[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có khi độc tài dân tộc + kinh tế thị trường tự do đa thành phần? Lê Nin lúc đầu độc nhất nhà nước cs công xã đến khi đói nhăn răng 1921 phải áp dụng NEP mới khá được. TQ cũng vậy phải áp dụng kinh tế tự do mới khá. Tất cả. Có điểm chung là các nước phát triển đều tự hào với đất nước mình, dân tộc tính cao
Công nghiệp hóa trong xã hội tự do chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ và Tây/Bắc Âu. Còn ở các nơi khác trên thế giới đều có yếu tố độc tài ở thượng tầng. Mô hình chung là "Kinh tế tự do - Chính trị tập trung". Đến lúc công nghiệp hóa xong, thu nhập dân chúng tăng lên đến mức độ nhất định thì dân chủ hóa.

TQ hiện tại đang cố làm điều ngược lại: tăng thu nhập dân chúng nhưng giữ nguyên thể chế độc trị. Thử xem bác Bình béo làm được đến đâu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,383
Động cơ
268,387 Mã lực
Công nghiệp hóa trong xã hội tự do chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ và Tây/Bắc Âu. Còn ở các nơi khác trên thế giới đều có yếu tố độc tài ở thượng tầng. Mô hình chung là "Kinh tế tự do - Chính trị tập trung". Đến lúc công nghiệp hóa xong, thu nhập dân chúng tăng lên đến mức độ nhất định thì dân chủ hóa.

TQ hiện tại đang cố làm điều ngược lại: tăng thu nhập dân chúng nhưng giữ nguyên thể chế độc trị. Thử xem bác Bình béo làm được đến đâu.
Tóm lại, đi lúc chưa ai đi thì tha hồ tự do. Còn đi lúc thiên hạ đã đi nát đường thì cần kỷ luật cho kịp. Gọi là độc tài.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Công nghiệp hóa trong xã hội tự do chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ và Tây/Bắc Âu. Còn ở các nơi khác trên thế giới đều có yếu tố độc tài ở thượng tầng. Mô hình chung là "Kinh tế tự do - Chính trị tập trung". Đến lúc công nghiệp hóa xong, thu nhập dân chúng tăng lên đến mức độ nhất định thì dân chủ hóa.

TQ hiện tại đang cố làm điều ngược lại: tăng thu nhập dân chúng nhưng giữ nguyên thể chế độc trị. Thử xem bác Bình béo làm được đến đâu.
Em không nghĩ Bắc Mỹ thời công nghiệp hóa có tự do (hiểu theo nghĩa hiện đại). Quyền bầu cử chỉ có với một số người (phải là da trắng và có tài sản ở mức độ nhất định. Người nhiều dân tộc châu Âu không được coi là da trắng (ví dụ người Phần Lan đến 1911 vẫn bị coi là da vàng (chủng Mongoloid) theo luật Mỹ). Tuyệt đại đa số dân không có quyền tham gia bầu cử.

Sau thế chiến II, người da đen mới có quyền bầu cử, nhưng cái quyền đó chắc cũng tương tự quyền ra quyết định của Viện dân biểu Bắc Kỳ thời Pháp thuộc. Đến khoảng những năm 1970, người da đen vẫn bị kỳ thị, đến mức đã có vụ một người lính cựu binh thế chiến II bị móc mắt chỉ vì dám ngồi lên ghế xe buýt dành riêng cho người da trắng (xảy ra khoảng 1955)

Nước Anh cũng vậy. Thượng viện theo em biết không phải do dân đen bầu, mà do một bộ phận quý tộc bầu lên, mà Thượng viện mới là cơ quan quyết định. Hạ viện do dân bầu chỉ mang tính chất hình thức, không có quyền. Vua ở trên cùng nữa, tuy không phải quyền lực tuyệt đối nhưng cũng không phải ngồi chơi làm cảnh, mà có quyền lực rất mạnh, hơn xa thời hiện đại. Thời đai Victoria (là thời phát triển mạnh nhất của Anh, khoảng 60 - 70 năm của thế kỷ 19) có vẻ quyền lực tập trung mạnh trong tay Nữ hoàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Công nghiệp hóa trong xã hội tự do chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ và Tây/Bắc Âu. Còn ở các nơi khác trên thế giới đều có yếu tố độc tài ở thượng tầng. Mô hình chung là "Kinh tế tự do - Chính trị tập trung". Đến lúc công nghiệp hóa xong, thu nhập dân chúng tăng lên đến mức độ nhất định thì dân chủ hóa.

