[Funland] Cụ nào yêu piano ngoài dòng và ít tiền thì mời vào nhà em

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Đang nghe phê quá thì lại dừng, thật đáng tiếc bác Quang ạ.

Thế đủ rồi bác ạ! :D
AI trong nghề nghe như vậy thôi, là đủ biết thẩm âm và năng khiếu của chú nhóc này ntn, cũng như tiếng một cây đàn cũ, tuy rẻ tiền nhưng sau khi lên dây, canh chỉnh tử tế nó ra sao. :">

"Phê thôi đừng phê quá!" :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
Đây mời hai bác ORDER và mua thoải mái!
Chỉ sợ .............. không có tiền thôi và mua ở VN thì .......... nên thận trọng!



In addition, ngay Steinway và đàn châu Âu những model cũ, khi hư hỏng, cần thay link kiện KTV (piano technician) cũng phải đo, kiểm tra chính xác quy cách kich cỡ và tim cái tương đương hay cắt pha lại!
Vâng, chính là cái em nói. Các hãng lớn không bao giờ bán linh kiện thay thế. Họ có sản xuất chúng, nhưng không phải để bán mà để phục vụ cho việc bảo hành.
Nhưng linh kiện thay thế thì không thiếu vì bên thứ 3 làm rất nhiều. Rẻ tiền thì mua của TQ, muốn chất lượng tốt hơn chút thì phải là các sản phẩm của Nhật hoặc Mỹ. Ví dụ Watanabe hay Schaff. Cứ có nhu cầu là sẽ có người phục vụ, vấn đề chỉ nằm ở đúng điều bác khẳng định: “chỉ sợ không có tiền”.
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
Nếu bác thực sự quan tâm về vấn đề vị trí của búa đàn khi lên dây, thì em sẽ gửi thư riêng cắt nghĩa và phân tích cho bác hiểu.

Em sẽ không cắt nghĩa điều này trước nơi công cộng vì nếu em làm như vậy là em sẽ "nối giáo cho giặc" vì sẽ vô tình sẽ làm hại nhưng ai không biết lên dây và phải nhờ người khác làm giúp hay nói cách khác là khiến cho các bác sẽ tiếp tục bị lừa nữa!

Các thợ "đấu đường xó chợ", lũ thợ vô lương tâm không biết nguyên tắc này (lên dây đàn Upright từ vị trí 9 giờ kéo lên 12 giờ) mà chúng chỉ lên dây đàn Upright từ vị trí 12 giờ kéo xuống 9 giờ!
Đây là "tín hiệu" nhìn ra bọn thợ này!
Các clip dạy lên dây "free of charge", demo cach lên dây của lũ "KTV đường phố" cũng "lên dây" theo kiểu bố láo này (lên dây đàn Upright từ vị trí 12 giờ kéo xuống 9 giờ)

Đọc cắt nghĩa của em về chuyện "lên (chỉnh) dây đàn Upright từ vị trí 9 giờ kéo lên 12 giờ" chúng xem xong sẽ đổi "chiến thuật", nghĩa là sẽ bắt chước nhưng sẽ lại nửa vời, ........................

Tóm lại nếu em các bác sẽ mất một "tín hiệu" giúp các bác nhìn ra bọn thợ này!



Lên bằng tai ư??

Có thật lên dây bằng tai hay và chính xác?
Tai người binh thường không thể phân biệt được những tầng số quá thấp hay quá cao.
Em thách thợ lên dây VN lên dây bằng tai mà vẫn chinh xác được những note A0, Bb0, B0, C1 hay G7, Ab7, ..... tới C8.
Ai làm được, em sẽ trả gấp 10 lần tiền công!


Đa phần các thợ lên dây ở VN luôn lên (chỉnh) lếu láo qua loa những note ở âm vực Oct. 0 và Oct.7
Em nói với học trò của minh rằng đây là những note giúp người nghe kiểm tra (nhận ra) "Tay nghề, Uy tín và lương tâm cũng như lòng tự trọng" của người vừa lên dây cây đàn. Do đó, phải lên những note này với tất cả sự cần thận, tỉ mỷ và chính xác nhất!!!!



