[Funland] Cửa hẹp vào công lập THPT ở Hà Nội

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,711
Động cơ
7,270 Mã lực
Vâng, em nghĩ nếu không định làm nghề liên quan đến science engineering thì học như bé nhà cụ là quá đủ rồi, con nhà em định học science engineering nên tính kiểu khác.

Em nghĩ làm toán khó không phải để đi thi hsg, mấy kỳ thi đấy cũng chỉ là 1 trò chơi thôi. Mà mình làm quen với cái mà công việc sau này sẽ yêu cầu một chút, tập thói quen suy nghĩ. Trình độ đến đâu học đến đấy thôi, còn bắt đầu đã đặt mục tiêu cố định sẽ căng thẳng không cần thiết.
Học Toán, Văn, Anh hay gì ngoài kiến thức nó còn làm "to não" mà mợ. Như kiểu chơi thể thao cái thu được ngoài kỹ năng thể thao còn làm mình nhanh nhẹn và tăng thể chất. Học lấy điểm hay lấy giải em nghĩ một phần thôi.
Vâng các cụ. Giải Toán là một kiểu luyện tập trí não. Nhưng có vẻ ta tập hơi nặng. So cùng lứa tuổi thì hs của ta phải học toán nặng hơn tây. Thực ra ngoài Toán, còn có thể tập bằng các môn khác nhưng Toán dễ tổ chức cho người dạy và học nhất nên nó phổ biến ở ta. Mở sách Lý, Hoá ra, ta thấy rặt là toán, trong khi các k
Mợ đang hiểu nhầm ạ, Hà Nội 55% vào công lập, còn lại có nhiều option, trường quốc tế, trường tư thục chất lượng cao, tư thục 2 - 3 tier, bán công, dân lập. Học phí các trường cũng khác nhau nhiều, thậm chí 600- 1000k/ tháng cũng đủ học phí cho học dân lập rồi chứ ko đến nỗi bố mẹ bán nhà bán cửa hay không thể cho con đi học dân lập hay bán công đâu. Chủ yếu chỉ là có quan tâm đến việc học của con hay không thôi.

Thực tế là cũng trên 20% học sinh chắc chắn sẽ chủ động lựa chọn không học trường công, vì các cháu chắc chắn sẽ tiếp tục học tiếp lên tại BVIS, học Olympia, học Archimes, học Ngôi Sao, học Vin, học Alpha, học Nguyễn Siêu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pascal, Đoàn Thị Điểm, học các trường năng khiếu tỉnh và quốc gia, các trường Nhạc, v.v. nhiều lắm, chưa kể các trường tư thục h còn mấy cơ sở (Ngôi Sao đã có cơ sở 5 và chắc 5 năm nữa lên cơ sở 8 rồi), abc,.. thậm chí từ hệ mầm non, vì vậy nếu đổi thành 80% như mợ nói, thì đơn giản là trường công sẽ chắc chắn thừa chỗ thôi. Mỗi bên có tệp khách hàng khác nhau, và năm nào h này chẳng kêu, xong xong xuôi tháng 8 -9 lại như chưa từng có cuộc chia ly. Rồi thì trường nào, kể cả Thăng Long, Lê Quý Đôn năm nào cũng phải gọi bổ sung chỉ tiêu (có năm Thăng Long còn lấy điểm chuẩn có 32-33 điểm/6 môn vì ế). Tóm lại là, tổng số chỗ học của tất cả các loại trường và số lượng học sinh (số lượng cung - cầu) đến h giờ vẫn tương đối cân bằng, chưa tính đến số lượng bỏ học chủ động nữa.

Trường nghề nơi nào em ko biết, chứ Hà Nội nhiều năm nay hệ đào tạo cho học snh cấp 3 chưa có bao giờ đạt được 30% chỉ tiêu tuyển sinh đâu mợ ạ. 1 lớp có 10 học sinh, 1 trưởng tuyển sinh được 1 lớp đã là vui lắm rồi.

