Lúc đạt giải nhì bạn "Hamelin that" kia đâu như 26 tuổi. Còn trẻ mà giỏi thế bác nhỉSao mà tiếc???
Bác biết lý do gì không?
Lúc đạt giải nhì bạn "Hamelin that" kia đâu như 26 tuổi. Còn trẻ mà giỏi thế bác nhỉSao mà tiếc???
Bác biết lý do gì không?
Quan điểm của em là
1. Người ta nói đây là Cadenza, nhưng với em đây chỉ là 1 variation được nhét vào cuối bài. Cadenza nên dùng cho concerto, tam tấu tứ tấu...để nghệ sĩ solo có thể trổ hết ngón nghề kỹ năng, để thính giả phải WOW, mắt tròn mắt dẹt trc khi kết bài. Trong nhạc nhẹ thì ta thấy các tay trống hay rũ rượi, sau đó là đến Guitar điên cuồng chạy ngón...
2. Giờ các nghệ sĩ có vẻ khá lười viết Cadenza
3. Phần Cadenza này của A.M.H cũng không phổ biến lắm và cũng chẳng mấy ai chơi, có chăng là đám sinh viên trẻ thích showoff, hoặc trong các concert, cuộc thi nhỏ xíu. Người đã có chút tiếng tăm ko ai chơi, hoặc là trong 1 concert, vì cadenza phải tự mình viết ra mới có ý nghĩa ( trừ khi chơi Cadenza của chính tác giả ).
Cadenza sẽ có ý nghĩa hơn khi cả dàn nhạc im lặng, mọi con mắt dồn vào màn solo quỷ khốc thần sầu của nghệ sĩ. Biểu diễn 1 tác phẩm độc tấu và lại thêm cadenza thì e thấy ko hợp lý lắm.Cadenza nói nôm na là "Trổi ngón" hay "Khoe ngón" để pho diễn kỹ thuật của mỗi Pianist.
Đây là một ví dụ về một Cadenza (Mozart Concerto No.20 _ Dm) mà nghe ai cũng phải ấn tượng:
Lúc đạt giải nhì bạn "Hamelin that" kia đâu như 26 tuổi. Còn trẻ mà giỏi thế bác nhỉ
Mấy cô chú nhóc này đánh đều có nét rất trong sáng dễ chịuTony Yang mới là tuổi trẻ tài cao!
Đoạt giải Cuộc thi Quốc tế Chopin XVII (2015) năm 16 tuổi!
Tôi thích chú nhóc Tony Yang đánh bài này! Hồn nhiên, vô tư và cute!
Mấy cô chú nhóc này đánh đều có nét rất trong sáng dễ chịu
Một trong những Op 10 no 8 em thích nhất dù kỹ thuật, tốc độ ko so được với các anh chị. Có điều gì đó rất đặc biệt trong tiếng đàn cô bé này, hay tại cây Shigeru Kawai kia hợp tai em quá
E đã nghe lại nhiều lần.1/ Bài này chant ở tay trái, cô bé "hát" giai điệu chính nghe không rõ coi như xong!
2/ Cùng bài này cùng cây Shigeru Kawai xin mời nghe Alexander GADJIEV người đoạt giải nhì "hát" tay trái coi ntn:
E đã nghe lại nhiều lần.
Với e thì dù tay trái làm rõ và rất tốt nhưng, AG có vẻ nhưng bị mất khống chế một chút, và nhịp cũng ko thật đều. Bài này không kiểm soát tốt sẽ rất dễ bị tăng tốc ở 1 số đoạn, nhất là phần giữa bài. Pedal hơi nhiều. Nói chung phần chơi này với cá nhân em thì ko ấn tượng lắm, ko thể replay tiếp được
Còn âm thanh cây Shigeru Kawai chơi bài này hợp thật
Em không rành về Piano nhưng nghe bé Evan Le đàn thấy khá hay không biết cụ nghe theo chuyên môn sâu thì em nó đàn thế nào cụ nhỉ? Em lấy vd thử hai bài này:1/ Bài này chant ở tay trái, cô bé "hát" giai điệu chính nghe không rõ coi như xong!
2/ Cùng bài này cùng cây Shigeru Kawai xin mời nghe Alexander GADJIEV người đoạt giải nhì "hát" tay trái coi ntn:
Thế nên nó mới là personal taste bác ạ.Wow! có lẽ cảm âm và nhận xét của bác piano chuẩn hơn cả Ban giám khảo là những Pianist kiêm giảng viên hàng đầu về Chopin trên toàn thế giới được mời. chấm thi cuộc thi này!
Đây là bảng điểm của hai thí sinh này này trong cuộc thi:
Nagino Maruyama: chỉ được có 17.8 điểm và chỉ có 53% giám khảo đồng ý cho đi tiếp và kết quả Nagino đã bị loại ngay từ vòng đầu!
View attachment 7726805
Alexander Gadjiev: Ở vòng đầu được 22.66 điểm và 94 %.Thành viên trong ban giám khảo đồng ý cho Gadjiev tiếp đi tiếp vào vòng trong.
View attachment 7726806
Thế nên nó mới là personal taste bác ạ.
Việc Nagino bị loại ở vòng 1, việc Gadjiev đạt giải nhì với số điểm cao em đều biết. Nhưng điều này ko có nghĩa là, đánh giá của e dựa trên danh tiếng và thành tích của ng khác. Nếu để cho công bằng, có lẽ nên nghe nhạc mà ko biết ng diễn là ai, thì đánh giá mới khách quan hơn, phải không bác.
Ví dụ nghe Kissin chơi ko hợp tai, nhưng mà nếu chê thì lại ko dám, vì đó là...Kissin. Chê sẽ bị chụp mũ là...nghe nhạc kém . Không thấy hay nhưng cũng phải gật gù giả bộ khen hay?
Tiếp theo, vòng 1 thì phải chơi rất nhiều, chứ không phải chỉ Op.10 no.8 này, nên đánh giá tổng thể thì ra số điểm đó, và chính Op.10 No.8 này làm Gadjiev mất điểm thì sao ( chỉ có 94%...) ngược lại Nagino có đc số điểm đó và 53% say Yes, 1 phần là nhờ vào Op. 10 no.8 thì sao?
Nagino còn yếu chưa so đc với các anh chị ( cô bé cũng chỉ 16 tuổi ), nhưng tiếng đàn lại có nét riêng để em replay, còn Gadjiev thì không, bài này Gadjev chơi dở mà nặng nhất là quá nhiều Pedal
Em coi đây là 1 lời khen. Cảm ơn bác.Bởi thế tôi mới bảo tai của bác và thẩm mỹ âm nhạc của bác tốt hơn cả những pianist lừng danh và những bậc thầy nổi tiếng thế giới là vậy!
Điều này em biết. Nghĩa là vẫn có ng chê Gadjiev, vì có đạt 100% đâu. Vòng 1 Gad 94% thôi. Ng ko đồng ý là 1 thành viên trong ban giảm khảo, chắc cũng có danh tiếng bác nhỉ?53% không phải là điểm mới là tổng số người đồng ý cho đi tiếp!
Đồng ý với báctrong nghệ thuật nói chung và piano nói riêng tài không đợi tuổi! ngay trong cuộc thi cô bé này tham gia cũng có một chủ nhóc. TONY YANG mới 16 tuổi và giảng dạy năm kia kìà. Và cách đây không lâu trong cuộc thi Steinway 2022, chú nhóc 11 tuổi bằng A BO-WEI HUANG (博偉黃): Hoàng Bác Vĩ đã hiên ngang bước qua mặt của Võ Minh Quang 16 tuổi, bang C (với những thành tích ngập mình 30 giải nhất !)kia kìa!
Em coi đây là 1 lời khen. Cảm ơn bác.
Ở khía cạnh khán giả, có người đã nghĩ giống em. Nhắc lại đây là thẩm mỹ, và gu riêng của từng người, ko có đúng sai. Thế nên cuộc thi nào chả có tranh cãi, và fan của các bên thì ra sức đấu khẩu. Quan trọng là có dám nói ra điều mình nghĩ không, hay chỉ nói dựa . Khen 1 người đã đoạt giải thì an toàn lắm, vì có ban giám khảo danh tiếng kia bảo vệ rồi mà.
Điều này em biết. Nghĩa là vẫn có ng chê Gadjiev, vì có đạt 100% đâu. Vòng 1 Gad 94% thôi. Ng ko đồng ý là 1 thành viên trong ban giảm khảo, chắc cũng có danh tiếng bác nhỉ?
Đồng ý với bác
Em không rành về Piano nhưng nghe bé Evan Le đàn thấy khá hay không biết cụ nghe theo chuyên môn sâu thì em nó đàn thế nào cụ nhỉ? Em lấy vd thử hai bài này:
Ah em thì k quan trọng là thi thố hay đạt giải hay nổi tiếng gì mà em thấy bé chơi cũng được do em cảm nhận thoii ạ. Dạ em hiểu là như vậy thì chắc chưa có gì đột biến hay suất sắc vì em k có chuyên môn về Piano và em cũng nghe bt thôi ạ k phải người trong nghề hay gì. Tks cụ nha!Evan Le là một chú bé dễ thương, và có may mắn sinh ra trong một gia đình có điều kiện, lại biết làm truyền thông và quyết chí sao cho con mình được "vua thấy mặt chúa biết tên".
Phàm thì ai thương con mà chả vậy!?
Còn tài năng của chú bé này như thế nào ư?
Thì xin thưa, có rất nhiều cuộc thi đang chờ đón chú bé trước mặt, lúc đó hãy khẳng định cũng chưa muộn!
Có lẽ kiến thức của bác về Pianist nói riêng và các cuộc thi piano nói chung cũng như tiêu chí của giải nhất trong một cuộc thi Piano là ntn bác chưa nắm vững nên mới trả lời hàm hồ như vậy!
Tôi dám mạnh mồm nói như vậy, vì chinh bác là người đã đưa Vladimir Ashkenazy ra khoe về cái bài Etude Op.10 No.1 của Chopin.
Em tưởng cụ là chuyên gia sành sỏi trong việc nghe đàn, hóa ra là cũng nghe tên, google rồi nhầm lẫn loạn cả lên.Bác khỏi vả!
Làm sao mà bác kiếm được cái tên Marc Andre Hamelin trong danh sách thí sinh đoạt giải trong cuộc thi Chopin quốc tế lần thứ XVII !
Có tìm thấy được chăng là Charles Richard Hamelin!
Đây là sai sót hoàn toàn từ phía tôi, khi đưa thông tin chưa chưa chính xác. Tuy nhiên toàn bộ nội dung của tôi nói trong "còm" #266 đó, tôi giữ nguyên không xóa, Duy chỉ có một chút lấn cấn do sai sót ở chỗ, tôi đã đem "râu ông nọ cắm cầm bà kia"!
Tôi thành thật xin lỗi về sơ suất này, và sẽ giải thích lý do dẫn tới sai sót trên sau.
Tuy nhiên xin nhắc lại, là toàn bộ còn ở nội dung vế Solo pianist, Concert pianist cùng như tiêu chí chon lựa Giải I trong còm trên tôi giữ nguyên, không sửa mà không thay đổi. Còm này có sai chăng là có sai sót từ phía tôi khi đã "râu ông nọ cắm cầm bà kia" nhưng bản chất vấn đề tôi nêu ra không thay đổi.
Toi phải trả lời ngắn gọn lời ngay, liền vì biết bác đang ................ nên trước mắt là cứ như thế.
Và cũng xin lỗi bác nhé!
Chơi được thì có cả ngàn em chơi được, thậm chí rất được!Ah em thì k quan trọng là thi thố hay đạt giải hay nổi tiếng gì mà em thấy bé chơi cũng được do em cảm nhận thoii ạ. Dạ em hiểu là như vậy thì chắc chưa có gì đột biến hay suất sắc vì em k có chuyên môn về Piano và em cũng nghe bt thôi ạ k phải người trong nghề hay gì. Tks cụ nha!
Em tưởng cụ là chuyên gia sành sỏi trong việc nghe đàn, hóa ra là cũng nghe tên, google rồi nhầm lẫn loạn cả lên.
Em nói thật, em ít nghe, hầu như không biết pianist nào (trừ vài người quá nổi tiếng trên toàn thế giới), nhưng qua còm của các cụ và các video post lên, em cũng thấy rõ đây là "Hamelin this và Hamelin that". Nhưng qua các còm của cụ Quang (chê cụ piano hàm hồ khi nói this, that; chém gió phần phật về Hamelin: nào là "trên cánh hạc bay", "đạp mây cưỡi gió", "tài năng mà ai cũng biết") thì em lại ko dám phát biểu, vì sợ "múa rìu qua mắt thợ".
Hóa ra cụ cũng đi google rồi phát biểu linh tinh thôi. Không phân biệt được this với that mà gáy to thật, em ạ cụ
Hồi 4 tuổi Evan Le là 1 hiện tượng đặc biệt, còn hiện tại thì em nghĩ cũng bình thường thôi. Có vẻ như Evan Le cũng ko theo đuổi con đường này nữa thì phải, mà xem piano như 1 thú vui giải trí thôiEm không rành về Piano nhưng nghe bé Evan Le đàn thấy khá hay không biết cụ nghe theo chuyên môn sâu thì em nó đàn thế nào cụ nhỉ? Em lấy vd thử hai bài này: