[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,797
Động cơ
422,211 Mã lực
Ở Việt Nam chỉ có 2 cơ sở sản xuất thép cán nóng là Formosa và Đa hội (he he). Nôm na là anh có lò nấu thép (luyện kim). Còn lại là toàn cán nguội có nghĩa là mua phôi về cán thôi.
Bauxit Tây nguyên là khai thác, sản xuất nhôm cụ ơi.
Khi thằng Formosa xây dựng hoàn thiện nhà máy thì sản lượng của riêng nó đủ dùng cho cả nước Việt Nam.
Nôm na là cả xứ Vịt chỉ có mỗi Formosa là luyện kim, sản xuất thép, còn lại thì bản chất là đi buôn.
Cụ làm em khó hiểu quá.
Thằng Đa hội là làng nghề chẳng nhẽ công nghệ còn hơn thằng HP hoặc nhà nước
Khai thác sản xuất nhôm chẳng nhẽ ko phải là luyện nhôm
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
984
Động cơ
83,377 Mã lực
Tuổi
63
Em hỏi một đằng cụ trả lời một nẻo. Em chỉ hỏi vị trí xây nhà máy lọc dầu ở Dung Quất thôi và không liên quan đến công nghệ lọc dầu hay Nghi Sơn nhé!
Thế này.
Lúc đầu bảo vì an ninh năng lượng nên làm nhà máy lọc dầu để dùng dầu thô nước ta. Quảng cáo vậy.
Người ta mới nói sao phải làm ở Dung Quất. Làm ở Vũng Tàu cho gần có hơn ko.
Sau mới tóe họe ra ko dùng dầu nhà mình. Dùng dầu Cô oét gì đó.
Khỏi bàn.
 

huyyy

Xe buýt
Biển số
OF-560455
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
644
Động cơ
156,856 Mã lực
Hy vọng em sẽ được mua phôi thép của VN thay vì của Tàu.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Cụ làm em khó hiểu quá.
Thằng Đa hội là làng nghề chẳng nhẽ công nghệ còn hơn thằng HP hoặc nhà nước
Khai thác sản xuất nhôm chẳng nhẽ ko phải là luyện nhôm
Trong thớt này có cụ nào đã nói. Ở tây nguyên ta chỉ khai thác quặng bõ it thôi thì phải
 

iociov

Xe hơi
Biển số
OF-173227
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
174
Động cơ
342,224 Mã lực
Đọc các cụ phân tích thì thấy gần như mình ko có ngành luyện kim
Vậy trước đây sao Gang thép Thái Nguyên mình xây từ năm 196x vẫn có ạ.
Hay là đó chỉ là mua phôi thép về xong cán ra thép thành phẩm ạ.

Giờ VN mình có nhà máy nào mà chế từ quặng sắt, quặng kim loại màu ra kim loại thành phẩm chưa ạ?

Với cả mình có thằng Bauxit tây nguyên thì nó luyện món gì ạ?

Và câu hỏi thứ 2 là ngành luyện kim màu, hợp kim mình đã có bên nào làm chưa ạ
Thép do Thái Nguyên làm ra chỉ làm cuốc thuổng thôi cụ ơi :( Cái thời cả nước làm nông thì còn xài, chứ với thời buổi bây h thép đó là rác rưởi
 

huyyy

Xe buýt
Biển số
OF-560455
Ngày cấp bằng
23/3/18
Số km
644
Động cơ
156,856 Mã lực
Tôi làm cơ khí, thép chế tạo toàn Nhật vs Tàu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Bọn Massan mà các cụ ghét cay ghét đắng còn mua luôn của Đức, không thèm mua của Ukraine nhé. Luyện kim màu luôn mới máu
Không biết luyện kim Đức có bằng Liên xô không?
Cụ không đọc cái tít “mảng kinh doanh” à.
 

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Đúng rồi cụ, kiểm soát được thành phần vật liệu đã khó nhưng lại là cái dễ nhất trong luyện kim chất lượng cao, nếu chỉ thành phần thì than đá cũng giống kim cương cụ nhỉ. Còn nhiều thứ mang tính bí quyết, phải thực nghiệm rất nhiều mới có được như các khâu khuôn đúc, bố trí đậu ngot, chống rỗ khí, xỉ; kiểm soát nhiệt độ mẻ rót, thoi gian rot, ur, rèn, tôi, ram,...
Ví dụ thông thường búa đập đá thường dùng “ghe” 13, nó chịu mài mòn dưới tải trọng va đập cực tốt, nhưng chỉ cần lẫn ít sét thì nó mòn còn nhanh hơn cả thép thường.
Em không có chuyên môn về luyện kim, chỉ là trước đây chục năm có làm liên quan đến món này, mk đến nhục với nó, cứ mẻ được mẻ không, suốt ngày bảo hành bảo tỏi.

Em e là cụ nhầm cơ bản rồi ạ, nấu chảy ra thì dễ nhưng nấu ra được mẻ thép đạt cơ lý tính theo yêu cầu khoai lắm cụ ơi, chỉ các nước công nghiệp phát triển cao mới làm được. Nói về chuyện ăn cắp công nghệ thì em nói thật là khó nhất đấy ạ, em ví dụ như cái cụ nói là đo phát xạ quang phổ, máy phát xạ quang phổ là mua của tây (thường là của một số nước công nghiệp hàng đầu), nó chỉ phát hiện ra các chất được cài đặt (có mẫu so sánh) trong máy nên nếu có các chất mang tính bí quyết thì cụ không phát hiện được đâu, muốn phát hiện phải dùng hóa phân tích mà hóa phân tích thì chưa chắc đã ra được mà ra được chưa chắc đã chính xác.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Thế này.
Lúc đầu bảo vì an ninh năng lượng nên làm nhà máy lọc dầu để dùng dầu thô nước ta. Quảng cáo vậy.
Người ta mới nói sao phải làm ở Dung Quất. Làm ở Vũng Tàu cho gần có hơn ko.
Sau mới tóe họe ra ko dùng dầu nhà mình. Dùng dầu Cô oét gì đó.
Khỏi bàn.
Cụ viết láo!
Mình không bàn việc vị trí đặt nhà máy lọc dầu tại Dung Quất là hợp lý/không hợp lý. Nhưng Nhà máy đó đúng là để lọc dầu của VN ( cụ thể luôn là mỏ Bạch Hổ)
Nhưng mỏ Bạch Hổ giảm sản lượng dẫn đến cuộc tìm kiếm dầu thô cho nhà máy Dung Quất cũng gian nam không kém. NHư nhiều cụ ở đây cũng đã biết thì công nghệ lọc dầu khi đã chọn dòng dầu thô nào rồi thì rất khó thay thế. Bởi vậy mấy nhà máy lọc dầu ở Mỹ trước đây thiết kế để lọc dầu nặng của bọn Venezuela nên nay dù cấm vận bọn nó vẫn phải cúi mặt mua dầu của nó( lách luật qua công ty khác) còn dầu đá phiến thì lại bán đi chứ không lọc được.
Còn nhà máy Nghi Sơn là hợp tác liên doanh với bon Nhật và Cô- ét . Bọn nó chon công nghệ để lọc loại dầu của Cô -et ngay từ đầu luôn.
 

vịt nước

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-732360
Ngày cấp bằng
11/6/20
Số km
283
Động cơ
72,229 Mã lực
Tuổi
33
Em thắc mắc Dung Quất ngon thế sao ngày xưa chính phủ quyết tâm chọn Dung Quất xây nhà máy lọc dầu lại bị các bên phê phán nhiều thế nhỉ? Đến giờ, không biết các chuyên gia phê phán đặt lọc dầu ở đấy có thay đổi quan điểm không?
Đặt nhà máy lọc dầu ở vị trí đó là lý tưởng rồi, không biết các bên phê phán về điểm gì?

