũng Cú mất khoảng 40 phút. Em để ý lúc trên mìn hình Vietmap hiện ra đầu cụt của con đường trên bản đồ em đang đi (đoạn này em không chọn hành trình được vì trên bản Vietmap em đang dùng không chọn điểm đến Lũng Cú được; em để chế độ GPS không điểm đến để theo dõi đường cong và tốc độ) thì cũng là lúc em thấy Lá Cờ Tổ Quốc phấp phới bay trên một đỉnh núi. Chỉ kịp nói hai chữ: Đến nơi. Tóc gáy và hai bên thái dương của em cảm giác dựng đứng, giật giật.
Nỗi vui mừng và xúc động khôn tả choán ngợp tâm trí em suốt từ đó cho đến khi dừng xe chỗ quá Nhà nghỉ Cực Bắc và Trạm Y tế xã Lung Cú để hỏi đường lên Cột Cờ và Cột Mốc biên giới.


Sau đó chúng em dừng xe gần trường học cổng hướng về phía Nhà nghỉ Cực Bắc, có nhiều em nhỏ đang chơi đùa quanh đó. Bánh, kẹo, hoa quả của nhà em được các em nhỏ đón nhận nồng nhiệt. Nhiều cô cậu bám chặt quanh em và cửa sau của ếch làm em cựa quậy cũng khó khăn nhưng thấy rất vui. Có bé háo hức quá với bánh kẹo, móng tay sắc làm sứt cả mu bàn tay em!
Đến lúc mời chụp ảnh cùng thì các em giai mặc áp đen tản đi chia bánh kẹo cho nhau hết, chỉ còn một số em gái tò mò và bẽn lẽn đứng chụp cùng F1 nhà em!
(F1 nhà em cả tuần mới thấy đông các anh chị, lại vây quanh em ồn ào, chắc hoảng, khóc như sắp bị cướp mất bố. Em và gấu bế xuống xe, phải dỗ mất một lúc; gặp không khí lạnh nên hôm sau bị ngạt mũi luôn!).

Trên đường về, em với gấu suýt xoa thật tiếc không mang nhiều quà hơn, đáng lẽ nên mang cả sách, vở, bút, khăn, tất, đồ dùng học sinh... để tặng các em và tặng nhà trường...
Em thấy nuối tiếc và day dứt vì mình đã chưa thể giúp gì hơn cho mảnh đất tiền phương này, với những gia đình, cán bộ, bộ đội ngày đêm vượt khó sinh nhai, khẳng định chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc; đặc biệt những em nhỏ hiếu động có lẽ thiệt thòi so với nhiều nơi - chúng còn làm em thoáng nhớ lại thuở học sinh ấu thơ của mình, dưng lờ mờ và xa xôi lắm...
Ngoài ra, em còn bị ám ảnh bởi đôi mắt của một em học sinh khi chúng em lăn bánh cứ dõi theo hướng xa xa, trông thăm thẳm, miên man và ước vọng...

Mặc dù biết thời gian đã muộn, dưng em rời Lũng Cú chầm chậm. Em và gấu thật sự xúc động.

