[Funland] Đã khởi động dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản

windowsme

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451656
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
555
Động cơ
212,070 Mã lực
Nghe các bác phát biểu thì có vẻ không cần thiết tách nguồn xả thải mà có thể giữ nguyên như hiện nay và chỉ cần xử lý bằng công nghệ này:

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần cải thiện môi trường Việt Nhật cho biết, vừa qua, có ý kiến cho rằng, xử lý căn cốt vẫn là xử lý tại nguồn xả thải vào lòng sông, còn giải pháp khác chỉ mang tính tạm thời. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Nhật, nếu Hà Nội tách được nước thải không cho chảy vào sông Tô Lịch thì vẫn còn 3 vấn đề hiện hữu là: mùi hôi thối không thể tự nhiên mà mất đi được; lớp bùn tầng đáy không tự nhiên được phân hủy mà vẫn phải nạo vét cơ học; chất lượng nước hiện tại trong lòng sông Tô Lịch đang ô nhiễm với các chỉ số rất cao dẫn đến cá vẫn có thể bị chết hàng loạt nếu không được xử lý nước hiện tại.

Do vậy, chỉ có công nghệ Bio-nano của Nhật Bản áp dụng theo ý tưởng phát minh mới là đưa hệ thống xử lý kết hợp giữa công nghệ sinh học và công nghệ Nano-Bioreactor có tốc độ xử lý gấp 6 lần tốc độ âm thanh, tạo nên “Nhà máy xử lý nước thải bằng công nghệ Nano-Bioreactor”, vật liệu thiên nhiên vào trong lòng sông”. Việc đó xử lý triệt để được không chỉ từ nguồn ô nhiễm nước thải chảy vào, mà còn xử lý được tận gốc nguyên nhân gây ra mùi hôi và ô nhiễm là phân hủy hoàn toàn lớp bùn đáy tích tụ mà không cần phải dùng các biện pháp nạo vét cơ học.



Tiến sĩ Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản giới thiệu về công nghệ Nano-Bioreactor

Giới thiệu về công nghệ Nano-Bioreactor, Tiến sĩ Tadashi Yamamura, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Thương mại – Môi trường Nhật Bản cho biết: Công nghệ Nano-Bioreactor là sự kết hợp giữa vật liệu xử lý nước thiên nhiên Bioreactor và máy sục khí Nano công nghệ Nhật. Đối với vật liệu Bioreactor sẽ kích hoạt những vi sinh vật có lợi sắn trong môi trường cần xử lý, tự phân hủy các chất gây ô nhiễm và chất độc hại, làm cho các vi sinh vật có lợi phát triển, tăng khả năng tự làm sạch sẵn có của tự nhiên. Công nghệ Nano-Bioreactor đã thành công ở nhiều dự án về xử lý ô nhiễm cho các con sông của các nước trên thế giới như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc… Ở các con sông đó thường có nước thải công nghiệp chảy vào.



Những chiếc máy với thiết kế khá đơn giản và nhỏ gọn. Theo nhà đầu tư, những chiếc máy này có khả năng xử lý tới 1,35 triệu m3 nước thải trên một ngày đêm, gấp 9 lần lượng nước thải mà sông Tô Lịch phải tiếp nhận trong cùng thời gian.



Các máy lọc mang công nghệ Nhật Bản

Với công suất xử lý cực lớn lên tới 1.350.000m3/ngày đêm mà không cần phải sử dụng một mét vuông đất nào để xây dựng nhà máy, toàn bộ nước thải ra sông Tô Lịch sẽ được xử lý trong ngày mà không còn ô nhiễm nữa, ông Tadashi Yamamura cho biết thêm.



Các công nhân đặt máy xử lý bằng công nghệ Nano Bioreactor tại một đoạn sông Tô Lịch

Hiện tại dự án mới chỉ triển khai một số máy xử lý nước tại đầu nguồn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây. Theo thông tin từ ban tổ chức, chỉ trong vòng 3 ngày thì những chiếc máy này đã có thể tạo ra điều kỳ diệu.
https://moitruong.net.vn/khoi-dong-du-an-thi-diem-lam-sach-mot-doan-song-to-lich-va-mot-goc-ho-tay-bang-cong-nghe-nhat-ban/
chẳng biết dự án này có nhanh như mấy dự án vẫn còn đang đắp chiếu ko?
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
Tôi nói là có căn cứ. Tôi nói những khối dân cư 2 bên bờ sông, tức là ko chỉ có mấy nhà gần sông, bao gồm tất cả các khối dân cư xả thải rồi đổ ra sông. Họ có khó chịu ko? Dĩ nhiên là họ là những người muốn cải tạo sông nhất, nhất là những người gần sông.