Chứ ko phải chỉ có 55% học sinh tốt nghiệp lớp 9 của HN sẽ được học cấp 3, và số còn lại sẽ phải đi học nghề hay con em chúng em thất học phổ thông hết cả. Nó cũng hệt như ở Mỹ,trường công chắc chắn ko đủ 100% chỗ cho 100% học sinh, em tra thì khoảng 25% học sinh Mỹ học trường tư mà, và tỉ lệ hình như còn cao hơn ở trung học phổ thông.

Em nghĩ mợ đang hiểu nhầm chỗ này.
Chính ra năm ngoái căng chứ năm nay quen rồi vì hầu như không khác gì.


Năm ngoái gần 129000, tăng 19000 so với 2021
1679028305126.png


Năm nay, 129460 em, tăng 1000 em
1679028413663.png
 

Huongchimai

Xe buýt
Biển số
OF-527556
Ngày cấp bằng
18/8/17
Số km
515
Động cơ
177,660 Mã lực
Tuổi
40
Ai học kém thì đi học nghề là đúng rồi còn gì. Cho các biết khả năng của mình là làm thợ thì sẽ tốt cho cháu và bố mẹ các cháu đỡ ảo tưởng. Thì sau nay bố mẹ cháu mới được hộp sữa. Chứ khả năng của các chỉ có thế các bác cứ bắt đi học này học nọ thì em sợ sau này bố mẹ các cháu ko có nhà để ở mất. Nên chuyển 1 nửa trường công thành trường nghề nữa là hợp lý.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,621
Động cơ
113,608 Mã lực
Vâng các cụ. Giải Toán là một kiểu luyện tập trí não. Nhưng có vẻ ta tập hơi nặng. So cùng lứa tuổi thì hs của ta phải học toán nặng hơn tây. Thực ra ngoài Toán, còn có thể tập bằng các môn khác nhưng Toán dễ tổ chức cho người dạy và học nhất nên nó phổ biến ở ta. Mở sách Lý, Hoá ra, ta thấy rặt là toán, trong khi các k
Con nhà em đang mới bắt đầu tập bằng drama nữa ạ, nhiều trò vui lắm. Em quên sạch lý hoá rồi thấy dạy toán thấy dễ nhất, nhưng cũng kiềm chế tí để không quá đà 😄
 

phuongmit

Xe cút kít
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
18,872
Động cơ
2,444,867 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em làm trong nghề GD nhưng con em học cấp 1, 2 trường trong phường mình, Văn Quán Hà Đông và em thấy mình lựa chọn đúng. Ít nhất là cả nhà ko mất sức lực vì giao thông.

Em nộp hồ sơ đúng tuyến mất 5 phút, ko xin vào lớp chọn, tùy trường xếp lớp thường nào cũng được. Bù lại lớp vắng, dưới 40, trong khi các lớp chọn trên 50, có khi chạm 60. Cô giáo chủ nhiệm cũng chỉ lên lớp 1 buổi, váy vóc xúng xính, ko có nhu cầu dạy thêm nếm gì (có lẽ vậy nên bị phân dạy lớp thường). Em nhớ GVCN lớp 1 con em khi nhận lớp còn bảo các bác đừng cho con học trước, để tôi còn có cái mà dạy các cháu, đảm bảo hết hk1 sẽ đọc thông viết thạo. PH thích quá, bảo cô cứ thư thả hết năm đọc thông viết thạo là được, ko cần ép. Số con may, lên lớp trên đổi GVCN thì đều gặp các cô như thế. Các bạn cùng khu con em cùng trường, khác lớp thì đi học thêm miệt mà. Lỡ rơi vào lớp chọn mà, cô máu chiến, cần thành tích, thu nhập nên bắt đi. Suốt mấy năm cấp 1, trường xây thêm các khu nhà nên hè chơi full từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9, đủ 3 tháng hè, sướng thế ko biết.

Lên cấp 2, em lại nộp sang trường cạnh trường cấp 1. Con đạp xe đi học chứ bố mẹ ko chở đi. Giờ lên cấp 3, hàng ngày tự bắt xe điện đi học.

