[Funland] Cuba anh em, nghèo thực sự

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,201
Động cơ
1,134,686 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Mảng ý tế dự phòng Cuba làm rất tốt so với điều kiện của bạn, nhất là mấy chục năm trước đây nhưng để nói là tốt nhất thế giới thì hơi khiên cưỡng. Gần đây thế giới tiến lên rất nhanh, còn Cuba thì gần như đứng yên.

Vaccine cụ Đào Tử Thi nói ở trên nếu tôi ko nhầm thì đc phát triển và sử dụng đầu tiên ở Cuba hồi cuối những năm 80 chứ ko phải chỉ mỗi Cuba sản xuất được.

Nhiều cụ cũng lạ, quý bạn, trân trọng bạn mà lúc nào cũng chỉ mong bạn cứ mãi nghèo nghèo, kém phát triển, bị cô lập với thế giới trong khi mình lại làm ngược lại. Các cụ hoài niệm nhiều nhưng có cụ nào thật sự muốn quay lại thời bao cấp ko?
Các cụ ấy cố bảo vệ đường lối của Cuba, nhưng em nghĩ làm như thế không đúng lắm. Em chưa tìm hiểu về Cuba thời gian hiện tại ra sao, nhưng đoán không đến nỗi tồi tệ như trong video ( lần đầu tiên em xem kênh Lại ngứa chân do có thớt này).
 

88Fun

Xe buýt
Biển số
OF-758037
Ngày cấp bằng
21/1/21
Số km
702
Động cơ
60,792 Mã lực
Sao bọn nó không ăn tôm hùm 2$ một con với rượu vang mà lại đi xơi thịt bò giá cao nhỉ. Hãy tại ăn nhiều tôm hùm bã quá nên thèm thịt bò.:))
Kv Caribe này e thấy tôm ko ngon đâu, chỉ để chơi thôi. Hoặc do đầu beeos chế biến kém
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,417
Động cơ
230,308 Mã lực
Tuổi
48
Nếu vẫn tung hô kiểu quản lý hiện tại của Cuba thì có lẽ người dân của họ còn xyz...
Giả sử yêu cầu những nick ủng hộ kiểu vận hành hiện tại của Cuba sống trong điều kiện hiện nay của họ chắc 100% sẽ từ chối, ủng hộ từ xa nhưng tôi vẫn sống kiểu khác...
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,011
Động cơ
507,866 Mã lực
BRICS mà thành công thì cũng chẳng cần đến cảnh sát thế giới cho phép nữa cụ ạ :D
BRICS đồng sàng dị mộng, chỉ có mỗi một mong muốn chung là thoát sự kìm kẹp kinh tế của phương Tây cũ, còn thì từ mục đích và phương thức làm đều không giống nhau. Em chả tin cái nhóm ô hợp đó có kế hoạch hành động cụ thể thống nhất gì hết.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,107
Động cơ
416,074 Mã lực
Nơi ở
BE
Các cụ ấy cố bảo vệ đường lối của Cuba, nhưng em nghĩ làm như thế không đúng lắm. Em chưa tìm hiểu về Cuba thời gian hiện tại ra sao, nhưng đoán không đến nỗi tồi tệ như trong video ( lần đầu tiên em xem kênh Lại ngứa chân do có thớt này).
Kiểu như học xong, thoát ly lên phố làm việc, kinh doanh rồi nhưng vẫn mong các bạn ở quê làm ruộng, nghèo nghèo, chân lấm tay bùn.
 

first

Xe tăng
Biển số
OF-21686
Ngày cấp bằng
27/9/08
Số km
1,011
Động cơ
507,866 Mã lực
Cuba hình như vẫn duy trì hệ thống tiền tệ có 2 đồng tiền song song thì phải...?!
Người dân bản địa Cuba chỉ được dùng 1 đồng tiền, còn người nước ngoài đến Cuba phải dùng 1 đồng tiền khác với tỷ giá hối đoái (so với USD) khác hoàn toàn.
Do vậy, giá xăng dầu rẻ như chủ thớt đăng tin là so tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền mà người dân Cuba dùng....mà đồng tiền này không được dùng để tính GDP Cuba.
Nên so sánh sẽ rất "méo mó"....:))
Rất rất méo mó cụ nhỉ!
Em vẫn nhớ hồi em còn bé, 1 USD đổi được 1 VND. MỘT ĐỒNG - tức là chỉ bằng 1 hào hiện nay sau khi đổi tiền.
Hồi đấy cơ quan bố em có các chuyên gia tư bản (từ nước thân thiện) sang công tác. Họ đã biết đem đô la Mỹ sang để tiêu. Họ hỏi bố em có biết chỗ đổi tiền tỷ giá tốt không. Bố em sợ rúm, bảo họ ra ngân hàng nhà nước. Họ cười bảo ra ngân hàng thì đổi 1 ăn 1, còn họ đang đổi chui 1 usd ăn 5 vnd cơ, nhưng họ nghe nói là có thể đổi cao hơn nên mới hỏi.
Cuba giờ chắc đổi chợ đen không khó. Khó là khách du lịch tại các điểm kinh doanh chính thức lại ko đc tiêu đồng peso nội địa
 

leua

Xe tăng
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
1,379
Động cơ
121,380 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Nói đến Cuba là ta nghĩ ngay đến một đất nước nhỏ bé lại cứng đầu dám chống lại anh cả của thế giới vì khác hệ tư tưởng.
Nghèo thật các cụ ạ, đến giá xăng dầu cũng nghèo rớt mồng tơi!
Screenshot_2023-07-23-08-28-26-75.jpg
Mở máy lạnh 16 độ đồng thời mở cửa cho thấy độ khôn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,684
Động cơ
316,207 Mã lực
Rẻ thật đấy, nhưng quan trọng có tiền để mua hay ko? Và có hàng để bán ko?
Đấy mới là quan trọng.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,851
Động cơ
559,153 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nói về công nghệ sinh học thì hiện nay có một loại Vacxin viêm màng não mô cầu Type BC chỉ có riêng Cuba là sản xuất được, thế giới phải mua của Cuba đó, con cháu cụ đã đang tiêm loại đó đó. Kuynh đấy chứ nhỉ.
Link khẳng định như cụ mong muốn thì chắc không có đâu cụ.
Anyway, không hiểu cụ muốn tìm hiểu sâu thế để làm gì? Nếu chuyên môn sâu này thì cụ tạo một thớt Vacxin cho các chiên gia OF nhảy vào tư véo cho cụ thì chuẩn hơn, chứ thằng em cụ chỉ biết hạn hẹp đến vậy thôi ạ.
Em hỏi thông tin về đoạn bôi đậm, vì cụ tự gõ ra nên chắc cụ có thông tin. Không có link để đọc thì cụ nghe từ đâu... em tò mò nên hỏi thôi vì cái gì cả thế giới không làm được thì nó phải đặc biệt lắm.

Còn nếu cụ chém, hoặc nghe người khác rồi nói lại cho tỏ ra nguy hiểm thì cứ nhận, văn hóa of vốn thế mà
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,427
Động cơ
605,655 Mã lực
1/ Tiếng Mỹ là tiếng gì hả cụ? Em ở bên này hai mấy năm chỉ nghe bọn Mỹ nó nói tiếng Anh (English).
2/ Cu Ba nói tiếng Bồ Đào Nha à? Em có làm chung với vài bạn Cu ba nhập cư sang Mỹ, họ trò chuyện với nhau bằng tiếng Tây Ban Nha (Spanish).

Thỉnh thoảng vào otofun thấy trình lên cao thật.
Em đoán cụ sống khá nguyên tắc và không thích pha trò cho lắm, nên em trân trọng trả lời cụ như sau:
1. Hầu hết mọi người đều công nhận người Mỹ nói tiếng English. Nhưng người Anh gọi đó là American Enhlish vì cách dùng từ, các từ phái sinh, cách phát âm có đôi chút khác biệt. Cũng như sau này có Singlish, Indianlish v.v. Người Anh thì nổi tiếng bảo thủ, họ không nói ra, nhưng họ không coi tiếng người Mỹ nói là English.
Tại sao em lại nói trong nhận xét của em là em nói tiếng Mỹ, để ngụ ý rằng, dân Cu Ba không thích Mỹ.
2. Trẻ con cũng tra được ngôn ngữ chính thống của Cu Ba gồm 3 thứ tiếng, trong đó trên 90% là tiếng "Tây Ban Nha". Nhưng lưu ý rằng, tiếng Tây Ban Nha là phiên bản của tiếng Bồ Đào Nha. Dân Cu Ba nói thiên về tiếng Bồ Đào Nha hơn.
Thằng em xã hội của em học tập và sinh hoạt ở Cu Ba hơn 10 năm mà xem La Liga nó chỉ nghe được 80% bình luận viên nói.
Quan điểm cá nhân em, cụ có thể phản biện.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Theo mình thì các chính trị gia Mỹ không dỡ cấm vận cho Cuba là vì họ không thấy được lợi ích gì từ việc đó, mà rủi ro là bị đám dân gốc Cuba nó tẩy chay, mất phiếu.
 

Thích vê Côn

Xe tải
Biển số
OF-82093
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
415
Động cơ
415,450 Mã lực
Nơi ở
Chờ em nơi thềm trăng
Cụ có nguồn nào khả dĩ để tối thiểu là tham khảo (chứ chưa nói đến tin) thay cho việc tha rác trên fb về quán không?
Lải nhải mãi tôi không bắt nhời mà cứ quote hoài, từ sau đừng quote tôi tôi trả lời lần này thôi!
Biết là rác ông còn cắm đầu vào hít hà làm gì, ngộ ghê!
Việc là rác hay không min mod mới có quyền phân định, ông chả tuổi gì mà tự cho phép mình được lên tiếng. Ăn theo nói leo nó quen thói đi!
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,532
Động cơ
317,219 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Em thấy Cuba cũng không khác Bắc Triều Tiên là mấy, mặc dù Cuba không có vũ khí hạt nhân để đem ra mặc cả với giới Tư bản tài phiệt. Thông thường các quốc gia sau chu kỳ 30 năm thì đều có những thay đổi và phát triển. Bởi ít ra trong thời gian đó mỗi đất nước đã có được ít nhất 5 tới 6 thế hệ lãnh đạo (em tính kể cả những người lãnh đạo tại vị liên tục mấy nhiệm kỳ), thì sau mỗi thế hệ như vậy, thường là đất nước đều có sự thay đổi và phát triển hơn.

Biết rằng Cuba hay Bắc Triều Tiên bị Mỹ và Phương Tây cấm vận nên làm ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Nhưng suy cho cùng, trải qua bao nhiêu năm, bao nhiêu đời Tổng thống Mỹ cũng như các thế hệ lãnh đạo phương Tây, mà Cuba vẫn không tìm cho mình cách để cởi bỏ cấm vận, thì trách cứ đầu tiên phải là từ chính họ.

Nhiều cụ cho rằng người dân Cuba luôn hạnh phúc với những gì họ đang có và với những gì mà chính phủ Cuba đang bao cấp cho họ. Nhưng đó là cách nghĩ chủ quan của chúng ta, của những người không sống trong xã hội của họ. Cũng chẳng khác nào so sánh Bắc Triều với Nam Triều, rằng ở đâu thì hạnh phúc hơn. Có người cho rằng sống ở Bắc Triều Tiên, có được chủ quyền độc lập, thì chắc chắn là hơn dân Nam Hàn. Nam Hàn dù giàu có, nhưng phải bợ đít Mỹ thì mới có được cuộc sống xung túc, như vậy là nhục nhã, không đáng. Nhưng ngược lại, người dân Hàn lại là những người dân có được sự tôn trọng của nhiều nước trên thế giới nhất. Bằng chứng là người dân Hàn có thể đi tới nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, mà không hề có sự vướng mắc nào.