Vậy họ đang làm cái gì để thay đổi tình trạng này? Mấy chục năm rồi? Họ có gây sức ép gì lên chính quyền để tìm giải pháp ko? Hay là thôi kệ nó, nó thối thì cũng hàng chục năm thối rồi.

Sông Tô Lịch như vậy, thì là do những người dân xả thải chứ còn do ai? Hay là lại đổ cho những người ở đâu đâu, ở quận xa khác, ở tỉnh khác? Nếu nhà máy nào đó gây ô nhiễm xem họ có làm ầm lên ko?

Nhiều người ở đây, thi thoảng mới đi qua sông Tô Lịch còn thấy bức xúc. Những người dân khu vực đó thử hỏi: hội thanh niên đâu, hội phụ nữ đâu, hội người cao tuổi đâu, mặt trận tổ quốc đâu, cử tri đâu, đại biểu đâu, hội đồng nhân dân... hay là vấn đề này các tổ chức đó kệ?

Ông xem có nhà nào xả thải trực tiếp ra sông không? Xả ra cống thoát nước. Mà cống thoát nước nó chảy đi đâu thì do dân quyết định hay do quan quyết định? Dọc sông Tô không chỉ có cái chợ tạm đầu cầu Lủ, mà còn rất nhiều chợ khác. Nhưng mức độ xả thải của chúng chả bằng một phần nhỏ mấy cái miệng cống mà lũ lợn chúng nó cố tình thiết kế để chảy thẳng vào sông đâu ông ah.
 

ADCSee

Xe tăng
Biển số
OF-532172
Ngày cấp bằng
13/9/17
Số km
1,086
Động cơ
180,360 Mã lực
Xử lý nước thải trước khi đổ vào sông mới triệt để.
Mấy thằng Nhựt Bùn lại định lừa LĐ ta hả.
 

saikuzen

Đi bộ
Biển số
OF-576336
Ngày cấp bằng
28/6/18
Số km
8
Động cơ
140,780 Mã lực
Tuổi
39
Làm thì đếu làm. Chỉ giỏi ngồi chê bai. Ráo xư, tiến sũy , tiên sư, tổ sư các loại giờ này vẫn ngồi và bàn tán trong khi ng Nhật đã xắn tay áo và lội xuống sông .
Ai mà chẳng biết phải xử lý ngay từ đầu, nhưng đợi được đến lúc ấy thì ngập cứt rồi. Cái gì lợi cho dân thì phải làm luôn.
Có giỏi thi làm mẹ nó đê. Cho dân nhờ. Ngồi đấy mà chê với bai. Ng Nhật quá tử tế .
Cụ này chỉ đc cái nói đúng , chỉ giỏi chê bai , nước nhật họ đã có nên khoa học công nghệ hàng đầu thế giới và cách họ làm là rất nghiêm túc không thể chém gió vớ vẩn được , giải pháp nào cơ bản nhất nhanh nhất ít tốn kém nhất thì phải làm phải thử mới có kết quả ngồi đó mà chờ sung rụng chắc .
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Các cụ chắc đã từng tham gia nạo vét các con sông trong HN ?
Em đã tham gia nạo vét sông Kim ngưu , sông Tô và cải tạo hồ Thành công , công nhận nước sông hiện nay ô nhiễm nhiều hơn so với ngày xưa
Khoảng 10 năm trước bên em tham gia dự án xử lý ô nhiễm cho các hồ điều hoà trong thành phố trong đó có hồ Yên sở , Hồ Quỳnh...sau khi tiến hành thử nghiệm , kết quả khá tốt . Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân các dự án đó không được triển khai , em nghĩ vẫn là yếu tố lâu dài quyết định
Nếu có sự tài trợ của Nhật bản , hy vọng họ sẽ có cái nhìn lâu dài trong phương án xử lý này
 

