[TT Hữu ích] Cuộc di cư lịch sử Việt Nam 70 năm trước đây

sonngan

Xe đạp
Biển số
OF-856781
Ngày cấp bằng
7/4/24
Số km
31
Động cơ
287 Mã lực
Tuổi
38
Kinh thật, thâm độc quá. Hóa ra âm mưu của bọn nó là đưa tinh hoa của miền Bắc đi vào những nơi rừng sâu nước độc thế này à?

Trích xã luận báo ND, ngày 31/7/1954
View attachment 8741270
View attachment 8741271
Suy nghĩ chút đi bác, Mỹ bỏ bao nhiêu nhân lực, vật lực, của cải thời gian, để lấy những người vô giá trị? Họ phải lấy những người có giá trị nhất. Kinh nghiệm lấy chất xám của Mỹ thì ai cũng biết rồi. Bài báo này để tránh đồng bào bị lôi kéo vào Nam đấy ạ.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,498
Động cơ
215,500 Mã lực
Di cư đến nơi ấm hơn, thời tiết dễ chịu hơn để sống chứ có ai đến nơi thời tiết khắc nghiệt để sống bao giờ.
quan trọng là đời sống lên, kiếm tiền, làm ăn dễ cụ ạ; trong nam dc Mỹ viện trợ: có công ăn, việc làm theo kinh tế thị trường buôn bán tự do; ngoài bắc thì vào hợp tác xã hết; đến tận 1986 mới đổi mới, cho kinh tế tư nhân phát triền (mở dần dẫn)
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
486
Động cơ
11,279 Mã lực
huyện Tân Hiệp tỉnh Kiên Giang lúc ấy là 1 nơi hoang vu, dân Bắc 54 được đưa vào cùng Tân Hiệp khai hoang làm ruộng.
Theo e biết thì đa phần bà con vào đó đc phân đất để khai hoang, có trợ cấp một chút bằng tiền. Ai có khả năng thì vào quân đội hoặc viên chức.
Peter Hansen là Giảng viên khoa Lịch sử Giáo hội ở Châu Á tại Cao đẳng Thần học Công giáo, Melbourne, Australia, và linh mục địa phận Melbourne. Ông có bằng tiến sĩ thần học về lịch sử giáo hội tại Cao đẳng Melbourne, và M.A.từ đại học Monach, Melbourne.

Theo Peter Hansen
1726712002859.png

1726712042956.png

1726712091485.png

1726712144382.png
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,498
Động cơ
215,500 Mã lực
Suy nghĩ chút đi bác, Mỹ bỏ bao nhiêu nhân lực, vật lực, của cải thời gian, để lấy những người vô giá trị? Họ phải lấy những người có giá trị nhất. Kinh nghiệm lấy chất xám của Mỹ thì ai cũng biết rồi. Bài báo này để tránh đồng bào bị lôi kéo vào Nam đấy ạ.
cụ nói chuẩn, bên ta còn hạn chế, gây khó dễ nhằm giảm người vào nam., mục đích của Mỹ là thêm người là thêm tài sản, lực lượng lao động rất quan trọng, thêm nữa là càng nhiều người, càng thêm phiếu bầu trong việc bầu thống nhất 2 miền
 

sonngan

Xe đạp
Biển số
OF-856781
Ngày cấp bằng
7/4/24
Số km
31
Động cơ
287 Mã lực
Tuổi
38
Kinh thật, thâm độc quá. Hóa ra âm mưu của bọn nó là đưa tinh hoa của miền Bắc đi vào những nơi rừng sâu nước độc thế này à?

Trích xã luận báo ND, ngày 31/7/1954
View attachment 8741270
View attachment 8741271
Lại suy nghĩ bác nhé, trong 1 khoảng thời gian ngắn có tới gần 1tr người vào Nam. Mỹ không thể đủ sức sắp xếp chỗ ở chu đáo ngon lành ngay đc, nên cho đi khai hoang vùng hẻo lánh là hết sức bình thường. Quan trọng là số người tài giỏi này dù ở đâu thì cũng sẽ đóng góp tích cực cho MN đang bị Mỹ đô hộ
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
26,164
Động cơ
630,069 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội

DeislerX

Xe tải
Biển số
OF-84580
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
498
Động cơ
414,900 Mã lực
Nhà em các cụ thì ngược lại - Từ Nam trở lại (quê gốc) miền Bắc năm 54. Quê các cụ em cũng là vùng Công Giáo, cả làng cả xóm đều là người Công Giáo nhưng riêng nhà ông Cố em là vô thần. Nói chung là cũng tùy gia đình.

Ông Bà Ngoại em từ Nam ra Bắc được nhà nước phân công làm trong các Sở/ Ban/ Ngành và phân nhà tại Hà Nội luôn.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,498
Động cơ
215,500 Mã lực
chủ đề nhậy cảm, nhiều cụ bình luận bị khóa bánh luôn! e thấy Mỹ tuyên truyền tốt, hậu cần cũng tốt ... phía bắc cũng dc mấy nước xhcn (ba lan, hung..)cho tàu vận chuyển người từ miền nam ra, nhưng chắc ko dc nhiều
 

toanbt

Xe tải
Biển số
OF-843625
Ngày cấp bằng
18/11/23
Số km
228
Động cơ
3,903 Mã lực
Tuổi
35
Peter Hansen là Giảng viên khoa Lịch sử Giáo hội ở Châu Á tại Cao đẳng Thần học Công giáo, Melbourne, Australia, và linh mục địa phận Melbourne. Ông có bằng tiến sĩ thần học về lịch sử giáo hội tại Cao đẳng Melbourne, và M.A.từ đại học Monach, Melbourne.

Theo Peter Hansen
View attachment 8741445
View attachment 8741446
View attachment 8741447
View attachment 8741450
Tôi thì chỉ nhớ cái câu nói về dân bắc 54 là "đuổi pháp quá đà". :))
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
951
Động cơ
320,130 Mã lực
Đặt lại hoàn cảnh lịch sử thì nếu không di cư: 2 năm sau gặp CCRĐ thì mấy trăm ngàn con người này có cùng 1 kết cục như “5000” người khác.
Được 1 câu xin lỗi và 3 giọt nước mắt là hết.

Cứ nhìn vào Campuchia 1976->1979 và Trung Hoa anh hùng 1949 -> 1959 là rõ kết cục. Cả 1 hệ thống tư tưởng chả ông nào không mắc cùng 1 sai lầm. Chết nhiều quá thì nó chỉ còn là 1 con số thống kê, không còn tính bi kịch
Nếu cụ đề cập đến viễn cảnh vài trăm k, thì nhắc cụ thêm ở vế còn lại:
….
Có một ngày ta trở lại cố đô
Lưỡi lê no máu rửa Tây hồ

….

Nhìn thuần tuý dòng máu đỏ da vàng, đó là điều may cho dân Việt.

Em nghĩ vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

langchai1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-868193
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
114
Động cơ
1,412 Mã lực
quan trọng là đời sống lên, kiếm tiền, làm ăn dễ cụ ạ; trong nam dc Mỹ viện trợ: có công ăn, việc làm theo kinh tế thị trường buôn bán tự do; ngoài bắc thì vào hợp tác xã hết; đến tận 1986 mới đổi mới, cho kinh tế tư nhân phát triền (mở dần dẫn)
Cụ nói đúng, nhưng không chỉ có lý do kinh tế.
Thế nên khó nói là dân di cư (được cho rằng phần lớn là người Công giáo) vào Nam là do bị "dụ dỗ, cưỡng ép" và bị tống vào nơi "rừng thiêng nước độc". Kể cả đề tài cấp Bộ dù đã "nói giảm nói tránh" cũng có nhận định thế này.

Đề tài Cấp bộ: “Người Công giáo Việt Nam giai đoạn 1954-1975”

Sự cải tạo xã hội ở miền Bắc 1954-1975 đã làm gia tăng các không gian văn hoá thế tục và có ảnh hưởng đến tư duy sinh hoạt văn hoá của một số người Công giáo....

.....Tại miền Nam có sự giao lưu và hội nhập nên người Công giáo sống trong một bối cảnh đa văn hoá. Ngoài những kết cấu có tính chất làng xã như ngoài Bắc để duy trì sinh hoạt tôn giáo họ cũng khá nhanh nhạy và hội nhập với bối cảnh mới. Điểm nối bật trong các hoạt động văn hoá của người Công giáo miền Nam là trên lĩnh vực báo chí, truyền thông. Ngoài ra các luồng tư tưởng văn hoá mới cũng đã được cập nhật như vấn đề dân chủ, thờ cúng tổ tiên, hôn nhân khác đạo…Nhìn chung trong một môi trường đa văn hoá, người Công giáo cũng đã khéo léo thích ứng để chọn lựa những yếu tố thích hợp cho mình bên cạnh việc bảo lưu các giá trị truyền thống của Công giáo.

Ở khía cạnh xã hội vị thế của người Công giáo miền Bắc liên quan nhiều đến sự hội nhập của họ với thể chế chính trị. Ở miền Nam thì vị thế có được từ những ưu đãi của chế độ thời kỳ đầu và những thích ứng của người Công giáo ở những giai đoạn sau. Thời kỳ này, người Công giáo miền Bắc hầu như rất ít có những hoạt động xã hội. Trong khi đó thì ở miền Nam đây là thời kỷ nở rộ các hoạt động y tế, giáo dục và từ thiện xã hội của người Công giáo. Điều này cho thấy người Công giáo đã có những đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực này. Các đóng góp của người Công giáo trên lĩnh vực văn hoá, xã hội đã cho thấy tôn giáo này ở trong quá khứ đã từng là một nguồn lực vật chất và tinh thần đáng kể.

 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,142 Mã lực
quan trọng là đời sống lên, kiếm tiền, làm ăn dễ cụ ạ; trong nam dc Mỹ viện trợ: có công ăn, việc làm theo kinh tế thị trường buôn bán tự do; ngoài bắc thì vào hợp tác xã hết; đến tận 1986 mới đổi mới, cho kinh tế tư nhân phát triền (mở dần dẫn)
Thời điểm đó làm sao biết được những điều ấy. Chủ yếu lôi kéo bằng các hứa hẹn và đánh vào nỗi sợ bị phân biệt đối xử.
 
Biển số
OF-806963
Ngày cấp bằng
5/3/22
Số km
126
Động cơ
11,415 Mã lực
Nơi ở
Mễ Tây Cơ

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
851
Động cơ
242,954 Mã lực
Cám ơn cụ Ngao, mốc mở ra chương đau thương và chia lìa, bạn bố em có bác hai anh em ruột đi về hai phía, em nghe kể về giỗ bố cãi nhau còn rút súng chĩa vào nhau
Giai đoạn thương đau cho dân tộc mình, cụ ạ:(
 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,450
Động cơ
22,584 Mã lực
Ko có dân thì lấy đâu ra quân . Nên e nghĩ cản là có cơ sở. Chứ dân đi hết thì cai trị ai cụ nhỉ
Dân đi thì cũng chỉ có người công giáo và người làm tay sai cho Pháp-Mỹ. Ngoài ra còn ai đâu...nên chả ai ngăn cản. Để ở lại để móc nối làm nội gián à.

Chính vì đi như này ta đã cài cắm nhiều điệp viên vào bộ máy CQ ngụy quân ngụy quyền.
CQ miền nam từ 1954-1975 toàn tay chân của Pháp không chứ đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,498
Động cơ
215,500 Mã lực
mang bài xã luận báo Nhân dân 1954 ra thì quá thuyết phục rồi, ngôn từ bạo lực có truyền thống dai dẳng phết.
nể cụ chủ mang cả bài xã luận báo nhân dân từ 1954 luôn cụ nhỉ? - trước còn có cuốn: đế quốc mỹ trong cơn rẫy chết (nhà xuất bản sự thật); rãy mãi ko chết... dân các nước thì cứ mong mỏi xin định cư ở mỹ ko dc, mỹ nó xây cả rào chắn ở biên giới ngăn người vượt biên vào mỹ
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,450
Động cơ
22,584 Mã lực
đ

đề tài cấp bộ mà vẫn nghe từ "dụ dỗ, cưỡng ép" vào nam, với tống vào chỗ "rừng thiêng nước độc" thì e cũng chịu - có giám sát mấy bên đấy cụ; ko ai cưỡng ép cả; có việt minh cố gắng ngăn người di cư vào nam, có cụ post lên tài liệu đấy! chính phủ miền nam tạo cho dân di cư việc làm, chỗ ở đấy cụ ạ; đến 1975. cuộc sống trong Nam thì lương thực dư thừa, công nghiệp hơn bắc nhiều do dc cả Mỹ hỗ trợ và cũng do có nền kinh tế tự do, tư nhân buôn bán, sx dc nhiều hàng hóa
Cụ nói thế thì không hẵn đúng...Sự phồn vinh của đô thị ở miền Nam thời đó không phải do nội tại của nền kinh tế mà do nguồn viện trợ của Mỹ và chi tiêu của quân viễn chinh Mỹ.
Chứ trong nam thời đó sx được gì nỗi bật? à có cái xe ô tô lắp ráp ở Đà Lạt :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top