[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,305
Động cơ
1,540,442 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
em thấy con con tụ 450v 33mf nên ngĩ nó là hộp của quạt cụ ạ
Con tụ này lọc nguồn điện 1 chiều thôi, động cơ quạt thì chạy trực tiếp điện 220v. Nhà cháu nghĩ loại quạt này sẽ có 2 hộp nguồn, hộp nguồn thứ nhất là bộ nguồn điều khiển từ xa, khi bấm điều khiển, bộ này sẽ đóng lệnh AC out cho quạt hoặc hộp nguồn nắn dòng của đèn led.
Cụ kiểm tra đầu vào, ra của bộ nguồn có con tụ này là biết ngay.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Em có cái quạt trần loại có đèn, dấu cánh. gần đây thấy quay mà k mát xem phát hiện ra bị quay ngược, em tháo ra thấy có hộp này bên trong có con tụ. Các cụ tư vấn cho em có phải con tụ này hỏng hay phải thay cả hộp này.
Cảm ơn các cụ


5cb766bd-07d2-4e64-9be7-3ec5e70aed86.jpg
ab70196a-fcb0-4348-b771-156defdb7d40.jpg
Trên cái điều khiển của quạt sẽ có một nút đảo chiều quay của quạt, cụ xem hình bên dưới em post, nếu thấy giống thì bấm vào đó.

Trường hợp không có cái nút đó trên điều khiển, cụ hãy bắc thang lên tìm trên cái bầu quạt, nó có 1 nút gạt, cũng có nhiệm vụ tương tự. Riêng cái nút này, nếu không đụng chạm gì thì không ảnh hưởng nhưng nhiều cụ sạch sẽ, hay lau chùi thì rất dễ gạt phải nó.

Một pan bệnh rất hay xảy ra, cũng xuất phát từ tính thích lau chùi: quạt đang mát bỗng quay chậm. Bỏ qua nguyên nhân tụ bị khô thì cũng trên bầu quạt (loại 4-5 cánh, có đèn trang trí vv) nhà sản xuất có trang bị thêm 1 hộp số cơ và nối với tay gạt là 1 sợi xích nhỏ. Nhiều cụ vô tình kéo phải sợi dây này thì sẽ làm thay đổi tốc độ của quạt. Cách xử lý: trên remote bật 1 số cố định, sau đó giật cái dây của hộp số phụ, khi nào đạt tốc độ cao nhất là xong.

Nhân tiện, nếu bộ đk loại quạt này hỏng thì trước khi mua, các cụ xem kỹ xem quạt của mình là loại nào: động cơ AC thông thường hay DC inverter. Nếu là AC thì rất dễ mua, lắp lẫn giữa các hãng đc. Riêng DC inverter thì buộc phải mua chính hãng, thậm chí một số hãng sau 1 thời gian sẽ cải tiến công nghệ thì chính bộ đk của họ cũng không xài đc cho quạt của chính họ. Lúc này, bắt buộc phải gỡ động cơ, gửi về hãng để họ setup lại tần số của động cơ sao cho thích hợp với đk mới.

1/ dấu hiệu nhận biết nút đảo chiều trên đk. Trường hợp nsx không tích hợp sẵn thì nó sẽ nằm trên bầu quạt


IMG_20240601_103504.jpg


2/ nút gạt đảo chiều động cơ (một số hãng có, một số không)


IMG_20240601_104533.jpg


3/ tụ to là tụ khởi động, tụ nhỏ có thể đảm nhiệm chức năng dập tia lửa điện nếu như sử dụng hộp số cơ. Cả 2 đều có trị số 2 microfara

IMG_20240601_104550.jpg


4/ hộp số phụ. Nhiều cụ ông hay lọ mọ, rất dễ gạt phải nó. Hộp số này tương thích với số tốc độ có trên đk và luôn phải đặt ở tốc độ cao nhất


IMG_20240601_104635.jpg


5/ hai loại đk phổ biến trên thị trường:

5.1- dùng cho động cơ AC, 3 tốc độ. Lắp lẫn giữa các hãng đc. Giá dao động 150k - 400k, tùy chất lượng.


5.2- dùng cho động cơ DC inverter. Bắt buộc phải lắp chính hãng (cũng có trường hợp mua đc đk trùng tần số với động cơ nhưng ít). Loại này đắt, giá trung bình 500k- 1.2tr/bộ

IMG_20240601_103612.jpg


6/ chỉ dẫn trên dây:

To fan: đến động cơ

To light: đến đèn. Loại nào k có đèn, dây này bỏ.

