[Funland] Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

  • Đã từng nhầm

    Lượt chọn: 154 67.5%
  • Chưa bao giờ

    Lượt chọn: 74 32.5%

  • Tổng bình chọn
    228

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,796
Động cơ
475,256 Mã lực
Chuẩn cụ ơi, nói nhầm chỉ là sự bao biện do thói quen không được hướng dẫn giải thích kỹ thôi. Chứ học ở đâu nó cũng phải dạy là xoay gót chứ không nhấc chân tìm các pedal cả. Còn kỹ thuật rà phanh nó chả phải chỉ riêng sử dụng xe thông thường, cụ nào chơi từ go kart cho tới may mắn vào track training mấy chương trình track day thì đều hiểu trước khi làm gì cũng cần để chân vào phanh trước thế thôi.
Có vài lần bổ túc tay lái cho mấy hàng xóm ở chung chung cư, cả ông cũng có, cả các bà các cô cũng có, điều đầu tiên tôi nhìn là cách họ để chân và chỉnh ghế lái, sai là tôi chỉnh ngay, ngoài vài quy tắc cơ bản về căn khoảng cách , tư thế đánh lái, cách bo tròn đường cua, đầu xe đít xe khi lùi góc 90... thì chia xẻ họ cách phán đoán tình huống khi đi trên đường, tôi thường lấy con xe của mình ra demo cách lùi chuồng trong khoảng cách hẹp , đi từ hèm đi ra với góc cua gần 90, và đị vào theo chiều ngược lại, các cách ghép xe ngang bằng phanh tay, quay đầu bằng phanh tay ngoài cách thông thường trong các đường nội khu, trống không người, để họ thấy rằng lái xe ngoài những kỹ năng căn bản thì còn phải tập thêm nhiều kỹ năng bổ trợ khác để luyện tập , bổ trợ thêm cho cảm giác tự tin , phán đoán tình huống, nội cái chuyện đọc biển báo, (biển cấm, biển nguy hiểm, biển chỉ dẫn) thì 10 người sai hết 6, nhiều lúc cứ nghĩ không biết những người khác học lái xe xong mà không tập đàng hoàng thì bao lâu nữa sẽ gặp chuyện.
còn cái nữa, xoay gót đạp, bàn phanh có trơn cũng rất khó trượt, vì gót mình làm điểm tựa, lúc khi ấy khi ấn và đc gót cố định tạo thành 3 điểm là: gót ở sàn xe, bàn phanh và mũi chân
nhấc chân đạp xuống mới hay kêu trượt chân vì chỉ có 2 điểm bàn phanh với chân người.