Lower pitch (hạ tầng số) hay chỉnh dây thấp xuống do lỡ lên cao hay ngay tử đầu dây đàn đã cao sẵn.
nhưng với đàn Upright thì không ai Lower pitch (hạ tầng số) như vậy! trừ đám thợ "đầu đường xó chợ", lũ thợ vô lương tâm mà thôi!
Nói ngắn gọn Lower pitch (hạ tầng số) có nhiều cách (kỹ thuật) nhưng không phải cách này, họa chăng là Đàn Đai dương cầm (Grand piano) nhưng cũng không như hình chụp!

Bác có biết là đàn Đại dương cầm (Grand piano) chỉnh (lên) dây dễ hơn đàn dương cầm (upright piano) không ???
Ở VN (và ngay ở NN), giá tiền chỉnh dây đàn đàn Đai dương cầm (Grand piano) cao hơn đàn dương cầm (upright piano) !!!
Một sự thật mà "Nếu không nói ra thì nào ai biết" ? Thậm chí té ngửa khi biết!

In adition, đàn đàn Đai dương cầm chỉ khó hơn đàn dương cầm trong việc canh chỉnh máy thôi và ở VN các KTV lẫn "thợ" lên dây tính phí lên dây đàn Đai dương cầm (Grand piano) cao hơn đàn dương cầm (upright piano) nhưng ngay đến cái búa lên dây hay nói chinh xác là cái đầu búa lên dây (Piano Tuning Head) cho tử tế họ cũng .............. đ.... ếch có!



Việc chặn tiếng (Mute) dây đàn piano khi lên bằng sợi dây nỉ màu đỏ (hay cao su đen - Xem hình chụp) trong nghề gọi là "làm temperament".
Người ta chỉ "làm temperament" khi lên:
+ lên dây bằng tai nhưng chỉ làm lúc bắt đầu lên (Octave 3 hay 4) sau đó tháo ra chứ không ai giữ nguyên như vậy!

+ lên dây bằng máy khi cây đàn dây xuống trên 10%.
Còn khi cây đàn mà dây xuống dưới 10%, thì "làm temperament" làm gì cho rách việc!

Cái này cũng giống như "một bác sĩ tuy rửa tay chưa sạch nhưng dám cầm dao mổ"!

Nếu có thể, bác Quang vui lòng mật thư vị trí búa đàn. Đúng là lâu nay em không quan tâm đến vị trí đặt búa. Theo trí nhớ của em là đúng có một người đặt búa vào vị trí khoảng 10g để kẻo lên, em nhớ chi tiết này vì nó gắn kèm với một sự kiện khác. Còn ngoài ra tây ta hay thậm chí trong clip ktv của Yamaha thực hiện trong nhà máy thì họ cũng đặt búa vào vị trí 12.30-13.00 để kéo lên. Mà bản thân em cũng làm thế luôn. Thà rằng không biết thì thôi, chứ biết kiểu môt nửa thế này quả là nguy hiểm. Cảm ơn cụ.

Còn vể tiền công lên dây đàn, thì đàn grand đắt hơn upright. Ở nước ngoài cũng vậy, chủ yếu là vỉ đàn upright thì gặp thường xuyên và dễ thực hành hơn nên nhiều người có thể thực hiện hơn. Vả lại đàn grand đắt hơn nhiều, nên lấy nhiều tiền hơn cũng không phải tự nhiên mà vậy. Còn về độ khó, thì đàn grand khó thao tác sửa hơn upright vốn không đòi hỏi tháo máy ra để chỉnh mà việc cứ đứng suốt 1-2 giờ cũng đã là nặng nhọc hơn khi lên dây cho grand rồi.
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Nếu có thể, bác Quang vui lòng mật thư vị trí búa đàn. Đúng là lâu nay em không quan tâm đến vị trí đặt búa. Theo trí nhớ của em là đúng có một người đặt búa vào vị trí khoảng 10g để kẻo lên, em nhớ chi tiết này vì nó gắn kèm với một sự kiện khác. Còn ngoài ra tây ta hay thậm chí trong clip ktv của Yamaha thực hiện trong nhà máy thì họ cũng đặt búa vào vị trí 12.30-13.00 để kéo lên. Mà bản thân em cũng làm thế luôn. Thà rằng không biết thì thôi, chứ biết kiểu môt nửa thế này quả là nguy hiểm. Cảm ơn cụ.
Cái này (Còn ngoài ra tây ta hay thậm chí trong clip ktv của Yamaha thực hiện trong nhà máy thì họ cũng đặt búa vào vị trí 12.30-13.00 để kéo lên.) là nói khi lên đàn Grand hay Upright?
Grand thì dĩ nhiên là vậy và phải vậy.Upright thì không vì làm như vật sẽ hỏng chốt lên dây (Pin hole)