Em nghĩ ở dưới thì học nền cho chắc, tạo thói quen tự học là chính. Tự học được thì hiệu quả gấp nhiều lần đi học thêm. Con em học online, xong cày các bài dạy miễn phí trên youtube rồi cũng đỗ công cấp 3. Từ đầu tháng nay, con mới bắt đầu quá trình học luyện thi IELTS. Bố mẹ quả là chưa phải giúp gì về chuyên môn, chỉ dám nhận công là chăm lo giờ giấc. Cứ đến 10h30 tối là bắt đầu khua đi ngủ, ko cho học nữa, thế thì con phải tìm cách học sao cho hiệu quả thôi.

Xin kể chi tiết này: toán thì câu cuối khó đúng ko ạ? Em thì có thể dạy con làm nhưng từ bé đã phân tích cho nó là để làm được câu đó, con phải nỗ lực nhiều lần, trong khi con có thể để thời gian đó học những thứ khác. Nếu 10 điểm Toán mà 5 điểm tiếng Anh thì rõ là ko bằng 2 điểm 9 Toán và tiếng Anh, chưa kể còn đánh thêm được 1 bản nhạc. Toán câu cuối là con em còn chả đọc đề, chăm chút các bài dễ dễ xong là nghỉ đi đánh đàn, xem phim. Học phổ thông thì chỉ thế thôi.

À, em ko phản đối học nâng cao nhưng cái đó chỉ nên dành cho số ít thôi.
2 đứa nhà e cũng học bên phường Văn Quán, cấp 2 cũng định hướng trường ổn lớp tốt và gần nhà, có bán trú. Thằng lớn nhà e nó thích toán và học ổn so với các môn còn lại nên nó lại rất thích nhằn những câu khó. Hiện tại nó thích toán nhất nên vợ e đầu tư cho nó học thêm ở trung tâm, giá thì cao hơn hẳn so với chỗ khác nhưng nó hứng thú và học có vẻ "vào", câu 10 điểm ở trên lớp thì nó thường xử lý dc nhưng e cũng phải dặn cứ làm chuẩn các câu kia trc, câu phân hoá cuối cùng còn thời gian thì làm chứ k sống chết phải xử lý
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,346
Động cơ
57,560 Mã lực
2 đứa nhà e cũng học bên phường Văn Quán, cấp 2 cũng định hướng trường ổn lớp tốt và gần nhà, có bán trú. Thằng lớn nhà e nó thích toán và học ổn so với các môn còn lại nên nó lại rất thích nhằn những câu khó. Hiện tại nó thích toán nhất nên vợ e đầu tư cho nó học thêm ở trung tâm, giá thì cao hơn hẳn so với chỗ khác nhưng nó hứng thú và học có vẻ "vào", câu 10 điểm ở trên lớp thì nó thường xử lý dc nhưng e cũng phải dặn cứ làm chuẩn các câu kia trc, câu phân hoá cuối cùng còn thời gian thì làm chứ k sống chết phải xử lý
Các ông học được hay có trò sai lặt vặt lắm.
 

hdlovems

Xe tải
Biển số
OF-143061
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
320
Động cơ
360,239 Mã lực
Nơi ở
Quận Tây Hồ
Vâng các cụ. Giải Toán là một kiểu luyện tập trí não. Nhưng có vẻ ta tập hơi nặng. So cùng lứa tuổi thì hs của ta phải học toán nặng hơn tây. Thực ra ngoài Toán, còn có thể tập bằng các môn khác nhưng Toán dễ tổ chức cho người dạy và học nhất nên nó phổ biến ở ta. Mở sách Lý, Hoá ra, ta thấy rặt là toán, trong khi các k

Chính ra năm ngoái căng chứ năm nay quen rồi vì hầu như không khác gì.


Năm ngoái gần 129000, tăng 19000 so với 2021
View attachment 7731640

Năm nay, 129460 em, tăng 1000 em
View attachment 7731643
Càng ngày càng đông. Nhà em trải qua lứa 2007 vừa covid, vừa đông đột biến, giờ nghĩ lại vẫn sợ
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,281
Động cơ
248,326 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Em không hiểu nhầm, trường công đủ chỗ cho 55% học sinh vào c3, còn lại sống chết mặc bay :) Nhà nào có tiền thì cứ vào trường quốc tế hay dân lập mợ ạ.