Thêm quả combo trượt chân này thì căng thật, lực phanh cũng yếu. đen đủi trượt sang bàn ga nữa thì thôi.
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,890
Động cơ
443,611 Mã lực
Đợt này sẽ xử lý mạnh đội đào tạo dấm dớ bác ạ. Nói chung phải như thế mới khá được, xung quanh e một mớ học có bằng rồi nhưng...chưa dám lái xe.
Bó tay luôn!
Em cũng hi vọng và em mong việc này từ lâu rồi, vì cụ cháu mình cũng tham gia giao thông hàng ngày, chứng kiến nhiều biển số mới chạy xe rất loay hoay ban đầu cũng thông cảm, nhưng khi số lượng tai nạn càng ra tăng thì thực sự phải nhìn lại công tác đào tạo và thi ở mình một cách nghiêm khắc hơn. Chứ không có kiểu thấy dự kiến thi khó lên là ồ ạt đăng ký đi học đi thi trước thời điểm chuyển đổi để né chi phí dự kiến cao hơn và bài thi khó hơn là không được. Xong kiến thức và thực hành chả có gì dù có được cái bằng lái xe quá đơn giản.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,260
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xem kq khảo sát, sợ thật đấy, có rất nhiều cụ đã từng nhầm chân ga.
Em cũng vậy.
Và vì thế, em vẫn nhớ và luôn thực hiện theo lời của thầy dạy lái xe của em cách đây mấy chục năm: đừng bao giờ đứng ở đầu xe hay đuôi xe khi xe đang vận hành. Kể cả mình đang phải xi nhan cho xe thì cũng phải đứng lệch sang 1 bên.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Thực ra sâu xa hơn thì lái xe tốt hay ko cũng do bản lĩnh người cầm lái.
Thường những người có bản lĩnh họ chạy xe rất tốt và tỉnh đòn.
Còn những người yếu kém trong nhiều việc thì họ chỉ giỏi duy nhất là kiếm lý do đổ lỗi.
số lượng nhận thức hời hợt về chuyện lái xe giờ nó nhiều vô kể, có nhiều người khi nói chuyện nghiêm túc về tình huống xử lý thì nó nhìn mình như người ngoài hành tinh với những cái tối thiểu, còn lại thì ngổ ngáo , láo nháo trên đường thì nhiều vô kể, đặc biệt bọn biển xe vàng chạy dịch vụ gần đây, thất nghiệp nhiều vo kể, không kiếm được công việc vì phải cạnh tranh với lớp trẻ giỏi giang và bài bản vói nhiều kỹ năng không nổi nên phải chuyển sang chạy dịch vụ kiếm cơm, nhưng khốn nỗi trong tiềm thức lại không xem lái xe là nghề nghiêm túc cần có ý thức trách nhiệm cao, tôi không vơ đũa cả nắm, nhưng nó là đa số tất cả nhưng tình huống tôi gặp trên đường, ông nào không thuộc nhóm đấy thì xù lông lên và nhảy xổ vào nhé
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,809
Động cơ
630,355 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em cũng vậy.
Và vì thế, em vẫn nhớ và luôn thực hiện theo lời của thầy dạy lái xe của em cách đây mấy chục năm: đừng bao giờ đứng ở đầu xe hay đuôi xe khi xe đang vận hành. Kể cả mình đang phải xi nhan cho xe thì cũng phải đứng lệch sang 1 bên.
Xi nhan cho xe leo vỉa hè là phải đề phòng cú nhầm chân ga :D Em thì cứ ngớt ga là chân chuyển sang vị trí phanh dù chưa có nhu cầu cho việc phanh nhưng nó bị thành thói quen.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
7,622
Động cơ
542,731 Mã lực
Nói chưa bao giờ lại sang bệnh chủ quan, mà cái trò lái xe thì cẩn thận, bình tĩnh bao nhiêu cũng không bao giờ là thừa.
Kinh nghiệm của em cứ lái hàng ngày là trình sẽ lên, cơ mà có vài yếu tố bên ngoài tác động như có việc gì , đột xuất, bực mình việc gì đó.. ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều khiển .
Hôm nào vội gì đợi đường phụ lâu quá em toàn đứng dò đài tìm bài mình thích cho bớt cơn húng rồi kiên nhẫn đợi tiếp. :D
Còn yếu tố ảnh hưởng nữa như rơi chai nước, đi dép cao su dễ trượt do mồ hôi, giầy mới hoặc giầy khác so với đôi hay đi nhất đôi khi cũng làm chân ga, chân phanh lúng túng.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,796
Động cơ
475,256 Mã lực
số lượng nhận thức hời hợt về chuyện lái xe giờ nó nhiều vô kể, có nhiều tằhng khi nói chuyện nghiêm túc về tình huống xử lý thì nó nhìn mình như người ngoài hành tinh với những cái tối thiểu, còn lại thì ngổ ngáo , láo nháo trên đường thì nhiều vô kể, đặc biệt bọn biển xe vàng chạy dịch vụ gần đây, thất nghiệp nhiều vo kể, không kiếm được công việc vì phải cạnh tranh với lớp trẻ giỏi giang và bài bản vói nhiều kỹ năng không nổi nên phải chuyển sang chạy dịch vụ kiếm cơm, nhưng khốn nỗi trong tiềm thức lại không xem lái xe là nghề nghiêm túc cần có ý thức trách nhiệm cao, tôi không vơ đũa cả nắm, nhưng nó là đa số tất cả nhưng tình huống tôi gặp trên đường, ông nào không thuộc nhóm đấy thì đừng tự nhục nhé
trong chuyện gì cũng thế. lĩnh vực nào cũng thế, trong công đoạn nào cũng thế.
tính úi xùi, dễ dãi với bản thân tạo ra vậy 1 số lượng lớn người như vậy tỏng mọi ngành nghề, công việc.
 

ducngoc_y

Xe tải
Biển số
OF-50273
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
483
Động cơ
460,877 Mã lực
Nơi ở
Kim Mã -BĐ - HN
Thực ra lúc tập lái xe mọi người không để ý hoặc là biết mà không tuân thủ nên mới có lỗi nhầm chân ga. Khi lái xe số tự động thì chỉ dùng 1 chân, gót chân còn lại phải chạm sàn không được để vào ga mà phải để bên phanh nhất là vào các ngã tư nơi đông đúc. Ko bỏ toàn bộ chân phải xuống sàn xe. Tâm lý và phản xạ của phụ nữ và người già thường kém hơn nên khi lái xe số tự động cần chú ý điều này
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
trong chuyện gì cũng thế. lĩnh vực nào cũng thế, trong công đoạn nào cũng thế.
tính úi xùi, dễ dãi với bản thân tạo ra vậy 1 số lượng lớn người như vậy tỏng mọi ngành nghề, công việc.
quản lý ( nhà nước) thế nào thì (dân) chấp hành thế đấy thôi, câu chuyện xâu xa nó có nhiều nguyên nhân hơn cái bề ngoài, giao thông là cái ví dụ điển hình nhất
 

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
947
Động cơ
376,801 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Cách để chân để lái các xe tự động là bàn chân phải luôn song song chân phanh, khi lái thì nghiêng bàn chân góc 2h, gót chân giữ nguyên thì khả năng ko bao giờ nhầm và nếu cuống thì theo phản xạ cũng sẽ đưa chân về vị trí song song chân ga. Nếu nhấn thì nhấn cứng chân phanh. Mong ít dần các vụ tai nạn ấn nhầm :(
 

repsol8666

Xe đạp
Biển số
OF-68222
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
42
Động cơ
431,484 Mã lực
tại sao lại có chuyện nhầm lẫn vô lý như thế, vị trí chân phanh luôn năm ở giữa , chân ga nằm bên ngoài với xe số sàn, và cả xe số tự động, khoảng cách và độ cao, độ dài bàn đạp là khác nhau, chỉ là quy tắc ngớt ga thì (hờ) phanh không tập tử tế cho nó thành phản xạ. tôi đi xe tự động ( cả số sàn - thời gian nhiều hơn tự động) thì chân luôn ở vị trí phanh khi buông ga, gỉam tốc, hoặc buông chân ga khi chờ đền đỏ, thì chân luôn ở vị trí phanh. Trong mọi tình huống dù có cuống đến mấy thì chân luôn chạm đến phanh trước tiên, chỉ là những người hay nhầm lẫn là do luyện tập không đầy đủ để nó đạt đến phản xạ tự nhiên mà thôi.

Lý do chính của những vụ xe điên này đa phần vì tập từ đầu không đúng và không tự gò bản thân mình để luyện tập đến mức thành kỹ năng mà thôi.
thế nó mới có xe điên và thi thoảng lắm mới có 1 vụ, chứ ai cũng nhầm và lúc nào cũng nhầm thế thì ai dám ra đường nữa cụ! Đây em đang lấy ví dụ về tình huống bản thân gặp hồi mới lái thôi.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,046
Động cơ
648,145 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Xưa còn chạy MT thì có 1 lần đạp ga nhầm nhưng chân côn vẫn đang lút sàn, máy gào lên nhưng không sao :))
Còn từ ngày lái AT thì chưa bao giờ (trộm vía) :D
 

Dân Tổ

Xe container
Biển số
OF-91867
Ngày cấp bằng
17/4/11
Số km
5,890
Động cơ
443,611 Mã lực
Cách để chân để lái các xe tự động là bàn chân phải luôn song song chân phanh, khi lái thì nghiêng bàn chân góc 2h, gót chân giữ nguyên thì khả năng ko bao giờ nhầm và nếu cuống thì theo phản xạ cũng sẽ đưa chân về vị trí song song chân ga. Nếu nhấn thì nhấn cứng chân phanh. Mong ít dần các vụ tai nạn ấn nhầm :(
Đấy như trong post trên em đã nói về việc họ dạy em thế nào như cụ nói rồi mà trưa nay ở ngay cơ quan vẫn mấy bố cãi bên đấy của chú dạy khác. Đến nản, lúc bác tài già đưa sếp đi công việc về nghe chuyện mới chửi mấy thằng ngu mới im và bác cũng nhắc luôn 1 chị bên kế toán là bỏ cái tác phong thay giày cao gót khi lên xe mà thay bằng dép lê ở nhà đi không an toàn tí nào cả, lấy đôi thể thao đi chắc chân.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Em 1 lần cách đây chừng 15 năm rồi. Có bằng 2 năm chưa lái. Mua con Honda Accord 199x nên lái lại. Có lần đi trong xóm, có cái ngã 3 chữ T em đang đi thẳng gần đến thì xuất hiện xe máy phi vào đường của em và rẽ trái. Em giật mình (vì xóm nên đường nhỏ, cây che khuất tầm nhìn) nhầm chân ga với phanh nhưng đồng thời đạp côn nên xe chỉ gầm lên cho đôi kia hoảng hồn thôi.
 

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
947
Động cơ
376,801 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Đấy như trong post trên em đã nói về việc họ dạy em thế nào như cụ nói rồi mà trưa nay ở ngay cơ quan vẫn mấy bố cãi bên đấy của chú dạy khác. Đến nản, lúc bác tài già đưa sếp đi công việc về nghe chuyện mới chửi mấy thằng ngu mới im và bác cũng nhắc luôn 1 chị bên kế toán là bỏ cái tác phong thay giày cao gót khi lên xe mà thay bằng dép lê ở nhà đi không an toàn tí nào cả.
Mình đi thế này đến nay hơn 10 năm rồi. Đi nhàn và ko mỏi chân. Còn nhiều người có kiểu đi rất ko hay là nhấc chân khi ga,nhấc chân khi phanh...vừa mỏi lại dễ nhầm chân.
 

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
737
Động cơ
145,059 Mã lực
Tuổi
45
Hồi mới lái e bị 1 lần. Cổng vào nhà em dốc khá cao, em phi xe đến lưng chừng thì dừng xe lại để xuống mở cổng. Không hiểu sao nhẽ ra đạp chân phanh thì e lại lúng túng đạp mạnh ga một cái, xe rú lên và lao vào cổng, e vội vàng chuyển sang đạp lút chân phanh, may mà phanh kịp, đầu xe chỉ cách cổng 5-10 phân. Lúc đấy mồ hôi toát ra đầm đìa vì sợ. Xe em xe AT ạ.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,796
Động cơ
475,256 Mã lực
xét nhiều khía cạnh như:
- nhiều ng còn ko biết bật pha cot, lên xe là bật full đèn, trời ko mưa, ko mù, cũng bật foglamp cả trc lẫn sau,
nhiều ng còn ko biết tắt pha như thế nào, bảo hạ pha là tắt hết đèn, với họ chỉ có 1 là bật full đèn 2 là tắt đèn.
- thói quen ra đường là ôm làn trái, cái này chính em đã gặp ông thầy dạy lái xe em yêu cầu: ôm lấy làn trái, kệ mẹ xe khác còi đèn, để lão rảnh việc hơn nhiều so với việc học viên đánh ra đánh vào làn.
- chân ga chân phanh
...

Em thấy việc đào tạo lái xe ở Vn có vấn đề. Có ng bảo do 1 vài ông thầy dạy bố láo nọ kia, nhưng bên phụ trách đào tạo lái xe vẫn phải chịu trách nhiệm khi để những thằng thầy đấy đi dạy ng khác.
 

Binhan.4ever

Xe buýt
Biển số
OF-576942
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
685
Động cơ
148,358 Mã lực
Tuổi
44
Em bị nhầm 1 lần hồi đang học lái. Hôm đó tập ở bãi svd Mỹ Đình. Quãng 2002. Hồi đó bên đó nhiều bãi trống chưa xây dựng nên lên đấy tập. Đi em mit pajero số tay. Phía trước có con lanos em đạp nhầm phanh thành gas. Cũng may chân trái đạp lút bên côn nên xe chỉ gầm lên rồi lao theo quán tính. Thiệt hại 4 củ thời giá 2002. Bài học nhớ đời gas phanh duy nhất đến thời điểm này.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
xét nhiều khía cạnh như:
- nhiều ng còn ko biết bật pha cot, lên xe là bật full đèn, trời ko mưa, ko mù, cũng bật foglamp cả trc lẫn sau,
nhiều ng còn ko biết tắt pha như thế nào, bảo hạ pha là tắt hết đèn, với họ chỉ có 1 là bật full đèn 2 là tắt đèn.
- thói quen ra đường là ôm làn trái, cái này chính em đã gặp ông thầy dạy lái xe em yêu cầu: ôm lấy làn trái, kệ mẹ xe khác còi đèn, để lão rảnh việc hơn nhiều so với việc học viên đánh ra đánh vào làn.
- chân ga chân phanh
...

