[Funland] Đàn Xã tắc hay Cầu vượt - Các cụ chọn cái nào?

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,523
Động cơ
520,604 Mã lực
Em đọc một hồi, hiểu là nước Việt có 3 cái Đàn xã tắc trong quá khứ, các nhà sử học coi như bàn thờ tổ tiên.
Vậy em hỏi tý, hiện nay Bàn thờ tổ tiên nước Việt ở đâu, Đàn xã tắc thời nay ở đâu?
Thời nay LD chỉ lo cho cá nhân chứ lo gì cho xã tắc mà phải lập đàn. :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
18,456
Động cơ
551,496 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Về mặt vật lý và tín ngưỡng, nó là cái bàn thờ của quốc gia, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và toàn vẹn lãnh thổ (ko phải chỉ cầu cho vua chúa và chế độ như mấy tên bố láo đã từng phát biểu cụ ak)

Rất ngại gõ đi gõ lại vấn đề này, vì hầu như page nào em cũng phải gõ lại, nó là di chỉ, di tích đã đc công nhận cấp quốc gia, vứt hết những thứ "Long mạch" "Khí thiêng" với "Hội tụ" vào tạm sọt rác đã ạ.

Cái ta làm là bảo vệ di tích, mà di tích bảo vệ thế nào? mấy vòng? mấy lớp đã đc đưa thành Luật rồi, vấn đề là giờ có kẻ vấn muốn coi Luật như tờ giấy lộn, vẫn muốn phá di tích lịch sử.
Cụ ơi,cái cách đối xử với di tích ở ta thì không trông mong gì đâu.Em cũng đọc ý kiến như của cụ NH Kiên rồi,vô vọng thôi.
Vả lại,em lại thấy việc cấp chứng nhận di tích cho khu vực Xã Đàn là một lỗi việt vị của Hà Nội,ngành khảo cổ hay ngành sử nói chung có quan điểm bảo tồn nghiên cứu,phía chính quyền thì hiểu biết cũng lỗ mỗ mà không dám quyết đoán nên cứ cấp cho cái chứng nhận di tích để dẹp yên mấy ông chuyên môn,thúc đẩy công trình đúng tiến độ.Chứ dừng lại mà tranh biện thì bao giờ cho xong con đường.
Còn nếu đào xuống mà thấy còn phế tích ít nhiều phát lộ mới nói đến chuyện khoanh vùng bảo tồn,chứ nếu chỉ thấy vài mảnh sành mảnh ngói rồi cũng khoanh lại để "phục dựng" thì còn nát chuyện nữa.
Em là em cứ đề xuất xây cái quảng trường,oánh dấu chỗ kỷ niệm,để cho tương lai con cháu chúng nó nghiên cứu sau.Cũng đừng bày đặt khoanh vùng xây tường,vì đã thấy cái gì để bảo tồn đâu.Hoặc giả thấy nhưng mà các ông bịt đi để thi công thì em không biết.
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Cầu cái con khỉ.
Quanh năm lúc thì hạn hán, lúc thì lũ lụt, lại bị Tàu đô hộ nghìn năm làm nô lệ.
Thời hiện đại thì chiến tranh liên miên.
Giờ vẫn là nước top nghèo thế giới.
Thôi đừng bợ đ mấy lão sử học nửa mùa nữa
À, mà có khi phải xem lại: có thể cái đàn này được lập sai quy tắc, sai ý của các thần, nên đất nước nghìn năm nay vẫn đói kém so với thế giới. Nếu đúng vậy thì cái đàn có khi còn bất lợi í chứ, ở đó mà sùng.
Đừng có đ*á*i vào quá khứ như thế?
Chi tiết những năm hạn hán và lũ lụt so với những năm bình thường và những năm được mùa? phán xanh rờn
Tàu nó như thế nào? bản thân nó ra sao? nó đã sát nhập được bao nhiêu nước nhỏ xung quanh nó? Riêng cái thời Xuân Thu đã là cả chục nc lớn nhỏ bâu nhâu nhé

Việt Nam ngày trước thì sao? diện tích bao nhiêu? đến thời hiện đại phát triển nở rộ và khẩn hoang ra thêm bao nhiêu? Ko có thằng Pháp nhợn thì cái đoạn giữa và cuối VN nó ko eo ót như bây giờ đâu mà phán.