Còn nhà máy lọc dầu DQ bết bát là do bản thân cái nhà máy nó đểu, chứ không phải vị trí đặt nhà máy không phù hợp.
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,039
Động cơ
434,440 Mã lực
Đúng rồi cụ, kiểm soát được thành phần vật liệu đã khó nhưng lại là cái dễ nhất trong luyện kim chất lượng cao, nếu chỉ thành phần thì than đá cũng giống kim cương cụ nhỉ. Còn nhiều thứ mang tính bí quyết, phải thực nghiệm rất nhiều mới có được như các khâu khuôn đúc, bố trí đậu ngot, chống rỗ khí, xỉ; kiểm soát nhiệt độ mẻ rót, thoi gian rot, ur, rèn, tôi, ram,...
Ví dụ thông thường búa đập đá thường dùng “ghe” 13, nó chịu mài mòn dưới tải trọng va đập cực tốt, nhưng chỉ cần lẫn ít sét thì nó mòn còn nhanh hơn cả thép thường.
Em không có chuyên môn về luyện kim, chỉ là trước đây chục năm có làm liên quan đến món này, mk đến nhục với nó, cứ mẻ được mẻ không, suốt ngày bảo hành bảo tỏi.
Vâng, món này phải trải qua thực tế rồi mới biết khó dễ chứ còn qua sách báo với google thì thấy trẻ con nó cũng làm được, cứ nấu chảy ra, cho đủ thành phần theo công thức (đấy là em giả thiết thành phần chuẩn) xong đổ ra khuôn hay cho sang công đoạn gia công là ta có thép làm máy móc... :D.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Em lậy các cụ, cụ nào muốn làm thép em tư vấn chuyển giao công nghệ cho. 100 tr/nhà máy thôi.
Còn thép hợp kim thì nó đc chế tạo theo các tính năng mà mặt hàng nào đó cần, nhưng bị giảm các tính năng khác, các cụ muốn mua em cũng mua hộ cho, bán nhan nhả trên các sàn công nghệ
Chắc là cụ chém cho vui thôi chứ!? Những thứ cụ có thể mua được trên sàn CN nó chỉ tương đương với kiến thức sách giáo khoa thôi, cùng lắm là như cái xưởng đầy robot nhà anh Vova, còn những thứ có thể quyết định đến năng lực cạnh tranh trên thị trường thì đừng mơ;)).
Xem topic này em lại nhớ đến chuyện năm ngoái em kèm 2 ông KS của đối tác Việt Nam sang Nhật học nghề thiết kế sản phẩm mà cty em sẽ đặt hàng bên đấy làm, mấy thằng kinh doanh cứ xì xào bảo dậy chúng nó thiết kế xong, chúng nó về trở mặt cạnh tranh ngược với mình thì sao!? Em chỉ cười hỏi chúng mày biết giá trị của thương hiệu nằm ở đâu không, biết know-how là gì ko:D? Gớm, dẫn 2 ông KS tham quan cái kho lưu trữ tài liệu kỹ thuật cty em các ông chỉ biết há mồm nhìn, có ý định chôm chỉa có khi còn không biết bắt đầu từ đâu:)).
Thấm gì, bên mình báo mấy cái Van kỹ thuật vật liệu INOX đặc biệt giá cả trăm triệu, nặng khoảng 5kg .
có Cty quy mô chắc cở HP nè
https://en.wikipedia.org/wiki/Timken_Company
Hồi cách đây mấy năm, bên em cấp cho BSR mấy cái bi valve đã cỡ 10K Trump 1 quả rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

3sao

Xe điện
Biển số
OF-171261
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
2,098
Động cơ
363,837 Mã lực
Món luyện kim, nhất là luyện ra hợp kim cao cấp thì chắc ko nước nào bán cả, nó thuộc bí mật quốc gia rồi, theo e chắc chỉ còn 2 cách để có được là: Tự nghiên cứu hoặc đi ăn cắp :D
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Em hiểu mập mờ là thằng thái nguyên nó nung chảy phế liệu rồi cán, hoặc có thể luyện từ quặng nhưng công nghệ kém quá chất lượng k đảm bảo nên k bán được
Thằng Hphat làm từ quặng ra thép đen được 15 năm thì phải. Và công nghệ đang nâng cấp dần dần. Còn ở dung quất đợt này nghe nói chạy ra sp inox nữa thì phải. Còn hợp kim khác e nghe chừng khó
Thằng hoà phát đúng là luyện được phôi thép đen dùng cho xây dựng... nhưng không phải do nó tự nghiên cứu phát triển mà bê nguyên cái công nghệ Ý và dây chuyền của Ý vào====> chỉ nắm được cái ngọn không có cái gốc ===> do đó khó có thể tự phát triển vẫn phụ thuộc vào Y, muốn làm thép mới cao cấp lại phải mua dây chuyền, công nghệ mới từ Ý.
Thấy vừa rồi ký kết với Danieli (Italia) làm inox tại dung quất... chắc lại bê nguyên nhà máy + công nghệ của nó... chứ sao nghiên cứu được giờ này.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,339
Động cơ
351,377 Mã lực
Đặt nhà máy lọc dầu ở vị trí đó là lý tưởng rồi, không biết các bên phê phán về điểm gì?

Còn nhà máy lọc dầu DQ bết bát là do bản thân cái nhà máy nó đểu, chứ không phải vị trí đặt nhà máy không phù hợp.
Có thể bây giờ cụ thấy nó là lý tưởng nhưng thời những năm 2000 người ta không thấy được điều đó, em còn nhớ thời đó gần như ai cũng phê phán, vì nó vừa không gần nguồn dầu (dầu khí Vũng Tàu) lẫn nơi tiêu thụ (Nam hoặc Bắc). Em nghe nói các nhà đầu tư nước ngoài đã đặt vấn đề góp vốn làm nhưng thấy chính phủ quyết tâm đặt ở Dung Quất thì đều lắc đầu bỏ đi đấy. Sau VN phải tự làm.

Em không rành về logistic nên không rõ lúc này nhìn lại, việc đặt ở Dung Quất có hiệu quả không? Ngày xưa chính phủ tính đặt ỏ Dung Quất là theo tầm nhìn vĩ mô, để làm động lực phát triển kinh tế miền Trung. Kinh tế miền Trung tất nhiên đến giờ đã khởi sắc nhiều, nhưng không biết có phải nhờ Dung Quất không?
 
Biển số
OF-47563
Ngày cấp bằng
28/9/09
Số km
483
Động cơ
465,323 Mã lực
Cụ không hiểu thật à, thép của Tàu dùng đóng tàu cá chứ VN có làm được loại thép chống mặn đâu, mà đây mới là loại thép bình thường nhất, cấp gần như thấp nhất của luyện kim chứ nói gì đến các loại thép công nghệ cao
Không biết cụ có làm trong ngành tàu biển không,em thì làm trong ngành tàu biển và được biết chả có loại thép nào chống mặn và ăn mòn cả, sợ quá. Thường ngành tàu biển sẽ có 1 vài phương pháp chống ăn mòn như gắn miếng kẽm vào một số vị trí của tàu + với sơn tàu biển loại chống hà, chống ăn mòn, chống rỉ, tàu nước ngoài thì họ hiện đại hơn sẽ dùng bộ thiết bị làm đảo chiều dòng điện, biến vỏ bao tàu từ cực dương thành cực âm-> không bị thoát các ion dương nữa
https://shipbuilding.forumvi.com/t723-topic, link gửi cụ tham khảo về các phương pháp chống ăn mòn của hội đóng tàu.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Qua trao đổi của các cụ thì em hiểu là VN không thể làm ra thép hợp kim kỹ thuật cao ở thời điểm hiện nay, không phải do không có thị trường mà do công nghệ không có vì không ai bán, mà tự nghiên cứu thì cũng chưa biết bao giờ mới có kết quả.. Thép xây dựng thì tự làm được rồi theo nghĩa từ quặng sắt ra đến thành phẩm..
Không biết em hiểu như thế đã đúng chưa..
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,339
Động cơ
351,377 Mã lực
Thế này.
Lúc đầu bảo vì an ninh năng lượng nên làm nhà máy lọc dầu để dùng dầu thô nước ta. Quảng cáo vậy.
Người ta mới nói sao phải làm ở Dung Quất. Làm ở Vũng Tàu cho gần có hơn ko.
Sau mới tóe họe ra ko dùng dầu nhà mình. Dùng dầu Cô oét gì đó.
Khỏi bàn.
Em vừa google lại thì hóa ra cụ chém :D