Trường hợp loại đk 3 số AC bị hỏng kiểu không điều khiển đc quạt nhưng vẫn tắt bật đc đèn thì các cụ đừng vội vứt đi. Hãy tận dụng để lắp cho những thiết bị có công suất nhỏ, thay cho công tắc cứng trên tường.


IMG_20240601_103651.jpg
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,841
Động cơ
975,650 Mã lực
Em vừa sắm bộ xạc này cho cái xe Zace.
Xe đăng ký lầm đâu tháng 4/2000, nhưng hơi nó còn rất tốt, đề nhẹ là nổ, vỏ, khung chưa hề có vết gỉ.
Tụi em chỉ sử dụng nó đi loanh quanh trên XN nên lâu rồi cũng không đăng kiểm. Nhưng chỉ đi loanh quanh nên ắc quy nó được xạc rất ít, nhiều chỗ đỗ không lâu là em vẫn phải cho máy chạy để nó xạc ắc quy. Hôm vừa rồi lên thấy ắc quy nó cạn sạch, củ đề phóng, nhưng không quay được. Bác bảo vệ nói có ông khách vào nghịch, không vặn hết chì khóa. Hôm ấy xung quanh nhà để xe không có thanh niên nào nên em phải chạy cái xe khác.
Có cái xạc này lâu lâu để nó xạch khi em làm ở văn phòng thì không còn lo ắc quy hết điện nữa!
Nhận về em cắm thử, trong ảnh là nó đang xạc cái ắc quy 55 Ah cũ, chưa nhìn nên đang ở chế độ xạc chậm, sau em đổi xạch nhanh, nó hiển thị dòng 8,4A chứ không phải 1,7A như trong ảnh. Nhiệt độ lại hạ xuống vì quạt nó chạy nhanh hơn.
Gọn nhẹ, có cả chế độ phục hồi ắc quy bị sulphat hóa!

PXL_034157714.JPG


PXL_034159286.JPG


PXL_034202552.JPG
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Cụ đầu tư hẳn cái đèn led dùng pin mặt trời. Hôm trước nhà cháu xem 1 kênh bán hàng, thấy món này cũng hay hay. Đèn led kiểu panel 200w, có remote, móc treo hoặc để bàn. Từ đèn led là dây dẫn( dây nhà sx kèm theo combo) đưa lên tấm pin mặt trời, kích thước không to lắm, chỉ tầm 60x80 cm thôi. Đèn này sau khi sạc hoạt động được 10h, tess thử thấy sáng phết, đủ chiếu sáng cả kho hàng 20-30m, còn dùng làm việc thì vô tư luôn.
Rổ giá thì hơi fancao chút, tầm 1,2-1,3 củ, thời gian bảo hành lên tới 3 năm.
Nhà cháu đang nhăm nhe vì góc làm việc của nhà cháu phía trên là mái tôn, quá hợp cho để tấm pin năng lượng MT. Vẫn đang lăn tăn đắn đo chút. :D
Phí tiền anh ạ vì độ bền không cao đâu. Đối tác gửi em mẫu quạt năng lượng này mà em cũng sợ cái công đoạn bảo hành, không dám cho quảng cáo.

IMG_20240601_111737.jpg
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,585
Động cơ
832,419 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Trên cái điều khiển của quạt sẽ có một nút đảo chiều quay của quạt, cụ xem hình bên dưới em post, nếu thấy giống thì bấm vào đó.

Trường hợp không có cái nút đó trên điều khiển, cụ hãy bắc thang lên tìm trên cái bầu quạt, nó có 1 nút gạt, cũng có nhiệm vụ tương tự. Riêng cái nút này, nếu không đụng chạm gì thì không ảnh hưởng nhưng nhiều cụ sạch sẽ, hay lau chùi thì rất dễ gạt phải nó.

Một pan bệnh rất hay xảy ra, cũng xuất phát từ tính thích lau chùi: quạt đang mát bỗng quay chậm. Bỏ qua nguyên nhân tụ bị khô thì cũng trên bầu quạt (loại 4-5 cánh, có đèn trang trí vv) nhà sản xuất có trang bị thêm 1 hộp số cơ và nối với tay gạt là 1 sợi xích nhỏ. Nhiều cụ vô tình kéo phải sợi dây này thì sẽ làm thay đổi tốc độ của quạt. Cách xử lý: trên remote bật 1 số cố định, sau đó giật cái dây của hộp số phụ, khi nào đạt tốc độ cao nhất là xong.

Nhân tiện, nếu bộ đk loại quạt này hỏng thì trước khi mua, các cụ xem kỹ xem quạt của mình là loại nào: động cơ AC thông thường hay DC inverter. Nếu là AC thì rất dễ mua, lắp lẫn giữa các hãng đc. Riêng DC inverter thì buộc phải mua chính hãng, thậm chí một số hãng sau 1 thời gian sẽ cải tiến công nghệ thì chính bộ đk của họ cũng không xài đc cho quạt của chính họ. Lúc này, bắt buộc phải gỡ động cơ, gửi về hãng để họ setup lại tần số của động cơ sao cho thích hợp với đk mới.

1/ dấu hiệu nhận biết nút đảo chiều trên đk. Trường hợp nsx không tích hợp sẵn thì nó sẽ nằm trên bầu quạt


IMG_20240601_103504.jpg


2/ nút gạt đảo chiều động cơ (một số hãng có, một số không)


IMG_20240601_104533.jpg


3/ tụ to là tụ khởi động, tụ nhỏ có thể đảm nhiệm chức năng dập tia lửa điện nếu như sử dụng hộp số cơ. Cả 2 đều có trị số 2 microfara

IMG_20240601_104550.jpg


4/ hộp số phụ. Nhiều cụ ông hay lọ mọ, rất dễ gạt phải nó. Hộp số này tương thích với số tốc độ có trên đk và luôn phải đặt ở tốc độ cao nhất


IMG_20240601_104635.jpg


5/ hai loại đk phổ biến trên thị trường:

5.1- dùng cho động cơ AC, 3 tốc độ. Lắp lẫn giữa các hãng đc. Giá dao động 150k - 400k, tùy chất lượng.


5.2- dùng cho động cơ DC inverter. Bắt buộc phải lắp chính hãng (cũng có trường hợp mua đc đk trùng tần số với động cơ nhưng ít). Loại này đắt, giá trung bình 500k- 1.2tr/bộ

IMG_20240601_103612.jpg


6/ chỉ dẫn trên dây:

To fan: đến động cơ

To light: đến đèn. Loại nào k có đèn, dây này bỏ.

Trường hợp loại đk 3 số AC bị hỏng kiểu không điều khiển đc quạt nhưng vẫn tắt bật đc đèn thì các cụ đừng vội vứt đi. Hãy tận dụng để lắp cho những thiết bị có công suất nhỏ, thay cho công tắc cứng trên tường.


IMG_20240601_103651.jpg
Em cảm ơn cụ.!
 

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
633
Động cơ
512,200 Mã lực
Hồi xưa em mua cái NOCO loại gì đó không nhớ vì vứt trong xe bao nhiêu lâu nay. Review khá tốt. Mới dùng khẩn cấp 1 lần. :D.
GENIUS-SubCategory-FullSize-V3-06.13.21-optimized[1].png




Em vừa sắm bộ xạc này cho cái xe Zace.
Xe đăng ký lầm đâu tháng 4/2000, nhưng hơi nó còn rất tốt, đề nhẹ là nổ, vỏ, khung chưa hề có vết gỉ.
Tụi em chỉ sử dụng nó đi loanh quanh trên XN nên lâu rồi cũng không đăng kiểm. Nhưng chỉ đi loanh quanh nên ắc quy nó được xạc rất ít, nhiều chỗ đỗ không lâu là em vẫn phải cho máy chạy để nó xạc ắc quy. Hôm vừa rồi lên thấy ắc quy nó cạn sạch, củ đề phóng, nhưng không quay được. Bác bảo vệ nói có ông khách vào nghịch, không vặn hết chì khóa. Hôm ấy xung quanh nhà để xe không có thanh niên nào nên em phải chạy cái xe khác.
Có cái xạc này lâu lâu để nó xạch khi em làm ở văn phòng thì không còn lo ắc quy hết điện nữa!
Nhận về em cắm thử, trong ảnh là nó đang xạc cái ắc quy 55 Ah cũ, chưa nhìn nên đang ở chế độ xạc chậm, sau em đổi xạch nhanh, nó hiển thị dòng 8,4A chứ không phải 1,7A như trong ảnh. Nhiệt độ lại hạ xuống vì quạt nó chạy nhanh hơn.
Gọn nhẹ, có cả chế độ phục hồi ắc quy bị sulphat hóa!



PXL_034159286.JPG


PXL_034202552.JPG
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Phí tiền anh ạ vì độ bền không cao đâu. Đối tác gửi em mẫu quạt năng lượng này mà em cũng sợ cái công đoạn bảo hành, không dám cho quảng cáo.

