[Funland] Đã khởi động dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
6,116
Động cơ
2,179,831 Mã lực
Khác gì dùng chế phẩm sinh học khử mùi đâu, tiền đâu nuôi hết đống này!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái độ PH là cái dễ xử lý nhất mà cụ.
Nước thải thì vẫn là nước thải, nếu gần bằng Lavie thì cố lên tí nữa, lấy nước thải làm nước sinh hoạt luôn, tuần hoàn, hết, ko có nước thải ra sông Nhuệ nữa :D (Cái công nghệ này hình như mỗi dành do Tầu Vũ Trụ thôi :D)
E nghĩ cách xử lý của người Nhật ở đây là biến cả đoạn sông Nhuệ thành 1 cái dây chuyền xử lý nước thải, cho phản ứng yểm khí ở tầng dưới, hiếu khí ở bề mặt (lúc này nano j đó sẽ đóng vai trò như 1 chất làm kết tủa các chất trong nước rồi cho phản ứng ở tầng dưới); lúc này các máy thả ở các tầng nước khác nhau sẽ đóng vai trò xúc tác khác nhau
Tôi tin là Người Nhật xử lý được nước sông Tô, nếu ta có đủ tiền. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp phần ngọn, và sẽ phải duy trì thường xuyên nếu vẫn tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông.
 

KIA Q7

Xe tăng
Biển số
OF-75034
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
1,439
Động cơ
436,365 Mã lực
Tuổi
55
Nhiều cụ ở đây cứ khăng khăng đòi phải gom nước thải và tách khỏi sông Tô. Nghe thì hay nhưng tách bằng cách nào hay lại phải đào thêm hai dòng sông Tô con đi hai bên Tô mẹ để gom nước rồi cũng phải xử lý. Ngay cả bên Pháp người ta cũng phải chấp nhận thải thằng vào sông Sen sau đó lọc lại nước sông dù hệ thống cống ngầm của Paris thỉ quá khủng cụ nào đã đọc Thằng gù trong nhà thờ Đức Bà thì biết. Chi bằng cứ để sông Tô làm cái cống tự nhiên rồi lọc nước của nó đi có phải tiện không.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,331
Động cơ
131,562 Mã lực
Đấy là so sánh trực quan dễ hiểu thôi với Lavie. Đương nhiên xử lý nước thải thì ko thể triệt để như xử lý nước cấp, nước đóng chai rồi - vì làm như thế chi phí tăng cao, đầu tư cao;
Vấn đề là nếu tới loại A- thì đã rất tốt.
Vậy rất tốt như thế nào: màu sắc, độ trong, mùi,.vv gần như nước uống - rất khó phân biệt được với nước đóng chai;
và nó trong hơn nước mà ngày xưa các cụ hay tắm ==> Vậy là đủ để xả ra môi trường chung rồi chứ?

Không phải tự dung mình đẻ ra các bộ quy chuẩn về môi trường - trong đó tiêu chuẩn loại A là cao nhất;
Và xin thưa, không phải là các chuyên gia Việt Nam nghĩ ra các tiêu chuẩn về môi trường - mà hầu hết tham khảo ở các nước tiên tiến khác.
Em đẫ nghiên cứu và thấy cách áp dụng, học của người làm tiêu chuẩn của mình là như sau:
- Loại B,C: thấp hơn yêu cầu của nước ngoài
- Loại A: cao hơn yêu cầu của nước ngoài;
Đây là cách tiếp cận khá đúng đắn, ở mình đa số đáp ứng lạoi B thôi, thấp hơn như thế đỡ tốn kém chi phí xã hội hơn;
Nhưng nếu là loại A- thì lại tốt hơn hẳn, các bố đưa ra để định hướng tương lai là chính
Như vậy, nếu đã được lạoi A- thì khẳng định các chỉ tiêu xử lý là tốt, tốt về cảm quan, tốt về thực tế xả thải
và đặc biệt, tốt hơn cả tiêu chuẩn xả thải của nước ngoài
Do vậy, cụ đừng võ đoán
Cụ hiểu sai một số ý nhỏ ạ:D
Quy chuẩn áp dụng cho xử lý nước thải tùy thuộc mục đích sử dụng nước thải đó :D
Loại A : Quy chuẩn áp dụng cho xử lý nước thải sinh hoạt nếu muốn tái sử dụng nó cho mục đích sinh hoạt >:D< Loại này tương đương với tiêu chuẩn về nước mặt
Loại B : Quy chuẩn áp dụng khi thải vào các nguồn nước không dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt
Trong mỗi loại trên đều có hệ số K điều chỉnh cho từng đặc thù đơn vị , cơ sở thải. Xin xem thêm QCVN 14:2008 BTNMT =))
Nước Lavie là nước uống trực tiếp ( drinking water ) đạt tiêu chuẩn nước đóng chai , nếu nước cấp là nước mặt hay nước ngầm thì còn phải qua nhiều khâu xử lý mới đạt được
Như vậy nước sông Tô sau xử lý phải đạt A là chuẩn , nuôi cá được
Nếu không thì B cũng là tốt lắm rồi
Còn như bây giờ thì X_X
 
Chỉnh sửa cuối:

caoboiden

Xe hơi
Biển số
OF-612370
Ngày cấp bằng
28/1/19
Số km
149
Động cơ
120,890 Mã lực
Chắc tốn rất nhiều máy rồi, Sông Tô Lịch bẩn thế cơ mà
 

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,846 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Parkson thì là cái thiết kế ấy Cụ! Hồi đầu mặt ngoài có một vệt đá ốp mầu sẫm kéo dài hết mặt tiền kiểu Khăn tang hướng về Gò ĐỐNG ĐA, chân toà nhà phía Thái Hà có ốp cái Bia chữ Nho! CĐT có yếu tố khựa! Em hóng đc thế!!!!
E ko để ý nên chưa rõ lắm. Nhưng theo em thì khăn tang người TQ là mầu trắng, ốp mầu sẫm thì nếu có yếu tố phong thủy thì cũng là món khác. Bia chữ Nho thì nếu có ảnh chụp thì em đọc võ vẽ được tầm 1000 chữ, còn lại đầy đủ thì trên OF này có cơ số cụ đọc được thì mới chắc. Nhưng theo em thì vị trí của tòa nhà phạm phong thủy nên chắc có cái bia Thái Sơn Thạch Cảm Đương chôn nửa chìm thôi.
 

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,846 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Tôi tin là Người Nhật xử lý được nước sông Tô, nếu ta có đủ tiền. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp phần ngọn, và sẽ phải duy trì thường xuyên nếu vẫn tiếp tục xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông.
Vấn đề là nếu làm đường ống 2 bên bờ sông Nhuệ để gom nước thải 14km * 2 = 28km, em nghĩ là đào đường lên giờ tốn rất nhiều, rất nhiều tiền; các cụ LĐ chắc cũng cân đi, cân lại mà cũng chưa dám xuống tiền.
Thực ra em biết 1 cái dự án đã triển ~20 năm rồi, là đưa nước sông Đà, đoạn nằm giữa cầu Trung Hà và Suối Hai về nối vào sông Nhuệ và sông Tô Lịch! Cái này ko phải là đào mới, mà là dựa trên những con kênh, sông,... nhỏ có sẵn rồi chỉ mở rộng và kè 2 bên thôi. Cách đây gần 2 chục năm em đã thấy triển khai rồi, khả năng cũng xong đến 70-80% rồi. Chắc tầm 10-15 năm nữa thì kết nối xong, lúc đó 2 con sông có nước chẩy thì chỉ cẩn bơm mạnh, tạo áp, sục bùn + nạo vét bằng tầu hụt bùn cỡ nhỏ chạy dọc theo 2 con sông này,...là vài năm sạch bong ngay
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,384
Động cơ
-47,317 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Nước thải sinh hoạt thì cũng dễ xử lý - ko dùng hóa chất, thân thiện - đưa công nghệ sinh học (À2O, SBR, MBR,..vv) và kết hợp với khử trung UV là OK (suất đầu tư khoảng 15tr/m3, CP vận hành: 2.000đ/m3).
Vấn đề quan trọng hơn nhiều là thu gom được nước thải, ko cho xả vào môi trường (sông, Hồ) và có nguồn nước bổ cập cho các sông, Hồ này mới là quan trọng cụ ạ;
Vâng, em biết là vấn đề này khó. Vậy cụ có tin cái công nghệ Nhật Bản kia, thả một cục bé con con vào đoạn sông. Sau đó nó xử lý hết cả nước cả bùn không?
Em thì chưa dám nói vì chưa hiểu công nghệ của họ. Nhưng nếu quả thật có như vậy, liệu công nghệ này nó có “sấm sét” không? Mình có thể học hỏi, bắt chước phần nào ko? (Cồng kềnh hơn cũng được)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Vấn đề là nếu làm đường ống 2 bên bờ sông Nhuệ để gom nước thải 14km * 2 = 28km, em nghĩ là đào đường lên giờ tốn rất nhiều, rất nhiều tiền; các cụ LĐ chắc cũng cân đi, cân lại mà cũng chưa dám xuống tiền.
Thực ra em biết 1 cái dự án đã triển ~20 năm rồi, là đưa nước sông Đà, đoạn nằm giữa cầu Trung Hà và Suối Hai về nối vào sông Nhuệ và sông Tô Lịch! Cái này ko phải là đào mới, mà là dựa trên những con kênh, sông,... nhỏ có sẵn rồi chỉ mở rộng và kè 2 bên thôi. Cách đây gần 2 chục năm em đã thấy triển khai rồi, khả năng cũng xong đến 70-80% rồi. Chắc tầm 10-15 năm nữa thì kết nối xong, lúc đó 2 con sông có nước chẩy thì chỉ cẩn bơm mạnh, tạo áp, sục bùn + nạo vét bằng tầu hụt bùn cỡ nhỏ chạy dọc theo 2 con sông này,...là vài năm sạch bong ngay
Làm thế cũng sạch được sông Tô Lịch, nhưng không bền vững, vì vẫn xả nước thải không xử lý ra thẳng sông Hồng.
Nói về làm đường ống dẫn nước sông Hồng vào sông Tô Lịch, giá như khi làm đường Võ Chí Công, người ta xây luôn kênh ngầm bên dưới thì đẹp, sau đấy sẽ xử lý dần nước thải đổ vào Tô Lịch.
 

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,846 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Làm thế cũng sạch được sông Tô Lịch, nhưng không bền vững, vì vẫn xả nước thải không xử lý ra thẳng sông Hồng.
Nói về làm đường ống dẫn nước sông Hồng vào sông Tô Lịch, giá như khi làm đường Võ Chí Công, người ta xây luôn kênh ngầm bên dưới thì đẹp, sau đấy sẽ xử lý dần nước thải đổ vào Tô Lịch.
Khả năng các cụ tính xa, sợ đưa thẳng nước từ sông Hồng vào thì khi Khựa nó phá Đập, xả lũ thì nước tràn vào thẳng giữa Hn :D nên cố ý lấy nước từ đoạn sông Đà chăng? :D
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Khả năng các cụ tính xa, sợ đưa thẳng nước từ sông Hồng vào thì khi Khựa nó phá Đập, xả lũ thì nước tràn vào thẳng giữa Hn :D nên cố ý lấy nước từ đoạn sông Đà chăng? :D
Sông Đà là lấy nước phục vụ sinh hoạt bác ạ, chắc do Sông Đà ít ô nhiễm hơn
 

NoiThatAnPhat

Xe tăng
Biển số
OF-346126
Ngày cấp bằng
10/12/14
Số km
1,935
Động cơ
288,846 Mã lực
Nơi ở
Phú Thọ
Sông Đà là lấy nước phục vụ sinh hoạt bác ạ, chắc do Sông Đà ít ô nhiễm hơn
1 con sông nhỏ, mặt cắt hình thang 1 đáy 10m, 1 đáy 20m thì nước sinh hoạt chắc chỉ cần dùng đến 5-10% lưu lượng là quá thừa; còn lại 90% thì tách ra kết nối vào 2 con sông này thoải mái mà cụ.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
858
Động cơ
378,737 Mã lực
Vâng, em biết là vấn đề này khó. Vậy cụ có tin cái công nghệ Nhật Bản kia, thả một cục bé con con vào đoạn sông. Sau đó nó xử lý hết cả nước cả bùn không?
Em thì chưa dám nói vì chưa hiểu công nghệ của họ. Nhưng nếu quả thật có như vậy, liệu công nghệ này nó có “sấm sét” không? Mình có thể học hỏi, bắt chước phần nào ko? (Cồng kềnh hơn cũng được)
Em cũng đg chờ đây ạ. Bản chất của nó là một công nghệ cực cao siêu. Họ dùng vật liệu núi lửa, giúp quá trình xúc tác phản ứng vi sinh, kích thích vi khuẩn hoạt động tạo ta 2O từ H-O-H.
Tương tự công nghệ biến nước lã thành H2+O2 mà thường nhắc tới, nhg ở đây là dưới tác dụng của xúc tác rắn(vật liệu đá lửa) và vi sinh. Còn sục khí chỉ thúc đẩy thêm quá trình mà thôi
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
858
Động cơ
378,737 Mã lực
Có bác nào ở gần đây cho thông tin cập nhật tình hình xử lý của các chuyên gia Nhật với ạ,
Em hóng quá
Nếu làm được như các Anh này thì Kiến nghị bỏ luôn cái NMXLNT Yên Xá - tổng đầu tư cả thu gom+NMXLNT = 8.000tỷ đi mà chỉ sử dụng công nghệ của các chuyên gia & công ty Nhật Việt là đủ
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
858
Động cơ
378,737 Mã lực
Cái Yên Xá chắc còn lâu lâu nữa ạ, bọn cháu có tham gia chút tư vấn ở đó mà cả Nhựt, cả VN đều chuối cả nải.
Có cái này thì bây giờ có cần phải đầu tư con Yên Xá nữa không cụ nhỉ? Cái Yên Xá cả thu gom + NMXLNT ~ 8.000 tỷ; chi phí vận hành dự đủ công suất 328 tỷ Đ/năm
Để làm khỉ gì khi chỉ cần ném khoảng vài trăm con máy be bé này xuống sông, cống thu gom chính là xong. Chi phí vận hành dự là sẽ thấp hơn nhiều chi phí: Bơm về Nhà máy Xử lý (~500đ/m3)+ Xử lý tại NMXLNT (~2.500đ/m3); không phát sinh thêm bùn thải, khí thải,.vvv
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
935
Động cơ
250,392 Mã lực
Tình hình thực tế đến đâu rồi các cụ? Em cũng hóng mấy hôm nay mà chưa biết thế nào? Không đạt thì có phải trả tiền ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top