Sau khi nghe cùng 1 bản Concerto ở trên và dưới. Em có nhận xét thế này để cho dù là người không chuyên cũng có thể nghe ra để phân định một cây đàn được canh chỉnh hoà âm tốt. Và dễ nhận biết nhất.
Là khi thu âm thì rõ là cây đàn mà hoà âm kém , tần số không hoàn hảo (do canh chỉnh dây , điều chỉnh âm thanh của thợ chưa đạt). Thì không tài nào có thể thu âm rõ nét , hoà âm mượt mà, mỗi khi nhiều nốt cùng chơi.
Nên người ta hay nói thu âm đàn Piano rất khó. Ra là không khó mà chỉ là do cây đàn đó chưa được chỉnh âm thanh hoàn hảo.
Bác nói vậy chứ thực tế có rất nhiều người "vỗ ngực xưng danh" là yêu thích nhạc cổ điển, sành nghe nhạc ở trong một số thớt về âm nhạc trên Ofun này,
nói cứ như đúng rồi, nhưng chẳng thể nào phân biệt được những cái bác nói, đó là những điều rất cơ bản, mà một người biết nghe nhạc và có thẩm mỹ âm nhạc, đều có thể dễ dàng nhìn (nghe) ra ngay lập tức, ngay sau khi nghe những notes đầu tiên của một câu một câu nhạc!
Về cái điều bác nói này, tôi lớn tiếng nói và thách thức tất cả các bác nào trong và ngoài diễn đàn này trưng ra được bất kỳ một clip nào mà có nó, trong tất cả các clip thu âm nhạc của Việt Nam từ trước đến giờ, mà đạt được điều này cho dù là những người đánh (pianists) nổi tiếng nhất của Việt Nam hay những nhạc sinh piano giỏi nhất của Việt Nam, có tiếng đàn mà như bác nói và chỉ có chăng là những clip mà tiếng đàn nghe cứ như đấm vào tai!
Em thích Âm sắc nội tại của cây Boston Gp 156. Rõ là hay theo em cảm nhận. Sáng , ngân vang , rất có không gian , ngọt ngào. Chỉ là hai cây đàn không thể hoà làm một , cảm nhận về hoà thanh nghe không thể lọt tai. Nghe các nốt lẻ , nốt chậm thì ổn hơn.
Điều bác nói không phải chỉ mình bác, mà rất nhiều pianist đều có cùng nhận xét, họ là những pianist thành danh khi nhận xét về nó nhưng như một điều không thể thay đổi (Nature) là vì do kich thước nhỏ ngắn (dài 166 cm) nên tiếng đàn (âm thanh) của nó thì tuy có vang, sáng, ngân nhưng chẳng có độ rền (Subtain) cũng như cái long lanh (sparkling) của nhưng notes trên âm vực cao (Octaves 5,6, 7) đều mà những người chơi nhạc cổ điển rất cần phải có khi biểu diễn.
Đây là lý do chính khi ở Việt Nam mở các Clip buổi biểu diễn lên hay mua băng đĩa. Không thể bằng nước khác. Chứ không hẳn là do trình độ của các Pianist nước ta thua kém nhiều . Em vẫn đang chờ một Clip biểu diễn Piano hoàn hảo trong nước. Ở những sân khấu lớn .
Để thành một người chơi đàn Piano chuyên nghiệp là thời gian , xương , máu , nước mắt kèm đó cũng có niềm vui , hạnh phúc. Nên nếu biết thì ai cũng ước có cây đàn được canh chỉnh tử tế.
Như đã nói các bác cứ việc lục tung tất cả các clip ở Việt Nam và một số ở nước ngoài cũng không thể nào tìm được điều này, vì trong thực tế, những người thợ lên dây tử tế không chỉ ở Việt Nam, mà ở nước ngoài cũng không nhiều, và chi phí lại rất mắc, nên để có những cái đàn như thế này thật sự là điều không tưởng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài!
Ps : Chỉ có khi đi học không học sinh nào dám nói. Thầy/cô ơi. Đàn này khó đánh quá , nốt dính , nảy kém nên em làm không có ra âm thanh mong muốn.
Thầy cô nào thì tôi không biết chứ, với những cháu mà tôi đã từng lên dây và canh chỉnh đàn thì chưa chắc!
FYI, có một cháu bé (chú nhóc Gia Phú) khi cô giáo (nhà có grand piano) hỏi nó, cây đàn của nhà cô con thấy tiếng nó ntn? Thì chú nhóc hồn nhiên nói: "
Dở ẹc!"
![laughing :)) :))](/styles/yahoo/21.gif)
Câu nói làm cô giáo sôi máu lái xe đến nhà nó coi thử cây đàn của nó ở nhà ntn?
![sad :( :(](/styles/yahoo/2.gif)
Đó là một cây upright YUX cũ giá mua chỉ 55 triệu mà sau khi đánh cô phải công nhận rằng tiếng của nó rất hay, mượt mà, đã vậy khi đánh rất sướng vì "cực kỳ ngọt tay" và có thể vẽ được âm thanh, mặc dầu đấy (cái đàn của nó) chỉ là một upright trong khi cây đàn ở nhà cô là grand piano C3.
Em vẫn nhớ rõ là cây đàn phòng thi Piano ở Nhạc viện Hà Nội xưa nốt cảm nhận sâu và nặng trịch (rồi được rót vào tai là đàn Grand bao giờ cũng vậy) trước khi thi được chơi thử 1 lần. Em thì là sở thích chơi đàn nhẹ , nông. Cho dù cây đàn ở nhà lại ngược hẳn. Sâu nhưng được cái nhẹ.
Cái câu này là câu của những người chẳng biết đánh đàn, hay đánh chẳng hiểu gì về đàn!
Họ không hiểu rằng
những cây piano càng nặng (heavy touch) nhưng nhạy (Responsive) thì pianists đánh mới sướng vì làm được nhiều sắc thái và tầng màu.
Còn nếu chỉ nặng mà không nhạy thì đúng là thảm họa khi biểu diễn!
![crying :(( :((](/styles/yahoo/20.gif)