[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

Cún em

Xe buýt
Biển số
OF-573979
Ngày cấp bằng
14/6/18
Số km
736
Động cơ
145,087 Mã lực
Tuổi
45
Công nghệ luyện kim không cao xa như các cụ nghĩ, hiện nay nó phụ thuộc nhiều vào thiết bị (công nghệ) là chính chứ không phải phục thuộc vào con người. Ngành luyện kim đi từ quặng thì lưu trình sản xuất có thể sơ bộ như sau:
- Quặng sắt - (lò cao) >gang thỏi - (lò martin, lò bessemer, lò thổi...> phôi thép các bon, thép hợp kim - (cán, kéo)> thép xây dựng, thép tấm, thép hợp kim chế tạo...
Từ những năm 60 mình đã có gang thép Thái Nguyên sản xuất ra thép xây dựng và thép hợp kim từ quặng bằng lò cao. Hiện nay một số ông tư nhân nho nhỏ người ta cũng tự xây lò cao nhỏ khoảng 20-30m3 bằng công nghệ Trung Quốc để sản xuất ra gang thỏi, có gì mà ghê gớm lắm đâu.
Ngành luyện kim VN có một cái khó là không có nguồn than để luyện cốc (không phải là không luyện được, mà là không có nguyên liệu phù hợp để luyện). Than dùng cho luyện cốc phải là than mỡ, trong khi than của mình chủ yếu là than gầy. Hiện chỉ có mỏ than núi Hồng- Thái Nguyên là có than mỡ phù hợp để luyện ra than cốc đạt tiêu chuẩn cho luyện kim (nhưng chất lượng không tốt lắm). Vì thế hiện nay khi chạy lò cao bao giờ cũng phải nhập khẩu than cốc để chạy kèm với than cốc trong nước.
Đối với các loại thép hợp kim có yêu cầu cao (ví dụ thép để làm khuôn, để chế tạo các chi tiết máy yêu cầu chất lượng cao) thì không phải mình không luyện được mà là mình không có thiết bị (công nghệ) để luyện. Chẳng hạn tối thiểu phải có lò nấu trong môi trường chân không.
Còn các công nghệ phụ trợ đằng sau luyện kim thì VN mình cũng có đầy rồi: cán, kéo, đúc, rèn, dập, nhiệt luyện...
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,447
Động cơ
22,560 Mã lực
Thế này.
Lúc đầu bảo vì an ninh năng lượng nên làm nhà máy lọc dầu để dùng dầu thô nước ta. Quảng cáo vậy.
Người ta mới nói sao phải làm ở Dung Quất. Làm ở Vũng Tàu cho gần có hơn ko.
Sau mới tóe họe ra ko dùng dầu nhà mình. Dùng dầu Cô oét gì đó.
Khỏi bàn.
Thưa cụ...lúc đầu ta tính dùng dầu nha ta. theo hướng muốn xuất tinh sản phẩm không muốn xuất thô nữa nên mới lòi cái bình sơn và hiện nay vẫn dùng dầu nhà mình và đang kiếm loại tương tự để thay thế do mỏ dầu trong nước sản lượng khai thác ngày càng giảm. Tất nhiên có dầu khác để trộn vào
Còn Nghi sơn thì 100% là từ Kuwait do ký trong hợp đồng.

Mỗi nhà máy được thiết kế đề lọc 1 số loại dầu nhất định thui cụ ơi.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,317
Động cơ
508,822 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Theo em biết thì không có thép chống mặn đâu cụ ạ :D, còn thép đóng tàu thì nó cũng là thuộc nhóm thép kết cấu như thép xây dựng nhưng là loại phẩm cấp cao nhất ạ, không phải bình thường đâu ạ.
Không biết cụ có làm trong ngành tàu biển không,em thì làm trong ngành tàu biển và được biết chả có loại thép nào chống mặn và ăn mòn cả, sợ quá. Thường ngành tàu biển sẽ có 1 vài phương pháp chống ăn mòn như gắn miếng kẽm vào một số vị trí của tàu + với sơn tàu biển loại chống hà, chống ăn mòn, chống rỉ, tàu nước ngoài thì họ hiện đại hơn sẽ dùng bộ thiết bị làm đảo chiều dòng điện, biến vỏ bao tàu từ cực dương thành cực âm-> không bị thoát các ion dương nữa
https://shipbuilding.forumvi.com/t723-topic, link gửi cụ tham khảo về các phương pháp chống ăn mòn của hội đóng tàu.
Túm lại là thép này vẫn là chuyên biệt hơn thép xây dựng chứ cụ và VN đã làm được chưa vậy? Còn chống ăn mòn và chống mặn thì nó chỉ có tác dụng 1 phần chứ chống sao được hết, cách treo thêm như cụ nói thì em biết
 