IMG_20240601_111737.jpg
Nếu không dùng cả hệ nlmt, thì cụ nên bỏ qua mấy lời gạ gẫm mua tấm nlmt nhỉ để chạy quạt. Chạy thắp sáng một vài bóng đèn thì được.
- Cụ có máy cầm tay chạy pin khoing ? Nếu có thì những viên pin ấy là giải pháp.
- Mua quạt về, gắn thêm đế pin, lắp pin vào xài thôi. Hết tháo ra xạc.
 

Liberty125.ie

Xe buýt
Biển số
OF-168550
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
600
Động cơ
349,189 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay e tháo bình nóng lạnh vệ sinh mà sợ quá, bình mới đc 2 năm, các cụ lưu ý nếu dùng bình ngang thì chú ý thanh magie này, mòn quá là ăn vào vỏ bình gây giật điện như chơi
IMG_7374.jpeg
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Hôm nay e tháo bình nóng lạnh vệ sinh mà sợ quá, bình mới đc 2 năm, các cụ lưu ý nếu dùng bình ngang thì chú ý thanh magie này, mòn quá là ăn vào vỏ bình gây giật điện như chơi View attachment 8550314
Tối thiểu 1 năm 2 lần tháo ra vs thanh Magie. Tối thiểu 1 năm xúc rửa bình 1 lần.
- Cụ để 2 năm không vs thì chẳng thế.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,305
Động cơ
1,540,442 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hôm nay e tháo bình nóng lạnh vệ sinh mà sợ quá, bình mới đc 2 năm, các cụ lưu ý nếu dùng bình ngang thì chú ý thanh magie này, mòn quá là ăn vào vỏ bình gây giật điện như chơi View attachment 8550314
Chắc do nguồn nước nữa, chứ bình nóng lạnh ở CH gấu nhà cháu ( có 2 cái) nhà cháu đã tháo ra vệ sinh thì thanh Magie chống cặn chưa mức độ như của cụ, mặc dù tuổi của 2 cái bình đó cái thâm niên nhất cũng phải 16-17 năm.
IMG_5628.jpeg
IMG_5627.jpeg
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Chắc do nguồn nước nữa, chứ bình nóng lạnh ở CH gấu nhà cháu ( có 2 cái) nhà cháu đã tháo ra vệ sinh thì thanh Magie chống cặn chưa mức độ như của cụ, mặc dù tuổi của 2 cái bình đó cái thâm niên nhất cũng phải 16-17 năm.
IMG_5628.jpeg
IMG_5627.jpeg
Han nhiều rồi cụ. Thay đi thôi.
 

Jaquier

Xe tải
Biển số
OF-421731
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
275
Động cơ
220,714 Mã lực
Em vừa sắm bộ xạc này cho cái xe Zace.
Xe đăng ký lầm đâu tháng 4/2000, nhưng hơi nó còn rất tốt, đề nhẹ là nổ, vỏ, khung chưa hề có vết gỉ.
Tụi em chỉ sử dụng nó đi loanh quanh trên XN nên lâu rồi cũng không đăng kiểm. Nhưng chỉ đi loanh quanh nên ắc quy nó được xạc rất ít, nhiều chỗ đỗ không lâu là em vẫn phải cho máy chạy để nó xạc ắc quy. Hôm vừa rồi lên thấy ắc quy nó cạn sạch, củ đề phóng, nhưng không quay được. Bác bảo vệ nói có ông khách vào nghịch, không vặn hết chì khóa. Hôm ấy xung quanh nhà để xe không có thanh niên nào nên em phải chạy cái xe khác.
Có cái xạc này lâu lâu để nó xạch khi em làm ở văn phòng thì không còn lo ắc quy hết điện nữa!
Nhận về em cắm thử, trong ảnh là nó đang xạc cái ắc quy 55 Ah cũ, chưa nhìn nên đang ở chế độ xạc chậm, sau em đổi xạch nhanh, nó hiển thị dòng 8,4A chứ không phải 1,7A như trong ảnh. Nhiệt độ lại hạ xuống vì quạt nó chạy nhanh hơn.
Gọn nhẹ, có cả chế độ phục hồi ắc quy bị sulphat hóa!