TQ hiện tại đang cố làm điều ngược lại: tăng thu nhập dân chúng nhưng giữ nguyên thể chế độc trị. Thử xem bác Bình béo làm được đến đâu.
Thế nào gọi là “công nghiệp hoá xong”? :) họ đang chuyển từ lượng sang chất đầu tư công nghệ cao giá trị gia tăng cao. Khi nào họ thay đổi được định kiến thế giới hàng Tq chất lượng thấp, có nhiều thương hiệu cao cấp tiên tiến thì mới thành công
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em không nghĩ Bắc Mỹ thời công nghiệp hóa có tự do (hiểu theo nghĩa hiện đại). Quyền bầu cử chỉ có với một số người (phải là da trắng và có tài sản ở mức độ nhất định. Người nhiều dân tộc châu Âu không được coi là da trắng (ví dụ người Phần Lan đến 1911 vẫn bị coi là da vàng (chủng Mongoloid) theo luật Mỹ). Tuyệt đại đa số dân không có quyền tham gia bầu cử.

Sau thế chiến II, người da đen mới có quyền bầu cử, nhưng cái quyền đó chắc cũng tương tự quyền ra quyết định của Viện dân biểu Bắc Kỳ thời Pháp thuộc. Đến khoảng những năm 1970, người da đen vẫn bị kỳ thị, đến mức đã có vụ một người lính cựu binh thế chiến II bị móc mắt chỉ vì dám ngồi lên ghế xe buýt dành riêng cho người da trắng (xảy ra khoảng 1955)

Nước Anh cũng vậy. Thượng viện theo em biết không phải do dân đen bầu, mà do một bộ phận quý tộc bầu lên, mà Thượng viện mới là cơ quan quyết định. Hạ viện do dân bầu chỉ mang tính chất hình thức, không có quyền. Vua ở trên cùng nữa, tuy không phải quyền lực tuyệt đối nhưng cũng không phải ngồi chơi làm cảnh, mà có quyền lực rất mạnh, hơn xa thời hiện đại. Thời đai Victoria (là thời phát triển mạnh nhất của Anh, khoảng 60 - 70 năm của thế kỷ 19) có vẻ quyền lực tập trung mạnh trong tay Nữ hoàng.
Đúng là theo nghĩa hiện đại thì rất ít nước tiền hành công nghiệp hóa trong xã hội tự do. Có thể hiểu "tự do" ở đây là lúc đó các nhà tư bản có vai trò bình đẳng tương đối và có thể tham gia vào chính trị, chứ không phải tự do toàn dân.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Công nghiệp hóa trong xã hội tự do chỉ diễn ra ở Bắc Mỹ và Tây/Bắc Âu. Còn ở các nơi khác trên thế giới đều có yếu tố độc tài ở thượng tầng. Mô hình chung là "Kinh tế tự do - Chính trị tập trung". Đến lúc công nghiệp hóa xong, thu nhập dân chúng tăng lên đến mức độ nhất định thì dân chủ hóa.