Sau khi những bóng nhà và Cột Cờ khuất hẳn, em bắt đầu cuộc chạy đua với thời gian. Cố gắng 40 phút về đến Đồng Văn theo đường tắt có biển chỉ dẫn trên đường.
Trước đó xem trên tập bản đồ VN xuất bản năm 2008 thì không thấy đoạn đường này; xem trên diễn đàn các bạn phượt bảo có đoạn đường tắt mấy cây số dưng xấu lắm; Vietmap thì vẽ có đường đi Đồng Văn 15km từ chỗ rẽ cách Lũng Cú hơn chục cây số, dưng không nói tốt xấu; ở Yên Minh bác chủ quán cơm có nói đường tắt từ Lũng Cú về Đồng Văn nếu mưa khó đi lắm, và không nên đi tối... Nên em đoán chắc có đoạn đường đất, lở lói offroad, cũng hồi hộp. So việc quay lại đi hơn 40km mất gần tiếng rưỡi đồng hồ với việc đi tắt có khoảng hai chục km; nghĩ xe hai cầu, hôm nay giời khô ráo, vậy quyết đi đường tắt!
Đến đoạn rẽ, mạnh dạn lao vào con đường nhỏ. Một lúc thì gặp mấy chỗ đường xấu thật, toàn đất và đá viên; hậu quả của mấy trận mưa không biết từ bao giờ xối xẻ mặt đường ra thành nhiều khe, rãnh, sống trâu. Lại cài cầu, lại lấy tay và mờ.ông, lưng làm giác quan chính, rồi chúng em cũng vượt qua được! Ếch cừ thật! Các đọan đường còn lại có đoạn nhựa đẹp, có đoạn đá cấp phối, có đoạn đất, dưng qua nhẹ nhàng, có phần dễ hơn cả đoạn Bắc Hà - Xín Mần hôm trước. Theo em, trời khô ráo sedan đi được; đoạn lởm khởm cứ chịu khó nhảy xuống kê đá vào là vượt qua các rãnh, sống trâu ngon. :6:

Sáu giờ tối ếch nhà em soi được dãy nhà đầu tiên đoạn phố chính của thị trấn Đồng Văn.
Chạy một vòng, chọn KS Cao Nguyên Đá làm điểm dừng chân. KS địa thế đẹp, nom cũng cá tính!
KS Cao Nguyên Đá buổi tối:

KS Cao Nguyên Đá ban ngày:

Nhà em nhận phòng VIP, tầng 2, góc đầu hồi mặt tiền, 3 cửa sổ. Tương đối sạch, phục vụ chưa chuyên nghiệp lắm, dưng hơn đứt Việt Trì, Tx Hà Giang, mà có 250k.
Tối đó nhà em có 1 bữa ăn tại nhà hàng trong khuôn viên KS. Một bên hướng ra rặng núi xa, trăng sáng rất đẹp!

Tặng các bác bài Đêm trăng Bản Mèo mà nhà em thích:
[video=youtube;1dKh44zE9aM]http://www.youtube.com/watch?v=1dKh44zE9aM[/video]

(To be continued!)
 
Chỉnh sửa cuối:

IMB

Xe đạp
Biển số
OF-40893
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
16
Động cơ
467,660 Mã lực
Khâm phục bác!
 

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,060
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
:77::77::77:
Đây thực sự là niềm ao ước của ko chỉ riêng em :77:
Hay lắm bác à ...(b)
 

Ueshnib

Xe đạp
Biển số
OF-43317
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
28
Động cơ
464,980 Mã lực
Bác NewCyCa kể chuyện cuốn hút quá - Tiện cho em hỏi cái khung ảnh đấy bác lấy ở đâu mà hay quá vậy :D?
 

benq

Xe điện
Biển số
OF-40087
Ngày cấp bằng
7/7/09
Số km
4,279
Động cơ
515,801 Mã lực
Cụ máu thật, e cũng máu nhưng xe nhà e còi quá không đi dc như nhà cụ. Bài cụ viết chi tiết công phu (b)
 

NewCyberCafe

Xe tải
Biển số
OF-23313
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
477
Động cơ
497,772 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Cách làm khung ảnh

Mấy hôm nay em bận quá, chưa kịp post tiếp đoạn còn lại, các bác thông cảm! :redface:

Bác NewCyCa kể chuyện cuốn hút quá - Tiện cho em hỏi cái khung ảnh đấy bác lấy ở đâu mà hay quá vậy :D?
Thank bác. Về cái khung ảnh em dùng tiện ích sắn có của photobucket.com bác ạ.
Sau khi upload ảnh lên, chọn "edit". Rồi:
1. Chọn thẻ "Decorate".
2. Chọn "Borders", sẽ hiện ra các loại khung mà bác có thể gắn vào ảnh. Cuối cùng chọn tạo ảnh copy hoặc ảnh thay thế ảnh đã upload lên.




 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top