PXL_034157714.JPG


PXL_034159286.JPG


PXL_034202552.JPG
Em có cái giống hệt của cụ, dùng cũng được vài năm, từ thời covid dùng để sạc xe do ít đi, giờ thỉnh thoảng vẫn lôi ra sạc cho xe máy, oto vẫn ngon và hữu dụng phết cụ ạ.
QUOTE="Jaquier, post: 69319668, member: 421731"]
Em có con motor cửa cuốn lưu kho vài năm, qua thợ mang ra lắp thì chạy chậm, lực kéo yếu, thợ bảo để lâu tụ kém, tháo ra thì thông số tụ 8uF thợ không có sẵn và thay tụ 20uF (loại phổ thông cho máy bơm, cửa cuốn) thì cửa hoạt động ok. Tụ cũ em đo thì thấy vẫn đủ điện dung 8uF nên đang không hiểu nó hỏng cái gì.
Với lại thay tụ trị số cao như vậy so với tụ zin thì lâu dài có ảnh hưởng gì đến động cơ không ạ?

[/QUOTE]
Trong này nhiều cụ rành về điện hỗ trợ giúp em với.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,109
Động cơ
411,394 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cảm ơn Cụ. Nhưng E xin đính chính một chút là Cụ chưa biết rõ E thôi. E cũng có cái thú vui chế cháo, DIY nhiều thứ để giải trí. Tận dụng lại đồ cũ (để góp phần "bảo vệ môi trường"). Đồ nghề dụng cụ (các loại Tool...) E ko có dồi dào, đa dạng như Cụ và các Cụ khác trên đây nhưng cũng đã đủ và dư dùng cho nhu cầu hiện tại. Chỉ cần có chút thời gian hợp lý là E lại "nghịch" tiếp thôi. Và vẫn sẽ tiếp tục hóng kinh nghiệm các Cụ đã post trên đây.

E xin báo cáo luôn là cái khoang chứa cục acquy chì trong cái đèn (nguyên bản) là đủ rộng để chứa các loại pin phổ biến hiện nay. Và E sẽ giữ nguyên cái hình dáng như nguyên bản của đèn. Chỉ độ chế trong phần ruột gan (mạch) bên trong thôi Cụ ạ.
bật app cho nhanh
vài vòng là xong
Screenshot_20240601-235519.jpg
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,841
Động cơ
975,650 Mã lực
Em có cái giống hệt của cụ, dùng cũng được vài năm, từ thời covid dùng để sạc xe do ít đi, giờ thỉnh thoảng vẫn lôi ra sạc cho xe máy, oto vẫn ngon và hữu dụng phết cụ ạ.
Em có con motor cửa cuốn lưu kho vài năm, qua thợ mang ra lắp thì chạy chậm, lực kéo yếu, thợ bảo để lâu tụ kém, tháo ra thì thông số tụ 8uF thợ không có sẵn và thay tụ 20uF (loại phổ thông cho máy bơm, cửa cuốn) thì cửa hoạt động ok. Tụ cũ em đo thì thấy vẫn đủ điện dung 8uF nên đang không hiểu nó hỏng cái gì.
Với lại thay tụ trị số cao như vậy so với tụ zin thì lâu dài có ảnh hưởng gì đến động cơ không ạ?
Trong này nhiều cụ rành về điện hỗ trợ giúp em với.
Tụ 8uF thì nhiều mà bác.
Chẳng cần phải tìm đúng cái tụ tròn ấy, vì chúng đều là tụ rắn, không cực, điện áp chịu được cao hơn càng tốt!

Capa 8uf - 400v ( tụ điện 8uf - 400v ) Tụ khởi động | Shopee Việt Nam
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,561
Động cơ
134,464 Mã lực
Công nhận đèn Halogen ngốn điện thật, nhà cháu vẫn còn giữ mấy cái đèn này. Hồi trước cái hút mùi bếp dùng loại đèn này, thỉnh thoảng cháy nên nhà cháu phải mua mấy chiếc để thay dần.
Bóng bé tý như mắt trâu này mà những 35w, độ sáng cũng chỉ như loại đèn led 1-2 w thôi:
IMG_5575.jpeg
IMG_5576.jpeg
Đèn này châm thuốc lá tốt. Có 2 loại bóng 35w và 50w. Ngày xưa trào lưu chời đèn này. Nhà nào cũng lắp,nào chiếu gương,chiếu tranh. Hàng Philip thì bền,chứ mấy anh tàu thì 3×7 21. Lúc nào cũng dự trữ cả thùng vì có khi bóng mới cắm vào bật lên cháy luôn.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Đèn này châm thuốc lá tốt. Có 2 loại bóng 35w và 50w. Ngày xưa trào lưu chời đèn này. Nhà nào cũng lắp,nào chiếu gương,chiếu tranh. Hàng Philip thì bền,chứ mấy anh tàu thì 3×7 21. Lúc nào cũng dự trữ cả thùng vì có khi bóng mới cắm vào bật lên cháy luôn.
Mấy loại đèn này nguy cơ cháy nổ cao lắm cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top