Laixetruongson

Xe container
Biển số
OF-95142
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
7,029
Động cơ
469,932 Mã lực
Làm thì đếu làm. Chỉ giỏi ngồi chê bai. Ráo xư, tiến sũy , tiên sư, tổ sư các loại giờ này vẫn ngồi và bàn tán trong khi ng Nhật đã xắn tay áo và lội xuống sông .
Ai mà chẳng biết phải xử lý ngay từ đầu, nhưng đợi
được đến lúc ấy thì ngập cứt rồi. Cái gì lợi cho dân thì phải làm luôn.
Có giỏi thi làm mẹ nó đê. Cho dân nhờ. Ngồi đấy mà chê với bai. Ng Nhật quá tử tế .
Đấy bản tin buổi sáng đang nói vn có tới 25k Thiến sỹ :) làm gì với mớ TS đấy trong đổi mới sáng tạo
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,381
Động cơ
-47,301 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Ông xem có nhà nào xả thải trực tiếp ra sông không? Xả ra cống thoát nước. Mà cống thoát nước nó chảy đi đâu thì do dân quyết định hay do quan quyết định? Dọc sông Tô không chỉ có cái chợ tạm đầu cầu Lủ, mà còn rất nhiều chợ khác. Nhưng mức độ xả thải của chúng chả bằng một phần nhỏ mấy cái miệng cống mà lũ lợn chúng nó cố tình thiết kế để chảy thẳng vào sông đâu ông ah.
Thì cái chợ là tôi lấy ví dụ thôi. Người dân nhà gần đấy nhìn thấy còn kệ.
Tức là ở đây, người ta ko coi đây là con sông mang ý nghĩa gì. Nó chỉ là cái mương nước thải hôi thối. Và người ta chấp nhận???
Hoặc là do con sông dài quá, chảy qua nhiều phường nhiều quận, nên bị chia rẽ, ko thành được phong trào.

Thực ra, dân đâu cũng thế thôi. Từ cái kiểu để đống rác to đùng ngoài vỉa hè trước cửa mỗi nhà (sau thành phố cấm thì mới bớt đi). Trong nhà mình thì sạch nhưng ngoài nhà mình thì kệ mẹ. Thế tôi mới nói đến vai trò của các hội, tổ chức tại địa phương.

Chỗ tôi đoàn thanh niên vận động đóng góp tiền trồng cây, dọn sạch bách một số khu vực cây cối mọc tùm lum rồi người ta vứt rác trộm, lát gạch vào lại ngon ngay. Các nhà bán hàng quán phải đóng quỹ mấy trăm, bán xong phải dọn sạch, ko thì cấm cửa luôn. Ông nào ko có thời gian tham gia phong trào thì cũng vui vẻ đóng tiền và ủng hộ cả 2 tay. Tất nhiên việc này thì nhỏ nên thực hiện được, dễ hơn nhiều vụ Tô Lịch. Nhưng vụ Tô Lịch, các tổ chức địa phương quyết liệt, người dân quyết liệt thì thành phố ko thể làm ngơ. Bắt cống nước thải dẫn đi đâu ko biết, ko được cho xuống sông nữa. Đấy, dân khu vực ko kêu gào thì các dân khác kêu gào sao được.

Sông TL mà xanh mướt, thuyền đi lại tung tăng thì giá nhà đất hai bên bờ sông có tăng gấp rưỡi gấp đôi ko. Mỗi nhà chả tự nhiên có thêm vài tỷ. Ai sướng cho.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,302 Mã lực
Today là 3 ngày kể từ ngày lắp sục khí. Chưa thấy có báo cáo, đánh giá hay thông tin báo chí liên quan đến kết quả
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
7,712
Động cơ
364,854 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Có chỗ “Tốc độ xử lý gấp 6 lần âm thanh” là cái giề thế các cụ?
Em không tưởng tượng nổi, thấy méo logic gì cả khi so sánh 2 đại lượng không cùng đơn vị đo :(
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
3,008
Động cơ
515,804 Mã lực
Chắc phải sau hàng tháng thì hy vọng mới có kết quả thực sự của dự án mà Nhật Bản đang thí điểm tại sông Tô với chi phí tài trợ miễn phí hoàn toàn , nhưng phải công nhận là ngoài công nghệ xử lý nước thải tiên tiến thì người Nhật là một dân tộc rất có ý thức với môi trường .
" ........Cá chép Koi bơi lội trong nước cống ở Nhật

Nói đến rãnh nước thải, ai cũng hình dung ra sự dơ bẩn, nhếch nhác, bốc mùi, không ai muốn lại gần.
Nhưng bạn có tin không, có một vùng đất xinh đẹp - nơi các rãnh nước thải bên đường lại là nơi sinh sống của cả đàn cá khó nuôi! Tưởng chừng là vô lý nhưng điều này lại hoàn toàn có thật ở Nhật Bản đấy!







Nằm cách không xa thủ đô Tokyo - Shizuoka không chỉ nổi tiếng với địa danh núi Phú Sĩ mà còn được biết đến với khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp.


Góp phần trong sự xinh đẹp này là những rãnh nước trong xanh cùng đàn cá chép Koi bơi lội tung tăng cực ấn tượng nữa.