Bác cứ quan sát kết cấu gắn dây vào chốt (trục) lên dây (tuning pun) của đàn Grand và upright sẽ nhìn ra vần đề!

Ngoài ra cái này "đặt búa vào vị trí 12.30-13.00 để kéo lên." không phải là lên dây mà là chỉnh búi dây chỉ áp dung cho đàn Grand.


Còn vể tiền công lên dây đàn, thì đàn grand đắt hơn upright. Ở nước ngoài cũng vậy, chủ yếu là vỉ đàn upright thì gặp thường xuyên và dễ thực hành hơn nên nhiều người có thể thực hiện hơn. Vả lại đàn grand đắt hơn nhiều, nên lấy nhiều tiền hơn cũng không phải tự nhiên mà vậy. Còn về độ khó, thì đàn grand khó thao tác sửa hơn upright vốn không đòi hỏi tháo máy ra để chỉnh mà việc cứ đứng suốt 1-2 giờ cũng đã là nặng nhọc hơn khi lên dây cho grand rồi.
Đàn nào lên dây cùng đứng hết!
Canh chỉnh máy thì cả hai đều có thể ngồi hay đứng tùy theo công việc.
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
Lên bằng tai ư??

Có thật lên dây bằng tai hay và chính xác?
Tai người binh thường không thể phân biệt được những tầng số quá thấp hay quá cao.
Em thách thợ lên dây VN lên dây bằng tai mà vẫn chinh xác được những note A0, Bb0, B0, C1 hay G7, Ab7, ..... tới C8.
Ai làm được, em sẽ trả gấp 10 lần tiền công!


Đa phần các thợ lên dây ở VN luôn lên (chỉnh) lếu láo qua loa những note ở âm vực Oct. 0 và Oct.7
Em nói với học trò của minh rằng đây là những note giúp người nghe kiểm tra (nhận ra) "Tay nghề, Uy tín và lương tâm cũng như lòng tự trọng" của người vừa lên dây cây đàn. Do đó, phải lên những note này với tất cả sự cần thận, tỉ mỷ và chính xác nhất!!!!



Lower pitch (hạ tầng số) hay chỉnh dây thấp xuống do lỡ lên cao hay ngay tử đầu dây đàn đã cao sẵn.
nhưng với đàn Upright thì không ai Lower pitch (hạ tầng số) như vậy! trừ đám thợ "đầu đường xó chợ", lũ thợ vô lương tâm mà thôi!
Nói ngắn gọn Lower pitch (hạ tầng số) có nhiều cách (kỹ thuật) nhưng không phải cách này, họa chăng là Đàn Đai dương cầm (Grand piano) nhưng cũng không như hình chụp!

Bác có biết là đàn Đại dương cầm (Grand piano) chỉnh (lên) dây dễ hơn đàn dương cầm (upright piano) không ???
Ở VN (và ngay ở NN), giá tiền chỉnh dây đàn đàn Đai dương cầm (Grand piano) cao hơn đàn dương cầm (upright piano) !!!
Một sự thật mà "Nếu không nói ra thì nào ai biết" ? Thậm chí té ngửa khi biết!

