[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,887
Động cơ
756,697 Mã lực
Mỗi năm PVTrans tăng đội tàu 30-40% mà ko biết bao nhiêu thiết kế được đóng ở VN?

chuẩn phải viết: Đầu tư MỚI tàu chứ không phải đầu tư tàu MỚI
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,370 Mã lực
Thế giới có rất nhiều quốc gia biển cụ ợ. Không phải cứ có bờ biển dài là phải có công nghiệp đóng tàu. Chile, Argentina, Braxin... đều có bờ biển rất dài nhưng đâu có công nghiệp đóng tàu phát triển?

Muốn có công nghiệp đóng tàu hẳn hoi thì phải luyện được thép vỏ tàu. Cái này thì lại không liên quan đến bờ biển.
Luyện được thép vỏ tàu thì sẽ chủ động hơn nhưng không có nghĩa phải có vậy thì mới có ngành đóng tàu cụ ạ. Giống như sản xuất ô tô hay điện thoại, các cấu phần của nó từ nhiều nước khác nhau.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Luyện được thép vỏ tàu thì sẽ chủ động hơn nhưng không có nghĩa phải có vậy thì mới có ngành đóng tàu cụ ạ. Giống như sản xuất ô tô hay điện thoại, các cấu phần của nó từ nhiều nước khác nhau.
Mời các cụ góp ý đề cương chiến lược quốc gia ngành thép. Có lẽ nên tính cả:

- Thép xây dựng
- Chuyển dần từ kết cấu bê tông sang kết cấu thép
- Thép giao thông
- Thép đóng tàu
- Thép chế tạo
- Thép công nghiệp quốc phòng

Đủ quy mô ngành thì đầu tư phát triển sâu hơn

 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Thế giới có rất nhiều quốc gia biển cụ ợ. Không phải cứ có bờ biển dài là phải có công nghiệp đóng tàu. Chile, Argentina, Braxin... đều có bờ biển rất dài nhưng đâu có công nghiệp đóng tàu phát triển?

Muốn có công nghiệp đóng tàu hẳn hoi thì phải luyện được thép vỏ tàu. Cái này thì lại không liên quan đến bờ biển.
Dạ

Nói một các đầy đủ thì việc làm ra thép đóng tàu là thuộc phần "công nghệ vật liệu" chứ không phải thuộc "công nghệ đóng tàu"
Một anh làm thép, chắc không chỉ làm mỗi thép đóng tàu (mặc dù có thể có nhà máy chuyên chỉ cán thép đóng tàu, nhưng có nhẽ cái nhà máy đó nó chỉ là một cấu phần trong tổng thể của một anh làm thép)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Sao các cụ ấy lại gửi giá kiểu vậy chứ. Cứ down giá thấp hơn báo giá 10-15% so với giá niêm yết trên Web hoặc báo giá mà vẫn có COM của nhà cung cấp mà. Gửi kiểu này như cách làm của cụ Ch bên bao bì HQ thuộc tập đoàn Dabaco em cụ So vậy.
Như Giang Kim Đạt chỉ là trưởng phòng một công ty thành viên mà 16 triệu $ thì cụ đủ hiểu thời đó Vinashin như thế nào. Nhưng thôi, chuyện cũ nhắc làm gì; luôn luôn lạc quan hướng tới tương lai :)
 

savisevic

Xe tải
Biển số
OF-818412
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
205
Động cơ
2,473 Mã lực
Tuổi
25
Thế giới có rất nhiều quốc gia biển cụ ợ. Không phải cứ có bờ biển dài là phải có công nghiệp đóng tàu. Chile, Argentina, Braxin... đều có bờ biển rất dài nhưng đâu có công nghiệp đóng tàu phát triển?

Muốn có công nghiệp đóng tàu hẳn hoi thì phải luyện được thép vỏ tàu. Cái này thì lại không liên quan đến bờ biển.
Lại nói chuyện vỏ thép đóng tàu.
Ông nhà nước Vinashin hồi đó nghĩ mịa ra dự án: lập nhà máy Cửu Long Vinashin mua phôi về cán thép tấm để đóng tàu. Dự án mấy nghìn tỷ, các ông mua ít máy móc China mấy chục tỷ.
Kết quả là nhà máy ma ko bao giờ hoạt động; tiền thì chia nhau.
Hồi đó thằng 3X nghĩ ra các Tập đianf NN, quả đấm thép, đầu tư bao nhiêu tiền, kết quả là số O
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,802
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luyện được thép vỏ tàu thì sẽ chủ động hơn nhưng không có nghĩa phải có vậy thì mới có ngành đóng tàu cụ ạ. Giống như sản xuất ô tô hay điện thoại, các cấu phần của nó từ nhiều nước khác nhau.
Liên quan đến chi phí đó cụ. Không tự sản xuất được thì sẽ phải cõng thêm các chi phí vận chuyển, nhập khẩu nguyên liệu vào trong giá thành.

Hiện tại Việt Nam đang cạnh tranh nhờ giá nhân công rẻ, vẫn bù ngược cho phần chênh lệch chi phí vật liệu. Nhưng đến một lúc nào đó thu nhập trung bình tăng lên thì không còn cạnh tranh được nữa.
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,694
Động cơ
469,147 Mã lực
Liên quan đến chi phí đó cụ. Không tự sản xuất được thì sẽ phải cõng thêm các chi phí vận chuyển, nhập khẩu nguyên liệu vào trong giá thành.

Hiện tại Việt Nam đang cạnh tranh nhờ giá nhân công rẻ, vẫn bù ngược cho phần chênh lệch chi phí vật liệu. Nhưng đến một lúc nào đó thu nhập trung bình tăng lên thì không còn cạnh tranh được nữa.
Vậy nên trong các ngành công nghiệp, cần cân đối các lợi thế để ưu tiên đầu tư phát triển đó cụ. Đất nước giáp biển, thông thương hàng hoá đường biển mạnh thì là 1 lợi thế cho đầu tư ngành này.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,818
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Luyện được thép vỏ tàu thì sẽ chủ động hơn nhưng không có nghĩa phải có vậy thì mới có ngành đóng tàu cụ ạ. Giống như sản xuất ô tô hay điện thoại, các cấu phần của nó từ nhiều nước khác nhau.
Cụ có thể outsoursing toàn bộ chiếc ô tô hay con tàu nếu cụ bán đc thương hiệu. Còn nếu ko có thương hiệu thì phải tiết kiệm tối đa mới mong có lãi.
Cụ để ý tất cả 5 nước đóng tàu trên VN: Hàn, Trung, Nhật, Ba-lan, Phần-lan, đều tự luyện được thép vỏ tàu. Không phải ngẫu nhiên đâu ợ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,448
Động cơ
221,716 Mã lực
Cụ để ý tất cả 5 nước đóng tàu trên VN: Hàn, Trung, Nhật, Ba-lan, Phần-lan, đều tự luyện được thép vỏ tàu. Không phải ngẫu nhiên đâu ợ.
Hình như vượt Ba Lan và Phần Lan rồi ạ, không phải ngẫu nhiên.

Một phần lớn nhờ liên doanh Hyundai-Vinashin, nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà Hyundai nó sang đây liên doanh.
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,694
Động cơ
469,147 Mã lực
Hình như vượt Ba Lan và Phần Lan rồi ạ, không phải ngẫu nhiên.

Một phần lớn nhờ liên doanh Hyundai-Vinashin, nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà Hyundai nó sang đây liên doanh.
Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HSV) thành lập vào năm 1996 (tại Ninh Hòa, Khánh Hòa).
Theo Tổng giám đốc HSV, Lee Jong Chan, 26 năm qua Công ty đã rất thành công khi bàn giao 150 con tàu đóng mới với trọng tải lên đến 87.000 DWT cho các khách hàng quốc tế, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu trong khu vực Đông Nam Á nói chung.
Hiện mỗi năm nhà máy sản xuất 16 con tàu, giá trị đóng góp ngân sách 10 triệu USD.

Trong khi theo Newsis, sau 15 năm chuyển sang đóng mới, tổng số đơn hàng lũy kế mà HVS nhận được đã tăng lên 199 đơn hàng, doanh nghiệp này đang hướng tới mục tiêu trúng thầu con tàu thứ 200.

Trong năm nay, Hyundai Việt Nam có kế hoạch giao tổng cộng 13 tàu, với mục tiêu doanh thu là 543,8 triệu USD.

Cũng theo ông Lee Jong Chan, HSV sẽ tập trung vào những sản phẩm trọng tâm là tàu dầu, tàu hàng rời lên đến 87.000DWT.

