Bẩm cụ, lấp tạm thời (có tấm bê tông đậy trên bảo vệ thì phải) do nhu cầu bức bách GT. Đảo GT, dù ở rìa di tích được đặt hòn đá để đánh dấu.E thắc mắc lí do gì các cụ ngày xưa lại lấp nó đi?
Bẩm cụ, lấp tạm thời (có tấm bê tông đậy trên bảo vệ thì phải) do nhu cầu bức bách GT. Đảo GT, dù ở rìa di tích được đặt hòn đá để đánh dấu.E thắc mắc lí do gì các cụ ngày xưa lại lấp nó đi?
Phải theo luật pháp chớ cụ. Nếu là di tích LS thì theo luật di sản, nó phải được bảo vệ.Nhiều năm cái đàn ấy nó nằm dưới thì éo sao, đất nước vẫn phát triển, vẫn đoàn kết dân tộc, vẫn oánh thắng ầm ầm, từ ngày đào bới được nó lên có vẻ như càng loạn lạc hơn! Em vote một phiếu làm cầu vượt, còn kệ cái di tích nó ở dưới đó!
Cụ nói nghe không được. Đặt giả sử nếu Khựa đang dí tiền cho cờ hó lấp đàn để con cháu Lạc Việt ngàn đời không ngẩng đầu lên được thì cụ đi bộ trên cầu vượt à. Lịch sử phải được tôn trọng và thẩm định kỹ lưỡng. Tiền của là thứ có thể làm ra (để mở đường). Còn lịch sử là thứ không thể mua được cụ ạNhiều năm cái đàn ấy nó nằm dưới thì éo sao, đất nước vẫn phát triển, vẫn đoàn kết dân tộc, vẫn oánh thắng ầm ầm, từ ngày đào bới được nó lên có vẻ như càng loạn lạc hơn! Em vote một phiếu làm cầu vượt, còn kệ cái di tích nó ở dưới đó!
Sao cụ ko hỏi có khi nào cái đàn ấy ngày xưa bị chính các cụ nhà mình phá bỏ. Nó chỉ có giá trị với 1 triều đại nhất định thôiCụ nói nghe không được. Đặt giả sử nếu Khựa đang dí tiền cho cờ hó lấp đàn để con cháu Lạc Việt ngàn đời không ngẩng đầu lên được thì cụ đi bộ trên cầu vượt à. Lịch sử phải được tôn trọng và thẩm định kỹ lưỡng. Tiền của là thứ có thể làm ra (để mở đường). Còn lịch sử là thứ không thể mua được cụ ạ
Ý e là từ xưa xửa chứ ko phải từ thời có bê tông. Cái đàn này bị lấp rồi thành nơi cho dân lập cư sinh sống từ khi nào?Bẩm cụ, lấp tạm thời (có tấm bê tông đậy trên bảo vệ thì phải) do nhu cầu bức bách GT. Đảo GT, dù ở rìa di tích được đặt hòn đá để đánh dấu.
Phán rất liều và duy ý chí!Iem thấy mấy ô tiên sư giáo sỹ, . .toàn thầy bói xem voi, còn mấy ông cầm chịch thì k có ai đủ tầm để phản biện. Vụ này k khác gì vụ thần rùa hồ gươm trong việc quy hoạch ga tầu điện ngầm ở bờ hồ.
Có những điều đã phát hiện đc, có điều chưa từng phát hiện, có điều bây giờ mới phát hiện, đó là quy luật tự nhiên bình thường, cụ đừng nói liềuSao cụ ko hỏi có khi nào cái đàn ấy ngày xưa bị chính các cụ nhà mình phá bỏ. Nó chỉ có giá trị với 1 triều đại nhất định thôi
Cụ cứ đùa, lờ đờ bít hết, nhưng lờ đờ chọn cái mà xã hội bây giờ ai ai cũng lao theo, đó là nụ cười của ông cụ!Cháu thấy các ý kiến chỉ đạo toàn kiểu " phát triển zao thông chống ùn tắc nhưng phải hài hòa với bảo vệ zi sản bla bla" - đấy là kiểu nói nước đôi có vẻ có trách nhiệm nhưng thực ra cực kỳ vô trách nhiệm. Thực tế cuộc sống nhiều khi đặt chúng ta vào thế phải chọn cái ít xâu hơn chứ ko phải chọn cái tốt hay cái xấu. Thực tế nhiều năm qua cho thấy chúng ta éo chọn cái zì cả- và chúng ta đã nhận được hiện trạng như bây zờ!
Ở Tòa nhà có mấy đồng xu chồng lên nhau bên cạnh khách sạn Metropol ấy cụ ợ!Em đọc một hồi, hiểu là nước Việt có 3 cái Đàn xã tắc trong quá khứ, các nhà sử học coi như bàn thờ tổ tiên.
Vậy em hỏi tý, hiện nay Bàn thờ tổ tiên nước Việt ở đâu, Đàn xã tắc thời nay ở đâu?
Vua Lý Công Uân xây dựng vương triều theo khuôn mẫu Nho giáo,bởi thế mới xây đàn Viên Khâu tế Giời nhận làm Thiên Tử và đàn Xã Tắc để tế ông cấp lúa gạo lương thực nuôi dân .Nguyên uỷ là do bên Tàu thờ ông Thần Nông và ông Thần Tắc đại loại là chủ quản về giồng giọt và ngũ cốc lấy hạt thóc miếng cơm,đàn Xã Tắc là để tế hai ông này - đại diện cho đất đai cương vực theo lý của người Tàu.Em đọc một hồi, hiểu là nước Việt có 3 cái Đàn xã tắc trong quá khứ, các nhà sử học coi như bàn thờ tổ tiên.
Vậy em hỏi tý, hiện nay Bàn thờ tổ tiên nước Việt ở đâu, Đàn xã tắc thời nay ở đâu?
Nhiều cụ liều quá!Vua Lý Công Uân xây dựng vương triều theo khuôn mẫu Nho giáo,bởi thế mới xây đàn Viên Khâu tế Giời nhận làm Thiên Tử và đàn Xã Tắc để tế ông cấp lúa gạo lương thực nuôi dân .Nguyên uỷ là do bên Tàu thờ ông Thần Nông và ông Thần Tắc đại loại là chủ quản về giồng giọt và ngũ cốc lấy hạt thóc miếng cơm,đàn Xã Tắc là để tế hai ông này - đại diện cho đất đai cương vực theo lý của người Tàu.
Nếu bảo tế hai ông ni là tế tổ thì tủi thân cho vua Hùng quá!
Kể ra với nhu cầu giải quyết ách tắc xe cộ,có nhẽ phải tìm cho ra bằng chứng để chuyển sang tế cụ Lý Thông nó mới đậm đà bản sắc dân tộc.
He he.Khất lỗi cụ.Đúng như cụ dạy.Em cũng lỗ mỗ thế.Xã là đất nước,còn ông thần Tắc cũng là ông thần Nông.Đại loại là đất đai cương vực,là ấm no hạnh phúc cho nhân dân.Phỏng ạ?Nhiều cụ liều quá!
Xã là sơn hà xã tắc, là quốc gia
Tắc thì đúng là ông thần nông
Cái này em đã nói xin phép gọi hỏi bác Dương Trung Quốc rồi, còn bảo bắt chước Tàu, của Nho giáo thì cứ đem già nửa số di tích đã đc công nhận đi mà đập!
Về mặt vật lý và tín ngưỡng, nó là cái bàn thờ của quốc gia, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và toàn vẹn lãnh thổ (ko phải chỉ cầu cho vua chúa và chế độ như mấy tên bố láo đã từng phát biểu cụ ak)He he.Khất lỗi cụ.Đúng như cụ dạy.Em cũng lỗ mỗ thế.Xã là đất nước,còn ông thần Tắc cũng là ông thần Nông.Đại loại là đất đai cương vực,là ấm no hạnh phúc cho nhân dân.Phỏng ạ?
Không nói đến bài trừ Nho giáo hay những thứ có góc từ bên Tàu,vì đó là một phần quan trọng làm nên lịch sử của nước nhà.Chỉ bàn về chuyện cái đàn Xã Tắc chỗ Xã Đàn hiện giờ,thiển ý của em là:
Dựng ở đấy một cái quảng trường nho nhỏ ghi nhớ địa danh,giảng giải ý nghĩa cho con cháu mai sau.
Làm đường làm cầu thì tuỳ theo kỹ thuật cứ phải xúc tiến mà làm,hạn chế khoan đục,làm sao cho được mỹ thuật là OK.
Sau này nước mình xây xong chủ nghĩa,tiền bạc dồi dào,lúc bây giờ có muốn bóc hết các thứ đi mà đào xem ở dưới có cái gì,sâu đến đâu rộng thế nào thì thoải mái.
Không nên làm dư luận hoang mang bằng những thiêng với độc,rằng bất kính với tổ tiên hay mạo phạm vào phong thuỷ.Phải hiểu là Đàn Xã Tắc tự nó cũng chỉ như một cái quảng trường cử hành các nghi lễ quốc gia,mau thì xuân thu nhị kỳ,khó khăn thì vài năm mới tế một phát.Mà một cái sân khấu như thế,chuyển dịch nó là bình thường,tự khu đất ấy không phải là duy nhất quy phạm.Em cũng biết thiển cận rằng,riêng về đàn Viên Khâu tế Giời,nhà Lý cho xây từ năm 1078 nhưng đến hai thế kỷ sau vẫn chưa tổ chức tế lần nào.Lý do là các cụ chưa tập hợp được đủ danh chính ngôn thuận theo chuẩn mực.Thế thì không biết đàn Xã Tắc đã cử tế lần nào chưa???Cụ nào tinh thông giảng giải cho anh em cái!!!
Đồng ý với cụ nàyHe he.Khất lỗi cụ.Đúng như cụ dạy.Em cũng lỗ mỗ thế.Xã là đất nước,còn ông thần Tắc cũng là ông thần Nông.Đại loại là đất đai cương vực,là ấm no hạnh phúc cho nhân dân.Phỏng ạ?
Không nói đến bài trừ Nho giáo hay những thứ có góc từ bên Tàu,vì đó là một phần quan trọng làm nên lịch sử của nước nhà.Chỉ bàn về chuyện cái đàn Xã Tắc chỗ Xã Đàn hiện giờ,thiển ý của em là:
Dựng ở đấy một cái quảng trường nho nhỏ ghi nhớ địa danh,giảng giải ý nghĩa cho con cháu mai sau.
Làm đường làm cầu thì tuỳ theo kỹ thuật cứ phải xúc tiến mà làm,hạn chế khoan đục,làm sao cho được mỹ thuật là OK.
Sau này nước mình xây xong chủ nghĩa,tiền bạc dồi dào,lúc bây giờ có muốn bóc hết các thứ đi mà đào xem ở dưới có cái gì,sâu đến đâu rộng thế nào thì thoải mái.
Không nên làm dư luận hoang mang bằng những thiêng với độc,rằng bất kính với tổ tiên hay mạo phạm vào phong thuỷ.Phải hiểu là Đàn Xã Tắc tự nó cũng chỉ như một cái quảng trường cử hành các nghi lễ quốc gia,mau thì xuân thu nhị kỳ,khó khăn thì vài năm mới tế một phát.Mà một cái sân khấu như thế,chuyển dịch nó là bình thường,tự khu đất ấy không phải là duy nhất quy phạm.Em cũng biết thiển cận rằng,riêng về đàn Viên Khâu tế Giời,nhà Lý cho xây từ năm 1078 nhưng đến hai thế kỷ sau vẫn chưa tổ chức tế lần nào.Lý do là các cụ chưa tập hợp được đủ danh chính ngôn thuận theo chuẩn mực.Thế thì không biết đàn Xã Tắc đã cử tế lần nào chưa???Cụ nào tinh thông giảng giải cho anh em cái!!!