Nguồn https://bsr.com.vn/vi/gioi-thieu-ve-nha-may-loc-dau-dung-quat.htm

2. Công suất chế biến và nguyên liệu:

Công suất chế biến: 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng: 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 192.000 thùng/ngày.

Nguyên liệu:

- Giai đoạn 1: Chế biến 100% dầu thô Bạch Hổ - Việt Nam (hoặc dầu thô tương đương).

- Giai đoạn 2: Chế biến dầu chua.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,354
Động cơ
236,835 Mã lực
Thằng hoà phát đúng là luyện được phôi thép đen dùng cho xây dựng... nhưng không phải do nó tự nghiên cứu phát triển mà bê nguyên cái công nghệ Ý và dây chuyền của Ý vào====> chỉ nắm được cái ngọn không có cái gốc ===> do đó khó có thể tự phát triển vẫn phụ thuộc vào Y, muốn làm thép mới cao cấp lại phải mua dây chuyền, công nghệ mới từ Ý.
Thấy vừa rồi ký kết với Danieli (Italia) làm inox tại dung quất... chắc lại bê nguyên nhà máy + công nghệ của nó... chứ sao nghiên cứu được giờ này.
Thì đúng rồi cụ, chuyển giao công nghệ mà
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Chắc là cụ chém cho vui thôi chứ!? Những thứ cụ có thể mua được trên sàn CN nó chỉ tương đương với kiến thức sách giáo khoa thôi, cùng lắm là như cái xưởng đầy robot nhà anh Vova, còn những thứ có thể quyết định đến năng lực cạnh tranh trên thị trường thì đừng mơ;)).
Xem topic này em lại nhớ đến chuyện năm ngoái em kèm 2 ông KS của đối tác Việt Nam sang Nhật học nghề thiết kế sản phẩm mà cty em sẽ đặt hàng bên đấy làm, mấy thằng kinh doanh cứ xì xào bảo dậy chúng nó thiết kế xong, chúng nó về trở mặt cạnh tranh ngược với mình thì sao!? Em chỉ cười hỏi chúng mày biết giá trị của thương hiệu nằm ở đâu không, biết know-how là gì ko:D? Gớm, dẫn 2 ông KS tham quan cái kho lưu trữ tài liệu kỹ thuật cty em các ông chỉ biết há mồm nhìn, có ý định chôm chỉa có khi còn không biết bắt đầu từ đâu:)).

Hồi cách đây mấy năm, bên em cấp cho BSR mấy cái bi valve đã cỡ 10K Trump 1 quả rồi.
Để thương mại hoá những sản phẩm và cạnh tranh được với các loại sp đã có trên thị trường nó cần một thời gian cụ ạ. Đôi lúc có khi không phải là phát minh sáng chế gì mà chỉ là những cải tiến nhỏ để sp đấy rẻ hơn, tinh tế hơn thằng cùng loại. Ông ko có tiếng tăm thì ko nhận đc đơn hàng và nếu có thì cũng ko đủ để bảo trì máy móc ko nói đến thu hồi vốn đầu tư.
Với luyện kim thì sản xuất lớn nó có lợi thế hơn rất nhiều, VN và TQ hiện nay gần như chấp nhận bỏ bớt các yếu tố tiêu chuẩn, môi trường, và điều kiện làm việc để các nhà máy nhỏ lẻ, và các DN nhà nước với công nghệ lạc hậu có thể tồn tại. Nhưng càng về sau càng xiết lại, để những ông lớn như Vnsteel, Hoà phát nó có thể phát triển cạnh tranh với bên ngoài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top