[Funland] Cụ này nói có hơi quá dìm hàng vn chất lượng cao không?

Semanon

Xe hơi
Biển số
OF-520347
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
184
Động cơ
178,121 Mã lực
Các cụ càng còm em càng thấy hình như công nghiệp, công nghệ cao China phải đi trước mình mấy trăm năm, mấy chục thế hệ vậy. Giáo dục của mình chắc phải xem lại chứ yếu kém khoa học kỹ thuật ở hệ thống trường ĐH, CĐ như này bảo sao học sinh giờ cứ học ngoại ngữ là Auto lương cao hơn anh em chỉ biết tiếng Việt hoặc chỉ làm thợ.
Theo em thì vấn đề không phải là vài chục năm hay vài trăm năm. Mà có những thứ nếu chúng ta không đầu tư nghiên cứu thì muôn đời sau chúng ta cũng không bằng họ bây giờ.
Em học ĐH ở Nga và về VN làm việc và em nhận thấy là vấn đề công nghệ nó không nằm ở các trường ĐH mà nó nằm ở ... các Nhà máy. Các trường ĐH và trung tâm nghiên cứu cùng may lắm thì có phòng thí nghiệm để thử công nghệ ở quy mô nhỏ.
Về con người: Hầu như các giảng viên ĐH (nếu không muốn nói là tất cả) đều chưa hoặc ít kinh qua làm việc tại các Nhà máy nên không có kiến thức thực tế. Chỉ xào đi xào lại mấy cái giáo trình cóp nhặt được ở đâu đó ...
Về cơ sở vật chất: Em chưa nghe thấy trường ĐH nào ở VN có lò ... luyện kim.
Đầu tư luyện kim hiện giờ là không có thị trường nên em thấy hướng đi của bác Vượng là đúng. Nắm được đầu ra sản phẩm từ đó sẽ có thị trường tiêu thụ và dần dần làm chủ công nghệ lõi. Chỉ là câu chuyện thành công và cách làm của bác ấy thì phải chờ xem.
Dù sao em cũng hy vọng bác ấy thành công, sẽ kéo theo nhiều thứ khác đi lên.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,836 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lý sự tý cho vui.

Apple thuê đứa khác đẻ thì đúng. Cụ nói trường hợp kia chỉ khai sinh hộ thì e hèm... xem nào. Tôi có biết nhiều trường hợp nếu gọi là khai sinh hộ thì hoàn toàn đúng. Như chủ TQ sang VN đầu tư, núp bóng chủ VN, người mà có mỗi đất đai, nhà xưởng. Làm ra sản phẩm thương hiệu VN made in Vietnam với mục đích chính là xuất khẩu sang các thị trường khác. Còn trong trường hợp kia thì chủ vẫn là "ta" mà cụ.
"Ta" trong ngoặc kép thì đúng rồi. Nhưng lại tự hào mà be toáng lên như thể của ta thật thì không nên. Phỏng ạ!
 

Depmoc

Xe hơi
Biển số
OF-707145
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
184
Động cơ
92,962 Mã lực
Nơi ở
ha noi
Trên đất nước vinh quang với chói loà mà nói ntn đúng hay sai đều không được rồi 😶
 

VuNguyen88

Đi bộ
Biển số
OF-822162
Ngày cấp bằng
8/11/22
Số km
5
Động cơ
320 Mã lực
Tuổi
35
Như tiêu đề cụ :
Chủ tịch VASI: ‘Chúng ta mới chỉ sản xuất được cái ốc vít biển số xe ô tô’
Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết: "Trên một chiếc ô tô hiện nay có hơn 20.000 chi tiết linh kiện, cần tới hơn 200 mã kim loại. Hiện nay các doanh nghiệp tại Việt Nam chưa thể chế tạo được một mã kim loại nào trong tổng số 200 mã đó. Chúng ta chỉ mới làm được cái ốc vít bắt biển số xe”.
Em nhớ ngày xưa nhưng năm 90 khi mở cửa thị trường ô tô , mua dây chuyền lắp ráp mazda 3, MEC, BMV cho tổng công ty ô tô Hoà Bình ( Là một trong hai liên doanh đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô. Liên doanh thành lập ngày 19-8-1991 theo giấy phép đầu tư số 228/GP của Ủy ban nhà nước về hợp tác và đầu tư. Năm 2007 chuyển đổi mô hình thành Công ty TNHH Liên doanh ô tô Hòa Bình - Tên tiếng Anh: Vietnam Motors Corporation (VMC).

