[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Cái dimmer của e khá giống với núm vặn điều tốc nguyên bản của chiếc máy mài Bosch ở nhà a. Hiện a đang dùng bộ điều tốc mới cũng ok rồi, ko cần phải thêm làm gì nữa. Đợt tới a ra chợ Giời tìm cái rotor thay thế cho cái rotor bị mòn cổ bóp của chiếc Bosch đó. Nếu rổ giá đắt quá, hoặc phải thêm xèng thay thế cả ổ bi, đội giá lên cao thì a bỏ chiếc máy đóc, bổ ra lấy phần điều tốc chế tiếp thêm bộ nữa.
Rỗi rãi nghịch ngợm thôi, chứ để mài hay làm món gì đó cần tốc độ nhỏ thì nhà a đầy đồ, ví dụ như máy mài 2 đá, máy mài mini có điều chỉnh tốc độ....vv, thậm chí mất công chút chạy bằng cơm.
Đôi khi nghĩ ra việc để làm cho cơ thể hoạt động chống ì, chứ có phải kiếm xèng vì nó đâu. :))
Chế cho nó tích hợp luôn vào thân máy thì tuyệt. Mà cái này đối với anh thì em nghĩ không phải là chuyện khó. Em thì chịu vì không khéo như bác. E đặt mua bộ giá chuyển để lắp viên mài cho máy bắt vít. Nó lắp đc cho máy chạy điện nhưng máy pin thì không. Muốn lắp đc thì phải chế bằng cách hàn cái đầu chuyển đổi với 1 cái thân tô-vit lục giác. Em hàn mãi mà nó cứ cong queo, k thể thẳng đc dù em đã lấy 1 thanh V5 làm cữ. Nhẽ hôm nào phải nhờ đến tay bác mất.
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Chế cho nó tích hợp luôn vào thân máy thì tuyệt. Mà cái này đối với anh thì em nghĩ không phải là chuyện khó. Em thì chịu vì không khéo như bác. E đặt mua bộ giá chuyển để lắp viên mài cho máy bắt vít. Nó lắp đc cho máy chạy điện nhưng máy pin thì không. Muốn lắp đc thì phải chế bằng cách hàn cái đầu chuyển đổi với 1 cái thân tô-vit lục giác. Em hàn mãi mà nó cứ cong queo, k thể thẳng đc dù em đã lấy 1 thanh V5 làm cữ. Nhẽ hôm nào phải nhờ đến tay bác mất.
Cụ mua 1 máy mài 2 đá xài. Hơn 1tr là ok.
- 2 cụ gần nhà nhau à ?
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,309
Động cơ
1,539,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chế cho nó tích hợp luôn vào thân máy thì tuyệt. Mà cái này đối với anh thì em nghĩ không phải là chuyện khó. Em thì chịu vì không khéo như bác. E đặt mua bộ giá chuyển để lắp viên mài cho máy bắt vít. Nó lắp đc cho máy chạy điện nhưng máy pin thì không. Muốn lắp đc thì phải chế bằng cách hàn cái đầu chuyển đổi với 1 cái thân tô-vit lục giác. Em hàn mãi mà nó cứ cong queo, k thể thẳng đc dù em đã lấy 1 thanh V5 làm cữ. Nhẽ hôm nào phải nhờ đến tay bác mất.
Hàn đồng trục khoai phết đấy, phải có công cụ hỗ trợ. Nếu không có thì phải dùng mẹo hoặc làm từ từ từng bước. Ví dụ như để nối dài trục máy mài thì phải dùng nam châm dính 2 thanh vào nhau, dùng nivo cân bằng cho chuẩn, dạng dư lày:

IMG_5164.jpeg

Hoặc kiếm cái ống sắt hàn gá 2 đầu rồi cắt ở giữa mối ghép, hàn đính định vị lại, sau đó phá ống sắt đi, mới hàn chết 2 trục.
Như hôm vừa rồi a làm cái chuôi dao, không có mũi khoan dài, a hàn mũi khoan thường, nối nó với 1 mũi khoan hợp kim:
IMG_5061.jpeg
IMG_5064.jpeg
IMG_5063.jpeg
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Hàn đồng trục khoai phết đấy, phải có công cụ hỗ trợ. Nếu không có thì phải dùng mẹo hoặc làm từ từ từng bước. Ví dụ như để nối dài trục máy mài thì phải dùng nam châm dính 2 thanh vào nhau, dùng nivo cân bằng cho chuẩn, dạng dư lày:

IMG_5164.jpeg

Hoặc kiếm cái ống sắt hàn gá 2 đầu rồi cắt ở giữa mối ghép, hàn đính định vị lại, sau đó phá ống sắt đi, mới hàn chết 2 trục.
Như hôm vừa rồi a làm cái chuôi dao, không có mũi khoan dài, a hàn mũi khoan thường, nối nó với 1 mũi khoan hợp kim:
IMG_5061.jpeg
IMG_5064.jpeg
IMG_5063.jpeg
Trước thợ nhà em, muốn hàn nối thẳng thì em thấy chúng nó đặt vào lòng một thanh V là hàn thẳng tắp. E bắt chước mãi mà k thể nào hàn thẳng đc mới chán.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Cái thạch anh 455kHz này thời trước dùng phổ biến để thay (chuyển hệ) trung tần tiếng (âm thanh) cho các TV. Sau lại thấy dùng nhiều trong 1 số loại remote rẻ tiền. E thì lại đang bực mình với loại remote của quạt Mitsubishi. Cái zin theo quạt từ đầu cũng nhanh chết, mà loại fake (mua 40-50k) cũng nhanh toi. Đợt trước đã tháo ra xem, tìm cách khắc phục nhưng thấy cái phím bấm kiểu "màng" nó lởm quá nên chưa biết nên xử lý hay không? Mà cái đồ fake mua rẻ, sẵn nhưng cũng chết nhanh. Rất bực mình...
Con 455 này dùng cho mạch chuyển tần số dòng cụ ạ. Trung tần tiếng thì lại là con 530, em nhớ là như vậy. Lâu quá, hơn 30 năm rồi nên cũng quên nhiều thứ.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Hôm trước, có cụ hỏi về việc thay thế, sửa chữa cái xi-phông chậu rửa mặt. Định bụng vào còm mà bận quá nên em béng. Hôm nay, tìm mãi k thấy còm của cụ ấy đâu nữa nên cứ post 1 còm, cụ nào cần thì đọc tham khảo ạ.

Xi phông chậu rửa mặt thì loanh quanh chỉ có vài loại:

- xả lật
- xả nhấn
- xả đẩy

Cụ thể:

Xả nhấn, lật:


IMG_20240530_112816.jpg


Xả đẩy, đi kèm vòi lavabo. Hiện nay rất ít người dùng mẫu này.


IMG_20240530_113819.jpg


Hiện nay thì phổ biến nhất là xả lật và xả nhấn. Xả đẩy thường đi kèm vòi lavabo, bây giờ gần như không mấy nhà sản xuất làm nữa vì không phải lúc nào nó cũng phù hợp với chậu rửa mặt.

IMG_20240530_113013.jpg


Cái xiphong sẽ chia 2 phần chính: đầu xả và ống xả.


IMG_20240530_113601.jpg


Nếu xác định thay thế thì hoặc là thay đầu xả - ống xả, hoặc thay nguyên bộ chứ không ai chỉ thay mỗi cái lật hoặc đầu nhấn bởi giá trị của nó cũng gần tương đương cả cái đầu xả. Khi thay, các bác buộc phải tháo rời chân chậu (chân lửng hoặc đứng sàn) thì mới có thể làm được cho triệt để. Nếu chỉ dùng kìm-kẹp thay riêng phần xả thì rất dễ gây rò nước phần đáy chậu

IMG_20240530_113219.jpg



Vấn đề nữa, khi thay xong, các bác hãy tạo cho đuôi xả 1 cái "cổ ngỗng". Một số xiphong có sẵn cổ ngỗng hoặc bẫy tóc nhưng một số loại dùng ruột lò xo thì phải tự làm. Khi có cổ ngỗng, sẽ hạn chế tối đa việc có mùi hôi và sẽ giúp cho chiếc vòi lavabo không bị han gỉ bởi hơi Biogas bốc lên từ ống thoát.

Và xin lưu ý, khi mua xiphong mới thì các bác để ý xem chậu lavabo nhà mình có xả tràn không nhé! Xiphong của chậu không xả tràn có thể lắp khít cho chậu có xả tràn (dù không còn tính năng xả) nhưng ngược lại thì không nhé.

Ảnh bên dưới: bên trái là xiphong không xả tràn. Bên phải là có xả.