Bợ đỡ ai? lợi lộc gì khi bợ đỡ ai? Sinh ra cái Luật Di sản văn hóa để gói xôi à?

Muốn đập thì phá Hoàng Thành nốt ra mà xây tường, đập cố đô Huế đi mà xây bệnh viện khách sạn, phá Quốc tử giám đi để làm trương học, bể bơi, bãi đỗ xe, nhá!
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,503
Động cơ
397,390 Mã lực
Tôi khẳng định: cái đàn bị lập sai quy tắc, sai ý các thần, nên không làm hài lòng các thần, khiến cho đất nước nghìn năm nay luôn ở đáy so với văn minh thế giới, nhân dân bị đô hộ nghìn năm, chiến tranh liên miên, chả có phát minh khám phá nào đi vào lịch sử nhân loại, lũ lụt quanh năm, dịch bệnh mỗi mùa một nặng hơn.
Chứng minh tôi sai đi !
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,587
Động cơ
536,693 Mã lực
Có những điều đã phát hiện đc, có điều chưa từng phát hiện, có điều bây giờ mới phát hiện, đó là quy luật tự nhiên bình thường, cụ đừng nói liều

Còn câu hỏi đầu tiên của cụ chứng tỏ mấy dư luận viên làm việc khá tốt việc định hướng dư luận, lấp đi ko có nghĩa là bỏ đi, nếu bỏ đi thì phá *** nó luôn làm cái khác cho xong!

Mỗi triều đại có giá trị của nó, nói như cụ thì thắng quân Mông là của nhà Trần chứ đek phải nhà Lý
Chém đầu giặc, kháng chiến quân Minh gian khổ là của nhà Lê chứ éo phải của nhà Trần
Rõ quá còn gì, chủ nhà mới thì người ta thay cái bàn thờ mới chọn hướng cho hợp với mình. Mấy người dùng lại ban thờ cũ ? Cụ muốn tìm cái mới thì khó gì vào Huế, Thanh Hóa...mà gần thì ra Ba đình sờ que nhé
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
18,456
Động cơ
551,496 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Tôi khẳng định: cái đàn bị lập sai quy tắc, sai ý các thần, nên không làm hài lòng các thần, khiến cho đất nước nghìn năm nay luôn ở đáy so với văn minh thế giới, nhân dân bị đô hộ nghìn năm, chiến tranh liên miên, chả có phát minh khám phá nào đi vào lịch sử nhân loại, lũ lụt quanh năm, dịch bệnh mỗi mùa một nặng hơn.
Chứng minh tôi sai đi !
Chứng minh làm sao được hở cụ?
Như thế khác gì trách ông già mình ngày trước tham gia kếch mộng mà không bon chen phấn đấu làm to,đến giờ con cháu không được lộc vinh hoa phú quý.:)):))
Cụ dạy thế mới chuẩn,đời nào làm đời nấy ăn,tự lực cánh sinh và không nên lôi quá khứ ra mà gặm vã.Hơn nữa,những việc tế giời tế đất,thờ cúng thần tiên,tôn vinh các bậc chí Thánh chỉ nên coi là truyền thống văn hoá,phong tục dân gian còn truyền lại chứ đừng mê mị nhân dân rằng Tổ mình Thiêng,rằng Thánh mình Minh,thế chẳng hoá ra so với hiện trạng bây giờ thì tội vạ đói nghèo loạn lạc đều bởi do các vị ấy quan liêu vô trách nhiệm với hậu thế hay sao?:)):))
 
Chỉnh sửa cuối:

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Tôi khẳng định: cái đàn bị lập sai quy tắc, sai ý các thần, nên không làm hài lòng các thần, khiến cho đất nước nghìn năm nay luôn ở đáy so với văn minh thế giới, nhân dân bị đô hộ nghìn năm, chiến tranh liên miên, chả có phát minh khám phá nào đi vào lịch sử nhân loại, lũ lụt quanh năm, dịch bệnh mỗi mùa một nặng hơn.
Chứng minh tôi sai đi !
Tôi ko đánh tráo chủ đề với bác, vấn đề sai hay đúng quy tắc để các nhà nghiên cứu nói, tôi ko đủ tầm nói nó lập sai hay đúng quy tắc, tôi chỉ khẳng định nó là Di sản văn hóa lịch sử cấp Quốc gia đã được công nhận và bảo tồn.

