[Funland] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Đánh Beethoven hay đánh Chopin cái nào khó?
Concerto No.1 của Chopin hay Concerto No.1 của Beethovencái nào khó hơn ?

Tôi sẽ không phát biểu bất kỳ một ý kiến nào về vấn đề này, vì cho dù tôi có học đàn và chơi đàn lâu năm tôi vẫn không phải là giám khảo, ngay cả bác TrúcLam cũng vậy (vì bác ấy không (chưa) làm giám khảo một cuộc thi lớn).
Thế nên tôi xin phép mượn ý kiến nhận xét đánh giá của một giám khảo NN và cũng là một thành viên trong ban giám khảo nhận xét về cách, hay thế nào là hay khi đánh một tác phẩm của Beethoven hay Chopin. Đây mới có đủ thẩm quyền và tư cách phát biều vì ngoài cái ghế Giám Khảo , đây (vị này) còn là một pianist và đi lưu diễn nhiều nơi, và được mời là một thành viên của ban giám khảo cuộc thi này:


1722696663212.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhận xét đó của em thuần tuý chỉ là cá nhân. Và không phải do em từng chơi cả hai (giá mà được như thế!). Mà là do: Beethoven là Nhà soạn nhạc yêu thích nhất của em. Những bản nhạc cổ điển em yêu thích nhất, yêu thích vô cùng tận, đó là:

- Piano Concerto số 5
- Violin Concerto
- Sonat Ánh Trăng
- Giao hưởng số 5
- Pathethic Bi kịch

Rất yêu thích nên em tìm nghe cũng khá nhiều. Và em thấy là:

- nhiều Pianist chơi Chopin hay
- Nhiều người chơi Rachmaninov hay, mặc dù nhạc ông này đòi hỏi kỹ thuật cao
- các composer vĩ đại khác: Mozart; Bach; Traicopxki, Haydn; Litz vv nhiều great Pianists chơi hay. Nhiều lựa chọn để nghe. Nếu
- Riêng Beethoven: rất hiếm người chơi hay. Để có thể show được ra cái đặc biệt, khác biệt, cảm xúc vv những cái đã tạo ra sự vĩ đại trong các tác phẩm của Beethoven.

Trước đến nay em chỉ yêu thích 2 người chơi Beethoven:

- Emil Giles . Đã nghe Ông chơi Sonat Ánh Trăng và Pathethic Bi kịch thì không thể nghe được bất cứ ai khâc. Một sự khác biệt rất lớn.
- Lang Lang: mấy Piano Concertos của Beethoven Lang Lang chơi xuất sắc; đặc biệt Piano Concerto số 5 với Nhạc trưởng Christopher Eschenbach.
- Anne Sophie Mutter với Violin Concerto.

Em nghĩ do đặc thù chất nhạc của Beethoven: cảm xúc lẫn cao trào rất mạnh; nồng nhiệt thù cũng như núi lửa phun trào; mà buồn thì cũng sâu thẳm. Nên phải là một người với kỹ thuật / tố chất phi thường cũng như giàu năng lượng thì mới có thể chơi tốt Beethoven. Beethoven khó chơi hay là vì thế . Nên đi thi nói chung chọn Beethoven là cũng phải rất khá. Tgoong thường ít thí sinh chọn Beethoven ?

Dù sao như em đã nói, đó chỉ là cảm nhận cá nhân của em thôi ...
Theo tôi thì thế này: Nhạc Beethoven khó chơi hay vì nó có 2 tính chất rất khó biểu hiện đến cùng là sự lãng mạn nam tính (khác với lãng mạn thuần túy/phi giới tính kiểu Chopin) và sự trong sáng trưởng thành (khác với trong sáng thơ ngây của Mozart).

Tác phẩm piano tôi mê nhất là Appassionata, với tôi đó là đỉnh cao con người thể hiện tâm tư của mình bằng âm nhạc.
 

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
159
Động cơ
101,568 Mã lực
Thi học kỳ hay tốt nghiệp năm rất khác với thi tranh giải hay biểu diễn bán vé bác ơi.

Thi học kỳ hay tốt nghiệp mà Sinh viên đánh trơn tru không vấp không lỗi thì hầu như là đủ để điểm 10. Điểm 10 đó không có nghĩa là bác đã chơi rất hay, thăng hoa và làm bản nhạc thăng hoa!

Đến nhiều Pianists tên tuổi, thành danh mà còn không ghi được dấu ấn với các Concerto số 4 và số 5 của Beêthoven ( 2 concerto cho piano vĩ đại nhất mà bất cứ Great Pianist nào cũng mong muôdn có thể ghi dấu ấn), thì điểm 10 thi học kỳ hay thi tốt nghiệp của Sinh viên Nhạc Viện bác nghĩ sẽ trôi nổi ở đâu đối với người yêu nhạc cổ điển và hay nghe nhạc cổ điển?
Bác đang nói về bản số 1 cơ mà ? (Hay là so nhạc của Beethoven với của Chopin tất cả các bài nhạc?). Với cả là về độ khó tập , khó chơi so với bản số 1 Concerto của Chopin . Còn nếu bảo chơi hay thì rất vô cùng. Vì khi đã uốn lưỡi dẻo thì xương nuốt cũng trôi.
Nên mình mới bảo đã tập và nó không khó như bác nói. Còn để đi thi thì là người này so tài với người kia nó sẽ khác hẳn và phải chơi cùng một bản giống nhau để so sánh. Còn độ khó thì dễ so hơn. Còn bảo bản này chơi khó hay hơn bản kia thì không đúng. Bản Concerto no 1 của Chopin rất khó để chơi hay. Hoặc đơn giản bản đó nó vốn hay , dễ nghe , dễ cảm nhận nên nghe sao cũng thấy hay.
Còn cảm nhận nhưng chưa chơi chỉ hay ...nghe thì mình không ý kiến. Mà mình nói vào đúng trọng tâm. Giải thích cho bác hiểu. Là bản nào khó. Và phải rõ tiêu chí chứ nói khơi khơi dễ hiểu lầm. Ý bác là Beethoven khó chơi hay. Còn Chopin ai chơi cũng hay. (Tính theo số đông).
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Theo tôi thì thế này: Nhạc Beethoven khó chơi hay vì nó có 2 tính chất rất khó biểu hiện đến cùng là sự lãng mạn nam tính (khác với lãng mạn thuần túy/phi giới tính kiểu Chopin) và sự trong sáng trưởng thành (khác với trong sáng thơ ngây của Mozart).

Tác phẩm piano tôi mê nhất là Appassionata, với tôi đó là đỉnh cao con người thể hiện tâm tư của mình bằng âm nhạc.

Trong thực tế để bảo đánh tác giả nào dễ hay? hay nói cách ngược lại là đánh tac giả nào khó nhất? Thì theo xét của giới chuyên môn, đánh Mozart là khó đánh nhất!

Cái khó nhất của đánh Mozart là phải chờ người ta cái cảm giác đu đưa bồng bềnh như đang làm xiếc đi trên dây chứ không phải đi trên mặt đất.

Nếu để ý sẽ thấy tất cả các pianist nào đánh Mozart hay rồi, thì họ cũng đánh các tác giả khác rất tuyệt vời, trong khi những pianist đánh các tác giả khác hay thì chưa chắc họ đã chơi Mozart hay.

Đặng Thái Sơn là một ví dụ: ông ta chẳng đánh được gì xuất sắc ngoài Chopin!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,162
Động cơ
402,112 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong thực tế để bảo đánh tác giả nào dễ hay? hay nói cách ngược lại là đánh tac giả nào khó nhất? Thì theo xét của giới chuyên môn, đánh Mozart là khó đánh nhất!

Cái khó nhất của đánh Mozart là phải chờ người ta cái cảm giác đu đưa bồng bềnh như đang làm xiếc đi trên dây chứ không phải đi trên mặt đất.

Nếu để ý sẽ thấy tất cả các pianist nào đánh Mozart hay rồi, thì họ cũng đánh các tác giả khác rất tuyệt vời, trong khi những pianist đánh các tác giả khác hay thì chưa chắc họ đã chơi Mozart hay.

Đặng Thái Sơn là một ví dụ: ông ta chẳng đánh được gì xuất sắc ngoài Chopin!
Vâng thưa cụ. Chơi đúng bản nhạc Mozart không khó, nhưng chơi đến độ xuất sắc thì vô cùng khó.

Như cụ nói, Mozart "bồng bềnh" đến tận cuối đời. nhạc của ông cũng như vậy. Làm sao thể hiện được sự bồng bềnh đó một cách vừa trong sáng kiểu vui vẻ vô tư lự lại vừa đẳng cấp nghệ thuật là điều vô cùng khó, chưa nói đến việc về kỹ thuật phải chơi các nốt nhạc Mozart âm thanh cực kỳ tròn trịa, tự nhiên và "lanh canh" như tiếng những chếc chuông nhỏ.

Trong các nhạc sĩ vĩ đại thì người chơi Mozart phải "hóa thân" nhiều nhất vào vai tác giả. Có lẽ nó là lý do cho điều cụ nói, khi chơi hay Mozart thì chơi các tác giả khác cũng dễ hay hơn.
 

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
159
Động cơ
101,568 Mã lực
Mời các cụ đổi gió chút. Trước em từng nghe rất nhiều băng đĩa về cả Violon (bố em học hết Trung cấp Violon trước khi vào Nam nên rất thích và suốt ngày nghe Violon em toàn mượn lại nghe ké .
Và thời đó chỉ nghe đĩa chứ không có Youtube như giờ .Em thì băng đĩa trước xưa cả một núi đủ cả sau vài lần chuyển nhà thì thất lạc tứ tung với băng đĩa xưa chắc còn thì cũng đã hỏng . Và một đĩa làm em ấn tượng nhất với bản Four Seasons hay gọi là Giao hưởng 4 mùa của Vivaldi. Đây là nghệ sĩ em rất ấn tượng .
Ps: Nếu nghe lại thì Cứ bản này là chỉ nghe đúng của mỗi nghệ sĩ Violon Guidon Kremer.


 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Ui em đã lơ Up sang Violon vì không muốn trả nhời câu hỏi này rồi bác ợ. Thôi mai em hóng bác xem có trùng của em không 🤣
Vâng, trước mắt, bác cứ nghe violon, nghe cái Concerto “mùa thu” này mà tưởng tượng cảnh đi săn theo tác giả! :))

Nhưng săn thú chứ đừng săn cái gì khác kẻo
tan cửa nát nhà đấy!
 

newbieshn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-473903
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
1,456
Động cơ
212,007 Mã lực
Liên tục lôi kéo người khác tranh cãi các tiểu tiết gây loãng thớt; phá thớt một cách tinh vi
- Dừng viết bài trong thớt
- Xoá tất cả nội dung vi phạm
- Tái phạm sẽ bị xử lý ở mức cố tình
- Không chấp nhận thắc mắc, khiếu nại
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Liên tục lôi kéo người khác tranh cãi các tiểu tiết gây loãng thớt; phá thớt một cách tinh vi
- Dừng viết bài trong thớt
- Xoá tất cả nội dung vi phạm
- Tái phạm sẽ bị xử lý ở mức cố tình
- Không chấp nhận thắc mắc, khiếu nại

Cám ơn Ban điều hành Diễn đàn Ofun.

Trân trọng,
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,042
Động cơ
249,130 Mã lực
Cố tình dùng nick khác vào quậy phá sau khi nick kia đã bị cấm
- Ban vĩnh viễn nick này; ban 03 tháng với nick newbieshn
- Sẽ ban vĩnh viễn tất cả các nick có liên quan nếu tiếp tục hành vi tương tự
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Bỏ qua nhưng tranh cãi vô bổ và những binh luận phá hoại, mời các bác giải trí một chút.

Cũng cái Concerto Số 2 của Beethven này, mời các bác thưởng thức với ngón đàn khác, và biểu diễn ở một nơi khác qua tiếng đàn của Dương Hồng Phúc chơi, mới cách đây vài giờ trong một liên hoan Piano quốc tế:

..............................................................................................................................​
Đúng là kẻ tám lạng người nửa cân!

Minh Khang đánh ra chất nam tính nhưng vẫn rất duyên dáng và dịu dàng, Tuy vài chỗ còn cứng.
Nó nhớ lời tôi dặn phải đánh thật rõ, sạch và đẹp những note đầu câu (một bí quyết cho tiếng đàn đẹp) khiến cho người nghe cảm giác nó đánh rất sạch và kỹ thuật tốt nhưng độ sâu và thi vị không bằng Hồng Phúc.

Cây đàn của Hồng Phúc lên dây chưa tốt, khiến nốt nghe bị nhòe, cây này có tần số thấp hơn Concert tuning (La A 439 ~ 440) Nên con bé chẳng thể nào làm ra sự sắc sảo tinh tế và những câu nhạc rõ, sáng, đẹp được như Minh Khang.

Theo yêu cẩu của chủ sở hữu, tôi chỉ Up clip này trong vòng 24 giờ và sẽ thu hồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Tính đến giờ phút này clip full GALA của lễ phát giải thưởng SIU 2024 vẫn biệt vô âm tín, nên nhân cuối tuần, mời các bác xem tạm clip phát giải thưởng Cuộc thi piano UCSI bên Malaysia, trong đó các cháu Việt Nam cũng vẻ vang sánh vai cùng bè bạn ở các quốc gia khác lên lãnh thưởng:

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Ngôn ngữ không phù hợp
Dừng viết bài trong thớt

Bác TrúcLam thôi đã, thôi rồi!​
Nỗi sầu man mác ngậm ngùi lòng ta!​
Bình luận xem hết gần xa,​
Hẳn thì sẽ thấy bao là ruột gan​
Nhớ lúc bác vào còm ngày trước,​
Nhớ luân phiên tôi bác cùng nhau,​
Thẳng, ngay từ trước đến sau,​
Dầu chửa thấy mặt, rõ đây do trời?​
Ai chẳng biết nội quy là phải,​
khinh xuất nên tranh cãi quá biên,​
Rượu ngon không có bạn hiền,
Không mua không phải không tiền không mua.
Bình luận nghĩ đắn đo chửa viết,​
Lời xẻ chia ai biết mà đưa?​
Phím kia để cũng hững hờ,​
Đàn kia nay cũng ngẩn ngơ tiếng đàn ......................​
 

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
159
Động cơ
101,568 Mã lực
Bác TrúcLam thôi đã, thôi rồi!​
Nỗi sầu man mác ngậm ngùi lòng ta!​
Bình luận xem hết gần xa,​
Hẳn thì sẽ thấy bao là ruột gan​
Nhớ lúc bác vào còm ngày trước,​
Nhớ luân phiên tôi bác cùng nhau,​
Thẳng, ngay từ trước đến sau,​
Dầu chửa thấy mặt, rõ đây do trời?​
Ai chẳng biết nội quy là phải,​
khinh xuất nên tranh cãi quá biên,​
Rượu ngon không có bạn hiền,
Không mua không phải không tiền không mua.
Bình luận nghĩ đắn đo chửa viết,​
Lời xẻ chia ai biết mà đưa?​
Phím kia để cũng hững hờ,​
Đàn kia nay cũng ngẩn ngơ tiếng đàn ......................​
Em đã được mở lại.
Cám ơn bác Quang .

Đàn nay đã cất tiếng vang
Đã được chỉnh dây , đã thay búa mềm.
Đàn nay lại được làm thêm
Đã vặn chốt tốt , có phần chỉnh âm.
Đàn nay đã rõ âm trầm
Đã vang như sấm , tiếng dài ngân lâu.
Đàn nay sáng đẹp âm trung
Chạy nhanh như gió, vẫn sạch hoà thanh.
Rạng ngời đậm chất âm cao
Nhẹ tay vẫn ...nét , mạnh lại càng.. trong .
Thanh âm đẹp đẽ say lòng
Chơi hay , hoặc dở vẫn yêu lấy đàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
159
Động cơ
101,568 Mã lực
Những ai yêu âm nhạc cổ điển.
Nếu bạn chỉ muốn nghe và không cần nhìn quá nhiều. Thì hãy nghe Arthur Rubinstein. Ông chơi chậm , nội lực , có tâm hồn và nhiều màu sắc rất khoan thai , duyên dáng nhưng âm thanh lại như được xem một bộ phim.
Trong Piano có thể có nhiều chuyển động về người hoặc không . Nhưng không quá câu nệ.
Còn không thì những chuyển động đó phải xuất phát từ tâm hồn và phải thật ăn khớp với âm thanh phát ra. Vì chỉ quá hay lệch một chút thôi là sẽ thành Kịch Sỹ. Thay vì Nghệ sĩ Piano.

 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Những ai yêu âm nhạc cổ điển.
Nếu bạn chỉ muốn nghe và không cần nhìn quá nhiều. Thì hãy nghe Arthur Rubinstein. Ông chơi chậm , nội lực , có tâm hồn và nhiều màu sắc rất khoan thai , duyên dáng nhưng âm thanh lại như được xem một bộ phim.
Trong Piano có thể có nhiều chuyển động về người hoặc không . Nhưng không quá câu nệ.
Còn không thì những chuyển động đó phải xuất phát từ tâm hồn và phải thật ăn khớp với âm thanh phát ra. Vì chỉ quá hay lệch một chút thôi là sẽ thành Kịch Sỹ. Thay vì Nghệ sĩ Piano.

Cảm ơn bác TrúcLam, và mừng bác đã quay lại diễn đàn để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm thật, và quý cho những ai quan tâm.

Về điều bác nói, trong thực tế có hai trường phái hay lối biểu diễn (đánh, chơi) piano:

+ Với những con "sáo non háu đá" thì việc dùng "body language" (ngôn ngữ hỉnh thể) quá nhiều, thậm chí đến mức ngồn ngộn là điều dễ thấy, mà anh chàng đoạt Giải Nhất Bảng C Nhóm Chuyên ngiệp Hồ Thiên Phước này, là một điển hình không thể tốt hơn!

Nếu các bác có dịp tận mắt tận chứng kiến chàng ta biểu diễn (đập đàn) thì những động tác này nó thành kinh điển hay "thương hiệu HTP "" chàng nhăn mặt, nhíu hai con mắt, đưa tay lên, chuyển hết cả thân hình lao xuống phía những nốt bass dưới cùng, rồi nhổm mông và đùi phải lên gần như là chúi vào cây đàn, rồi sau đó sẽ là hai bàn tay lùa lên những phím trên cao, và lúc đó mông trái của chàng cũng nhổm lên như ngồi phải gai, thậm chí có những câu nhạc chàng chổng phao câu lên cao, và thân mình cùng cả cái đầu gần như đập chúi vào cây đàn!!! :( ;) :))

Nhưng thực tế, người nghe tinh ý sẽ thấy hiệu quả của câu nhạc cũng chẳng khác, hay khá hơn bao nhiêu! :-s [-X

+ Với những nghệ sĩ bậc thầy A. Rubinstein, V Horowitz, Martha Argerich, .... họ luôn luôn chơi bằng nội lực nghĩa là ngồi im và điều khiển câu nhạc bằng lý trí, hơi thở, và đặc biệt là hơi thở từ "hộp bụng" để tạo ra sắc thái và câu thở,.........

Đấy là ta chưa nói với nghệ sĩ bậc thầy như V Horowitz thì ông không chỉ điều khiển bằng nội lực, mà bằng cả những kỹ thuật tuyệt luân, trên một cây đàn Steinway (cây Steinway New York Model D CD503 làm năm 1941 ) mà phím của nó cực nhẹ chỉ có 42g trong khi phím piano phổ thông là khoảng 50 - 55 gram và phím nặng là trên 60 gram.

Với những cây piano phím nhẹ như vậy, để đánh chính xác sắc thái là điều rất khó khăn, nhưng như đã nói, với những nghệ sĩ bậc thầy chuyện phím đàn nhẹ tưng này chẳng là gì cả. [-X

Riêng về bài Piano Concerto in A minor, Op 16 của Edvard Grieg này, khi nghe và phân tích giữa Hồ Thiên Phước và A. Rubinstein, khi nói thì cũng phải cho công bằng, là xét về độ (đánh) sạch sẽ trong tác phẩm mà hai người cùng chơi, thì Hồ Thiên Phước đánh tốt và sạch hơn A. Rubinstein: Trong clip trên (đánh với dàn nhạc Giao Hưởng Luân Đôn do nhạc trưởng bậc thầy André Previn chỉ huy), có một số chỗ A. Rubinstein đánh sai nốt (chụp hụt hợp âm, nhòe lem notes: Phút 04:20, 08:55, 09:45, 10:08, 11:27, 11:33, 11:52, 11:55, 12:17, 12:33, 12:37, 13:58, 14:08), trong khi Hồ Thiên Phước đánh với tốc độ nhanh hơn A. Rubinstein khoảng 11% (Hồ Thiên Phước - 12 phút 43 giây (763") và A. Rubinstein - 14 phút 43 giây (883")), nhưng HTP vẫn đảm bảo độ sạch sẽ của từng câu nhạc! =D>

Tuy nhiên người ta không bao giờ đánh giá hoặc nhìn nhận một nghệ sĩ trên độ sạch hay dơ, nhanh hay chậm, mà chỉ đánh giá trên độ đẹp của câu nhạc, nên những người không biết, không hiểu thì sẽ bảo rằng Hồ Thiên Phước đánh tốt , hay, ...... nhưng những người hiểu thì thấy HTP chỉ là học trò đánh hoặc thợ đàn (nhạc công) chứ không phải nghệ sĩ! :P