IMG_20240530_112950.jpg
ù
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,309
Động cơ
1,539,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trước thợ nhà em, muốn hàn nối thẳng thì em thấy chúng nó đặt vào lòng một thanh V là hàn thẳng tắp. E bắt chước mãi mà k thể nào hàn thẳng đc mới chán.
E thử nghiên cứu xem mấy thứ này có được không:
Đầu tiên là thân lục giác 6.35 lắp vào máy vặn vít chạy pin, 1 dầu có ren ngoài M10:

IMG_5583.jpeg

Sau đó thì mua thêm cái ren trong M10 để nối vào cái gì thì nối tiếp, ren của máy mài cũng là ren M10:
IMG_5584.jpeg
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
E thử nghiên cứu xem mấy thứ này có được không:
Đầu tiên là thân lục giác 6.35 lắp vào máy vặn vít chạy pin, 1 dầu có ren ngoài M10:

IMG_5583.jpeg

Sau đó thì mua thêm cái ren trong M10 để nối vào cái gì thì nối tiếp, ren của máy mài cũng là ren M10:
IMG_5584.jpeg
Em mua 2 bộ chuyển rồi anh ạ. Giờ chỉ cần hàn 1 bộ cho nó hợp với cái bắt vít chạy pin thôi

IMG_20240522_094800.jpg
IMG_20240522_094746.jpg
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,250
Động cơ
515,269 Mã lực
Con 455 này dùng cho mạch chuyển tần số dòng cụ ạ. Trung tần tiếng thì lại là con 530, em nhớ là như vậy. Lâu quá, hơn 30 năm rồi nên cũng quên nhiều thứ.
Vâng Cụ, đúng là E nhớ nhầm. Cái thạch anh trung tần "tiếng" kia nó là mấy loại 6,5MHz, 5,5MHz, và 4,5MHz ...chứ nó ko phải loại vài trăm kHz như mấy con 455 này. Qua mấy thập niên rồi trí nhớ cũng mai một đi nhưng cũng nhiều kỷ niệm in sâu khó quên được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,841
Động cơ
975,653 Mã lực
Em tiếp tục hoàn thiện cái phòng Karaoke.
Lần này là thêm cái loa lời. Thường loa lời người ta chỉ tìm loại loa nhỏ, nhưng thấy ra cái JBL JRX 115 em cũng tha về.
Cái loa này cho sự kiện cũng hay được sử dụng làm loa lời trong cả giàn loa. Nhưng công suất của nó khá lớn nên cần 1 cái đẩy phải đủ mạnh. Đang có sẵn cái đẩy tầu Yamaha P7000S (hôm trước em cũng đã sửa chiết áp volume), em thấy rao 1 cái đẩy cũ nên cũng đến mua luôn.
Chắc lúc thử, về nhà mới thấy 1 kênh nó bị nghẹt, em tháo ra. Đẩy cũ, nhưng ruột gan khá mới.

PXL_114139610.JPG


Em tháo cục công suất của bên bị nghẹt ra (kênh A) đo lại các linh kiện. Không có sơ đồ, nhưng trên bo mạch họ in đầy đủ thông số của các linh kiện. Đo hết chỉ thấy tất cả các linh kiện đều giống như trên mạch in. Em cắm điện đo cả điện áp, nhưng cũng chẳng thấy cái gì bất thường cả.

PXL_024834848.JPG

Bo công suất A

Cuối cùng lại lôi cái cách thủ công nhất ngày xưa em hay nghịch là đưa tín hiệu âm thanh vào rồi dò từ đầu vào cho đến cuối đầu ra. Âm thanh từ bo input phía sau của cả 2 kênh, rồi đến cái opamp, mấy con driver rồi cả 2 con kích và cả đến những con công suất đều rất trong. Em nghi cái rơ le, vì khi nó đóng điện trở không phải 0 ôhm em thay luôn, nhưng tiếng vẫn nghẹt. Khi đo tiếp từ đầu ra của rơ lê tiếng trong thì em nghi cọc loa. Muốn tháo cọc loa ra phải tháo cả bo nguồn. Tháo xong bo nguồn sờ vào cọc loa thấy luôn cái ốc bị lỏng.
Chẳng hiểu nó lỏng từ lúc nào, nhưng chắc không phải do sửa, vì em thấy mọi thứ, từ các mối hàn, dây dợ vẫn có vẻ chưa bị động vào. Chắc đó là nguyên nhân mà chủ nó bán đi.

PXL_112548442.JPG

Con ốc thứ 2 từ bên trái sang

Tiện thể em hàn lại chân máy con sò công suất, vì thấy họ chỉ hàn mỗi mặt dưới. Nhưng khi dùng cái mỏ hàn xung 100w thì thấy thiếc chạm vào chân sò là đông cứng lại ngay, làm viết hàn sùi, rất xấu. Em đi mua cái mỏ hàn xung 600w. Chấm vào rất nhanh, vũng hàn đẹp. Nhưng nó quá nặng cho công việc như thế này. Hôm qua em tìm mua cái 400w.

PXL_080517550.JPG

3 cái sò từ trái sang hàn bằng mỏ hàng xung 100w, 2 cái bên phải đã hàn lại bằng mỏ hàn công suất lớn hơn.

Em sử dụng cục đẩy này đấu bridge để cõng cái loa lời. Volume không cần mở to lắm, nhất là mic cũng không cần đặt quá nhậy, vì phòng em nhỏ.
Hôm nay em đang đặt lại đường mạng cho nó. Kéo dây lên vào tận trong phòng, vì dùng wifi nhiều khi tìm bài (trên mạng) bị lag!
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Thứ hay gẫy nhất của xe đạp điện có lẽ là cái này :
1000012675.jpg

Trăm xe chắc quá nửa bị gẫy.
Chất lượng kém mà giá thì cao kinh.
* Lại mắc công chế ra cái khác
1000012676.jpg
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
E thử nghiên cứu xem mấy thứ này có được không:
Đầu tiên là thân lục giác 6.35 lắp vào máy vặn vít chạy pin, 1 dầu có ren ngoài M10:

IMG_5583.jpeg

Sau đó thì mua thêm cái ren trong M10 để nối vào cái gì thì nối tiếp, ren của máy mài cũng là ren M10:
IMG_5584.jpeg
Cái máy bắt vít pin loại nhỏ nó chỉ lắp đc duy nhất mũi lục giác 8mm trong khi bộ chuyển này là 10mm. Thế nên phải hàn chúng lại với nhau anh ạ. Em tự hàn và làm hỏng 1 bộ rồi. Chỉ cần lệch chút xíu là khi lắp nó ngoáy loạn lên.


IMG_20240531_064710.jpg
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,910
Động cơ
957,519 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Cái máy bắt vít pin loại nhỏ nó chỉ lắp đc duy nhất mũi lục giác 8mm trong khi bộ chuyển này là 10mm. Thế nên phải hàn chúng lại với nhau anh ạ. Em tự hàn và làm hỏng 1 bộ rồi. Chỉ cần lệch chút xíu là khi lắp nó ngoáy loạn lên.


IMG_20240531_064710.jpg
Cụ mài thành chuôi lục giác, mài chậm dần để căn độ chính xác.
- Mài đi hay hàn nối đều cần sự tỉ mỉ và khéo tay cụ ạ. Này phải tập thôi.
* Cụ cũng dùng Ridgid à...
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,309
Động cơ
1,539,857 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái máy bắt vít pin loại nhỏ nó chỉ lắp đc duy nhất mũi lục giác 8mm trong khi bộ chuyển này là 10mm. Thế nên phải hàn chúng lại với nhau anh ạ. Em tự hàn và làm hỏng 1 bộ rồi. Chỉ cần lệch chút xíu là khi lắp nó ngoáy loạn lên.


IMG_20240531_064710.jpg
2 cái chụp tròn của máy mài chỉ có tác dụng như long đen giữ phớt dạ hoặc đĩa mài thôi à? Nếu vậy thì mình chế cái khác cũng được. Còn nếu muốn hàn thì lúc nào quẳng cho a. Chắc a phải mài trục (màu đen) cho vừa với đầu lục giác, sau đó mới hàn thì mới chuẩn được. Món này đội thợ phay tiện họ làm trong nốt nhạc, lắp 2 thứ muốn hàn nối vào mâm tiện, ép lại rồi hàn trực tiếp luôn, xong họ còn phay bào cho đẹp, không phát hiện ra mối hàn.
P/S: có thể lắp vào cái tẩu M10 được không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
2 cái chụp tròn của máy mài chỉ có tác dụng như long đen giữ phớt dạ hoặc đĩa mài thôi à? Nếu vậy thì mình chế cái khác cũng được. Còn nếu muốn hàn thì lúc nào quẳng cho a. Chắc a phải mài trục (màu đen) cho vừa với đầu lục giác, sau đó mới hàn thì mới chuẩn được. Món này đội thợ phay tiện họ làm trong nốt nhạc, lắp 2 thứ muốn hàn nối vào mâm tiện, ép lại rồi hàn trực tiếp luôn, xong họ còn phay bào cho đẹp, không phát hiện ra mối hàn.
P/S: có thể lắp vào cái tẩu M10 được không?
May ra thì lắp vừa a ạ vì tẩu M10 là ren trong, trong khi cái kia lục 10 nếu đo theo giác.
 

Chu An

Xe container
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
6,004
Động cơ
345,686 Mã lực
Cụ mài thành chuôi lục giác, mài chậm dần để căn độ chính xác.
- Mài đi hay hàn nối đều cần sự tỉ mỉ và khéo tay cụ ạ. Này phải tập thôi.
* Cụ cũng dùng Ridgid à...
Có mỗi cái túi thôi cụ, xách đi lung tung cho nó tiện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top