TQ hiện tại đang cố làm điều ngược lại: tăng thu nhập dân chúng nhưng giữ nguyên thể chế độc trị. Thử xem bác Bình béo làm được đến đâu.
Dân tàu có câu rất hay, dân coi thức ăn bằng trời
Chừng nào anh tập duy trì được sức phát triển kinh tế, để sự thịnh vượng dàn chảy xuống dân thì anh ấy còn ấm ghế
Khi bđs có cảm giác đe dọa cho sự ổn định xã hội, ảnh đại ý, nhà để ở chứ không phải đầu cơ, thị trường sập.
Bđs hiện tại không còn là động lực cho sự phát triển của kinh tế Trung Quốc nữa. Xanh hóa và tây tiến, nam thủy bắc điều sẽ mở ra không gian phát triển mới về phía tây sa mạc. Hy vọng anh tập đại thành công với dự án này để ít nhòm ngó đất phương nam
Nhìn dự án cao tốc xuyên đại mạc, khâm phục anh tập quá. Cùng thể chế mà họ làm được những điều vĩ đại
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,145
Động cơ
220,329 Mã lực
Tiền đi với quyền. Chính trị đi cùng với kinh tế. Chỉ có kinh doanh vỉa hè thì mới không cần vai trò kinh tế của Nhà nước! (vẫn cần NN khi giang hồ gõ cửa!)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dân tàu có câu rất hay, dân coi thức ăn bằng trời
Chừng nào anh tập duy trì được sức phát triển kinh tế, để sự thịnh vượng dàn chảy xuống dân thì anh ấy còn ấm ghế
Khi bđs có cảm giác đe dọa cho sự ổn định xã hội, ảnh đại ý, nhà để ở chứ không phải đầu cơ, thị trường sập.
Bđs hiện tại không còn là động lực cho sự phát triển của kinh tế Trung Quốc nữa. Xanh hóa và tây tiến, nam thủy bắc điều sẽ mở ra không gian phát triển mới về phía tây sa mạc. Hy vọng anh tập đại thành công với dự án này để ít nhòm ngó đất phương nam
Nhìn dự án cao tốc xuyên đại mạc, khâm phục anh tập quá. Cùng thể chế mà họ làm được những điều vĩ đại
Cụ, và nhiều cụ khác, cứ băn khoăn cái chuyện "cùng thể chế" là thế nào nhỉ?

Việt nam và TQ từng cùng thể chế suốt gần 1 ngàn năm. Trong gần 1 ngàn năm đó TQ luôn là nền kinh tế thứ 1 thứ 2 thế giới. Việt nam ở đâu?

Mỹ và Philippines cùng thể chế. Thái và Nhật cùng thể chế. Thái còn không bị chiến tranh tàn phá và thua trận như Nhật.
 

savisevic

Xe tải
Biển số
OF-818412
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
202
Động cơ
2,521 Mã lực
Tuổi
25

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
ngon cai gì, chỉ chạy được ở vn thôi
Hỏi rất chân tình là cậu có biết mục đích, nhiệm vụ thư thiết kế của con tàu ấy đóng ra là để làm gì, khu vực hoạt động của nó là thế nào không ?
Nó sinh ra để chạy ở VN giờ lại mỉa mai là “chỉ chạy được ở VN” thì là cái loại gì ?
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Tuấn TGĐ, trước là cán bộ mua vật tư ở nhà máy Phà rừng, Vinashin.
Ko bị bế đi mới lạ.
Đội Vinashin này ngày xưa thấy đồn gửi giá nguyên vật liệu đóng tàu dã man; 50 -100%.
Cứ dính nhà nước là ko hiẹu quả
50-100% còn.... ít cụ ạ
Bộ đồ lặn nâng giá có...1300 lần
Sâu dân mọt nước
Dân gian cùng lắm tranh thủ được của nhà nước....mét vuông vỉa hè thôi
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Cụ, và nhiều cụ khác, cứ băn khoăn cái chuyện "cùng thể chế" là thế nào nhỉ?

Việt nam và TQ từng cùng thể chế suốt gần 1 ngàn năm. Trong gần 1 ngàn năm đó TQ luôn là nền kinh tế thứ 1 thứ 2 thế giới. Việt nam ở đâu?