In adition, đàn đàn Đai dương cầm chỉ khó hơn đàn dương cầm trong việc canh chỉnh máy thôi và ở VN các KTV lẫn "thợ" lên dây tính phí lên dây đàn Đai dương cầm (Grand piano) cao hơn đàn dương cầm (upright piano) nhưng ngay đến cái búa lên dây hay nói chinh xác là cái đầu búa lên dây (Piano Tuning Head) cho tử tế họ cũng .............. đ.... ếch có!



Việc chặn tiếng (Mute) dây đàn piano khi lên bằng sợi dây nỉ màu đỏ (hay cao su đen - Xem hình chụp) trong nghề gọi là "làm temperament".
Người ta chỉ "làm temperament" khi lên:
+ lên dây bằng tai nhưng chỉ làm lúc bắt đầu lên (Octave 3 hay 4) sau đó tháo ra chứ không ai giữ nguyên như vậy!

+ lên dây bằng máy khi cây đàn dây xuống trên 10%.
Còn khi cây đàn mà dây xuống dưới 10%, thì "làm temperament" làm gì cho rách việc!

Cái này cũng giống như "một bác sĩ tuy rửa tay chưa sạch nhưng dám cầm dao mổ"!

Vâng, trong ảnh em đoán là đang là lên dây bằng tai (thật hoặc giả). Vì cậu ấy không đặt cái máy lên dây lên, mắt nhìn thẳng vào … tường trong khi tay đang gõ A3D4. Còn thực tế, lên dây bằng máy vừa nhanh vừa chính xác, đúng như cụ nói. Với Octave 0 và 8, thì đúng là người thợ chỉ làm vì sự chỉnh chu cá nhân thôi chứ đâu có bao nhiêu người sử dụng đến nó.
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
Cái này (Còn ngoài ra tây ta hay thậm chí trong clip ktv của Yamaha thực hiện trong nhà máy thì họ cũng đặt búa vào vị trí 12.30-13.00 để kéo lên.) là nói khi lên đàn Grand hay Upright?
Grand thì dĩ nhiên là vậy và phải vậy.Upright thì không vì làm như vật sẽ hỏng chốt lên dây (Pin hole)

Bác cứ quan sát kết cấu gắn dây vào chốt (trục) lên dây (tuning pun) của đàn Grand và upright sẽ nhìn ra vần đề!

Ngoài ra cái này "đặt búa vào vị trí 12.30-13.00 để kéo lên." không phải là lên dây mà là chỉnh búi dây chỉ áp dung cho đàn Grand.




Đàn nào lên dây cùng đứng hết!
Canh chỉnh máy thì cả hai đều có thể ngồi hay đứng tùy theo công việc.
Đây bác Quang, vào phút 6.04
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Đây bác Quang, vào phút 6.04

Đây là họ lên búi dây trong chu kỳ (quy trình lên dây 5 lần sau khi lắp ráp) lúc đó chốt lên dây (tuning Pin) mới đóng vào trục lên dây (Pin hole) và lên đủ 5 lần sau mỗi lần lên là cho vô phòng dùng chầy gõ cả ngàn lần cho xuống dây (dây dãn ra).

Lần thứ 5 hầu như các dây đã đúng và ổn định chỉ lệch + hay - vài %.
Lúc này do lỗ chốt (pin và Pin hole) lên dây rất khít bót, trục pin bám chặt vào lỗ nên nếu xoay chuyển sẽ khó và có thể làm xê dịch cái biên độ +/= % này quá mức, nên họ chỉnh búi dây để lên hay xuống cao độ.

Khi về Showroom đàn sẽ lại được chỉnh thêm 1 lần nữa. Sau đó phải lên theo nguyên tắc 9-12 giờ hầu không làm toác lỗ gắn chốt Pin thậm chí gãy chốt pin!

"Đúng là thấy người ta ăn khoai rồi vác mai đi đào .....". :)) =))

Bác check mail nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Đây bác Quang, vào phút 6.04

Ngay cách làm voicing (phút 6:30) cũng chỉ áp dụng cho đàn mới mà thôi! :))

Gặp cây đàn cũ búa chai nhiều mà voicing kiểu ntn không khéo lại lỏng hay gãy bố nó cái action của Flange thì ............ bỏ bu! :((

Đấy là chửa nói khi làm voicing cho đàn cũ thì đâu phải note nào cũng làm voicing!
Phải đàn trực tiếp nghe và quyết định sẽ đâm mấy nhát.

Tháo máy ra ntn thì làm sao mà đàn để nghe thử???
Vỉ như đã nói "đàn cũ thì đâu phải note nào cũng làm voicing" nhưng nếu không tháo máy thì làm sao đâm ngay chính giữa đầu búa hay phần khuất ở dưới ???

Xin thưa, đây là dụng cụ chuyện dùng cho cái việc đâm ............... thọc của Mỹ!
Văn hóa dụng cụ sửa chữa canh chỉnh piano của Mỹ (Piano Tools) có thể nói là số 1 vì nó đã có hơn 200 năm!


1623438126732.png


1623438149254.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Fortuner_HT

Xe hơi
Biển số
OF-779513
Ngày cấp bằng
7/6/21
Số km
124
Động cơ
34,607 Mã lực
Em vừa xem xong trận VN thắng Malaysia 2-1 , vào đây thấy topic này sôi nổi quá, vui lắm vì diễn đàn mình có những người yêu âm nhạc đến như vậy 😍
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
Đây là họ lên búi dây trong chu kỳ (quy trình lên dây 5 lần sau khi lắp ráp) lúc đó chốt lên dây (tuning Pin) mới đóng vào trục lên dây (Pin hole) và lên đủ 5 lần sau mỗi lần lên là cho vô phòng dùng chầy gõ cả ngàn lần cho xuống dây (dây dãn ra).

Lần thứ 5 hầu như các dây đã đúng và ổn định chỉ lệch + hay - vài %.
Lúc này do lỗ chốt (pin và Pin hole) lên dây rất khít bót, trục pin bám chặt vào lỗ nên nếu xoay chuyển sẽ khó và có thể làm xê dịch cái biên độ +/= % này quá mức, nên họ chỉnh búi dây để lên hay xuống cao độ.

Khi về Showroom đàn sẽ lại được chỉnh thêm 1 lần nữa. Sau đó phải lên theo nguyên tắc 9-12 giờ hầu không làm toác lỗ gắn chốt Pin thậm chí gãy chốt pin!

"Đúng là thấy người ta ăn khoai rồi vác mai đi đào .....". :)) =))

Bác check mail nhé!
Cảm ơn sự chỉ dẫn của bác.
Đây là một trường dạy sửa chữa lên dây đàn của Mỹ đây bác ạ:

Nếu nhìn vào đây thì có vẻ như họ phạm hết cả vào những điều bác nói :((
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Cảm ơn sự chỉ dẫn của bác.
Đây là một trường dạy sửa chữa lên dây đàn của Mỹ đây bác ạ:

Nếu nhìn vào đây thì có vẻ như họ phạm hết cả vào những điều bác nói :((
Bạn nói đúng một phần nhưng biết tại sao ko? :))
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Cảm ơn sự chỉ dẫn của bác.
Đây là một trường dạy sửa chữa lên dây đàn của Mỹ đây bác ạ:

Nếu nhìn vào đây thì có vẻ như họ phạm hết cả vào những điều bác nói :((
Bạn nói đúng một phần nhưng biết tại sao ko? :))

Em không chỉ có cái link như bác show ra mà có cả tài liệu của họ xách về đây! :P

1623438936749.png

1623438961790.png


1623439185906.png
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Bác nói đúng một phần nhưng biết tại sao ko? :))
Không bác Quang ạ.
Họ làm thế để khỏi ai nhòm vào cũng học lỏm được hay sao?
1/ Mỹ rất thực dụng, dùng món hàng một thời gian là bỏ, nên không cần nâng niu cây piano phổ thông.
2/ Đây là tài liệu dùng cho đàn phổ thông chứ không phải đàn cao cấp
3/ Em không chỉ chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa lên dây của, Mỹ mà còn là của châu Âu, cu thể là Pháp.
4/ Đó cũng là lý do em học và bỏ ngang xin đi làm tai một xưởng sửa chữa Piano không công. Vì trước đó em có gặp và chia sẻ kiếm thức với một KTV làm việc cho những hàng đàn lớn của của châu Âu tại Paris.
Ngay khi làm phụ việc em cùng "tranh cãi nầy lửa" và chứng minh những cái sai trong quy trình canh chỉnh của họ.

