- Biển số
- OF-547318
- Ngày cấp bằng
- 25/12/17
- Số km
- 11,878
- Động cơ
- 316,791 Mã lực
Mình ít viết bài nhưng cũng hay xem bài bác Quang viết để học và biết thêm chứ mình chưa lên dây đàn bao giờ. Cái gì đúng thì đáng để học , để phân biệt. Không phải thợ thì cũng có thể dùng kiến thức để biết vì sao mà Clip ở Việt Nam xưa không tìm được đâu ra cây đàn mà chơi như hát. Hi vọng những năm sau có nhiều Clip sánh ngang quốc tế. Từ cây đàn và người chơi đàn cũng như âm thanh , hình ảnh.
Trước tiên xin cám ơn bác Quang về kiến thức và đợt trước bác có bỏ nhiều thời gian gọi điện cho mình , cảm ơn bác nhiều (mình nghe để phân biệt kiến thức chứ không phải vì công việc hay dùng có mục đích gì) nhưng từ kiến thức Piano có thể suy luận ra nhiều những việc khác để trau dồi thêm tri thức. Nên nay mạn phép góp một Clip cũ.
Xin lỗi bỏ qua trình độ người chơi đàn cũng như âm thanh cây đàn.
Vì cây đàn này là cây đàn kỷ niệm mình có lúc 5 tuổi còn giờ là 4x tuổi. Và hơn 10 năm chưa lên dây. Cũng như đã lâu mình không tập bản Piano hoàn chỉnh vì bận 2 đứa nhỏ và đi làm. Tháng tập được 1 lần và mỗi lần 1 bài khác nhau. ."Nói chung là kiểu nay hứng thích bài nào thì tập chơi bài đó".Bài cũ, cũng như bài mà xưa học không được tập.
https://www.facebook.com/share/v/bm6PvgyGFviKaZBo/?mibextid=oFDknk
Trước hết cảm ơn bác TrúcLam đã chia sẻ về một tiếng đàn rất ấn tượng: Mặc dầu nó sai dây, lạc pitch nhưng vẫn "rót" vào tai người nghe, chứ không có đấm vào tai người nghe vì sự chát chúa không có một chút nào "Singing tone" hay nghệ thuật như cái tiếng đàn của nhà bác piano!
Nghe xong tôi chỉ có thể kết luận một câu như thế này:
"Tiếng đàn (người chơi) thì quá hay mà cây đàn thì quá tệ, nếu không muốn nói rằng tởm!"
Đừng nói chuyện cây đàn Upright cũ mèm và không được chăm sóc tử tế kia của bác TrúcLam, mời các bác nghe tiếng một cây Grand tử tế - Yamaha C5, mua với giá không hề rẻ, trong bàn tay chăm sóc lên dây của lũ thơ đầu đường xó chợ Việt Nam, và cũng tác phẩm đó, cây đàn đó, và người chơi đó sau khi được lên dây, canh chỉnh tử tế:
Trước khi lên dây:
Sau khi lên dây mà thôi:
Sau khi lên dây và Voicing:
Cũng cây đàn này, đây là âm thanh sau khi lên dây lần II sau lần I 10 ngày để chuẩn bị cho ghi hình cho bài thi gửi đi theo quy định, ngoài việc lên chuẩn xác cho ra tiếng đàn đẹp, cây đàn còn được voicing sao cho âm thanh phát ra trong, sáng, rõ, long lanh (tiếng pha lê) tiệm cận với cái đẹp của âm thanh cây Steinway B, mặc dầu chiều dài của nó (cây C5) kém cây Steinway B, bác nghe và xem thử, coi cái mà không chỉ bác, mà nhiều người cũng mong là "sánh ngang quốc tế. Từ cây đàn và người chơi đàn cũng như âm thanh , hình ảnh" có phần nào sánh ngang được chưa?
In closing, khi up các clips này tôi không hề có ý đinh khoe tài lên dây hay kỹ thuật xử lý âm thanh (voicing) mà chỉ muốn hướng các bác có con đang học piano chuyên nghiệp tới một vấn đề: Một cây đàn piano tốt hay đạt chuẩn kỹ thuật ảnh hưởng ntn tới tay nghề và kỹ thuật cũng như việc học, rèn luyện đàn của pianist giỏi ra sao với những dẫn chứng cụ thể nhưng không phải trong "còm" này mà là trong những hình ảnh, dẫn chứng trong những bài viết sau!
Chỉnh sửa cuối: