[Funland] Cuộc chiến kinh tế- Trung Quốc lo sản xuất- Việt Nam lo tiêu dùng!

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
573
Động cơ
17,962 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
Em cung chưa hiểu ý cụ chủ tút.
Ý củ ấy là khi vận chiền hàng to cồng kềnh nặng thì bên tq ko lợi thế chính vì vậy các sàn thương mại thường tập chung vào đơn hàng dưới 3,5kg, nhưng tới đây sẽ khác nếu làm tầu khách và tầu hàng cao tốc thì em nghĩ nhiều ngành nghề khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, các khóa trước né tầu cao tốc thì tq làm bên lào bên thái khóa này làm mạnh thì ko biết họp có quyết được ko
 

avile01

Xe hơi
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
109
Động cơ
4,833 Mã lực
Tuổi
104
Đúng rồi b ơi, mình làm cường quốc tầm trung đừng cố thành siêu cường cạnh tranh nó, nc mình nông nghiệp cũng ổn, biển rộng tập trung hàng nông thuỷ hải sản vững , cộng mấy sp công nghiep mũi nhọn làm chủ lực , dàn trải đa nghành nghề thif chỉ tq họ làm đc thôi, hợp tác làm ăn với tt tỳ dân mà nếu ok thì mình ngon đó ạ! Như họ chỉ cần thả cửa cho mình ship hàng nông thuỷ sản sang họ qua douyn hoặc tabao y như họ ship sang mình , e nghĩ nhẩm lợi ích của mình lớn ko kém đâu ạ 💀
"Trong tổng số 51,3 triệu lao động có việc làm, lao động trong khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất với 40,0%, tương đương 20,5 triệu người, tiếp đến là lao động trong khu vực công nghiệp và xây dựng, chiếm 33,1%, tương đương 17,0 triệu người. Lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng thấp nhất, chiếm 26,9%, tương đương 13,8 triệu người" báo cáo của chính phủ đây cụ, chuyển sang làm nông nghiệp thì cụ có mài thêm đất ra để có diện tích canh tác không chứ giờ cũng không còn nhiều đâu!
.
Về cơ cấu nền kinh tế thì tỉ trọng của ngành công nghiệp Việt nam năm 2023 chiếm 37,2% GDP, xấp xỉ 160 tỉ usd. Trong khi nông nghiệp chiếm 11,59%, xấp xỉ 52 tỉ usd, mấy cụ muốn chuyển sang nông nghiệp, kinh tế biển,.... trước hết phải có chút ý kiến làm sao bù số từ công nghiệp sang đã. Tăng trưởng công nghiệp năm nào cũng tăng trưởng xấp xỉ 2 chữ số mà toàn thấy cc muốn cải lùi về làm nông nghiệp.
 

Aquatrue.vn

Xe buýt
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
930
Động cơ
4,998 Mã lực
Tuổi
16
Website
www.aquatrue.vn
Ý đó không phải của cụ chủ Tút, mà là có cụ nói ngành nhựa ta còn lợi thế vì Logistics chưa phát triển, em không rõ cụ nào nói ý đó. Vì sao lại như vậy nhỉ ?.
Thì em cũng chưa rõ ý này, cụ nào trong nghề cắt nghĩa em cái ah
 

wiv

Xe tải
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
235
Động cơ
1,708 Mã lực
Tuổi
40
Có cụ nói do Logistics chưa phát triển nên ngành nhựa ở ta có lợi thế, nghĩa là sao cụ nhỉ ?!
theo kinh nghiệm mấy năm làm nhựa của e thì losgistic chưa phát triển nên ngành nhựa VN có lợi thế đâu ah. đa số nguyên liệu nhựa là nhập khẩu nên nếu ko phát triển thì mình mới khó cạnh tranh chứ ah
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
theo kinh nghiệm mấy năm làm nhựa của e thì losgistic chưa phát triển nên ngành nhựa VN có lợi thế đâu ah. đa số nguyên liệu nhựa là nhập khẩu nên nếu ko phát triển thì mình mới khó cạnh tranh chứ ah
Cụ phải để ý thế này: Nguyên liệu là hàng nặng và gọn còn thành phẩm là hàng nhẹ và cồng kềnh. Vì logistic chưa phát triển nên hàng nhẹ cồng kềnh không có lợi thế khi vận chuyển, còn hàng nặng và gọn thì ít bị ảnh hưởng.

Nếu là các mặt hàng lợi nhuận cao thì hàng nhẹ cũng OK, nhưng nhựa nói chung là hàng lợi nhuận thấp nên sản xuất tại chỗ sẽ chiếm ưu thế.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: wiv

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
128
Động cơ
1,147 Mã lực
Tuổi
32
theo kinh nghiệm mấy năm làm nhựa của e thì losgistic chưa phát triển nên ngành nhựa VN có lợi thế đâu ah. đa số nguyên liệu nhựa là nhập khẩu nên nếu ko phát triển thì mình mới khó cạnh tranh chứ ah
Khi Logitic của mình phất triển tới ngưởng giảm đáng kể trong cấu thành giá SP thì các Cty nhỏ lẽ của TQ sẽ chiếm lĩnh luôn thị trường ngách còn lại của mình, vì lúc đó khác biệt về địa lý không còn nữa nên cty TQ gần như là local và sẽ tham gia sâu vào thị trường ngách.
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,425
Động cơ
556,209 Mã lực
Tôi giữ quan điểm là VN mình không lo trong thế giới thương mại này, vì sức cạnh tranh của ta đã khá lên rất nhiều.
Các con số qua mạng:
VN đã và đang sản xuất đồ điện tử chất lượng cao cho Apple Inc., Samsung Electronics Co., Intel Corp., IBE Electronics và nhiều thương hiệu toàn cầu khác,
Trong năm nay, Trung Quốc đã đổ gần 4,5 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam - tăng 78 phần trăm so với năm trước.
Xuất khẩu linh kiện máy tính và đồ điện tử của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 13 tỷ đô la trong bảy tháng đầu năm nay, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ hiện chiếm hơn một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tính đến năm ngoái. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam.
Việt Nam thặng dư với Hoa Kỳ 55 tỷ đô la vào năm 2019, còn năm ngoái, con số này đã tăng lên hơn 83 tỷ USD. Đây là vấn đề khiến Trump khó chịu. Vì vậy, có khả năng khi Trump tiếp quản quyền lực, chúng ta phải có những thoả thuận thương mại. May là Trump tập trung đấu với TQ hơn là VN, và thời nay, win - win đã thành mong muốn chung, mạnh hơn chính sách bảo hộ mậu dịch.

Không phải ta chỉ lo tiêu dùng đâu, cụ thớt à.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
128
Động cơ
1,147 Mã lực
Tuổi
32
Tôi giữ quan điểm là VN mình không lo trong thế giới thương mại này, vì sức cạnh tranh của ta đã khá lên rất nhiều.
Các con số qua mạng:
VN đã và đang sản xuất đồ điện tử chất lượng cao cho Apple Inc., Samsung Electronics Co., Intel Corp., IBE Electronics và nhiều thương hiệu toàn cầu khác,
Trong năm nay, Trung Quốc đã đổ gần 4,5 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam - tăng 78 phần trăm so với năm trước.
Xuất khẩu linh kiện máy tính và đồ điện tử của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 13 tỷ đô la trong bảy tháng đầu năm nay, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ hiện chiếm hơn một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tính đến năm ngoái. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam.
Việt Nam thặng dư với Hoa Kỳ 55 tỷ đô la vào năm 2019, còn năm ngoái, con số này đã tăng lên hơn 83 tỷ USD. Đây là vấn đề khiến Trump khó chịu. Vì vậy, có khả năng khi Trump tiếp quản quyền lực, chúng ta phải có những thoả thuận thương mại. May là Trump tập trung đấu với TQ hơn là VN, và thời nay, win - win đã thành mong muốn chung, mạnh hơn chính sách bảo hộ mậu dịch.

Không phải ta chỉ lo tiêu dùng đâu, cụ thớt à.
Về cơ bản khi chỉ nhìn vào tỉ trọng xuất và nhập thì nền KT VN đang phát triển rất tốt+cạnh tranh tốt với các nước kề cả TQ về mặt xuất khẩu .
nhưng vấn đề là phần lớn tỉ trọng xuất khẩu này là do FDI :
"Foreign firms contributed 259.95 billion USD or 73.1% of Vietnam’s total export revenue in 2023, statistics show "
26.9% còn lại là của DN VN phần lớn là nông lâm thủy hải sản, dầy dép, may mặc, thủ công mỹ nghệ .....
theo tỉ trọng này thì trước đây và hiện tại chúng ta chỉ là nơi để các doanh nghiệp FDI thuê đất + nhân công giá rẻ để SX và xuất khẩu + hiện tại có 1 số Cty FDI né thương chiến Mỹ TQ qua thuê nhà xưởng và một ít nhân công .
Và như vậy xét về kinh tế, giá trị thặng dư và năng lực SX thì ..... không đẹp, không bóng bẩy như những con số tổng chung chung.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,151
Động cơ
72,939 Mã lực
Tôi giữ quan điểm là VN mình không lo trong thế giới thương mại này, vì sức cạnh tranh của ta đã khá lên rất nhiều.
Các con số qua mạng:
VN đã và đang sản xuất đồ điện tử chất lượng cao cho Apple Inc., Samsung Electronics Co., Intel Corp., IBE Electronics và nhiều thương hiệu toàn cầu khác,
Trong năm nay, Trung Quốc đã đổ gần 4,5 tỷ đô la Mỹ vào Việt Nam - tăng 78 phần trăm so với năm trước.
Xuất khẩu linh kiện máy tính và đồ điện tử của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 13 tỷ đô la trong bảy tháng đầu năm nay, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ hiện chiếm hơn một phần tư tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tính đến năm ngoái. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của Việt Nam.
Việt Nam thặng dư với Hoa Kỳ 55 tỷ đô la vào năm 2019, còn năm ngoái, con số này đã tăng lên hơn 83 tỷ USD. Đây là vấn đề khiến Trump khó chịu. Vì vậy, có khả năng khi Trump tiếp quản quyền lực, chúng ta phải có những thoả thuận thương mại. May là Trump tập trung đấu với TQ hơn là VN, và thời nay, win - win đã thành mong muốn chung, mạnh hơn chính sách bảo hộ mậu dịch.

Không phải ta chỉ lo tiêu dùng đâu, cụ thớt à.
Cụ nhìn vào hiện tại nên vậy. Không lo tương lai khi xảy đến thì ko còn dư địa để chuẩn bị.
VN giờ còn nhiều lợi thế, đặc biệt là nhân lực lương thấp. Mọi thế lực tự mở ra tương lai cho chúng ta. Nhưng 7-10 năm nữa mọi chuyện sẽ khác. Đến lúc đó mới lo thì e ko còn kịp nữa và sẽ sa vào cái bẫy của thu nhập trung bình.
Phải thành thật mà nói, TQ chuẩn bị tốt hơn hầu hết các quốc gia đang pt khi họ chuẩn bị gần như đầy đủ cho 1 cuộc chiến và 1 cuộc bứt phá. Chúng ta phải học tập điều đó.
Hiện tại FDI và 1 vài tập đoàn TN lớn đang là trụ cột vs xương sống cho nền kinh tế. Hãy thử phân tích và nhìn vào viễn cảnh trung hạn.
Trong ngắn hạn, chúng ta được hưởng lợi từ cuộc chiến TM Mỹ Trung. Phương Tây cần 1 nơi tương đồng để thay thế TQ cung cấp nhân công giá rẻ, chính quyền ổn định. TQ cần 1 chỗ đệm để tránh thuế. Vì thế họ chọn VN. Tuy nhiên điều này khó thể bền khi thu nhập đầu người ngày càng cao đồng thời khi cuộc chiến TM lên đỉnh điểm, khi cần oánh đủ mạnh vào TQ và khi Mỹ bắt VN chọn phe kinh tế hay chính chụy (trong 7-10 năm tới) ... khả năng rời bỏ VN của FDI là hoàn toàn có thể xảy đến. Khi đó nếu ko có các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ đủ mạnh (về chất) thì VN chỉ là bộ xương khô với các tập đoàn Cty lớn nhưng mọi thứ đều phải nhập.
Hiện tại, VN đang quá chú tâm đến các tập đoàn lớn mà ít quan tâm đến cty vừa và nhỏ. Thậm chí làm ngơ khiến họ trở thành con cừu để cáo vs sói xẻ thịt làm tiền. Hậu quả ít DN muốn lớn mà chỉ muốn nhỏ đi để phòng thủ. Ít DN muốn đầu tư chiều sâu mà chỉ muốn chạy theo gặt hái ngắn ngày.
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,513
Động cơ
297,268 Mã lực
Cụ nhìn vào hiện tại nên vậy. Không lo tương lai khi xảy đến thì ko còn dư địa để chuẩn bị.
VN giờ còn nhiều lợi thế, đặc biệt là nhân lực lương thấp. Mọi thế lực tự mở ra tương lai cho chúng ta. Nhưng 7-10 năm nữa mọi chuyện sẽ khác. Đến lúc đó mới lo thì e ko còn kịp nữa và sẽ sa vào cái bẫy của thu nhập trung bình.
Phải thành thật mà nói, TQ chuẩn bị tốt hơn hầu hết các quốc gia đang pt khi họ chuẩn bị gần như đầy đủ cho 1 cuộc chiến và 1 cuộc bứt phá. Chúng ta phải học tập điều đó.
Hiện tại FDI và 1 vài tập đoàn TN lớn đang là trụ cột vs xương sống cho nền kinh tế. Hãy thử phân tích và nhìn vào viễn cảnh trung hạn.
Trong ngắn hạn, chúng ta được hưởng lợi từ cuộc chiến TM Mỹ Trung. Phương Tây cần 1 nơi tương đồng để thay thế TQ cung cấp nhân công giá rẻ, chính quyền ổn định. TQ cần 1 chỗ đệm để tránh thuế. Vì thế họ chọn VN. Tuy nhiên điều này khó thể bền khi thu nhập đầu người ngày càng cao đồng thời khi cuộc chiến TM lên đỉnh điểm, khi cần oánh đủ mạnh vào TQ và khi Mỹ bắt VN chọn phe kinh tế hay chính chụy (trong 7-10 năm tới) ... khả năng rời bỏ VN của FDI là hoàn toàn có thể xảy đến. Khi đó nếu ko có các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ đủ mạnh (về chất) thì VN chỉ là bộ xương khô với các tập đoàn Cty lớn nhưng mọi thứ đều phải nhập.
Hiện tại, VN đang quá chú tâm đến các tập đoàn lớn mà ít quan tâm đến cty vừa và nhỏ. Thậm chí làm ngơ khiến họ trở thành con cừu để cáo vs sói xẻ thịt làm tiền. Hậu quả ít DN muốn lớn mà chỉ muốn nhỏ đi để phòng thủ. Ít DN muốn đầu tư chiều sâu mà chỉ muốn chạy theo gặt hái ngắn ngày.
Thực tế rất ít doanh nghiệp nhỏ tiếp tục đầu tư và phát triển cho to hơn ngành nghề mình đang kinh doanh bởi rào cản từ 1 số chính sách, để vượt qua cần có mối quan hệ tùy từng tầng lớp. lợi nhuận có 1 ít thì đầu tư vào bds là nhàn đầu nhất. Cũng để hạn chế sự dòm ngó của cơ quan chức năng , rất tiệc việc quảng bá hình ảnh đôi khi lại không có lợi.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,151
Động cơ
72,939 Mã lực
Thực tế rất ít doanh nghiệp nhỏ tiếp tục đầu tư và phát triển cho to hơn ngành nghề mình đang kinh doanh bởi rào cản từ 1 số chính sách, để vượt qua cần có mối quan hệ tùy từng tầng lớp. lợi nhuận có 1 ít thì đầu tư vào bds là nhàn đầu nhất. Cũng để hạn chế sự dòm ngó của cơ quan chức năng , rất tiệc việc quảng bá hình ảnh đôi khi lại không có lợi.
Cụ nói đúng, dân gian có câu: Càng nổi càng dễ vợt.
DN nào càng làm tử tế càng dễ đập. Cơ quan chức năng thay thì làm bạn với DN thì như bọn hủi bất đắc dĩ buộc phải tiếp.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
230
Động cơ
2,245 Mã lực
Tuổi
29
Báo chí trong nước có loạt bài về hàng giá rẻ TQ đang tràn ngập nước ta. Nó sẽ còn nhanh hơn, mạnh hơn khi hạ tầng giao thông tiếp tục được cải thiện như kết nối hệ thống đường sắt, cải tiến thủ tục hải quan...Tại sao TQ lại được bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng VN mà chúng ta lại không được làm điều tương tự với thị trường TQ ? Hàng của chúng ta xuất qua đó chịu rất nhiều rào cản, mà hàng của họ đi cứ tự do xuất sang.


Có vị đại biểu QH đã từng phát biểu khi QH thảo luận về việc đánh thuế VAT kiện hàng có giá trị dưới 1 triệu VND là mỗi ngày có khoảng 4-5tr kiện hàng nhỏ lẻ giao qua biên giới. Thử tính giá trị của số hàng nhỏ lẻ này xem sao:

5,000,000 kiện hàng * 100,000 VND/kiện (giả định giá trị bình quân/kiện)* 30 ngày/tháng = 15,000,000,000,000 VND (mười năm nghìn tỉ đồng) ~ 600 triệu USD/tháng (tính tỉ giá ~ 25,000 VND/USD)
=> 12 tháng ~ 7.2 tỉ USD. Số tiền này chắc chưa được tính vào thâm hụt thương mại của VN với TQ. Nếu giá trị trung bình của các kiện hàng là 1 triệu VND thì số tiền 1 năm sẽ là 72 tỉ USD. Chúng ta chưa đánh thuế VAT tức là các doanh nghiệp TQ đang được VN trợ cấp ~ 720 triệu USD/ năm. Nhân với 10 lần với giá các kiện hàng là 1 triệu VND. Trong khi các doanh nghiệp của chúng ta cũng chỉ giảm được thuế VAT từ 10 % xuống 8 % áp dụng trong vài tháng.

Còn một hệ thống đưa hàng lậu TQ về VN nữa là đặt hàng qua các công ty chuyên đặt hàng TQ. Người tiêu dùng chỉ cần vào web thương mại điện tử của TQ, gửi đường link cho các công ty này. Thanh toán trước tiền hàng, sau đó khoảng 5~10 ngày là hàng về tới VN thì đến kho của họ lấy hàng, trả nốt tiền phí v/c từ TQ về là xong. Hàng đặt từ cái kim sợi chỉ tới hàng siêu trường siêu trọng. Hệ thống các kho này em thấy ở Hà Nội rất nhiều (họ đặt ở các khu công nghiệp, kho bãi ven ngoại thành). Ai vào mà thấy sẽ bị choáng ngợp bởi quy mô của nó. Hàng được họ đóng lên xe tải 3-4 chân, container chạy qua cửa khẩu. Em đang thắc mắc là bên TQ họ khai báo với bên hải quan VN thế nào mà hàng qua cửa khẩu được, hàng có được kiểm tra, kiểm định, đóng thuế không?

Đây chỉ là ý kiến của cá nhân em qua một số trải nghiệm ít ỏi, em cũng không hiểu sâu về lĩnh vực này nhưng vì cảm thấy rất lo lắng về vấn đề này và vẫn còn nhiều thắc mắc về nó nên em đưa lên để thảo luận.
Không hiểu tại sao không đánh thuế vat và nhập khẩu tmđt????
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
230
Động cơ
2,245 Mã lực
Tuổi
29
Cụ nhìn vào hiện tại nên vậy. Không lo tương lai khi xảy đến thì ko còn dư địa để chuẩn bị.
VN giờ còn nhiều lợi thế, đặc biệt là nhân lực lương thấp. Mọi thế lực tự mở ra tương lai cho chúng ta. Nhưng 7-10 năm nữa mọi chuyện sẽ khác. Đến lúc đó mới lo thì e ko còn kịp nữa và sẽ sa vào cái bẫy của thu nhập trung bình.
Phải thành thật mà nói, TQ chuẩn bị tốt hơn hầu hết các quốc gia đang pt khi họ chuẩn bị gần như đầy đủ cho 1 cuộc chiến và 1 cuộc bứt phá. Chúng ta phải học tập điều đó.
Hiện tại FDI và 1 vài tập đoàn TN lớn đang là trụ cột vs xương sống cho nền kinh tế. Hãy thử phân tích và nhìn vào viễn cảnh trung hạn.
Trong ngắn hạn, chúng ta được hưởng lợi từ cuộc chiến TM Mỹ Trung. Phương Tây cần 1 nơi tương đồng để thay thế TQ cung cấp nhân công giá rẻ, chính quyền ổn định. TQ cần 1 chỗ đệm để tránh thuế. Vì thế họ chọn VN. Tuy nhiên điều này khó thể bền khi thu nhập đầu người ngày càng cao đồng thời khi cuộc chiến TM lên đỉnh điểm, khi cần oánh đủ mạnh vào TQ và khi Mỹ bắt VN chọn phe kinh tế hay chính chụy (trong 7-10 năm tới) ... khả năng rời bỏ VN của FDI là hoàn toàn có thể xảy đến. Khi đó nếu ko có các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ đủ mạnh (về chất) thì VN chỉ là bộ xương khô với các tập đoàn Cty lớn nhưng mọi thứ đều phải nhập.
Hiện tại, VN đang quá chú tâm đến các tập đoàn lớn mà ít quan tâm đến cty vừa và nhỏ. Thậm chí làm ngơ khiến họ trở thành con cừu để cáo vs sói xẻ thịt làm tiền. Hậu quả ít DN muốn lớn mà chỉ muốn nhỏ đi để phòng thủ. Ít DN muốn đầu tư chiều sâu mà chỉ muốn chạy theo gặt hái ngắn ngày.
Nghĩ đến dn vừa và nhỏ chỉ muốn thở dài cụ ạ
Thập diện mai phục, dưới tấm thảm toàn là... Đinh
Xxx thì có kinh tế, môi trường, pccc đủ bài hút máu
Thuế và chính quyền địa phương thì đủ bài xin đểu, từ du lịch nghỉ hè đến tết nhất 2/9. Thôn xóm cũng rỉa ăn phần
Các dnnn thì rất dễ tiếp cận đất đai, nhưng vừa và nhỏ thì....ối dời ơi luôn. Dù đóng góp cho ngân sách khối dn vừa và nhỏ....không nhỏ chút nào
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,425
Động cơ
556,209 Mã lực
Về cơ bản khi chỉ nhìn vào tỉ trọng xuất và nhập thì nền KT VN đang phát triển rất tốt+cạnh tranh tốt với các nước kề cả TQ về mặt xuất khẩu .
nhưng vấn đề là phần lớn tỉ trọng xuất khẩu này là do FDI :
"Foreign firms contributed 259.95 billion USD or 73.1% of Vietnam’s total export revenue in 2023, statistics show "
26.9% còn lại là của DN VN phần lớn là nông lâm thủy hải sản, dầy dép, may mặc, thủ công mỹ nghệ .....
theo tỉ trọng này thì trước đây và hiện tại chúng ta chỉ là nơi để các doanh nghiệp FDI thuê đất + nhân công giá rẻ để SX và xuất khẩu + hiện tại có 1 số Cty FDI né thương chiến Mỹ TQ qua thuê nhà xưởng và một ít nhân công .
Và như vậy xét về kinh tế, giá trị thặng dư và năng lực SX thì ..... không đẹp, không bóng bẩy như những con số tổng chung chung.
Nhân cmt của cụ, em thấy cần giải quyết thêm một vấn đề, đó là doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp vốn nội địa, chúng ta có nên nghĩ là hai thằng này cùng quy mô, cùng xuất khẩu ra nước ngoài một kim ngạch ngang nhau, thì thằng FDI đem lại ích lợi cho vn ít hơn?
Cá nhân tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta không nên coi trọng vđ nguồn gốc vốn của doanh nghiệp là từ đâu, trong hay ngoài nước.
Một doanh nghiệp như Samsung, đóng góp 10.000 tỷ đồng vào ngân sách NN mỗi năm, giải quyết việc làm cho trên 100 ngàn lao động vn, chưa kể số lao động gián tiếp trong trên 50 doanh nghiệp vn khác làm dịch vụ và cung ứng trực tiếp cho SS.
Còn toàn thể GDI thì sao: chiếm 20% GDP, 24% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, 70% kim ngạch xuất khẩu, 50% sản lượng công nghiệp chế biến chế tạo.
Đó là chưa nói đến chất lượng đóng góp.
Như vậy, FDI không phải là con nuôi nữa, mà là con ruột, là xương sống của nền kinh tế.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,151
Động cơ
72,939 Mã lực
Nhân cmt của cụ, em thấy cần giải quyết thêm một vấn đề, đó là doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp vốn nội địa, chúng ta có nên nghĩ là hai thằng này cùng quy mô, cùng xuất khẩu ra nước ngoài một kim ngạch ngang nhau, thì thằng FDI đem lại ích lợi cho vn ít hơn?
Cá nhân tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta không nên coi trọng vđ nguồn gốc vốn của doanh nghiệp là từ đâu, trong hay ngoài nước.
Một doanh nghiệp như Samsung, đóng góp 10.000 tỷ đồng vào ngân sách NN mỗi năm, giải quyết việc làm cho trên 100 ngàn lao động vn, chưa kể số lao động gián tiếp trong trên 50 doanh nghiệp vn khác làm dịch vụ và cung ứng trực tiếp cho SS.
Còn toàn thể GDI thì sao: chiếm 20% GDP, 24% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, 70% kim ngạch xuất khẩu, 50% sản lượng công nghiệp chế biến chế tạo.
Đó là chưa nói đến chất lượng đóng góp.
Như vậy, FDI không phải là con nuôi nữa, mà là con ruột, là xương sống của nền kinh tế.
Vậy là đứa nào cho ta tiền, ta coi nó là con ruột :))
Họ mang lại lợi ích cho ta vì ta đem lại lợi ích lớn hơn cho họ. Hiển nhiên ta vẫn phải đối đãi tử tế với họ nhưng cũng phải chuẩn bị khi họ ko còn lợi ích từ ta. Khi đó họ rứt áo ra đi mà ko 1 lời từ biệt. Chỉ có con đẻ là ở lại cho dù ta ntn.
Samsung mà ko có thuế LN=0 thì đừng hòng nó ở. 5-10 năm nữa lương nhân công cao nó lại cuốn gói ra đi. Đừng mơ họ ở lại cùng chung tay xây dựng VN giàu mạnh nhá.
 

ALEX_ABCXYZ

Xe hơi
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
128
Động cơ
1,147 Mã lực
Tuổi
32
Vậy là đứa nào cho ta tiền, ta coi nó là con ruột :))
Họ mang lại lợi ích cho ta vì ta đem lại lợi ích lớn hơn cho họ. Hiển nhiên ta vẫn phải đối đãi tử tế với họ nhưng cũng phải chuẩn bị khi họ ko còn lợi ích từ ta. Khi đó họ rứt áo ra đi mà ko 1 lời từ biệt. Chỉ có con đẻ là ở lại cho dù ta ntn.
Samsung mà ko có thuế LN=0 thì đừng hòng nó ở. 5-10 năm nữa lương nhân công cao nó lại cuốn gói ra đi. Đừng mơ họ ở lại cùng chung tay xây dựng VN giàu mạnh nhá.
Và lực lượng nhân công giá rẻ nữa cụ , nền KTVN hiện đang phát triển dựa trên lực lượng này , và đây cũng là vấn đề chứ không chỉ là lợi thế.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,210
Động cơ
55,165 Mã lực
Và lực lượng nhân công giá rẻ nữa cụ , nền KTVN hiện đang phát triển dựa trên lực lượng này , và đây cũng là vấn đề chứ không chỉ là lợi thế.
Kỷ nguyên vươn mình sắp tới, một số tỉnh đồng bằng Bắc bộ sẽ theo bước BN, BG,.... chuyển sang làm công nghiệp. Mà công nghiệp giờ ta cũng chỉ mời, gọi đại bàng với công nghệ xanh, thân thiện với môi trường nên nhân công trẻ, khỏe, giá rẻ vẫn còn lợi thế trong một thời gian nữa cụ à.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top