Cá Koi hiền lành, thích hợp sống trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Chúng ta biết rằng, cá Koi khá dễ sống nhưng một trong những đặc điểm tối quan trọng khi nuôi cá Koi đó là nước trong hồ phải thật trong, ít rêu tảo, không có bệnh dịch với nồng độ pH lý tưởng là từ 7 - 7,5.


Sở dĩ rãnh nước nuôi cá Koi không được để rong tảo là vì nếu rong tảo phát triển quá nhiều sẽ hút hết nồng độ oxy trong nước, làm cá nghẹt thở.

Nhưng điều kiện tiên quyết để nuôi cá Koi đó là nguồn nước phải thật sạch, không có rác, rêu.

Chỉ ở trong môi trường nước sạch, có sự lưu thông thì cá Koi mới có thể sinh trưởng và phát triển tốt được. Vì thế, những rãnh nước trước cửa nhà của người Nhật này luôn được giữ vệ sinh thật sạch, nước trong veo, không 1 cọng rác.
Thế mới thấy, ý thức cũng như mức độ bảo vệ môi trường của người Nhật cao ra sao.




Với hệ thống thoát nước lớn, quy mô bậc nhất thế giới nhưng sao người Nhật lại xây nhiều rãnh nhỏ trước cửa vậy nhỉ?


Thật ra, các rãnh thoát này được dùng để dẫn nước mưa, tuyết tan... giúp cho đường đi được khô ráo, sạch sẽ, xe di chuyển không bị trơn trượt, dễ gây tai nạn.
Không chỉ hấp dẫn về phong cảnh, mà văn hóa, sự tinh tế, nếp sống văn minh của người Nhật luôn là điểm thu hút khách đến với đất nước Mặt trời mọc này.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,302 Mã lực
Có chỗ “Tốc độ xử lý gấp 6 lần âm thanh” là cái giề thế các cụ?
Em không tưởng tượng nổi, thấy méo logic gì cả khi so sánh 2 đại lượng không cùng đơn vị đo :(
Thấy thanh niên bên vozforrm comment, mình thấy cũng có lý:
"Mình có bài phân tích ở trên như thế này
Nghe chuyên gia Nhật nói mình về công nghệ, như thế này:
khích hoạt các vi khuẩn yếm + hiếu khí hoạt động, giúp phân giải H-O-H thành nguồn Oxy vô tận (+H2),Rồi sục khí Nano giúp đẩy nhạn quá trình, tạo bọt khí kích thước Nano lắng xuống tầng bùn trung và đáy giúp phân hủy bùn.

Đánh giá của mình:
*** tin. Thằng chém gió láo.
1- Công nghệ thế thì khác gì biến nước lã thành O2, thế thì nó đạt giải Noben mẹ rồi. Dù rằng dưới xúc tác (mà nó gọi là vật liệu đá núi lửa mẹ gì đo) và enzim vi sinh thì có thể hơi tin là có phản ứng phân giải H2O thành oxy, nhg lượng là bao nhiêu, tốc độ phản ứng như thêas nào để đáp ứng đc. Ai học hóa đều cho là viễn tưởng,
2- Có Oxy thì kích hoạt thế chó nào vi khuẩn Yếm khí? Đùa à?
3- Hạt khí khối lượng riêng nhỏ hơn nước thì chìm xuống thế đóa nào vào lớp bùn được. Có chăng là thời gian tồn tại trong nước, thời gian để kết lại thành hạt khí to nổi lên lâu hơn thôi? Tiếp tục đùa?

*** mẹ, nó tưởng mình ngu hết hay sao ấy.
Còn cái chiêu sục khí thì đương nhiên sẽ cấp O2, ngăn phân hủy yếm khí mà bớt mùi một chút, tương tự như bể điều hòa nước thải ở các NmXl nước thải họ lắp sục khí để ngăn lắng đọng, gây mùi - có gì cao siêu đâu;
Rồi giải thích là phân hủy hết đc bùn. Có chăng đc tý tẹo, mà phân hủy hiếu khí như họ cg cỡ tương tự như phân hủy yếm khí tự nhiên (bùn lắng dưới đáy tự phân hủy) thôi chứ làm sao bảo tan hết đc bùn đọng, vì bùn nó cả vô cơ, chất trơ-phân hủy sinh học thế nào đc, bùn thoát nước nung khô đem đốt vẫn còn 40-60% là tro kia mà. Có chăng là nó khuấy sục cho bùn tan ra, trôi xuống dưới thôi..