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,833
Động cơ
-82,785 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
Fòmuxa của bọn iem chỉ nhập nguyên liệu về và làm ra thành phẩm xuất bán ra thị trường thôi ợ. Mong sao nước ta khai thác được quặng để bán hoặc thuê Fòmuxa làm ra thành phẩm...thu nhập cũng kha khá !!
Em dịch đại khái quy trình làm ra sản phẩm của Fòmuxa cho các cụ dễ hiểu

1595477621708.png
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,447
Động cơ
22,560 Mã lực
Em vừa google lại thì hóa ra cụ chém :D

Nguồn https://bsr.com.vn/vi/gioi-thieu-ve-nha-may-loc-dau-dung-quat.htm

2. Công suất chế biến và nguyên liệu:

Công suất chế biến: 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng: 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 192.000 thùng/ngày.

Nguyên liệu:

- Giai đoạn 1: Chế biến 100% dầu thô Bạch Hổ - Việt Nam (hoặc dầu thô tương đương).

- Giai đoạn 2: Chế biến dầu chua.
cụ
Thế này.
Lúc đầu bảo vì an ninh năng lượng nên làm nhà máy lọc dầu để dùng dầu thô nước ta. Quảng cáo vậy.
Người ta mới nói sao phải làm ở Dung Quất. Làm ở Vũng Tàu cho gần có hơn ko.
Sau mới tóe họe ra ko dùng dầu nhà mình. Dùng dầu Cô oét gì đó.
Khỏi bàn.
Thế giới có hơn 1.000 loại dầu mỏ, nhưng để chế biến với cấu hình công nghệ ở Dung Quất chỉ có khoảng vài chục loại. Trước khi tìm ra nguồn dầu mới thì dầu thô Bạch Hổ vẫn là nguồn dầu chủ lực cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Bạch Hổ là mỏ dầu lớn nhất trên thềm lục địa Việt Nam thuộc bồn trũng Cửu Long, nằm cách thành phố Vũng Tàu 120km về phía Đông Nam, ở độ sâu khoảng 50m. Các chuyên gia ước tính trữ lượng của mỏ vào khoảng 300 triệu tấn.
Ngoài ra, cũng như bao mỏ dầu khác trên thế giới, "hết nạc thì vạc đến xương", chất lượng dầu Bạch Hổ ngày càng thay đổi theo chiều hướng xấu đi, tức là chứa nhiều phần nhẹ hơn, hàm lượng cặn carbon và tạp chất kim loại trong dầu ngày càng tăng lên. Do đó, lượng dầu thô Bạch Hổ khai thác không thể chế biến được hoàn toàn tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất mà phải xuất bán một phần ra thị trường bên ngoài. Điều này càng làm nghiêm trọng thêm nguy cơ thiếu dầu thô nguyên liệu cho Nhà máy

Hiện tại, Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn đang chế biến khoảng 85% dầu thô trong nước (chủ yếu là Bạch Hổ, Bạch Hổ nặng (Rồng – Cá Tầm), Tê Giác Trắng, Sư Tử Đen, Ruby, Chim Sáo và Rạng Đông) và 15% dầu thô nhập khẩu để tận dụng lợi thế về thời gian và chi phí vận chuyển của các nguồn dầu nội địa. Tuy nhiên, tương tự như dầu thô Bạch Hổ, các nguồn dầu thô nội địa khác cũng đang có xu hướng suy giảm sản lượng khai thác. Điều này sẽ tiếp tục là thách thức lớn đối với nhiệm vụ duy trì nguồn nguyên liệu ổn định và đủ đáp ứng công suất chế biến hiệu quả của Nhà máy trong giai đoạn hiện tại cho đến khi hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy (dự kiến vào năm 2024).
Giai đoạn sau nâng cấp mở rộng, cấu hình Nhà máy có nhiều thay đổi. Theo đó, công suất chế biến của Nhà máy tăng lên 130% so với giá trị thiết kế; nguyên liệu dầu thô của Nhà máy là 100% dầu nhập khẩu (là hỗn hợp dầu thô ESPO của Nga và Murban của UAE) có hàm lượng lưu huỳnh cao gấp 40 lần so với nguyên liệu thiết kế ban đầu của Nhà máy (tối đa là 1,2%kl so với ban đầu là 0,03%kl); Nhà máy được bổ sung thêm một số cụm phân xưởng công nghệ nhằm đảm bảo toàn bộ sản phẩm của Nhà máy đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng Euro V đồng thời chất lượng của khí thải vẫn đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.