 
Chỉnh sửa cuối:

TrúcLam

Xe hơi
Biển số
OF-693822
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
159
Động cơ
101,568 Mã lực
Bác Quang viết thật sống động và rõ hình ảnh.
Qua bài viết trên ,miêu tả rất chân thật và không còn gì có thể đúng hơn.
Để nói về học âm nhạc Piano và một cách nhìn nhận của riêng em.
Mời các cụ nghe bản Concerto No 5 Emperor "Hoàng Đế" của L.V Beethoven với những giai điệu siêu nhiên và đôi bàn tay ma thuật của Nghệ Sĩ V. Ashkenazy .
Với những năm trước đây có những bản thu âm rất nhiều nghệ sĩ Piano bậc thầy vào những khung h (12 h hay 1h15 thì phải) trên đài Fm hay chiếu và hồi đó ai thích nghe nhạc thường sẽ hay bật băng Cassete (cát sét) để thu âm lại. Phần lớn đó là những bản thu âm tuyệt vời cảm giác như nó là đỉnh cao khó có thể vượt qua. Hoặc cũng có thể do nghe quá quen. Ngay tới giờ. Nhưng phần lớn sẽ không nghe kịp cũng như nhiều băng không biết ai là nghệ sĩ chơi đàn.
Theo em hiểu là thời đó mặt bằng chung của các nghệ sĩ lớn về trình độ rất cao . Khi đó thì âm nhạc sẽ tự phát triển để vượt qua nhau . Nên Em hay tìm lại những huyền thoại xưa chơi đàn . Để tìm lại được những âm thanh mà xưa em thu lại.
Ai chơi hoàn hảo , tuyệt vời là hoàn toàn là trong lòng người nghe.
Như bộ phim Những quả táo kỳ diệu (Miracle Apple). Là sự cân bằng tự nhiên . Rau mọc dại ở đường thì lá phải dày tới nỗi trắng mờ để chống lại thiên địch , tăng kháng sinh.
Là người học nhạc chỉ cần có môi trường cân bằng tự nhiên tốt thì tự khắc phát triển. Còn nhét thêm thuốc trừ sâu , kích rễ , trồng ngắn ngày thì.....
Vì thế các cuộc thi công bằng là rất quan trọng. (Ngay trong các cuộc thi Chopin Giải nhất vì có giám khảo là thầy thì...). Âm nhạc không thể đánh lừa tai người nghe.
Qua cuộc thi Siu vừa rồi các em chơi rất tốt. Là so sánh với thời mình học. Tức là môi trường mặt bằng chung là phát triển toàn diện .
Chỉ là tiếc sao không có giải đặc biệt cho thí sinh nào mà chơi thực sự tốt như Anna chẳng hạn. Đồng giải nhất. Hoặc Đặc biệt.
Điển hình như Lang Lang là sản phẩm của truyền thông. Nhưng cũng không thể không công nhân tài năng của Lang Lang cũng như những đóng góp cho nền âm nhạc chỉ là ..... Tự hỏi có ai muốn nghe Lang Lang chơi đàn không?. Có thể không tiếc lời khen. Nhưng bảo nghe thì.... Thôi nghe người khác chơi. Đó là không thật lòng.

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,992
Động cơ
316,582 Mã lực
Bác nào có con học piano (cả trong lẫn ngoài nhạc viện) mà giỏi xuất sắc, hay thầy nào muốn mình có, hay học trò mình sở hữu một cây Busendorfer, kèm một giải thưởng tầm gần 1 tỷ thì mời xem, nghiên cứu, và tham dự cuộc thi 17th In'l Beethoven Piano Competition , sẽ diễn ra ở Áo từ 16 - 25/5 năm 2025 này:

(Riêng các thí sinh nào, mà cần có thư giới thiệu (Letter of Recommendation) khi tham gia, thì liên lạc với tôi, tôi sẽ giúp hoàn toàn "free of charge" - thư giới thiệu này do một đơn vị có thẩm quyền cấp) :D


1723770247462.png

Nhanh chân lên, gần 1 tỷ VNĐ và cả một cây Busendorfer brand new đang chờ! :P
 
Chỉnh sửa cuối:

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
2,238
Động cơ
349,671 Mã lực
Nơi ở
Đội Cấn
E xin hỏi chút, có cụ nào lên đời đàn không ạ, e mua cho con gái học đàn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top