- Biển số
- OF-547318
- Ngày cấp bằng
- 25/12/17
- Số km
- 11,878
- Động cơ
- 316,791 Mã lực
Cảm ơn bác. Nhìn 4 tuning hammers là thấy uy tín rồi
Vấn đề không phải là uy tín, hay "Show up" mà vì sao cần có tới bốn cái búa (Hammer) lên dây?!
FYI, với đàn Grand piano, tất cả những cây nhỏ (Model dưới 200 cm) đều cần phải có bốn cây búa mới lên được tử tế (lên hết, lên đúng không chừa một note nào) còn những cây piano lớn (Model trên 200 cm) chỉ ba cái là đủ lý do vì sao ư?
Xin mời xem hình, minh họa:
Nếu để ý sẽ thấy những nốt Bass cuối cùng bên tay trái (A0, A#0, B0, ) bị vướng một cái ngàm nhô ra để gắn giá nhạc (Giá nhạc được gắn vào, và sẽ trợt ra hay vào trên cái ngàm này) và điều này dẫn tới khi gắn đầu búa có chiều dài bình thường vào để lên dây, những chốt pin (truc lên dây này sẽ bị kẹt do những đầu búa dài thông thường (khoảng 6 - 7 cm) không thể nào đút vào được do kẹt cái ngàm này, và phải cần một cái đầu búa lên dây có độ dài chỉ khoảng (3 - 4) phân.
Riêng những cây đàn lớn (trên 200 cm) thì khoảng cách của cái ngàm khá rộng nên với cái đầu búa dài thông thường là có thể thọc và được rồi> Do đó mà chỉ cần có ba cái búa (hay đầu búa lên dây)
Thế thì tại sao phải là 3 đầu búa (Grand lớn) hay 4 (Grand piano nhỏ) mà không là 1 hoặc 2 cái đầu búa?!
Xin thưa,
Riêng những note treble trên cao (Octave 6) và Octave 7:
+ nếu không có cái đầu búa dài hơn (10 cm cho octave 6 thì khi lên dây đúng cách sẽ vướng vào khung sắt của đàn.
+ nếu không có cái đầu búa dài khoảng sáu Inches (15cm) cho octave 7) thì khi lên đúng cách sẽ vướng vào thành đàn và chẳng thể nào lên được!!! (xem hình minh họa)
Sao "ngu" mà lại "lắm chuyện" vậy???
Xin thưa,
Vì sao mà lại bị vướng? có "ngu" mà lại "lắm chuyện" không???
FYI, theo quy tắc cơ bản của Steinway nói riêng và lên dây đàn Grand piano nói chung là phải lên ở vị trí từ 12.00 xuống 03.00, và vị trí tối ưu Optimum là 02 .00 giờ điều này kéo theo, nếu chỉ có 1 cái đầu búa, thì chắc chắn khi lên note Treble trên cao sẽ va vào khung sắt hay thành đàn và để xử lý phải có thêm 2 đầu búa chuyên dụng là như vậy.
Người chưa hiểu sẽ nghỉ là tôi "vẽ ra hay mọc ra" cũng như đám thợ "đầu đưởng xó chợ" sẽ bảo là xưa nay người ta (chúng) "vẫn lên tốt" khi dùng 1 cái búa duy nhất.
Nghe nhé!
Đây không phải là điều mà tôi vẽ hay mọc ra mà đây là theo quy định (hướng dẫn) lên dây của Steinway Hamburg, hãy coi thông tin dẫn chứng:
Khi tôi mở mồm nói lũ thợ "đầu đưởng xó chợ", ai không hiểu và chưa trải qua đám thợ thầy lên dây piano ở VN, hay nếu không biết, thì sẽ thấy rằng tôi nói nặng nề, hay quá dữ dằn, nhưng nếu hiểu kỹ thuật, và hiểu được nội tình, thì sẽ thấy rằng những lời nói trên còn quá nhẹ! mà hai note sai trong buổi biểu diễn ở trên là một ví dụ không thể nào hay hơn!
Cái tội lớn nhất của đám thợ "đầu đưởng xó chợ" là chúng nó làm mà không hiểu, không biết, không có dụng cụ tử tế, dẫn tới chuyện làm hư đàn của người ta, mà chủ nhân cây đàn đâu nào hay biết?!
Trong thực tế, việc lên dây vô tội vạ, dùng thiết bị dụng cụ lên dây không đúng chuẩn dẫn tới rất nhiều hệ lụy sau này, mà cây đàn hay người chịu lụy trực tiếp, là chủ nhân của nó sẽ hiểu được.
In addition, nếu các bác để ý, trong tất cả các hình chụp lên dây đàn Grand piano đều thấy có một con gấu bông màu trắng trên cạnh Pinblock, đi kèm nhưng để làm gì ???
Con gấu này chính là một cái gối tựa cho cánh tay hay khủy người thợ lên dây, hầu giúp cho:
+ Mồ hôi tay không dính vào đàn .
+ Không làm đau tay người thợ lên dây khi phải tì tay vào thành đàn lấy lực (không dưới 300 lần, cá biệt khi lên dây (Pitch Rising) một cây có vấn đề, phải lên, chỉnh 2 vòng, số lần tì tay là khoảng 1.000 lần!). Nếu không tì tay mà để "cánh tay thao tác tự do" như thường thấy khi các "thầy thợ" VN làm sẽ không thể nào làm chủ được lực kéo, và chuyện đứt dây khi lên những cây đàn có tần số từ thấp lên cao (biên độ trên 10% - đang 432 - 436 muốn lên tới 440 - 442 ) nhất là đàn cũ là khó tránh khỏi.
Đây cũng là một trong những lý do mà đa phần thợ VN (kể cả những thợ 40 - 50 năm trong nghề) thường "từ chối khéo" hay không dám làm Pitch Rising với những cây đàn cũ có tần số thấp lên tới La A442Hz!
+ Quan trọng nhất và mục đích chính yếu của cái gối này, chính là giúp cho họ có một điểm tựa cân bằng cũng như khi lên dây nhấc, kéo, hoặc xoay sẽ hoàn toàn làm chủ lực của mình, hoàn toàn kiểm soát lực bỏ ra hầu khiến cho không có chuyện đứt dây hay ảnh hưởng nghiêm trọng tới chốt pin (trục lên dây) đàn.
Ngoài ra, tại sao lại chọn con gấu mà không phải là một cái gối?
Nếu là một cái gối chắc chắn, sẽ khó mềm mại và thường là hình phẳng , không có điểm tựa hay giữ lại khi dịch chuyển và có khả năng "trồi lên rớt xuống" trong khi một "con gấu ở tư thế ngồi" thì khi để nó lên trên thành đàn (Piano Rim) vô hình trung, bụng nó nó đã bám chắc vào thành đàn và không tự rơi rớt làm mất thêm thời gian vốn dĩ thường eo hẹp của tuner khi dịch chuyển và sử dụng cái "gối tựa" này.
Cái gì cũng vậy, với lũ ngu thì chỉ biết đến thế (gấu bông là gấu bông và chỉ để .............. chơi!) còn với người có đầu óc, thì làm cái gì cũng tính toán cân nhắc, để đạt được cái mình muốn tốt nhất!
Chỉnh sửa cuối: