[Funland] Cụ này nói có hơi quá dìm hàng vn chất lượng cao không?

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,658 Mã lực
Em hỏi ngược 1 câu.
Cùng hàng chính hãng nhưng hàng sản xuất cho chính quốc với SX cho thị trường khác (ví dụ VN) chất lượng có khác nhau không ạ?
Em có may mắn đi (lướt) qua 1 vài nước, thấy ro ràng cùng 1 mặt hàng made in xxx, nhưng tại cái nước xxx ấy giá đắt gấp 1,5 lần đến 3 lần bán tại VN (quy ra cùng là VND).
Cụ lại so cái TCVN thần thánh+ tý bạc với mấy cái tc nội địa kia của họ thì bảo sao. Đơn cử cùng mã xe đạp thể thao made in taiwan mà giá bán ở vn với nhật đã khác nhau quãng dài rồi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,338
Động cơ
621,887 Mã lực
Cụ lại so cái TCVN thần thánh+ tý bạc với mấy cái tc nội địa kia của họ thì bảo sao. Đơn cử cùng mã xe đạp thể thao made in taiwan mà giá bán ở vn với nhật đã khác nhau quãng dài rồi.
Ở mình có cái lộ cộ, chỗ thì đòi hỏi quá cao, chỗ thì quá thấp.
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Ngoải kymdan ra VN có cái gì chất lượng cao ;))
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Nhắc đến luyện kim thì mấy bố bảo VN sản xuất thép xây dựng ầm ầm mỗi năm vài chục triệu tấn thì mấy con ốc vít là cái đếch gì nhỉ =))
Ngày xưa Việt mình Có công nghệ luyện kim là thật. Nhà máy gang thép thái nguyên đó. Chả hiểu Sao bây chừ toang cmn hết cả rồi
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ngày xưa Việt mình Có công nghệ luyện kim là thật. Nhà máy gang thép thái nguyên đó. Chả hiểu Sao bây chừ toang cmn hết cả rồi
Phá hết rồi còn đâu cụ. 😅
Những năm 196x Việt Nam DCCH tự SX máy công cụ; tiện, phay, hàn..... động cơ phục vụ SX nông nghiệp; cày, bừa, bơm nước......động cơ điện....
Sau thời gian đi tắt đón đầu công nghệ thì.....bán sắt vụn hết. Đất thì xây CC...:D
 

cunglatruong

Xe container
Biển số
OF-156372
Ngày cấp bằng
11/9/12
Số km
6,733
Động cơ
406,814 Mã lực
Phá hết rồi còn đâu cụ. 😅
Những năm 196x Việt Nam DCCH tự SX máy công cụ; tiện, phay, hàn..... động cơ phục vụ SX nông nghiệp; cày, bừa, bơm nước......động cơ điện....
Sau thời gian đi tắt đón đầu công nghệ thì.....bán sắt vụn hết. Đất thì xây CC...:D
Ô e ngày xưa lúc country thống nhất 30/4/75 được CP điều vào SG tiếp quản , giấy giới thiệu ghi nơi công tác " bộ cơ khí và luyện kim " hay " bộ cơ khí luyện kim" nâu quá e ko nhớ :) chỉ sure nà ngày xưa Vn có ngành cơ khí và luyện kim.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,127
Động cơ
253,069 Mã lực
Phá hết rồi còn đâu cụ. 😅
Những năm 196x Việt Nam DCCH tự SX máy công cụ; tiện, phay, hàn..... động cơ phục vụ SX nông nghiệp; cày, bừa, bơm nước......động cơ điện....
Sau thời gian đi tắt đón đầu công nghệ thì.....bán sắt vụn hết. Đất thì xây CC...:D
Thời đó đất nước có nền kinh tế kế hoạch kiểu Nhà nước bao tiêu đầu ra, Nhà máy Cong cu số 1 SX ra các máy Cong cu như nào thì cũng bán được....cho Nhà nước hết.
Đến khi nền kinh tế xoá bỏ bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường, Nhà nước không bao tiêu đầu ra cho Nhà máy Cong cu số 1 nữa, ông SX ra máy móc phải tự tìm đầu ra thị trường, lúc đó mới lòi cái "điểm yếu" ra....đó là Máy Cong cu SX ra chất lượng kém, bán chả ma nào mua, người ta thà mua hàng Nhật bãi cũ rích về chạy còn hơn ....
Nhiều Cty, Tổng Cty nhà nước cũng thế.....những "con trym đầu đàn" của ngành kinh tế....sau khi thả ra thị trường tự do thì ....chết cmn hết vì quen "được nuôi trong lồng" rồi. Hàng SX ra chất lượng như sh*t thì thị trường nào chấp nhận.
Các cụ đừng có luyến tiếc mấy cái "của nợ" của dân - của nước đó làm gì. :))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,581
Động cơ
245,929 Mã lực
Tuổi
50
Không đồng ý lúc đấy nhưng vẫn lập tổ nghiên cứu chứ cụ. Cụ ko chốt đơn được thời điểm đấy thôi. Qtsx đã vận hành ổn định rồi, thay đổi ai cũng cân nhắc
Nếu mọi việc được như cụ nói thì tốt quá. Nhưng thực tế thì như em nói thôi !