Em thấy việc đào tạo lái xe ở Vn có vấn đề. Có ng bảo do 1 vài ông thầy dạy bố láo nọ kia, nhưng bên phụ trách đào tạo lái xe vẫn phải chịu trách nhiệm khi để những thằng thầy đấy đi dạy ng khác.
Chuyện này thì nhiều vô kể, bọn giáo viên hướng dẫn ở các trung tâm đào tạo được thuê vì có chứng chỉ nghề 3 tháng , đa phần chúng đều là dân lái xe cũ chuyển nghề, trình độ văn hoá có giới hạn, chúng đem luôn những cái thói xấu khi đi trên đường thời con làm lái xe vào mà chỉ cho học viên theo kiểu khôn vặt, lũ này thì văn hoá giao thông cũng ngắn như cái lối suy nghĩ của chúng ( có bằng cấp thì đã không đi làm cái nghề lái xe taxi ngay từ đầu) dạy học thì toàn chiêu với mẹo, thực hành thì ăn bớt thời gian cuả học viên, có dịp là gạ bổ túc ngoài giờ để làm tiền, ăn nói thì bỗ bã thô tục ( phần đông là thế) đụng đến những vấn đề về luật giao thông thì tắc tị , kể cả mấy tay dạy lý thuyết cũng thế, hỏi sơ sơ về phần dẫn luật và định nghĩa như thế nào, phạm vi áp dụ và đối tượng áp dụng thì tắc tị. Rất ít có trung tâm đào tạo lái xe đàng hoàng và đúng chuẩn, khác nhiều so với thời đào tạo lái xe chủ yếu từ mấy trung tâm đào tạo lái xe quốc phòng hay công an ngày xưa.

Bọn quản lý đào tạo thì nó quan tâm gì đến vấn đề đạo đức của bọn đào tạo viên? đa phần bọn này đều hợp đồng 3 tháng 6 tháng thôi, thậm chí vay mượn giáo viên từ chỗ này, chỗ khác, chúng nó làm luật với bọn quản lý bên GTCC rồi là xong, còn lại thì chạy FB quảng cáo... chiêu trò bao đậu ... để lôi kéo học , có bằng rồi nhưng lái được , đạt tiêu chí an toàn hay không là chuyện nó không quan tâm.

Thầy nào thì cũng chỉ tạo ra trò nấy thôi, cứ chuyển hết việc đào tạo và cấp bằng về cho bên quân đội hoặc công an thì sẽ ổn ngay. Rất nhiều thằng thầy loại này còn chỉ học viên bật đèn khẩn cấp khi qua ngã tư để được quyền ưu tiên(???), đá pha đè đầu, lấn đường...., kết quả là tạo ra một lũ quái thai chạy trên đường luôn bấm đèn khẩn cấp khi đi qua ngã tư, đá pha thẳng hướng đối diện, kể cả nhiều thằng già đầu về hưu mới học lái xe và mua xe để đi đều bắt chước làm theo mà không hề ý thức được sự sai trái trong nhận thức như thế.

Áp dụng luôn lệ phí thi lại lý thuyết lần một gấp 3 lần giá lần 1, lần 2 gấp năm lần, trượt thực hành thi lại thì gấp 5 lần, thi lần 2 tăng gấp 7 lần, cứ đánh vào kinh tế thì mới có thể nâng chất lượng đào tạo lái xe an toàn lên được. Thằng nào vi phạm 3 lần lỗ quá tốc độ, sai làn đường ( lỗi nhẹ) trong 1 năm thì tịch thu bằng và cấm thi lại trong 2 năm, cứ áp dụng và làm gắt như thế xem có khác ngay không.

Trình độ giáo viên của thực hành viên cần yêu cầu từ cao đẳng trở lên, chống chỉ định với các loại xuất thân từ taxi ngổ ngáo, hồ sơ vi phạm không được quá 1 lần trong 1 năm, xét 5 năm liên tục, có lượt đánh giá tốt từ học viên khi thực hành thực tế làm cơ sở ký hợp đồng giảng dạy, mấy cái này thì muốn làm thì chỉ như cái phẩy tay thôi.


Với cách thức quản lý giao thông và chế tài xử phạt hiện tại thì không đủ sức răn đe, sẽ còn nhiều vụ tai nạn thương tâm gây thiệt hại về của cả xa hội và mạng người oan uổng lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quangphe

Xe đạp
Biển số
OF-712288
Ngày cấp bằng
4/1/20
Số km
48
Động cơ
85,010 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
210 đội cấn-ba đình-hà nội
R xếp ơi, và ra chỗ vắng chủ động tập là nhầm thì cảm nhận chân sẽ ntn, xe chồm ra sao, xử lý ntn.
Em tập cả xử lý kẹt chai nc lăn vào chân phanh, kẹt thảm chân ga...
Có 1 cái rất ít cụ tập: đạp chết phanh,
em chưa bao giờ phanh chết vì em ngày xưa tập lái xe bằng xe ifa,phải nhồi 2,3 cái mới ăn chứ phanh chết lại không ăn.Sau này nó thành phản xạ,với cả lái xe con không có abs mình dúi 1 phát thả ra dúi tiếp thì còn đánh lái được,chứ phanh chết thì vô lăng gần như chết theo

Được gửi từ iPhone - Otofun
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top