Mỹ và Philippines cùng thể chế. Thái và Nhật cùng thể chế. Thái còn không bị chiến tranh tàn phá và thua trận như Nhật.
Để vạch rõ bọn nó phét lác và láo nháo cỡ nào anh ạ
Từng có những con người tiêu chuẩn cao hồi 1950 nhưng cũng bị bức hại và tiêu diệt
 

bitmatbatde

Xe máy
Biển số
OF-856273
Ngày cấp bằng
30/3/24
Số km
71
Động cơ
1,454 Mã lực
Tuổi
69
Hỏi rất chân tình là cậu có biết mục đích, nhiệm vụ thư thiết kế của con tàu ấy đóng ra là để làm gì, khu vực hoạt động của nó là thế nào không ?
Nó sinh ra để chạy ở VN giờ lại mỉa mai là “chỉ chạy được ở VN” thì là cái loại gì ?
gớm cụ, nếu thiết kế cái tàu chỉ chạy được ở vn thì lôi đăng kiểm abs vào làm mẹ gì, muốn đóng đủ chuẩn chạy quốc tế nhưng chạy ko nổi nên chữa ngượng là mục đích chỉ chạy ở vn thôi. Thối còn bịt mũi khen thơm . Em xuống con tàu đó rồi, nó có cả hơi hâm van thông biển,hệ thống sưởi ở vùng lạnh thì dùng nó để chống đóng băng van thông biển, chỉ chạy vn thì làm cái đó làm méo gì
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,295
Động cơ
55,898 Mã lực
Tuổi
24
Thực hiện đúng chỉ đạo, tôi cũng chỉ đạo thuộc cấp tích cực nghiên kiu, đưa ra trình các đề xuất gỡ vướng mắc cho anh SBIC, bác ạ.
Khoản nghiên cứu, bác biết rồi, ta làm nhanh lắm, mươi quý là trình chứ mấy.
Để cho ý kiến vô Đề xuất, cũng nhanh như chên, bác ạ.
...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế nào gọi là “công nghiệp hoá xong”? :) họ đang chuyển từ lượng sang chất đầu tư công nghệ cao giá trị gia tăng cao. Khi nào họ thay đổi được định kiến thế giới hàng Tq chất lượng thấp, có nhiều thương hiệu cao cấp tiên tiến thì mới thành công
Hàn và Đài đã dân chủ hóa khi mọi chỉ số (GDP đầu người, mức độ công nghiệp hóa) đều thấp hơn TQ bây giờ nhiều. TQ giữ được đến giờ là quá lâu rồi.

Phân tích những khó khăn mà TQ đang gặp hiện tại sẽ thấy đó không phải là khó khăn tình thế mà là khó khăn chiến lược, khi bản chất tự do tư bản của nền kinh tế chạm đến cái trần độc trị của chính trị. Muốn phát triển tiếp thì phải thay đổi cái trần, hoặc kinh tế sẽ đi ngang trì trệ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hàn và Đài đã dân chủ hóa khi mọi chỉ số (GDP đầu người, mức độ công nghiệp hóa) đều thấp hơn TQ bây giờ nhiều. TQ giữ được đến giờ là quá lâu rồi.

Phân tích những khó khăn mà TQ đang gặp hiện tại sẽ thấy đó không phải là khó khăn tình thế mà là khó khăn chiến lược, khi bản chất tự do tư bản của nền kinh tế chạm đến cái trần độc trị của chính trị. Muốn phát triển tiếp thì phải thay đổi cái trần, hoặc kinh tế sẽ đi ngang trì trệ.
Nhật, Hàn, Đài vẫn là các "công xưởng bậc cao" thôi chưa phải là nơi sáng tạo dẫn dắt công nghệ. Chiến lược của Nhật, Hàn, Đài vẫn là follower dưới cái ô của Mỹ và tham gia chuỗi sáng tạo công nghệ phương Tây. Nên hệ thống chính trị cũng copy hệ thống lưỡng đảng; nói là dân chủ nhưng thực ra vẫn tập trung rất cao.