Giờ tôi nói tiếp vấn đề bác nêu:

1000 năm ở đáy văn minh thế giới --- bố láo

nhân dân đô hộ 1000 năm --- bác muốn ở cạnh thằng Tàu khựa và còn muốn superman để đô hộ nó 1000 năm, và sau 1000 năm đô hộ đó thì nước ta ra sao? bị đô hộ tiếp à?

Chiến tranh liên miên ---- chiến tranh do vì sao mà bác đổ lỗi cái đàn lập sai thì bó tay rồi, chiến tranh thì ta mới mở rộng xuống phía Nam để cạp hết đất Phù Nam, Chân Lạp, Cham Pa,... cho các bác đi du lịch và chém gió đấy

ngần ấy thứ như trên mà đòi các phát minh khám phá đi vào lịch sử nhân loại, bắn rơi B52 bằng cải tiến kỹ thuật, xóa đói giảm nghèo, xóa mù chữ thuộc hàng nhanh nhất thế giới mà cứ tự bịt mắt!

Việt Nam vẫn là 1 nước bình thường như bao nước bình thường khác, nhưng do nó sản sinh ra 1 số thành phần ko bình thường, tối ngày kiêu ngạo đâu đâu với cái miệng giếng con con nhưng luôn luôn coi mình là trọng tâm của vũ trụ, nên cái thành phần ấy mới tức tối, sô vanh và coi sự bình thường của nó là điều đại sỉ nhục, kém cỏi, hạng bét.

Từ một cái đồng bằng sông Hồng rộng có 15 000 km vuông với lèo tèo ven biển Thanh - Nghệ, vậy mà sau 1000 năm, bất kể đánh nhau hay đánh giặc tùm lum vài trăm vụ mà diện tích vẫn tăng lên 330, tăng gấp 22 lần khởi điểm, bác còn đòi cỡ nào nữa? Ko vướng Pháp nhợn can thiệp thì cái eo và cái mông của Việt Nam mình nó ko eo ét như thế đâu!
 
Chỉnh sửa cuối:

ngvutrung

Xe hơi
Biển số
OF-85254
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
135
Động cơ
410,830 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội ngàn năm ô hợp
Tôi đã là một người mê sử, vì mê sử mà tôi muốn đi tận giá trị Viêt! Bất ngờ đã xảy ra là khi tôi chợt nhận ra không những các nhà sử học đương đại mà cả những nhà sử học trong giai đoạn phong kiến đã thiếu hiểu biết về lịch sử nước nhà! Dẫn chứng ư? Quá nhiều, một Ngô Sỹ Liên được sử sách ghi nhận đã đưa cả truyền thuyết vào chính sử, điều này là không thể chấp nhận đối với một dân tộc! Còn các nhà sử học đương đại thì sao? Hãy nghe GS Nguyễn Văn Hảo, nói:

“Nhà khoa học khi nói phải có cơ sở, không phải rằng cứ khoác lên mình chiếc áo 'khoa học' rồi nói gì cũng bắt người khác phải nghe. Đã không đưa ra cơ sở khẳng định ở Ô Chợ Dừa có Đàn Xã Tắc thì không thể “đè” ra nói đây là Đàn Xã Tắc được”
Tôi cho rằng vị GS này quá dũng cảm khi đã chỉ ra sự à ơi của giới sử gia nước nhà, sau phát biểu của ông, các nhà sử học như Dương Trung Quốc, Lê Văn Lan... gần như tắt điện, điều đó chứng minh năng lực, hiểu biết thực sự về sử học nước nhà! Lần lại quá khứ chính các vị này đã từng kéo lùi lịch sử Việt Nam từ hơn 4.000 năm xuống còn 2.500 năm! Vậy chúng ta có nên để sự thiếu hiểu biết, à ơi của các vị này kéo lùi các giá trị lịch sử và sự phát triển của dân tộc hay không?
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Rõ quá còn gì, chủ nhà mới thì người ta thay cái bàn thờ mới chọn hướng cho hợp với mình. Mấy người dùng lại ban thờ cũ ? Cụ muốn tìm cái mới thì khó gì vào Huế, Thanh Hóa...mà gần thì ra Ba đình sờ que nhé
Dùng trường ĐH mới, đập bố cái Quốc tử giám đi cụ nhề?

Dùng nhà Quốc hội mới, đập m*ẹ cái cố đô Huế đi cụ nhé!
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,587
Động cơ
536,693 Mã lực
Muốn đập thì phá Hoàng Thành nốt ra mà xây tường, đập cố đô Huế đi mà xây bệnh viện khách sạn, phá Quốc tử giám đi để làm trương học, bể bơi, bãi đỗ xe, nhá!
Há há, cái Hoàng thành bị phá lâu rồi nhá để xây thành Hà nội. Muốn bảo tồn thì bới hệt mệ cái HN thành cái hố khảo cổ đê. Mà hình như di tích với dấu tích cụ ko phân biệt được nhỉ
 
Chỉnh sửa cuối:

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,736
Động cơ
408,380 Mã lực
Em thấy cụ Deming chỉ tập trung vào quan điểm nó đã là di tích quốc gia, nó được bảo vệ bởi Luật Di sản! Theo quan điểm cá nhân em, việc đàn xã tắc ấy là di tích nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề dân sinh, gây bức xúc trong xã hội thì có cần phải dẹp bỏ đi ko? Cụ có thể nói quan điểm là có thể nắn vành đai 1 đi tránh cái khu ấy, nhưng xin thưa vs cụ vành đai 1 đc quy hoạch trước khi thấy cái đàn xã tắc đó! Nên quan điểm của e là phải dựa vào sự cần thiết của cuộc sống hiện tại mà đối xử vs những di vật quá khứ.Không thể ôm khư khư cái quan điểm nó là di tích quốc gia cần được bảo vệ, nó là bàn thờ của đất nước được(mà bàn thờ thì mỗi triều đại một khác, một vị trí).
 

happyhentai

Xe máy
Biển số
OF-139831
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
90
Động cơ
366,880 Mã lực
có những thứ mất rồi là mất hẳn nếu muốn giữ thì đã không phá .
tại sao không đầu tư để nâng tầm đàn Xã tắc lên , tạo một dấu ấn cho khach du lịch đến VN
nói nhỏ nhé , đầu tư tâm linh là lãi nhất , làm chơi ăn thật
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,503
Động cơ
397,390 Mã lực
"Hà Nội chưa bao giờ tìm ra Đàn Xã Tắc"

Thứ Năm, ngày 25/04/2013, 13:05
Sự kiện: Hà Nội xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc
"Ở Ô Chợ Dừa không có Đàn Xã Tắc" - Đó là ý kiến của GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ học.
LTS: Trong lúc các nhà quản lý và khoa học tranh cãi việc xây cầu vượt tại ngã năm Ô Chợ Dừa (Hà Nội) có thể ảnh hưởng đến di tích Đàn Xã Tắc thì lại có ý kiến cho rằng, Hà Nội chưa bao giờ tìm ra Đàn Xã Tắc. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải ý kiến của GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ học. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và quý độc giả về vấn đề này. Không có căn cứ Đàn Xã Tắc

Phương án xây cầu vượt tại ngã năm Ô Chợ Dừa đang tạo ra những ý kiến trái chiều do lo ngại ảnh hưởng đến di tich Đàn Xã Tắc. Nhưng GS Nguyễn Văn Hảo lại khẳng định: "Tại Ô Chợ Dừa không có Đàn Xã Tắc!".

Để chứng minh điều này, ông Hảo nhắc lại thời điểm năm 2007, khi thi công đường Xã Đàn (Kim Liên mới), các cơ quan chức năng phát hiện có di tích. Sau đó, công trình giao thông phải tạm dừng để khoanh vùng mở hố khai quật, tìm vết tích của Đàn Xã Tắc.

Nhưng dấu vết kiến trúc trong hố khai quật ấy không có một đặc điểm nào của Đàn Xã Tắc. Có hai vết tích xây dựng, một của thời Lý, một của thời Lê. Dấu tích của hai lớp này lại hoàn toàn giống nhau. Giống nhau về hình dáng kiến trúc, về vật liệu kiến trúc... và cùng không phải là bề mặt của Đàn Xã Tắc. Bởi bề mặt của Đàn Xã Tắc phải là gò đất cao, bên trên là đất 5 màu, nhưng trong khi tìm thấy 4 nền gạch, diện tích của mỗi cái nền quá nhỏ so với Đàn Xã Tắc.

Cụ thể hơn, dấu tích của bề mặt xây dựng thời Lê, lộ ra 3 cái nền ở gần nhau: 1 nền hình vuông (rộng gần 7m2), 1 nền chưa làm lộ hết (rộng gần 5m2), 1 nền hình chữ nhật (rộng trên 15m2). Trong cùng một mặt bằng xây dựng của một thời kỳ (thời Lê) lại có tới 3 cái "Đàn Xã Tắc" liền kề nhau thì thật là vô lý.
GS Nguyễn Văn Hảo, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ học
Trong trường hợp độ sâu của các lớp đất không có ý nghĩa trong việc xác định niên đại, người ta có thể căn cứ vào các vật liệu tìm thấy được ở đó. Nhưng hình dáng kiến trúc của các hiện vật tìm thấy, so với cấu trúc của Đàn Xã Tắc, không có chứng tích nào thể hiện đặc điểm của Đàn Xã Tắc.
Theo ông Hảo, đây chỉ là dấu vết kiến trúc nào đó có niên đại thời Lý, không thể nói là Đàn Xã Tắc.
“Nhà khoa học khi nói phải có cơ sở, không phải rằng cứ khoác lên mình chiếc áo 'khoa học' rồi nói gì cũng bắt người khác phải nghe. Đã không đưa ra cơ sở khẳng định ở Ô Chợ Dừa có Đàn Xã Tắc thì không thể “đè” ra nói đây là Đàn Xã Tắc được”, ông Hảo nói.

Bên dưới tấm bia đá ở Ô Chợ Dừa không phải là Đàn Xã Tắc, có nó chỉ có ý nghĩa “nhắc nhở” ở phía Tây Nam Thủ đô có Đàn Xã Tắc.

Không lẽ, cứ đụng di tích là dừng?


GS Nguyễn Văn Hảo cho rằng, nước ta và một số nước châu Á khác có bề dày lịch sử luôn vướng vào những cuộc tranh cãi về vấn đề bảo tồn di tích lịch sử và phát triển xã hội. Ông Hảo lưu ý, bảo vệ di tích cũng là vì người đang sống, xây dựng công trình phát triển cũng là vì người đang sống.

“Hà Nội nghìn năm lịch sử có rất nhiều di tích, có thể nói là đào chỗ nào cũng dễ có những vết tích triều đại cũ, không lẽ cứ chọc chỗ này bảo vệ, chỗ kia bảo vệ, làm sao phát triển xã hội. Nên chắt lọc để bảo vệ cái nào, không bảo vệ cái nào?!”.

Nút giao Xã Đàn - Nguyễn Lương Bằng (qua Đàn Xã Tắc)
Ông Hảo lấy ví dụ về công trình đường giao thông đoạn đường Hoàng Hoa Thám (gần ngã cắt với phố Văn Cao). Năm 2010, công trình này phải dừng vì nhiều ý kiến trái chiều nghi vấn phá hỏng một đoạn thành thuộc di tích Hoàng thành Thăng Long. Kết quả công trình phục vụ dân sinh chậm tiến độ vì các nhà khảo cổ học vào cuộc khảo sát, lùng tìm dấu vết di tích.

Từ bài học đó, theo ông Hảo, nếu vì nhu cầu bức bách, công trình bắt buộc phải làm thì có biện pháp phải bảo tồn theo cách khác, không bảo tồn tại chỗ được (giữ gìn hiện vật ngay tại thực địa). Đó là khai quật, rồi dùng hình ảnh, các bản vẽ, các báo cáo để bảo tồn để phục vụ những người nghiên cứu sau này. Rõ ràng là có hai cách bảo tồn chứ không phải chỉ duy nhất một cách bảo tồn tại chỗ.
Trở lại việc xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc gây tranh cãi gần đây, ông Hảo cho rằng, chúng ta đang rơi vào cuộc tranh luận vu vơ.

“Rõ ràng, cần hài hòa giữa phát triển xã hội và bảo vệ di tích. Nhưng hãy chỉ cho tôi chính xác Đàn Xã Tắc ở đâu để bảo vệ? Nếu không chỉ ra được, làm sao bắt người ta phải dừng công trình giao thông vì một thứ chưa tìm ra. Làm khoa học phải rõ ràng, không thể dựa vào cảm nhận”, nguyên Viện phó Viện Khảo cổ học ủng hộ xây cầu vượt qua ngã năm Ô Chợ Dừa.
Hà Nội đồng ý xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc

Trao đổi với PV chiều 24/4, ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đồng ý phương án xây cầu vượt tại ngã năm Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa).

Phương án được chọn là phương án 2, làm cầu vượt dầm thép thiết kế theo hướng Vành đai I (Xã Đàn - Hoàng Cầu) có chiều dài 632m, rộng 14,5 m với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 776 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp là 451 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng và thu hồi 549m2 đất của 51 chủ sử dụng là 33,3 tỷ đồng…

Trước đó, đầu tháng 4/2013, ngay sau khi phương án xây cầu vượt qua khu vực ngã năm Ô Chợ Dừa được công bố, đã có nhiều ý kiến không đồng tình với dự án này do lo ngại ảnh hưởng đến Đàn Xã Tắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
18,456
Động cơ
551,496 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
[/IMG]

Đây là hình chup bản đồ Hồng Đức địa dư vẽ năm 1490,lấy từ kho hình Mạnh Hải trên Flickr.com(Chả biết có phép tắc gì hay không!!!Xin đại xá)
Các cụ vào link dưới đây để xem,rê chuột đến chỗ nào có chú thích chỗ ấy.(http://www.flickr.com/photos/13476480@N07/5013692282/ )

Theo bản đồ này,có chỉ rõ vị trí đàn Nam Giao - Khu đất cơ khí Trần Hưng Đạo cũ,bây giờ ông Vincom ông ấy ngồi lên rồi.Còn vị trí Xã Đàn có lẽ gần với cổng Bảo Khánh Môn-em áng chừng lấy Quốc tử Giám làm mốc.Theo bản đồ này không thấy có đánh dấu.Theo sử liệu hay cụ thể như cụ Lầm đã giảng,đàn Xã Tắc được nhà Lý khởi dựng quãng 1048-1078,thế mà mới hơn 400 năm sau đã mất tích là sao?
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,503
Động cơ
397,390 Mã lực
[/IMG]

Đây là hình chup bản đồ Hồng Đức địa dư vẽ năm 1490,lấy từ kho hình Mạnh Hải trên Flickr.com(Chả biết có phép tắc gì hay không!!!Xin đại xá)
Các cụ vào link dưới đây để xem,rê chuột đến chỗ nào có chú thích chỗ ấy.(http://www.flickr.com/photos/13476480@N07/5013692282/ )

Theo bản đồ này,có chỉ rõ vị trí đàn Nam Giao - Khu đất cơ khí Trần Hưng Đạo cũ,bây giờ ông Vincom ông ấy ngồi lên rồi.Còn vị trí Xã Đàn có lẽ gần với cổng Bảo Khánh Môn-em áng chừng lấy Quốc tử Giám làm mốc.Theo bản đồ này không thấy có đánh dấu.Theo sử liệu hay cụ thể như cụ Lầm đã giảng,đàn Xã Tắc được nhà Lý khởi dựng quãng 1048-1078,thế mà mới hơn 400 năm sau đã mất tích là sao?
He he....
Khoảng 200 năm nữa ô Vượng cũng trở thành lịch sử. Con cháu ta cũng rê chuột trên bản đồ, đến khu vực tòa Vincom nó bảo "Vị trí này đã đi vào lịch sử, là nơi ghi dấu công trình đầu tiên để đưa cụ Vượng là người VN đầu tiên vào danh sách top tỷ phú thế giới" :))
Khà khà... các cụ điểm lại lịch sử từ cổ chí kim mà xem, gần như tuyệt đại đa số thương hiệu quốc gia được nâng lên bởi Cá nhân (công dân) của quốc gia đó nhé.
Em chả biết nước Jamaica là cái nước gì cho đến khi Ulsain Bolt xuất hiện :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
Tôi đã là một người mê sử, vì mê sử mà tôi muốn đi tận giá trị Viêt! Bất ngờ đã xảy ra là khi tôi chợt nhận ra không những các nhà sử học đương đại mà cả những nhà sử học trong giai đoạn phong kiến đã thiếu hiểu biết về lịch sử nước nhà! Dẫn chứng ư? Quá nhiều, một Ngô Sỹ Liên được sử sách ghi nhận đã đưa cả truyền thuyết vào chính sử, điều này là không thể chấp nhận đối với một dân tộc! Còn các nhà sử học đương đại thì sao? Hãy nghe GS Nguyễn Văn Hảo, nói:

“Nhà khoa học khi nói phải có cơ sở, không phải rằng cứ khoác lên mình chiếc áo 'khoa học' rồi nói gì cũng bắt người khác phải nghe. Đã không đưa ra cơ sở khẳng định ở Ô Chợ Dừa có Đàn Xã Tắc thì không thể “đè” ra nói đây là Đàn Xã Tắc được”
Tôi cho rằng vị GS này quá dũng cảm khi đã chỉ ra sự à ơi của giới sử gia nước nhà, sau phát biểu của ông, các nhà sử học như Dương Trung Quốc, Lê Văn Lan... gần như tắt điện, điều đó chứng minh năng lực, hiểu biết thực sự về sử học nước nhà! Lần lại quá khứ chính các vị này đã từng kéo lùi lịch sử Việt Nam từ hơn 4.000 năm xuống còn 2.500 năm! Vậy chúng ta có nên để sự thiếu hiểu biết, à ơi của các vị này kéo lùi các giá trị lịch sử và sự phát triển của dân tộc hay không?
Các nước như TQ cũng đưa Phục Hy Thần Nông vào sử chép. Nhật Bản cũng đưa Jimmu Tenno vào Cổ Sự Ký. Lịch sử La Mã cũng ghi chép những chuyện hoang đường như các vua là con cháu của thần này thánh nọ. Đó là cách làm của cả thế giới, ko phải mỗi VN thế. Nên đừng có tự xỉ dân tộc như thế.

Hơn nữa các sử gia như Ngô Sĩ Liên khi chép chuyện Hồng Bàng cũng nói rõ đây là thần thoại hoang đường, do thời thái cổ ko có mấy thông tin nên cũng ghi chép vào để làm tư liệu. Ko biết các đồng chí "yêu sử" có thèm đọc quyển DVSKTT bao giờ chưa nhỉ?

Khi người ta nhắc đến lịch sử tức là lịch sử thành văn rồi. 4000 năm trước có chữ viết ko mà đã tính là lịch sử? chỉ có thể là tiền sử thôi, có hiểu ko hả bác?
 

Deming

Xe tăng
Biển số
OF-105894
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
1,337
Động cơ
403,623 Mã lực
Nơi ở
nhà vợ
He he....

Khà khà... các cụ điểm lại lịch sử từ cổ chí kim mà xem, gần như tuyệt đại đa số thương hiệu quốc gia được nâng lên bởi Cá nhân (công dân) của quốc gia đó nhé.
Em chả biết nước Jamaica là cái nước gì cho đến khi Ulsain Bolt xuất hiện :))
Hết hehe lại khà khà khoe cái sự dốt địa lý của bác, em là đầu 8x ngày xưa phổ thông dù ghét môn địa lý nhưng cũng biết Jamaica sơ sơ nó thế nào, ở đâu... ko rõ bác học lâu chưa mà phải nhờ U sần bon mới biết!
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,098
Động cơ
562,699 Mã lực
Toàn mê tín, bảo tồn cái gì còn tồn tại còn hình thù chứ ai bảo tồn cái địa điểm..??? Định bảo tồn để xây đàn mới à? Đến cả hoàng thành TL các đời cũng phá rồi xây lại trên móng cũ, nói đơn giản thì CQ CHXHCN này cũng chỉ là 1 triều đại mà thôi
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
3,160
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Con mạnh dạn lạy mấy bố khảo cổ học ^:)^
Nếu di tích còn nguyên vẹn mà phá đi làm cầu vượt gì đó thì các bố phản ứng đúng thôi, nhưng đây nó chả còn gì cả mà các bố kêu như là tàn phá hủy hoại.
Trước đây nếu không mở cái đường này thì nó (di tích) vẫn nằm đấy, nay mở đường thì mới phát hiện nọ, phát hiện chai. Trong khi chúng con ngày ngày phải vật lộn đau khổ, tốn thời gian tiền bạc thì không thấy ai kêu hộ.
Việc xây cầu vượt là chính đáng, chả ông tổ tiên nào trách lỗi lầm này... !
Một lần nữa con xin các bố: hãy vì những thằng sống hiện tại mà quên đi những gì nó chỉ còn mỗi viên gạch vỡ :(
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top