xét nhiều khía cạnh như:
- nhiều ng còn ko biết bật pha cot, lên xe là bật full đèn, trời ko mưa, ko mù, cũng bật foglamp cả trc lẫn sau,
nhiều ng còn ko biết tắt pha như thế nào, bảo hạ pha là tắt hết đèn, với họ chỉ có 1 là bật full đèn 2 là tắt đèn.
- thói quen ra đường là ôm làn trái, cái này chính em đã gặp ông thầy dạy lái xe em yêu cầu: ôm lấy làn trái, kệ mẹ xe khác còi đèn, để lão rảnh việc hơn nhiều so với việc học viên đánh ra đánh vào làn.
- chân ga chân phanh
...
Em thấy việc đào tạo lái xe ở Vn có vấn đề. Có ng bảo do 1 vài ông thầy dạy bố láo nọ kia, nhưng bên phụ trách đào tạo lái xe vẫn phải chịu trách nhiệm khi để những thằng thầy đấy đi dạy ng khác.
Chuyện này thì nhiều vô kể, bọn giáo viên hướng dẫn ở các trung tâm đào tạo được thuê vì có chứng chỉ nghề 3 tháng , đa phần chúng đều là dân lái xe cũ chuyển nghề, trình độ văn hoá có giới hạn, chúng đem luôn những cái thói xấu khi đi trên đường thời con làm lái xe vào mà chỉ cho học viên theo kiểu khôn vặt, lũ này thì văn hoá giao thông cũng ngắn như cái lối suy nghĩ của chúng ( có bằng cấp thì đã không đi làm cái nghề lái xe taxi ngay từ đầu) dạy học thì toàn chiêu với mẹo, thực hành thì ăn bớt thời gian cuả học viên, có dịp là gạ bổ túc ngoài giờ để làm tiền, ăn nói thì bỗ bã thô tục ( phần đông là thế) đụng đến những vấn đề về luật giao thông thì tắc tị , kể cả mấy tay dạy lý thuyết cũng thế, hỏi sơ sơ về phần dẫn luật và định nghĩa như thế nào, phạm vi áp dụ và đối tượng áp dụng thì tắc tị. Rất ít có trung tâm đào tạo lái xe đàng hoàng và đúng chuẩn, khác nhiều so với thời đào tạo lái xe chủ yếu từ mấy trung tâm đào tạo lái xe quốc phòng hay công an ngày xưa.
Bọn quản lý đào tạo thì nó quan tâm gì đến vấn đề đạo đức của bọn đào tạo viên? đa phần bọn này đều hợp đồng 3 tháng 6 tháng thôi, thậm chí vay mượn giáo viên từ chỗ này, chỗ khác, chúng nó làm luật với bọn quản lý bên GTCC rồi là xong, còn lại thì chạy FB quảng cáo... chiêu trò bao đậu ... để lôi kéo học , có bằng rồi nhưng lái được , đạt tiêu chí an toàn hay không là chuyện nó không quan tâm.
Thầy nào thì cũng chỉ tạo ra trò nấy thôi, cứ chuyển hết việc đào tạo và cấp bằng về cho bên quân đội hoặc công an thì sẽ ổn ngay. Rất nhiều thằng thầy loại này còn chỉ học viên bật đèn khẩn cấp khi qua ngã tư để được quyền ưu tiên(???), đá pha đè đầu, lấn đường...., kết quả là tạo ra một lũ quái thai chạy trên đường luôn bấm đèn khẩn cấp khi đi qua ngã tư, đá pha thẳng hướng đối diện, kể cả nhiều thằng già đầu về hưu mới học lái xe và mua xe để đi đều bắt chước làm theo mà không hề ý thức được sự sai trái trong nhận thức như thế.
Áp dụng luôn lệ phí thi lại lý thuyết lần một gấp 3 lần giá lần 1, lần 2 gấp năm lần, trượt thực hành thi lại thì gấp 5 lần, thi lần 2 tăng gấp 7 lần, cứ đánh vào kinh tế thì mới có thể nâng chất lượng đào tạo lái xe an toàn lên được. Thằng nào vi phạm 3 lần lỗ quá tốc độ, sai làn đường ( lỗi nhẹ) trong 1 năm thì tịch thu bằng và cấm thi lại trong 2 năm, cứ áp dụng và làm gắt như thế xem có khác ngay không.
Trình độ giáo viên của thực hành viên cần yêu cầu từ cao đẳng trở lên, chống chỉ định với các loại xuất thân từ taxi ngổ ngáo, hồ sơ vi phạm không được quá 1 lần trong 1 năm, xét 5 năm liên tục, có lượt đánh giá tốt từ học viên khi thực hành thực tế làm cơ sở ký hợp đồng giảng dạy, mấy cái này thì muốn làm thì chỉ như cái phẩy tay thôi.
Với cách thức quản lý giao thông và chế tài xử phạt hiện tại thì không đủ sức răn đe, sẽ còn nhiều vụ tai nạn thương tâm gây thiệt hại về của cả xa hội và mạng người oan uổng lắm.