Quy trình sx ổn định thì đúng. Nhưng ổn định tận 20 năm không thay đổi gì thì rõ ràng là không ổn ! Kém cạnh tranh rất rõ !
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,715
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Lại sắp cãi nhao :)).
Tuy nhiên khái niệm sản xuất nó cũng khá rộng… nhưng là 1 người học vs làm kỹ thuật thì e thấy ông ý nói đúng đấy :P ! Công nghệ luyện kim, sx vật liệu chưa đáp ứng đc để cung cấp nguyên liệu đầu vào cho sx các linh kiện xe.
Có cn luyện kim thì việc sx con ốc, cái thanh ren,… k còn là vấn đề.
có những khía cạnh khác nhau , làm được và làm được với giá rẻ . Nếu bắt phải làm được mà giá rẻ hơn tàu thì quá khó . Còn nhiều thứ VN làm dc chứ nhưng nó phải là đặc thù, ví dụ như lĩnh vực súng đạn , mình tự chủ rất nhiều .
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,581
Động cơ
245,929 Mã lực
Tuổi
50
có những khía cạnh khác nhau , làm được và làm được với giá rẻ . Nếu bắt phải làm được mà giá rẻ hơn tàu thì quá khó . Còn nhiều thứ VN làm dc chứ nhưng nó phải là đặc thù, ví dụ như lĩnh vực súng đạn , mình tự chủ rất nhiều .
Em thấy khá nhiều mặt hàng, VN ta làm vừa kém chất lượng hơn vừa đắt hơn China. Không phải vì Tàu giỏi mà ta thực sự kém về kỹ thuật công nghệ và quản lý. Nếu không thì hàng China vận chuyển đường xa vạn dặm, cộng thêm thuế nhập khẩu thì làm sao cạnh tranh được ?

Nghe tới đây nhiều cụ sẽ bảo, ta đâu có tiền mà đầu tư máy móc hiện đại như Tàu. Có thể đúng ! Nhưng cái em muốn nói ở đây là tư duy của người Việt ta, cả về kỹ thuật lẫn quản lý, thực sự khiến em nản lòng !

Về kỹ thuật, tư duy phổ biến là nước ngoài làm như thế nào thì ta bắt chước theo. Làm được thì ai cũng khen giỏi. Còn bạn nào dám làm cái chưa ai làm, qua mặt Tây Tàu sẽ được coi là hâm, khoác lác, viển vông !

Về quản lý, tư duy phổ biến nhất là giảm giá để cạnh tranh ( chất lượng hàng hóa để ông trời lo ). Kế đó là triệt hạ đối thủ trong nước, còn gặp đối thủ nước ngoài thì sợ run lên co vòi lại ! Cuối cùng là ăn bớt ăn xén, phết phẩy tiền công ty, thậm chí là ăn bạo tới rất bạo !

Đại khái thế, nói ra thì còn nhiều lắm. Em cũng chán nên không muốn nói nữa !
 
Biển số
OF-453674
Ngày cấp bằng
16/9/16
Số km
1,213
Động cơ
-152,897 Mã lực
Nếu mọi việc được như cụ nói thì tốt quá. Nhưng thực tế thì như em nói thôi !

Quy trình sx ổn định thì đúng. Nhưng ổn định tận 20 năm không thay đổi gì thì rõ ràng là không ổn ! Kém cạnh tranh rất rõ !
Tư nhân thì nhanh chứ doanh nghiệp vốn nhà nước thủ tục lâu, nhiều kinh khủng. Từ ý tưởng đến thiết kế, thẩm định, phê duyệt rồi làm sản phẩm thử nghiệm, rồi kiểm tra nghiệm thu, xin chứng chỉ các cấp, rồi lập hồ sơ CGCN, QTSX sau có đơn hàng mới bắt đầu sản xuất hàng loạt thì lúc đấy mới mua hàng. Nhanh cũng phải mất 2-3 năm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,581
Động cơ
245,929 Mã lực
Tuổi
50
Tư nhân thì nhanh chứ doanh nghiệp vốn nhà nước thủ tục lâu, nhiều kinh khủng. Từ ý tưởng đến thiết kế, thẩm định, phê duyệt rồi làm sản phẩm thử nghiệm, rồi kiểm tra nghiệm thu, xin chứng chỉ các cấp, rồi lập hồ sơ CGCN, QTSX sau có đơn hàng mới bắt đầu sản xuất hàng loạt thì lúc đấy mới mua hàng. Nhanh cũng phải mất 2-3 năm.
Em đang nói khối tư nhân đấy cụ, xưa nay em ko bán hàng cho doanh nghiệp NN !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top