- Biển số
- OF-547318
- Ngày cấp bằng
- 25/12/17
- Số km
- 11,878
- Động cơ
- 316,791 Mã lực
Hì, cụ gặp e bên ngoài thì cụ lại bẩu "chú già rồi em tha", cụ lấy mốc e sang Paris sau cụ Sáng 10 năm thì nội suy ra e kém cụ Sáng 10 tuổi là đẹp
E thấy bản No. 12 khó hơn đó, vì để thể hiện tốt tâm sự của soạn giả là 1 điều rất khó, không hiểu context sáng tác thì khó đánh hay được. Cụ thể, phần nhạc đệm của No. 12 thể hiện sự khốc liệt, xấu đi rất nhanh của phía Ba Lan, nhưng nếu đánh rời rạc thì phần đó coi như bỏ đi rồi còn gì, có thể hiện dc như vậy đâu
Etude Cách Mạng số 12 (op.10) là một trong những tác phẩm dương cầm nổi tiếng của mọi thời đại. Bởi một phần, bản nhạc gắn liền với sự kiện lịch sử: đó là sự thất bại của nhân dân Ba Lan chống thế lực xâm lược Nga tháng 11 năm 1831. Do điều kiện sức khỏe không tốt, Chopin đã không thể tham gia cuộc chiến này. Thất vọng, cô đơn và bất lực, ông đã dùng âm nhạc làm vũ khí, dốc trọn cảm xúc của mình vào những đường chạy đầy bão tố (phần này do tay trái đảm nhiệm).
Giữa cảnh tượng khốc liệt của chiến tranh, giữa những tiếng ầm ì bom đạn, những tiếng người hỗn loạn, la ó, là bài ca yêu nước, vang lên, hiên ngang và bất chấp. Giai điệu bi tráng ấy được Chopin đặt trọn tình yêu, thêu vào chuỗi các hợp âm ở phần tay phải. Bản Etude Cách Mạng là cơn bão nội tâm và âm nhạc là người bạn tâm giao duy nhất giúp Chopin vợi đi nỗi đau mất mát quê hương.
Bản Liebesleid e chưa xem/nghe kỹ, nhưng thấy cụ đánh có vẻ mượt hơn, nên chắc dễ hơn 1 chút.
P/s: FYI >> Vladimir Lenin and Maxim Gorky eavesdrop on Rudolf Kehrer playing Chopin's Revolutionary etude, op. 10 no. 12, before sitting down with Gorky's wife Yekaterina Peshkova to listen to Kerer play the piece. At the end Gorky says it's beautiful and thanks Kerer for playing. This comes from a Sovet film entitled Appassionata in which Lenin and Gorky sit around listening to Kerer play Chopin and Beethoven while discussing revolutionary politics. Incredible and amazing.
Có lẽ bài nhạc đã giúp LN nương tay, và dân Ba Lan có thêm 30 năm hòa bình trước khi thảm kịch WW2 ập tới nhỉ?
Lý do mà tôi nói bác Bastion.P bị lừa là như thế này:
Đây chỉ là một phim, như bác piano nói, viết lại và phục dựng những cảnh pianist Rudolf Kehrer đánh cho Vladimir Lenin và Maxim Gorky nghe bài Etude Cách Mạng số 12 (op.10) của Chopin, khi coi thì đây không phải là tiếng đàn của Rudolf Kehrer. Giả dụ nếu đúng là tiếng đàn của Rudolf Kehrer thì cũng không phải là tiếng đàn đánh vào thời điểm đó mà Rudolf Kehrer đánh sau năm 1990!
Tôi mạnh dạn nói như vậy, là bởi vì khi nghe bác giới thiệu Rudolf Kehrer một nghệ sĩ thiên tài piano đánh tôi vội vào nghe coi như thế nào, thì khi thấy tiếng đàn sạch sẽ, tử tế là chắc chắn là vào thời điểm đó không có một Tuner nào có thể lên được tiếng đàn như vậy, nhất là họ lên bằng tai thì chẳng bao giờ và thể nào có ân thanh sạch rõ được như vậy.
Đã vậy tần số của bài nhạc là La A442 Hz! Trong khi vào thời điểm đó, những năm đầu thế kỷ 20, thì tần số phổ thông là La A432 hoặc cao lắm là La A 438, chứ đừng nói là La A 440. mãi đến năm 1945, Hiler mới chop đổi sang tần số La A440. và vào thập niên 1990, tần số La A442 Hz mới chính thức phổ cập.
Họ làm phim mà không chú ý tới chi tiết này, dẫn tới việc tuy họ cho người nghe, nghe một tiếng đàn đẹp và chuẩn xác, nhưng không phải là tiếng đàn vào thời điểm đó!
Ngay cả khi, giả sử là họ cẩn thận lên dây cây đàn về tần số La A432, hay La A438 Hz thì người nghe sành nhạc Nga, vẫn có thể biết được rằng đây không phải là tiếng đàn vào thời điểm đó, bởi vì thang âm của tiềng đàn này không phải là thang âm của Nga vào thời điểm này!
Với nhạc Nga , tất cả các buổi thi Piano hay biểu diễn, họ đều lên dây theo một thang âm khác.
Cụ thể nhất là các kỳ thi trong đó cuộc Tchaikovsky năm 1954 và nhưng năm sau đó cho tới nhưng Cuộc sau năm 2000, Nga lên dây thêm một thang âm khác hoàn toàn chứ không phải cái thang âm hiện hữu vào lúc ấy!
Đây là tiếng đàn thật của Rudolf Kehrer (00:39 - Rudolf Kerer ) đánh trước đây, dầu La A438 mà nghe rất chát chúa.
Đây là tiếng đàn thật của Rudolf Kehrer đánh Transcendental Etude no. 10 của Liszt năm 1963, dầu La A442 mà nghe cũng chẳng ngọt ngào rõ ràng vì lên bằng tai.
Và là tiếng đàn thật của Rudolf Kehrer đánh (Beethoven, Prokofiev, Chopin, Liszt, Wagner, Grieg) năm 1992, dầu La A442 mà nghe đã khá ngọt ngào rõ ràng hơn trước.
Còn đây cũng là đánh dạo cái Concerto số 2 của Liszt lên theo La A442, xin mời các bác nghe coi có ngọt ngào, em ái, thánh thót, đều như bắp và rõ ràng, dầu đây mới chỉ là 1 cây YAMAHA C5 chứ chưa được Full Size và càng không phải là Steinway:
Chỉnh sửa cuối: