E chỉ thấy lạ là chả ai nhắc đến phí lưu hành đã bị tính rất nặng vào thuế xe rồi (mua 1 trả tiền 3), còn gặt thêm phí lưu hành chỉ gây bức xúc thôi.
Em nông dân đơn giản chỉ hiểu được:
1. Tôi có xe, ông có xe nhưng mức độ sử dụng của tôi ít : 1-2 ngày /tuần hoặc 1-2 lần/tháng cũng bị tính tiền lưu hành bằng ông 12 tiếng/ ngày. Như này đã là không công bằng.
2. Ai dám nói rằng xe >3.0 thì ảnh hưởng môi trường hơn xe dưới 3.0 ? Nếu
# bảo thế thì đúng là không biết tí gì về máy móc, động cơ. Càng mất nhiều tiền người dân càng chọn xe rẻ để lấy tiền chênh bù vào cái thuế lưu hành.
3. Xe đắt thì an toàn cao, thuế đã nặng giờ còn tính lưu hành --> sẽ mua xe rẻ và an toàn không đảm bảo.
4. Em có ý kiến: sao không miễn thuế cho xe tải, khách, công te nơ có giá trị >50k còn dưới 50k thì cứ thuế như cũ ---> xe hịn đảm bảo an toàn sẽ được mua nhiều hơn. Chứ thuế nặng thì cứ 10k -20k (chưa tính thuế) đương nhiên chất lượng về môi trường + an toàn kém hơn.
5. Đề xuất luật: Tử hình đối với những hành vi gây ảnh hưởng đến nhiều người, mang tính chất gây nguy hiểm rộng rãi. Cái này là hành vi như: xăng đểu, rải đinh v...v...v...v.
6. Dùng thuế xe (tặng Nhà nước 2 xe rồi nhé) để nâng cao chất lượng đường xá, tử hình tham nhũng > 500 triệu.
7. Khi mà xe hịn miễn thuế thì: số tiền ấy chỉ mua được xe chất lượng thấp, tải yếu --> chở quá tải --> xô đường --> hỏng -->mất tiền duy tu, bảo dưỡng. Nhưng khi miễn thuế xe hịn thì -->xe chất lượng cao, tải lớn --> không chở quá tải --> đường được đảm bảo hơn.
8. Nâng cao chất lượng các kỳ thi cấp bằng, tăng các bài kiểm tra, thi sát hạch cho phù hợp thực tế. E thấy thi sát hạch khác thực tế quá nhiều.
9. Có bao giờ các cụ ở trên nghĩ đến: tàu điện ngầm chưa nhỉ, chắc chắn là có nhưng 1-2 nhiệm kỳ không thể hoàn thành. Nếu biết hi sinh các cụ đầu tư từ bây giờ cho con cháu được nhờ. Nếu thiếu vốn các cụ có thể làm dự án BT nhưng vấn đề là BT phải đúng với giá trị của nó. Không phải các cụ BT làm tàu điện hết A đồng, các cụ tính giá đất BT là 3 triệu/1m2 rồi lấy A/3 triệu để ra m2 đất phải đối ứng. BT là các cụ hạ tầng xong hết rồi tính giá theo thị trường mà BT thì mới đỡ phí đất.
10. Hà Nội và Hà Tây sát nhập. Nếu thu phí lưu hành vì HN tắc nội đô mà người ngoại thành phải gánh cùng như nội đô trong khi xe người ta không bao giờ vào đến vành đai thì cũng bất công quá. Không công bằng.
11. Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án về GT. Liệu làm gấp như thế khi hỏng hóc thì lại phải sửa chữa, duy tu --> mất tiền thuế của dân rồi. Ví dụ bê tông cần 28 ngày để đông kết gần 100% thế mà khi bị ép thì 10 ngày đạt 80% đã phải chịu lực ---> không bền. E là e quá hiểu việc các công trình bị ép tiến độ thì hậu quả thế nào rồi.
12. Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân. --> đừng để nước tràn ly.
13. Quan trọng nhất e không thấy BT, QH đề cập: phí xe tăng -> giá cả, hàng hóa tăng (chả khác gì xăng dầu), trước em mất A đồng để vận tải hàng hoặc đi xe khách, giờ e mất A + x đồng --> e phải tăng giá hàng của e hoặc giảm chất lượng hàng để giữ giá. Chẳng có mặt hàng nào mà không liên quan đến vận tải. --> tự đá vào câu :"Bình ổn giá". Nếu vẫn ép bình ổn giá --> buôn lậu hoặc giảm chất lượng hàng. Ngoài ra giá thành xây dựng chắc chắn tăng -> đi kèm 1 cơ số các loại giá khác. 1 năm nộp 100 củ lưu hành cũng không bằng tiêu hàng ngày cái gì cũng tăng.
14. Xe bus trong GT đóng phần cực kỳ quan trọng. Cụ Bụp làm cái phóng sự rất hay và e cũng có cảm tình với Bus. Thời gian cũng ok, quãng đường cũng ok nhưng vấn đề là bus và phần còn lại đang tham gia GT cùng bus. Nếu bus chỉ chạy 1 làn bên phải, phía trong làn của bus là xe máy, thô sơ thì rất ok. Tiếc rằng khi lập Quy hoạch vấn đề mở rộng 2 bên đường sâu vào 50m không được thực hiện (có phần lỗi tại người dân trong việc GPMB, 1 kiến nghị TĐC= đất, 2 kiến nghị giá phải sát giá thị trường. -> thuế đất nộp theo giá nhà nước mà đòi GPMB = giá thị trường nghe không hợp lý lắm, ai cũng muốn ở đất thì bao h mới hết tắc. Các cụ để ý ở tây, tầu làm gì có nhà mặt đường như mềnh?)
15. Là 1 người dân, em không đồng ý đề xuất của Bộ GT. Qua dư luận tại các tuần vừa qua: e thấy nhiều người dân không ủng hộ. Vậy cái quyền của e ở đâu??? Mà e nhớ chưa bao giờ e bỏ phiếu bầu ông nào tên là # hay tương đương như thế. Vậy căn cứ vào đâu mà ông # từ dầu khí mà thành làm GT nhỉ? Chạ đúng chuyên môn gì cả.
16. Em xin hết, đã trút hết bức xúc. Chỉ mong cái gì cũng nên hợp lý, phù hợp thời thế, thế thời. Vấn đề A áp dụng vào thời điểm A thì rất thuận còn vấn đề B áp dụng vào thời điểm A thì sẽ có xung đột.
@*@: Cụ nào có thẩm quyền cho em xin phép: bài này e rất tâm huyết và bức xúc, e cũng không muốn thêm thớt về vấn đề này nữa. Cụ nào có thẩm quyền (chủ thớt, min, mod) copy cho e lên trang đầu thớt để các cụ cùng chém với em. p/s quan điểm của em: tăng phí lưu hành xe em --> e sẽ tăng phí 1 số các khác trong thẩm quyền của em --> đâu vẫn hoàn đó, e không ảnh hưởng nhiều.