Dân lập rẻ lắm nên không cần nhiều chỗ trong trường công :)
Cái này mợ hiểu chưa đúng hẳn. Hiên GD nghề + Trường tư áp dụng trên cả nước không riêng gì HN.
VD; Năm 2023 thành phố HN có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS, khoảng 102.000 cháu thi vào cấp 3. Nhưng trường chỉ đáp ứng 72.000 cháu.
1. Hiện Hà Nội chỉ đáp ứng 55% trường công.
2. Khoảng 30 - 35% học sinh THCS phân luồng giáo dục nghề ở THPT (cái này hình như là quy định)
3. Số học sinh còn lại 15-20% sẽ học trường tư thục.

Vậy nên càng về sau, thi vào lớp 10 càng khó khăn (nó khó khăn trên cả nước). Em cũng ủng hộ các cụ áp dụng thật nhuần nhuyễn câu; Học nhiều để làm gì. Cứ chơi thật nhiều vào, chơi cũng là cách để học :))
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,621
Động cơ
113,608 Mã lực
Cái này mợ hiểu chưa đúng hẳn. Hiên GD nghề + Trường tư áp dụng trên cả nước không riêng gì HN.
VD; Năm 2023 thành phố HN có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS, khoảng 102.000 cháu thi vào cấp 3. Nhưng trường chỉ đáp ứng 72.000 cháu.
1. Hiện Hà Nội chỉ đáp ứng 55% trường công.
2. Khoảng 30 - 35% học sinh THCS phân luồng giáo dục nghề ở THPT (cái này hình như là quy định)
3. Số học sinh còn lại 15-20% sẽ học trường tư thục.

Vậy nên càng về sau, thi vào lớp 10 càng khó khăn (nó khó khăn trên cả nước). Em cũng ủng hộ các cụ áp dụng thật nhuần nhuyễn câu; Học nhiều để làm gì. Cứ chơi thật nhiều vào, chơi cũng là cách để học :))
1 vấn đề thôi nhưng có nhiều kiểu để nói, & kiểu gì cũng có thể làm nó thành hợp lý được. Nếu mọi chuyện đã hợp lý hết thì bàn làm gì, phải không cụ? Em nghĩ trẻ con tuổi học cần phải được học phổ thông, đấy là trách nhiệm của người làm chính sách.

Không thì, cccm đừng lo, trượt công lập thì đi học nghề ạ ;;) À em lại không ủng hộ học phổ thông khó nữa chứ, điểm thi chỉ tính bằng 3 môn. Phổ thông 3 môn.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,281
Động cơ
248,326 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
1 vấn đề thôi nhưng có nhiều kiểu để nói, & kiểu gì cũng có thể làm nó thành hợp lý được. Nếu mọi chuyện đã hợp lý hết thì bàn làm gì, phải không cụ? Em nghĩ trẻ con tuổi học cần phải được học phổ thông, đấy là trách nhiệm của người làm chính sách.

Không thì, cccm đừng lo, trượt công lập thì đi học nghề ạ ;;) À em lại không ủng hộ học phổ thông khó nữa chứ, điểm thi chỉ tính bằng 3 môn. Phổ thông 3 môn.
Vấn đề đúng hay không thì phải xem lại chính sách GD. Nếu như quy định; 50-60% học trường công, 30% học nghề, 15-20% học tư thục thì cũng hợp lý với điều kiện kinh tế ở VN hiện nay.
Đến bọn G7 nó cũng học nghề ở PTTH rất nhiều. Cụ nào có số liệu Post lên thì dễ tranh luận hơn (hiểu chính sách hơn). Chính sách hợp lý nó sẽ được đại bộ phân dân chúng ủng hộ. Chính sách đúng thì chỉ phù hợp một nhóm người.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,281
Động cơ
248,326 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cái này nó có hết đề án rồi. Mời các cụ đọc.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC TIÊU ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu chung

Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu đến năm 2020:

- Khoảng 55% trường trung học cơ sở, 60% trường trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học trên;

- Khoảng 55% trường trung học cơ sở, 60% trường trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% đối với cả hai cấp học trên;

- Phấn đấu ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 25%;

- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

b) Mục tiêu đến năm 2025:

- Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; đối với các trường ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%;

- Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 80%;

- Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%;

- Phấn đấu ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 35%.

 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,045
Động cơ
540,338 Mã lực
Hihi bọn e đi học c3 hơn 2 chục năm trc thì sĩ số cũng 5x bạn rồi cụ ơi, k cần đợi đến bây giờ luôn :))
Em làm trong nghề GD nhưng con em học cấp 1, 2 trường trong phường mình, Văn Quán Hà Đông và em thấy mình lựa chọn đúng. Ít nhất là cả nhà ko mất sức lực vì giao thông.

Em nộp hồ sơ đúng tuyến mất 5 phút, ko xin vào lớp chọn, tùy trường xếp lớp thường nào cũng được. Bù lại lớp vắng, dưới 40, trong khi các lớp chọn trên 50, có khi chạm 60. Cô giáo chủ nhiệm cũng chỉ lên lớp 1 buổi, váy vóc xúng xính, ko có nhu cầu dạy thêm nếm gì (có lẽ vậy nên bị phân dạy lớp thường). Em nhớ GVCN lớp 1 con em khi nhận lớp còn bảo các bác đừng cho con học trước, để tôi còn có cái mà dạy các cháu, đảm bảo hết hk1 sẽ đọc thông viết thạo. PH thích quá, bảo cô cứ thư thả hết năm đọc thông viết thạo là được, ko cần ép. Số con may, lên lớp trên đổi GVCN thì đều gặp các cô như thế. Các bạn cùng khu con em cùng trường, khác lớp thì đi học thêm miệt mà. Lỡ rơi vào lớp chọn mà, cô máu chiến, cần thành tích, thu nhập nên bắt đi. Suốt mấy năm cấp 1, trường xây thêm các khu nhà nên hè chơi full từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9, đủ 3 tháng hè, sướng thế ko biết.

Lên cấp 2, em lại nộp sang trường cạnh trường cấp 1. Con đạp xe đi học chứ bố mẹ ko chở đi. Giờ lên cấp 3, hàng ngày tự bắt xe điện đi học.

Em nghĩ ở dưới thì học nền cho chắc, tạo thói quen tự học là chính. Tự học được thì hiệu quả gấp nhiều lần đi học thêm. Con em học online, xong cày các bài dạy miễn phí trên youtube rồi cũng đỗ công cấp 3. Từ đầu tháng nay, con mới bắt đầu quá trình học luyện thi IELTS. Bố mẹ quả là chưa phải giúp gì về chuyên môn, chỉ dám nhận công là chăm lo giờ giấc. Cứ đến 10h30 tối là bắt đầu khua đi ngủ, ko cho học nữa, thế thì con phải tìm cách học sao cho hiệu quả thôi.

Xin kể chi tiết này: toán thì câu cuối khó đúng ko ạ? Em thì có thể dạy con làm nhưng từ bé đã phân tích cho nó là để làm được câu đó, con phải nỗ lực nhiều lần, trong khi con có thể để thời gian đó học những thứ khác. Nếu 10 điểm Toán mà 5 điểm tiếng Anh thì rõ là ko bằng 2 điểm 9 Toán và tiếng Anh, chưa kể còn đánh thêm được 1 bản nhạc. Toán câu cuối là con em còn chả đọc đề, chăm chút các bài dễ dễ xong là nghỉ đi đánh đàn, xem phim. Học phổ thông thì chỉ thế thôi.

À, em ko phản đối học nâng cao nhưng cái đó chỉ nên dành cho số ít thôi.
Chi tiết cuối rất hay. Rõ ràng là bạn nào Toán 9 Anh 9 Văn 9 tổng 27 thì không những (hiển nhiên) là cao điểm hơn bạn Toán 10 Anh 7 Văn 7 tổng 24, mà bạn 27 còn giỏi toàn diện hơn bạn 24. Phải đầu tư công sức ít hơn, đạt hiệu quả cao hơn, sau này đi làm việc cũng sẽ là người đa năng hơn bạn 24.

Câu cuối trong đề toán là câu khó để phân loại học sinh giỏi nhưng là khó đánh đố, luyện nhiều, biết dạng bài thì (mới) làm được. Nếu không biết (quên) dạng bài, nhiều bác ở đây có trình độ đại học hoặc cao hơn cũng chưa chắc đã làm được toán lớp 5 lớp 6. Trừ những người theo nghề Toán, những người khác có học lên cao cũng chỉ dùng Toán như là công cụ để nghiên cứu các lĩnh vực khác sẽ không gặp những câu hỏi ấy trong cuộc đời mình.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,711
Động cơ
7,270 Mã lực
2 đứa nhà e cũng học bên phường Văn Quán, cấp 2 cũng định hướng trường ổn lớp tốt và gần nhà, có bán trú. Thằng lớn nhà e nó thích toán và học ổn so với các môn còn lại nên nó lại rất thích nhằn những câu khó. Hiện tại nó thích toán nhất nên vợ e đầu tư cho nó học thêm ở trung tâm, giá thì cao hơn hẳn so với chỗ khác nhưng nó hứng thú và học có vẻ "vào", câu 10 điểm ở trên lớp thì nó thường xử lý dc nhưng e cũng phải dặn cứ làm chuẩn các câu kia trc, câu phân hoá cuối cùng còn thời gian thì làm chứ k sống chết phải xử lý
Thực ra là trong các môn học của VN thì toán là nhiều người dạy, lại dễ tổ chức, cũng có vẻ rõ ràng, ra kết quả đúng sai ngay nên trẻ con theo học nhiều. Em nghĩ nếu ta dạy các môn khác tử tế, như khoa học, lập trình robot ... thì hs cũng thích thôi. Xưa cấp 2 em thích toán, thi chuyên toán còn cao hơn chuyên lý, may gặp thầy Khang (HT Marie Curie bây giờ) nên em chuyển sang lý luôn, thấy hợp với mình, vừa có toán, lại vừa ứng dụng được.
Con nhà em đang mới bắt đầu tập bằng drama nữa ạ, nhiều trò vui lắm. Em quên sạch lý hoá rồi thấy dạy toán thấy dễ nhất, nhưng cũng kiềm chế tí để không quá đà 😄
Toán đúng là dễ dạy, dễ học. Em dạy toán mãi, sau mới chuyển sang dạy khoa học, vật lí. Nhiều người dạy toán chứ ít người dạy khoa học, nhất là dạy bằng TA. Lứa hs sau này giỏi khoa học, nói bằng tiếng Anh thì em nghĩ kiểu học sẽ đa dạng hơn, ko phải chỉ có mỗi toán.

Dạy khoa học thì hay phải làm thí nghiệm, nó vất vả và thú vị hơn toán :)

Đây là 1 bài thi AS-Level Vật lí. Chỉ cần tấm bìa cắt ra, đo chu kì dao động là đã thành 1 bài thí nghiệm mà ở đó hs phải thu thập số liệu, lập bảng, vẽ đồ thị, phân tích kết quả.

Có cụ e ngại hệ Cam là nguy cơ an ninh giáo dục của ta. Em thì nghĩ ta cứ dạy hs tư duy một cách khoa học đi đã, diễn biến tư tưởng tính sau.
IMG_20230316_190138.jpg



Còn đây là 1 bài Khoa học cho lớp 6. Các cụ thử nghĩ hs lớp 6 thích làm cái này hơn hay là giải 1 bài toán đố?

IMG_20230312_101209.jpg
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,281
Động cơ
248,326 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chi tiết cuối rất hay. Rõ ràng là bạn nào Toán 9 Anh 9 Văn 9 tổng 27 thì không những (hiển nhiên) là cao điểm hơn bạn Toán 10 Anh 7 Văn 7 tổng 24, mà bạn 27 còn giỏi toàn diện hơn bạn 24. Phải đầu tư công sức ít hơn, đạt hiệu quả cao hơn, sau này đi làm việc cũng sẽ là người đa năng hơn bạn 24.

Câu cuối trong đề toán là câu khó để phân loại học sinh giỏi nhưng là khó đánh đố, luyện nhiều, biết dạng bài thì (mới) làm được. Nếu không biết (quên) dạng bài, nhiều bác ở đây có trình độ đại học hoặc cao hơn cũng chưa chắc đã làm được toán lớp 5 lớp 6. Trừ những người theo nghề Toán, những người khác có học lên cao cũng chỉ dùng Toán như là công cụ để nghiên cứu các lĩnh vực khác sẽ không gặp những câu hỏi ấy trong cuộc đời mình.
Cái cụ đang nói trên chỉ đúng với HS giỏi. Không đúng với HS xuất sắc cụ. (trường hợp cụ thể nó khác nhau)
- Học sinh giỏi thì làm 9-9.5đ sau đó kiểm tra lại bài là hết giờ. (không đủ time làm bài cuối cùng).
- Học sinh xuất sắc làm bài đạt ngưỡng 9-9.5 đ mấy tiêu tốn hết 2/3 thời gian (theo quy định 120 phút). Thời gian còn lại để làm nốt bài 0.5 điểm cụ.

Xét về năng suất hay hiệu quả thì cháu HS xuất sắc kia có mức năng suất lao động cao hơn nhiều so với học sinh giỏi. Vậy nên việc cần chuyên môn hóa các sâu, thì năng suất lao động càng cao.

VD trên; Nếu cụ mang so sánh 2 học sinh giỏi/xuất sắc mà giải toán trong 6h (VD ở 3 dạng dề toán 3 trường khác nhau) thì cháu HS xuất sắc làm nhanh chắc gấp 2 lần học sinh giỏi kia. Tất nhiên năng suất lao động tăng 2 lần. :D
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,346
Động cơ
57,560 Mã lực
Cái cụ đang nói trên chỉ đúng với HS giỏi. Không đúng với HS xuất sắc cụ. (trường hợp cụ thể nó khác nhau)
- Học sinh giỏi thì làm 9-9.5đ sau đó kiểm tra lại bài là hết giờ. (không đủ time làm bài cuối cùng).
- Học sinh xuất sắc làm bài đạt ngưỡng 9-9.5 đ mấy tiêu tốn hết 2/3 thời gian (theo quy định 120 phút). Thời gian còn lại để làm nốt bài 0.5 điểm cụ.

Xét về năng suất hay hiệu quả thì cháu HS xuất sắc kia có mức năng suất lao động cao hơn nhiều so với học sinh giỏi. Vậy nên việc cần chuyên môn hóa các sâu, thì năng suất lao động càng cao.

VD trên; Nếu cụ mang so sánh 2 học sinh giỏi/xuất sắc mà giải toán trong 6h (VD ở 3 dạng dề toán 3 trường khác nhau) thì cháu HS xuất sắc làm nhanh chắc gấp 2 lần học sinh giỏi kia. Tất nhiên năng suất lao động tăng 2 lần. :D
Xuất sắc do thuộc dạng đề với xuất sắc do trình độ giải toán và trí tuệ khác nhau cụ nhé.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,045
Động cơ
540,338 Mã lực
Cái cụ đang nói trên chỉ đúng với HS giỏi. Không đúng với HS xuất sắc cụ. (trường hợp cụ thể nó khác nhau)
- Học sinh giỏi thì làm 9-9.5đ sau đó kiểm tra lại bài là hết giờ. (không đủ time làm bài cuối cùng).
- Học sinh xuất sắc làm bài đạt ngưỡng 9-9.5 đ mấy tiêu tốn hết 2/3 thời gian (theo quy định 120 phút). Thời gian còn lại để làm nốt bài 0.5 điểm cụ.

Xét về năng suất hay hiệu quả thì cháu HS xuất sắc kia có mức năng suất lao động cao hơn nhiều so với học sinh giỏi. Vậy nên việc cần chuyên môn hóa các sâu, thì năng suất lao động càng cao.

VD trên; Nếu cụ mang so sánh 2 học sinh giỏi/xuất sắc mà giải toán trong 6h (VD ở 3 dạng dề toán 3 trường khác nhau) thì cháu HS xuất sắc làm nhanh chắc gấp 2 lần học sinh giỏi kia. Tất nhiên năng suất lao động tăng 2 lần. :D
Tôi chưa rõ cái phần lập luận (reasoning) để đưa ra kết luận cái cháu học sinh xuất sắc của bác có năng suất lao động cao hơn các cháu học sinh giỏi.

Lê Bá Khánh Trình đoạt huy chương vàng olympic xong về dạy toán thôi mà.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,281
Động cơ
248,326 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Tôi chưa rõ cái phần lập luận (reasoning) để đưa ra kết luận cái cháu học sinh xuất sắc của bác có năng suất lao động cao hơn các cháu học sinh giỏi.

Lê Bá Khánh Trình đoạt huy chương vàng olympic xong về dạy toán thôi mà.
Em chả dám bàn cụ Trình đâu. Em chỉ dám nói vài cháu HS trong lớp học thôi :D
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,346
Động cơ
57,560 Mã lực
Trong cùng 1 lớp học thêm (cùng thày dạy). Chắc là trí tuệ khác nhau rồi cụ :D
Bình thường cụ, xuất sắc là tổng hợp của nhiều thứ mà ở Việt Nam nhiều lúc chỉ là thuộc nhiều dạng đề hơn. Một học sinh trội hay không phải đánh giá qua một quá trình chứ không phải qua một bài thi. Mà thôi, em lại giông dài rồi.
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,621
Động cơ
113,608 Mã lực
Toán đúng là dễ dạy, dễ học. Em dạy toán mãi, sau mới chuyển sang dạy khoa học, vật lí. Nhiều người dạy toán chứ ít người dạy khoa học, nhất là dạy bằng TA. Lứa hs sau này giỏi khoa học, nói bằng tiếng Anh thì em nghĩ kiểu học sẽ đa dạng hơn, ko phải chỉ có mỗi toán.

Dạy khoa học thì hay phải làm thí nghiệm, nó vất vả và thú vị hơn toán :)

Đây là 1 bài thi AS-Level Vật lí. Chỉ cần tấm bìa cắt ra, đo chu kì dao động là đã thành 1 bài thí nghiệm mà ở đó hs phải thu thập số liệu, lập bảng, vẽ đồ thị, phân tích kết quả.

Có cụ e ngại hệ Cam là nguy cơ an ninh giáo dục của ta. Em thì nghĩ ta cứ dạy hs tư duy một cách khoa học đi đã, diễn biến tư tưởng tính sau.
IMG_20230316_190138.jpg



Còn đây là 1 bài Khoa học cho lớp 6. Các cụ thử nghĩ hs lớp 6 thích làm cái này hơn hay là giải 1 bài toán đố?

IMG_20230312_101209.jpg
Cụ dạy mấy kiểu này ở Mỹ charge bọn nó $100/ buổi/ đứa được đấy ạ. Con bé nhà em học lớp Math advanced ở trường (có 1 cô 2 trò, tuần 2 buổi) cũng không học giải toán đâu mà hay làm thí nghiệm, hôm thì học về air pressure thông qua bubble (bubble phải làm rồi ngâm mấy tuần ấy), hôm khác lại làm coding etc. Có hôm học toán kiểu bài "vừa gà vừa chó" ấy (lớp 3), nhưng người ta tập trung để thời gian tìm nhiều strategy chứ không tập trung giải bài. Về nó kể mẹ tiện dạy luôn cách để bài kiểu gì cũng làm được, mất vui.

Nói chung có học có hơn, môn nào cũng vậy. Trẻ con nhà em rất thích drama, nó là 1 kiểu kỹ năng khác, cũng phải học lâu lâu mới biết cơ bản, nhưng mà vui.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top