Mail em gửi bác đọc, bác thấy nhưng gì em phân tích nó logic và hợp lý chứ?


In closing, Dĩ nhiên bác cứ tiếp tục làm theo cách bác cho là đúng. Đàn của bác mà! :P
Chúc bác sớm có tiếng đàn đẹp!
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực
1/ Mỹ rất thực dụng, dùng món hàng một thời gian là bỏ, nên không cần nâng niu cây piano phổ thông.
2/ Đây là tài liệu dùng cho đàn phổ thông chứ không phải đàn cao cấp
3/ Em không chỉ chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa lên dây của, Mỹ mà còn là của châu Âu, cu thể là Pháp.
4/ Đó cũng là lý do em học và bỏ ngang xin đi làm tai một xưởng sửa chữa Piano không công. Vì trước đó em có gặp và chia sẻ kiếm thức với một KTV làm việc cho những hàng đàn lớn của của châu Âu tại Paris.
Ngay khi làm phụ việc em cùng "tranh cãi nầy lửa" và chứng minh những cái sai trong quy trình canh chỉnh của họ.

Mail em gửi bác đọc, bác thấy nhưng gì em phân tích nó logic và hợp lý chứ?


In closing, Dĩ nhiên bác cứ tiếp tục làm theo cách bác cho là đúng. Đàn của bác mà! :P
Chúc bác sớm có tiếng đàn đẹp!
Vâng, mật thư của bác nói đúng, nhưng nó làm em khá hoang mang :((
Như đã nói, sợ nhât là chỉ biết một nửa, nên em quyết tâm phải biết nốt nửa còn lại.
 

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Đây phải chăng là một trong những khóa học gặp thầy ba chấm của bác :D
Cái voicing plier của bác có lẽ nên được coi là đồ cổ, hình như của hãng Hale? Và cái lò so trông có vẻ hơi là lạ.
Không! hoc ở trường, thầy Online dạy bằng tài liệu gửi qua mail và Skype.

Cái kềm voicing đó khá hiếm, ngay ở Mỹ cùng ít người có.
Đây là cây kềm nguyên bản!
 

Furiso

Xe tăng
Biển số
OF-298260
Ngày cấp bằng
12/11/13
Số km
1,781
Động cơ
328,938 Mã lực

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Vâng, mật thư của bác nói đúng, nhưng nó làm em khá hoang mang :((
Như đã nói, sợ nhât là chỉ biết một nửa, nên em quyết tâm phải biết nốt nửa còn lại.

Em không hoang mang giũa hai luồng thông tin em có trong tay lúc đó và em quyết định chon cái em thấy đúng và logic.
Không phải người Thầy hay thợ cả nào cùng thông minh giỏi giang bác ạ!

Ngay ở Mỹ, cùng như Nhật có những người thợ vẫn có cái suy nghĩ kiểu thằng bờm cầm hay tay mỗi tay một đồng, tay phài mua 1 muối, tay trái mua một đồng đường, và không dám mua khác !!!!

Vì vậy họ mới làm thợ!
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xì hơi lốp
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,994
Động cơ
316,792 Mã lực
Vậy là cái kìm này không phải của hãng Hale như em tưởng.

Có phải trước đây bác ở CA và có tham gia khóa học tại trường này?
Kim nó chính là của Hale và gãy là coi như bỏ không mua được kim thay! :((
Hành trình đi học của em khá dài và vất vả nhưng vui. nhưng nó là personal bác ạ!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top