Vấn đề cốt lõi của câu chuyện thu Phí lưu hành ô tô xe máy và thu phí vào nội đô của Anh # là NS chi cho GTVT k có nên Anh ấy nghĩ cách móc túi người dân thoai
Em giật mình với cách tính của cụ. Nhưng phải nói là đúngNhiều cụ đã so sánh giá xe ở VN với USA, nhưng e thử tính hài tý ạ:
GDP/người của VN khoảng 1,000$, Ở USA hơn 20,000$.
Theo xxx tính toán và công bố thì sức mua của đồng dollar ở VN cao gấp khoảng 4 lần USA (Công bố hồi 2005 hay sao ý e ko nhớ rõ)
Nhu cầu cuộc sống của 1 người VN và 1 người USA như nhau!
Để mua và chạy 1 chiếc Camry ở VN bây giờ khoảng 70,000 USD tương đương 70 năm thu nhập tb của 1 người lao động VN, trong khi đó thu nhập trong 70 năm của 1 người Mỹ là khoảng 1,400,000 USD nhân với sức mua tại VN 4 lần thành 5,600,000 USD!
Vậy nếu so sánh công bằng với Mỹ thì giá 1 chiếc Toy Camry ở Việt nam là NĂM TRIỆU SÁU TRĂM NGÀN ĐÔ LA!!! Trong khi giá ở Mỹ khỏang 20 nghìn đô la! => giá otô ở VN cao gấp 280 lần ở Mỹ các cụ nhé!
Và cái khoản chênh 280 lần đấy là để phát triển hạ tầng rồi các cụ nhé! ko hiểu #` # nó đưa mỹ với Sing ra dọa Dân nó có tính chuyện này kô?!
Vote...1 ly. Ủng hộ luônEm đợi các cụ góp ý đã
có bài cảu bác này cũng chí lý
Thư ngỏ gửi ông ĐLT
Kính gửi ông Đinh La Thăng, Những ngày gần đây và nhất là sau khi ông trở thành Bộ trưởng, những bước đi của ông đã và đang gây được ấn tượng mạnh mẽ trong dân chúng. Có cả ý kiến ủng hộ và ý kiến phản đối. Có người coi ông như “Bao Thanh Thiên” đã mạnh tay “khai đao” ở phủ Khai Phong, và cũng có người coi ông như Don Quixote, huyễn hoặc đánh nhau với cối xay gió…
Bản thân tôi là người ủng hộ những bước đi ban đầu của ông, tuy nhiều người cho là không mới, nhưng cần quyết tâm và sự đồng thuận mạnh mẽ trong mọi tầng lớp và nhóm lợi ích của xã hội và thậm chí hy sinh của một nhóm ít để phục vụ đa số. Tôi thấy so sánh như vậy chỉ mang tính ước lệ thôi, còn trong cả hai nhân vật ấy đều có những tố chất cần cho lúc này, nhất là khi “vận mệnh” của nước nhà đang trong “nước sôi lửa bỏng” trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, xã hội và ổn định chính trị.
Bao Thanh Thiên thành công và được người dân quý mến, thì hầu hết người Việt đều biết. Ông là ông quan thanh liêm, luôn lấy pháp luật làm đầu, trung với nước, hiếu với dân và có một đội ngũ giúp việc đồng thuận, chí công vô tư, mưu lược, văn võ song toàn: Công Tôn Sách, Triển Chiêu,…. Ai bảo Bao Thanh Thiên mặt sắt đen sì, khai đao không ghê tay, khi ta thấy ông mạnh mẽ bao nhiêu khi khai đao kẻ gian thần, tặc tử và ông đau lòng, run rẩy bao nhiêu khi đứng giữa tình và pháp luật?
Và trong ông cũng thấy những tố chất của Don Quixote: thương dân đau đớn và có lúc bất lực với sự bất công và luôn nén vào trong để đưa ra những quyết định đúng lúc nhất. Tôi chỉ là một người dân và không có chuyên ngành về GTVT nên những ý kiến về vấn đề này, nếu có nêu ra cũng dựa trên chủ quan và “góp vui”. “Trả lại tên cho em”. Đó là vỉa hè và lòng đường.
Tôi có anh bạn người nước ngoài hay sang Việt Nam từ hồi bao cấp, nói: Vỉa hè ở nước mày tiện thật, họ dùng làm đủ thứ: giặt, chẻ củi, nhóm bếp, buôn bán và thậm chí là “William Cường” cho trẻ con. Mà đây chính là nơi đem lại thu nhập cho cấp “phường”. Để trả lại tên cho đúng nghĩa của nó, liệu có phải đánh nhau với “cối xay gió” không?
Tôi luôn phân vân khi thấy nhiều giải pháp được thực hiện trong nhiều lĩnh vực (không chỉ GTVT) dựa trên phương pháp “thử và sai” (try on error). Một trong những phương pháp phân tích dựa trên phân loại (taxonomy) để trả lời các câu hỏi, sau đó phân tích và đưa ra ma trận ưu tiên và lộ trình: • Who (Ai) – Chủ thể tham gia giao thông là ai • When (Khi nào) – Thời gian họ tham gia giao thông • Why (Tại sao) -- Mục đích và động cơ họ tham gia giao thông • Where (Ở đâu) -- Họ đi trên trục đường nào • What (cái gì) – Phương tiện tham gia giao thông • How (Như thế nào) – Xử lý của người tham gia giao thông ra sao Những nút giao thông nên được rà soát lại, xem thời gian đèn tín hiệu, vạch kẻ, bố trí phần đi bộ, ốc đảo có hợp lý không.
Tôi đã đọc bài trên báo mạng và đồng cảm với bài viết về cách rẽ trái cổ điển hoặc không qua “vòng xuyến di động”, mà ở một số ngã tư như Kim Mã – Núi Trúc, CSGT nhượng bộ. Những nghiên cứu khoa học sẽ giúp sửa đổi và ban hành những quy định bắt buộc tuân thủ, ví dụ, cách rẽ phải trái tùy tiện của ô tô (nhất là taxi) Những giải pháp ít tốn kém hơn và trong bộ phận quản lý và quản trị có thể ưu tiên.
Tôi nghĩ vấn đề giao thông không chỉ nằm ở cấp Bộ GTVT và cần sự đồng thuận và đồng bộ với nhiều bộ ngành liên quan, ví dụ như sức ép về tăng dân số ở nội thành do lượng SV các trường đại học, cao đẳng, một số loại bệnh viên, chợ đầu mối và chợ trung chuyển như chợ Long Biên và xây dựng nhà cao tầng trong nội đô. Ngày xưa các chợ này ở ngoại thành, nhưng giờ đây không còn là ở ngoại thành nữa! …
Những giải pháp trước mắt Ông đưa ra tôi hoàn toàn ủng hộ, vì cần có một người theo “luật trị” như Bao Thanh Thiên và trái tim và lòng tin như Don Quixote. Nhưng những gì ông đề xuất gần đây, tôi thấy nản lòng. Nếu thăm dò sự ủng hộ, có lẽ tôi cho 3 điểm. Về việc thu phí xe máy, theo ông là quá thấp, chỉ có 50.000đồng mỗi tháng. Nhưng ông có hiểu mức độ lạm phát và thu nhập của mỗi người dân hiện nay ra sao, khi bữa ăn của họ đã bị cắt giảm khẩu phần đi quá nhiều rồi.
Điệp khúc sẽ lặp tiếp theo với điện, nước và chi phí cho sinh hoạt khác. Đâu chỉ đơn giản là 50.000đồng, nhiều cái 50.000đồng phải chi tiếp cho mỗi tháng. Hơn nữa có bao giờ mọi loại phí – phí chồng phí lại đổ lên đầu dân như hiện nay không? Điều này sẽ dẫn tới vòng xoáy lạm phát, liệu chỉ tiêu 9% cho 2012 như chính phủ đề ra có đạt được không? Ông nói “công bằng”, vậy có thật sự công bằng không, khi việc đánh phí chỉ dựa trên mỗi một tiêu chí là phân khối của xe máy-ô tô.
Phải chăng để nhẹ cho mình trong việc quản lý, nên đổ lên đầu dân với cách tính phí đơn giản và đỡ phiền hà? Xe lưu hành nhiều hay ít phụ thuộc vào xăng tiêu thụ. Vậy sao không tính phí vào xăng? Mà chúng tôi đã chịu phí xăng rồi, lại cả phí bình ổn giá nữa? Và ông có biết giá xe ô tô ở VN đắt gấp đôi ở các nước khác không, khi họ chịu mọi loại phí để sở hữu? Tôi đồng ý, có những người rất giầu, với họ 20 triệu đến 50 triệu đồng một năm không thành vấn đề, xe của họ cỡ vài tỉ trở lên.
Tôi biết có người chỉ sau vài năm làm việc (kiểm định chất lượng đường cao tốc Thăng Long), đã mua xe ô tô cho cả vợ cả chồng và vợ chê màu không đẹp lại bán mua cái khác, nhưng có người gọi là có ô tô, nhưng giá trị chỉ vài trăm triệu và dùng cho cả gia đình mấy anh chị em khi có việc cần thì đi, hơn nữa cả năm đi khoảng 3000 km, có người có xe ô tô chở hàng loại nhỏ, là phương tiện kiếm sống, thay xích lô hoặc taxi. Có người một tháng đã đi cả chục nghìn km.
Vậy cào bằng phí theo phân khối xe như vậy có công bằng không? Chúng ta không nên so sánh với Singapor khi mức thu nhập trung bình của họ là 43.000USD đầu người, của Anh là 35.000USD, trong khi ở VN là 1175USD và đa số là người nghèo. Hơn nữa diện tích ở Sing chỉ bằng 3 quận ở Hà Nội (đâu cũng là trung tâm) và hệ thống giao thông của họ là tuyệt vời và văn hóa giao thông của họ văn minh hơn ở VN nhiều.
Mà phí ông đề xuất vào nội thành (8 euros ở Anh so với 30.000VND ở VN), nếu tính theo mức sống thì mức phí ở VN phải bằng 1/30 ở Anh. Như vậy có thật sự công bằng không? Tôi thấy ở Pháp người ta tính giá vé xe bus, metro theo vùng, vành đai, như vậy có phải hợp lý không? Càng vào trung tâm thì phí càng cao, như vậy người dân tính toán: đi thường xuyên ví dụ như đi làm trong cùng một vùng thì chịu phí tháng theo vùng đó. Còn đi vào trung tâm, một tháng đôi ba lần thì chịu phí cao hơn cho mỗi lần sử dụng phương tiện. Ông nói phí để tránh ùn tắc và tai nạn, vậy với mật độ xe đông có khi còn ít tan nạn hơn?
Ai cũng biết ùn tắc giao thông là một vấn nạn, nhưng ai cũng biết không chỉ do xe nhiều, mà còn nhiều nguyên nhân khác như tôi đã nói ở trên. Nếu nói để bù đắp vào chi phí bảo hành đường, thì ông có biết là làm đường ở VN đắt gấp 3 ở Mỹ, mà chất lượng vì sao nhanh xuống cấp trầm trọng không? Số tiền lãng phí và mất mát đó chính người dân đã phải gánh chịu rồi và thất thoát đi đâu? Tôi đã đọc trên một bài báo mạng (báo lề phải) là nếu không tham nhũng thì lương công chức có thể tăng gấp ba rồi!?
Mặc dù, tính CPI thì năm vừa rồi chỉ tăng 18,6%, nhưng nếu ông phải đi chợ, nấu cơm thì ông sẽ thấy chi phí thực chất cho ăn mặc dịch phụ tăng 100% so với năm ngoái, vì lẽ chủ yếu thu nhập được chi cho nhu yếu phẩm mà trọng số gán cho phần này nhỏ (40%) so với rổ hàng hóa tính CPI.
Vậy, các bộ đều thi nhau đánh thuế, thì dân sẽ ra sao và chỉ số CPI sẽ tăng đến đâu? Tóm lại tôi thấy, cái gì không quản được thì cấm, và theo tôi biết mọi chương trình, dự án chính phủ điện tử mà chúng ta được vay vốn của World Bank để triển khai ở VN nhằm minh bạch và tránh tham nhũng luôn có câu “people-centric, customer-focus” (tập trung vào người dân và người tiêu dùng, vì lợi ích của họ) mà chúng tôi luôn phải viết trong đề án liệu có đúng trong trường hợp này không?
Và trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng cũng nói “… một thể chế kinh tế thị trường hiện đại phải hướng về người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm chủ thể.” Trong khi đó tôi thấy mọi cái khó đều đổ lên đầu người dân? Vài lời cá nhân như vậy, tôi nghĩ cũng là ý nguyện của nhiều người. Tôi chân thành chúc ông mạnh khỏe.
Nghiêm Mỹ | 13 phút trước
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/01/phi-luu-hanh-xe-rau-ong-giau-cam-cam-ba-ngheo/
có bài cảu bác này cũng chí lý
Em thấy bài này rất hay! vodka!
Nếu Bộ trưởng là người tâm huyết và vì dân vì nước thì cái cần làm đầu tiên là làm trong sạch bộ máy, đấu tranh triệt để chống tham nhũng, khi bộ máy trong sạch rồi thì chất lượng công trình tự nhiên sẽ có chất lượng, uy tín bộ GTVT tăng cao, vốn sẽ rất dễ huy động và Bộ trưởng sẽ còn thăng tiến nữa.
Tuy nhiên cái cần làm ngay thì Bộ trưởng không làm có phải vì Bộ trưởng cũng tham nhũng? vậy thì Bộ trưởng huy động tiền từ túi dân một cách trắng trợn, không minh bạch, không công bằng như thế phải chăng để có tiền làm dự án và kiếm "tí" hoa hồng? Một công trình như đường cao tốc trung lương xuống cấp ngay sau khi khánh thành mà bộ trưởng hồn nhiên nói "Thật ra tôi chưa biết ....? thì cái tầm và cái tâm của bộ trưởng để ở đâu?
Các bộ khác cũng vậy thôi, Bộ trưởng cứ xem xét xem. toàm thành phần bần nông, hiện tại lương tháng hơn mười triệu mà sao các vị giàu thế? vậy mà chúng tôi thu nhập cả GĐ hơn 50 triệu một tháng mà nhà chửa có để ở và chắc là mãi mãi không có nhà riêng mà ở nếu cứ bị tận thu như thế này!
Bộ trưởng nói việc thu phí là sự đột phá! than ôi! bộ trưởng đột phá nhầm rồi! cái tăng thuế, phí và lệ phí đã làm lâu rồi, bộ trưởng chỉ bắt chước thôi, đột phá cái nỗi gì? bộ trưởng bảo vệ quan điểm của mình bằng cách so sánh với mấy nước giàu? vậy ở Mỹ người ta mua cái xe giá bao nhiêu? bằng 1/3 của VN thì sao bộ trưởng không so sánh, đó là chưa nói dân mỹ giàu gấp mấy chục lần dân ta.
Thật sự thất vọng về những bộ trưởng như thế này!