Hướng tới nội địa hoá 30-40% trên ô tô
Bây giờ 2023 ông Phan Đăng Tuất chủ tịch VAIS phát biểu kiểu này e có quá dìm hàng không ? Sau 33 năm ?
Nhà báo cắt tít hơi ác. Ông Tuấn nói là chưa sản xuất được mã kim loại nào trong 200 mã kim loại dùng để sản xuất ô tô. Ở đây ý ông ấy là việc sản xuất mã kim loại tức là về công nghệ luyện kim. Còn việc sản xuất được ốc vít hay khung xe nó lại thuộc về việc gia công cơ khí. Công nghệ luyện kim rõ ràng là Việt Nam kém, mà không chỉ mình Việt Nam kém mà tất cả các nước đang phát triển đều kém, vì không ai bán cho mà mua cả. Công nghiệp luyện kim của Việt Nam sau khi Thép Thái Nguyên 2 vào lò thì giờ chỉ còn trông mong vào Hòa Phát thôi.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,062
Động cơ
540,373 Mã lực
Theo em thì vấn đề không phải là vài chục năm hay vài trăm năm. Mà có những thứ nếu chúng ta không đầu tư nghiên cứu thì muôn đời sau chúng ta cũng không bằng họ bây giờ.
Em học ĐH ở Nga và về VN làm việc và em nhận thấy là vấn đề công nghệ nó không nằm ở các trường ĐH mà nó nằm ở ... các Nhà máy. Các trường ĐH và trung tâm nghiên cứu cùng may lắm thì có phòng thí nghiệm để thử công nghệ ở quy mô nhỏ.
Về con người: Hầu như các giảng viên ĐH (nếu không muốn nói là tất cả) đều chưa hoặc ít kinh qua làm việc tại các Nhà máy nên không có kiến thức thực tế. Chỉ xào đi xào lại mấy cái giáo trình cóp nhặt được ở đâu đó ...
Về cơ sở vật chất: Em chưa nghe thấy trường ĐH nào ở VN có lò ... luyện kim.
Đầu tư luyện kim hiện giờ là không có thị trường nên em thấy hướng đi của bác Vượng là đúng. Nắm được đầu ra sản phẩm từ đó sẽ có thị trường tiêu thụ và dần dần làm chủ công nghệ lõi. Chỉ là câu chuyện thành công và cách làm của bác ấy thì phải chờ xem.
Dù sao em cũng hy vọng bác ấy thành công, sẽ kéo theo nhiều thứ khác đi lên.
Tôi tâm đắc còm của cụ quá vì tôi cũng đau đáu nhiều năm nay rằng khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất hay nói rộng ra là toàn bộ know-how: bí quyết sản xuất của xã hội nó nằm trong các doanh nghiệp, các nhà máy chứ không phải trong đầu của các ông giáo sư đáng kính chỉ chuyên nghiên cứu bàn giấy, dù cho họ có giỏi thật đi nữa. Không phủ nhận vai trò của nghiên cứu khoa học trong môi trường học thuật nhưng giả thử mà nó là nghiên cứu đột phá hay có tính ứng dụng cao thì doanh nghiệp lại chả đến xếp hàng đặt tiền mua cho cả cái phòng lab ấy chứ lại.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,690
Động cơ
378,200 Mã lực
- Đứng ở góc nhìn thị trường thì ốc ít hay ốc vịt cũng đều dựa trên cơ sở của giá thành và lợi nhuận. Kiểu nào có lợi thì chọn.
- Còn ở góc nhìn về nền tảng kinh tế thì mình vẫn chưa có một ngành công nghiệp đúng nghĩa chứ đừng nói đến công nghiệp luyện kim.
Vẫn có nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trở nên giàu có dựa vào nên công nghiệp không khói cũng chẳng sai và vẫn đủ tiềm lực phát triển thành quốc gia vững mạnh và dân sung sướng.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
11,489
Động cơ
396,938 Mã lực

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,312
Động cơ
532,887 Mã lực
Bu lông, ốc vít đang được bảo hộ hàng nội địa bằng thuế nhập khẩu 12%. Nhưng nhập khẩu vẫn rẻ và tốt hơn. Đơn giản như thế là các cụ hiểu rồi nhé.
Quê em trước kia là làng nghề chuyên sx bu lông, ốc vít đây. Búa máy chạy ầm ầm không ngủ trưa được. Nhưng giải thể hết lâu lắm rồi.
Em xác nhận với cụ. Bulong cỡ nhỏ mình ko làm nổi vì nhiệt luyện quá kém còn bulong cỡ to thì cũng ko làm được giá rẻ nên giờ toàn mua bulong đen về mạ kẽm. Mà mạ kẽm cũng kém China luôn. China mạ bóng đẹp mà vặn trơn tay chứ mình mạ toàn bị đọng hạt kẽm ở ren.
 
Biển số
OF-825860
Ngày cấp bằng
4/2/23
Số km
201
Động cơ
1,027 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà nội
Website
casamia.vn
Em thấy đúng mà, không có gì sai cả
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,727
Động cơ
264,419 Mã lực
Bu lông, ốc vít đang được bảo hộ hàng nội địa bằng thuế nhập khẩu 12%. Nhưng nhập khẩu vẫn rẻ và tốt hơn. Đơn giản như thế là các cụ hiểu rồi nhé.
Quê em trước kia là làng nghề chuyên sx bu lông, ốc vít đây. Búa máy chạy ầm ầm không ngủ trưa được. Nhưng giải thể hết lâu lắm rồi.
Sao đồn bảo mình đã sản xuất được súng Ak và Gali.
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,295
Động cơ
-231,564 Mã lực
Sao đồn bảo mình đã sản xuất được súng Ak và Gali.
Nhỏ lẻ thì hình như mình làm ra lâu rồi.
Nhiều thứ đang ở những bước đi đầu tiên, máy móc thế hệ đầu tiên, trình độ chuyên môn cũng ở bước đầu tiên. Bọn nó đi xa hơn rồi nên mới có ngon bổ rẻ được.
 

hungkttt

Xe tăng
Biển số
OF-31427
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
1,746
Động cơ
490,878 Mã lực
Ông ấy nói chả sai, công nghệ cơ bản không có. Công nghiệp nặng mà đòi đi tắt với đón đầu thì chỉ có đi làm thuê. Cơ mà phát triển công nghệ cho vật liệu cơ bản đòi hỏi đầu tư cực lớn cả về tiền bạc và thời gian. Có anh Hóa Phát tích lũy được ít tư bản đang đầu tư thì a ấy lại rơi vào vòng xoáy khó khăn.
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,401
Động cơ
188,063 Mã lực
Làm ra mà không cạnh tranh được với hàng Tàu thì làm làm gì?
Thà chuyển sang làm cái khác mà tồn tại & phát triển được còn hơn.
Tư duy như cụ thì apple nó bảo có nokia rồi thì phát triển ipon làm mịa gì.
Cạnh tranh hoàn toàn được nếu cải tiến và làm tốt hơn, nhưng sức sáng tạo cải tiến của mình không lại được với thằng tàu.
Nói thẳng là sức ỳ lớn, chẳng đâu xa máy bóc vỏ dừa có rồi mà hôm nọ vẫn còn cái phóng sự bóc vỏ dừa thủ công như này:
 

Hacking

Xe tăng
Biển số
OF-789076
Ngày cấp bằng
3/9/21
Số km
1,108
Động cơ
40,910 Mã lực
Em nghĩ ông ý nói đúng, vì trong lĩnh vực đó ông ý biết. Có lẽ VN mình làm được, nhưng có thể giá thành cao
Vấn đề tại sao lại phải sản xuất trong khi chạy sang a Hàng Xóm cái j nó chả có , đã vậy còn rẻ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top