Mịa, nếu như nó nói thì bọn Nhật Bản chúng nó đầu tư ODA nhà máy XLNT Yên Xá 8.000toi làm gì, cứ lắp mấy cái máy sục dưới sông cho gọn"
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,302 Mã lực

binbinhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201881
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
337
Động cơ
325,180 Mã lực
Thú thật, chiều qua em qua đó và vẫn chưa tin cụ ạ. Chuẩn thì đứng ngay chỗ sục khí và lui xuống đó, chỗ ko sục khí để so sánh thì thấy chưa thật hiệu quả. Thậm chí em đánh giá chỗ ở dưới còn chả có mùi gì kia cụ,
E cũng thấy khó tin được. Chắc lại như cái vụ phong đỏ Nguyễn Chí Thanh, mn căng mắt ra chờ cả năm chả thấy tí đỏ nào :D
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Kết quả dư lào các cụ ? sáng nay em qua cầu chỗ Nguyễn Khánh Toàn , nước sông vẫn mùi và đen lắm
Bác nào xem giúp xung quanh chỗ đặt máy sục khí ấy ạ , ổn không ?
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,302 Mã lực
THỜI SỰ 18H30 16/05/2019 TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI: TRIỂN KHAI DỰ ÁN THÍ ĐIỂM LÀM SẠCH SÔNG TÔ LỊCH, HỒ TÂY

Nếu xem bản tin thì em hiểu là phải tách nước thải không chảy vào sông Tô Lịch trước?
Tách nước ra thì còn vấn đề là:
- Tách ra dẫn đi đâu, xử lý ntn?
- Nguồn nước bổ cập cho sông, để có dòng chảy. Chứ ko có nước vào thì sông Tô khác gì con mương ko nước, dòng sông chết.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
867
Động cơ
371,302 Mã lực
Thấy thanh niên bên vozforrm comment, mình thấy cũng có lý:
"Mình có bài phân tích ở trên như thế này
Nghe chuyên gia Nhật nói mình về công nghệ, như thế này:
khích hoạt các vi khuẩn yếm + hiếu khí hoạt động, giúp phân giải H-O-H thành nguồn Oxy vô tận (+H2),Rồi sục khí Nano giúp đẩy nhạn quá trình, tạo bọt khí kích thước Nano lắng xuống tầng bùn trung và đáy giúp phân hủy bùn.

Đánh giá của mình:
*** tin. Thằng chém gió láo.
1- Công nghệ thế thì khác gì biến nước lã thành O2, thế thì nó đạt giải Noben mẹ rồi. Dù rằng dưới xúc tác (mà nó gọi là vật liệu đá núi lửa mẹ gì đo) và enzim vi sinh thì có thể hơi tin là có phản ứng phân giải H2O thành oxy, nhg lượng là bao nhiêu, tốc độ phản ứng như thêas nào để đáp ứng đc. Ai học hóa đều cho là viễn tưởng,
2- Có Oxy thì kích hoạt thế chó nào vi khuẩn Yếm khí? Đùa à?
3- Hạt khí khối lượng riêng nhỏ hơn nước thì chìm xuống thế đóa nào vào lớp bùn được. Có chăng là thời gian tồn tại trong nước, thời gian để kết lại thành hạt khí to nổi lên lâu hơn thôi? Tiếp tục đùa?

*** mẹ, nó tưởng mình ngu hết hay sao ấy.
Còn cái chiêu sục khí thì đương nhiên sẽ cấp O2, ngăn phân hủy yếm khí mà bớt mùi một chút, tương tự như bể điều hòa nước thải ở các NmXl nước thải họ lắp sục khí để ngăn lắng đọng, gây mùi - có gì cao siêu đâu;
Rồi giải thích là phân hủy hết đc bùn. Có chăng đc tý tẹo, mà phân hủy hiếu khí như họ cg cỡ tương tự như phân hủy yếm khí tự nhiên (bùn lắng dưới đáy tự phân hủy) thôi chứ làm sao bảo tan hết đc bùn đọng, vì bùn nó cả vô cơ, chất trơ-phân hủy sinh học thế nào đc, bùn thoát nước nung khô đem đốt vẫn còn 40-60% là tro kia mà. Có chăng là nó khuấy sục cho bùn tan ra, trôi xuống dưới thôi..

Mịa, nếu như nó nói thì bọn Nhật Bản chúng nó đầu tư ODA nhà máy XLNT Yên Xá 8.000toi làm gì, cứ lắp mấy cái máy sục dưới sông cho gọn"
https://m.dantri.com.vn/xa-hoi/chia-tay-song-to-lich-cong-nghe-nhat-duoc-gioi-thieu-lam-sach-ao-tu-20191112144651176.htm

Thi xong xuôi tất cả lại về
 

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,702
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hóng làm sao mà người và cá xuống bơi k ngỏm là được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top