Còn Tq khác, Tq phải tự chủ, thách thức, tham vọng và dã tâm giấc mơ Trung Hoa lớn lắm. Tham vọng đục trần dẫn dắt công nghệ thế giới. Từ lớn đến vĩ đại. Các nước Hàn, Đài, Trung quốc đều có nguy cơ đụng trần kính như Nhật thập niên 1990s, từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới rồi tụt lại - đứng im.

Nên hiểu được chiến lược Tq không phải dễ, đọc hiểu được lợi dụng được là giỏi rồi (ví dụ chiến lược phá vây, chiến lược kiếm quốc gia - trọng cung chiều sâu, tập hợp thế giới thứ 3, chiến tranh thương mại và công nghệ Trung Mỹ).

Còn mình tuổi nhỏ, như ngành đóng tàu giấc mơ nhỏ thôi :) làm sao tự chủ được một phần công nghệ đóng tàu, vật liệu. Tăng dần từ 30% lên 50-60%. Cả dịch vụ tàu biển và đóng tàu cũng là giỏi rồi. Làm dần rồi sẽ khá
 
Chỉnh sửa cuối:

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,215
Động cơ
55,209 Mã lực
Tuấn TGĐ, trước là cán bộ mua vật tư ở nhà máy Phà rừng, Vinashin.
Ko bị bế đi mới lạ.
Đội Vinashin này ngày xưa thấy đồn gửi giá nguyên vật liệu đóng tàu dã man; 50 -100%.
Cứ dính nhà nước là ko hiẹu quả
Sao các cụ ấy lại gửi giá kiểu vậy chứ. Cứ down giá thấp hơn báo giá 10-15% so với giá niêm yết trên Web hoặc báo giá mà vẫn có COM của nhà cung cấp mà. Gửi kiểu này như cách làm của cụ Ch bên bao bì HQ thuộc tập đoàn Dabaco em cụ So vậy.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
276
Động cơ
10,162 Mã lực
Vốn mà giao cho công ty Nhà nước thì chỉ từ hòa tới lỗ (to) vì quy luật của con người là tiền không phải của mình sẽ không có tinh thần trách nhiệm. Chưa kể tìm cách đục khoét.
Các cty nhà nước chỉ cần đóng vai trò ở một số ngành nghề như an ni.nh, quốc phòng và một số ngành nghề khác mà tư nhân không làm được hoặc không muốn làm.
Là một quốc gia biển, lẽ ra VN có ngành đóng tàu mạnh từ lâu nhưng vì cách quản lý không đúng là giao cho các công ty Nhà nước quản lý => đổ bể. Bài học từ những gang thép Thái Nguyên rồi bao tập đoàn, tổng cty nhà nước đã quá rõ rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,501
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vốn mà giao cho công ty Nhà nước thì chỉ từ hòa tới lỗ (to) vì quy luật của con người là tiền không phải của mình sẽ không có tinh thần trách nhiệm. Chưa kể tìm cách đục khoét.
Các cty nhà nước chỉ cần đóng vai trò ở một số ngành nghề như an ni.nh, quốc phòng và một số ngành nghề khác mà tư nhân không làm được hoặc không muốn làm.
Là một quốc gia biển, lẽ ra VN có ngành đóng tàu mạnh từ lâu nhưng vì cách quản lý không đúng là giao cho các công ty Nhà nước quản lý => đổ bể. Bài học từ những gang thép Thái Nguyên rồi bao tập đoàn, tổng cty nhà nước đã quá rõ rồi.
Thế giới có rất nhiều quốc gia biển cụ ợ. Không phải cứ có bờ biển dài là phải có công nghiệp đóng tàu. Chile, Argentina, Braxin... đều có bờ biển rất dài nhưng đâu có công nghiệp đóng tàu phát triển?

Muốn có công nghiệp đóng tàu hẳn hoi thì phải luyện được thép vỏ tàu. Cái này thì lại không liên quan đến bờ biển.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,029
Động cơ
396,421 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Mỗi năm PVTrans tăng đội tàu 30-40% mà ko biết bao nhiêu thiết kế được đóng ở VN?

thuê tàu mới bổ sung nhanh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top