Nhưng nếu đánh giá kỹ trên mọi yếu tố của cuộc sống, thì sẽ thấy người dân Cuba và Bắc Triều Tiên bị thiệt thòi khá nhiều so với những người dân của đa số các nước. Người dân các nước được tự do đi lại, thăm quan và sinh sống ở nhiều nơi trên thế giới. Người dân các nước có được mức sống cao hơn mức sống kiểu bao cấp như Cuba và Bắc Triều Tiên. Chế độ ý tế miễn phí, giáo dục miễn phí thì nhiều nước trên thế giới vẫn áp dụng mà không cần bao cấp, nên điều này cũng không thể coi là thành quả của chính quyền hai nước này.

Cứ nhìn cách Nhật Bản và Hàn Quốc vươn lên trong thời gian 30 năm, hay Trung Quốc và Việt Nam thay đổi cũng trong 30 năm gần đây, thì ai cũng thấy Cuba và Bắc Triều Tiên đã gần như không làm gì để thay đổi cuộc sống của người dân (tất nhiên em không nói tới người dân sống ở Thủ đô, hay những thành phố lớn ở hai quốc gia này, vì nó chỉ đại diện cho một bộ phận nhỏ và những thành phần đặc biệt của đất nước họ). Sau 30 năm, nhiều quốc gia phát triển nhờ những chính sách đúng đắn của tầng lớp lãnh đạo, nhưng đáng tiếc là cả Cuba lẫn Bắc Triều Tiên đều không làm được điều này.
 
Chỉnh sửa cuối:

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Coi kênh LNC có gia đình ở Cuba bật bếp ga cả ngày mặc dù chẳng đun nấu gì . Vì ga hình như miễn phí hoặc rất rẻ , không đáng kể .Với kiểu như thế thì không nghèo mới lạ .
Ồ, xứ nhiệt đới bật bếp ga cả ngày.
Gia đình đó có ấm đầu ko vậy?
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,427
Động cơ
605,655 Mã lực
Em xem trên Wipimedia và các clip thì đều thấy ghi là nói tiếng Tây Ban Nha, thấy các YouTube đều nói Halo chắc cụ nhầm tiếng Tây ban nha với Bồ đào nha thôi, nhưng nếu mình không biết cả hai thứ tiếng này thì nhầm 1 chút cũng dễ hiểu.
Nếu cụ chưa rành ngoại ngữ và cách tra cứu thông tin thì cụ có thể tìm hiểu thêm.
Góp ý với cụ là trước khi đọc cái gì thì nên xem ai viết, và họ là ai. Cụ xem youtube của ai?
Ngôn ngữ, hình thành sao, biến đổi thế nào. Cụ cứ xem anh Ronaldo và anh Messi nói chuyện với nhau ý. Và cụ tìm hiểu xem tại sao anh Messi rất thân thiện với các anh Italiano.
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,571
Động cơ
16,200 Mã lực
Nếu cụ chưa rành ngoại ngữ và cách tra cứu thông tin thì cụ có thể tìm hiểu thêm.
Góp ý với cụ là trước khi đọc cái gì thì nên xem ai viết, và họ là ai. Cụ xem youtube của ai?
Ngôn ngữ, hình thành sao, biến đổi thế nào. Cụ cứ xem anh Ronaldo và anh Messi nói chuyện với nhau ý. Và cụ tìm hiểu xem tại sao anh Messi rất thân thiện với các anh Italiano.
Các cụ ở trên nói Cu 3 nói tiếng Tây ba nha là hoàn toàn đúng,cụ cứ lấy kiến thức "bác học" của cụ ra doạ cc ở đây em thấy phản cảm,còn 3 cái kiến thức của cụ xin lỗi Gúc 3s là có nên chả có gì là uyên bác cả,tém tém lại tý đi đừng dùng giọng cao đạo ở diễn đàn này không hay đâu,cụ còn chưa biết nhiều cái lắm
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top