Hình như vượt Ba Lan và Phần Lan rồi ạ, không phải ngẫu nhiên.
Một phần lớn nhờ liên doanh Hyundai-Vinashin, nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà Hyundai nó sang đây liên doanh.
Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HSV) thành lập vào năm 1996 (tại Ninh Hòa, Khánh Hòa).
Theo Tổng giám đốc HSV, Lee Jong Chan, 26 năm qua Công ty đã rất thành công khi bàn giao 150 con tàu đóng mới với trọng tải lên đến 87.000 DWT cho các khách hàng quốc tế, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu trong khu vực Đông Nam Á nói chung.
Hiện mỗi năm nhà máy sản xuất 16 con tàu, giá trị đóng góp ngân sách 10 triệu USD.
Trong khi theo Newsis, sau 15 năm chuyển sang đóng mới, tổng số đơn hàng lũy kế mà HVS nhận được đã tăng lên 199 đơn hàng, doanh nghiệp này đang hướng tới mục tiêu trúng thầu con tàu thứ 200.
Trong năm nay, Hyundai Việt Nam có kế hoạch giao tổng cộng 13 tàu, với mục tiêu doanh thu là 543,8 triệu USD.
Cũng theo ông Lee Jong Chan, HSV sẽ tập trung vào những sản phẩm trọng tâm là tàu dầu, tàu hàng rời lên đến 87.000DWT.
Hướng tới công ty sẽ mở rộng sản xuất với các loại tàu RNG và tàu container.
Điều thuận lợi, từ tháng 9/2022 HSV đã trang bị cẩu Goliath 700 tấn, cho phép cải thiện công suất đóng tàu. Đây chính là nền tảng quan trọng để HVS tiến tới đóng hơn 20 tàu mỗi năm.
Nguồn:
https://baovephapluat.vn/kinh-te/dung-hang-viet/trien-vong-viet-nam-lot-top-5-quoc-gia-dong-tau-bien-hang-dau-the-gioi-143290.html