Hướng tới công ty sẽ mở rộng sản xuất với các loại tàu RNG và tàu container.

Điều thuận lợi, từ tháng 9/2022 HSV đã trang bị cẩu Goliath 700 tấn, cho phép cải thiện công suất đóng tàu. Đây chính là nền tảng quan trọng để HVS tiến tới đóng hơn 20 tàu mỗi năm.
Nguồn: https://baovephapluat.vn/kinh-te/dung-hang-viet/trien-vong-viet-nam-lot-top-5-quoc-gia-dong-tau-bien-hang-dau-the-gioi-143290.html
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,167
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Mỗi năm PVTrans tăng đội tàu 30-40% mà ko biết bao nhiêu thiết kế được đóng ở VN?

thuê tàu mới bổ sung nhanh
1712556368103.png
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
289
Động cơ
10,370 Mã lực
Mời các cụ góp ý đề cương chiến lược quốc gia ngành thép. Có lẽ nên tính cả:

- Thép xây dựng
- Chuyển dần từ kết cấu bê tông sang kết cấu thép
- Thép giao thông
- Thép đóng tàu
- Thép chế tạo
- Thép công nghiệp quốc phòng

Đủ quy mô ngành thì đầu tư phát triển sâu hơn

Vâng cụ.

Cụ có thể outsoursing toàn bộ chiếc ô tô hay con tàu nếu cụ bán đc thương hiệu. Còn nếu ko có thương hiệu thì phải tiết kiệm tối đa mới mong có lãi.
Cụ để ý tất cả 5 nước đóng tàu trên VN: Hàn, Trung, Nhật, Ba-lan, Phần-lan, đều tự luyện được thép vỏ tàu. Không phải ngẫu nhiên đâu ợ.
Nếu các ban ngành thực lòng muốn phát triển ngành đóng tàu (kể cả bao gồm tàu quân sự) thì em thấy có thép Hòa Phát có thể cung cấp đầu vào. Họ có khả năng làm được.
Có thể còn có công ty, tập đoàn khác nữa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,818
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng cụ.
Nếu các ban ngành thực lòng muốn phát triển ngành đóng tàu (kể cả bao gồm tàu quân sự) thì em thấy có thép Hòa Phát có thể cung cấp đầu vào. Họ có khả năng làm được.
Có thể còn có công ty, tập đoàn khác nữa.
Hòa phát chưa luyện được thép vỏ tàu thủy cụ ạ.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,778
Động cơ
238,392 Mã lực
Biên lợi nhuận của ngành đóng tàu cực thấp, chưa tới 5%. Tàu chưa lên Ụ đã thấy lỗ vì bọn ở Phòng vật tư chúng nó cắt phế từ sắt thép tấm cho đến que hàn đá mài…

dẹp mịa cho rồi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,042
Động cơ
250,960 Mã lực
Biên lợi nhuận của ngành đóng tàu cực thấp, chưa tới 5%. Tàu chưa lên Ụ đã thấy lỗ vì bọn ở Phòng vật tư chúng nó cắt phế từ sắt thép tấm cho đến que hàn đá mài…

dẹp mịa cho rồi.
Hic thế thì làm sao bây giờ? thà hỗ trợ chính sách cho tư nhân họ cạnh tranh?
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
325
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Như Giang Kim Đạt chỉ là trưởng phòng một công ty thành viên mà 16 triệu $ thì cụ đủ hiểu thời đó Vinashin như thế nào. Nhưng thôi, chuyện cũ nhắc làm gì; luôn luôn lạc quan hướng tới tương lai :)
Nơi chứa chấp toàn bọn ăn cắp cụ nhỉ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,218
Động cơ
254,379 Mã lực
Vẫn loanh quanh " Luyện thép " à ?
Bên thớt " VN cá chép hóa rồng " cũng loanh quanh lại " Luyện thép " như thớt này .
Rồi bên thớt " ĐSCT Bắc - Nam "....loanh quanh cũng lại " Luyên thép "...
Chả có nhẽ, giờ mọi chuyện tào lao, chém gió trên OF này.....đều quy về 1 chuyện là " Luyện thép " hay sao ?

Sao vậy nhỉ ? =))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,218
Động cơ
254,379 Mã lực
Em đi tìm cơ hội đầu tư "luyện thép" đây. =))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top