Kuwait?
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,252
Động cơ
434,205 Mã lực
Túm lại là thép này vẫn là chuyên biệt hơn thép xây dựng chứ cụ và VN đã làm được chưa vậy? Còn chống ăn mòn và chống mặn thì nó chỉ có tác dụng 1 phần chứ chống sao được hết, cách treo thêm như cụ nói thì em biết
Yêu cầu cao hơn cụ ơi dù cùng nhóm kết cấu, yêu cầu khử tạp chất cao hơn và quy trình đúc rót khác chút cụ ạ.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Em vừa google lại thì hóa ra cụ chém :D

Nguồn https://bsr.com.vn/vi/gioi-thieu-ve-nha-may-loc-dau-dung-quat.htm

2. Công suất chế biến và nguyên liệu:

Công suất chế biến: 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 148.000 thùng/ngày. Sau khi hoàn thành nâng cấp mở rộng: 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 192.000 thùng/ngày.

Nguyên liệu:

- Giai đoạn 1: Chế biến 100% dầu thô Bạch Hổ - Việt Nam (hoặc dầu thô tương đương).

- Giai đoạn 2: Chế biến dầu chua.
Nhầm tí. Vì nhớ bi giờ nó toàn nhập dầu Mỹ với Azec gì đó.
Lâu ngày chém lộn.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,639
Động cơ
481,749 Mã lực
Nơi ở
..
Thì đúng rồi cụ, chuyển giao công nghệ mà
Cái này không gọi là chuyển giao công nghệ được mà chỉ gọi là sử dụng công nghệ. Chuyển giao bao gồm cả kiến thức, bí mật.. trên cơ sở công nghệ cũ ta có thể nghiên cứu update lên công nghệ tiếp cao hơn... tạo ra loại thép tốt hơn .. có giá trị hơn.
 

nvq042009

Xe hơi
Biển số
OF-143655
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
156
Động cơ
1,875,953 Mã lực
Nơi ở
Cục CS ĐKQL cư trú và DLQG về dân cư
Qua trao đổi của các cụ thì em hiểu là VN không thể làm ra thép hợp kim kỹ thuật cao ở thời điểm hiện nay, không phải do không có thị trường mà do công nghệ không có vì không ai bán, mà tự nghiên cứu thì cũng chưa biết bao giờ mới có kết quả.. Thép xây dựng thì tự làm được rồi theo nghĩa từ quặng sắt ra đến thành phẩm..
Không biết em hiểu như thế đã đúng chưa..
Hình như một số nhà máy qphong cũng làm đc thép cường độ cao để chế tạo nòng súng, pháo. Chất lượng chưa đc như của nước ngoài nhưng còn hơn là không làm đc.
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,688
Động cơ
493,202 Mã lực
Ở Việt Nam chỉ có 2 cơ sở sản xuất thép cán nóng là Formosa và Đa hội (he he). Nôm na là anh có lò nấu thép (luyện kim). Còn lại là toàn cán nguội có nghĩa là mua phôi về cán thôi.
Bauxit Tây nguyên là khai thác, sản xuất nhôm cụ ơi.
Khi thằng Formosa xây dựng hoàn thiện nhà máy thì sản lượng của riêng nó đủ dùng cho cả nước Việt Nam.
Nôm na là cả xứ Vịt chỉ có mỗi Formosa là luyện kim, sản xuất thép, còn lại thì bản chất là đi buôn.
cụ lại phán bừa rồi. Gt thái nguyên, và hòa phát họ làm chủ công nghệ lk lâu rồi nhé. Chủ động đc từ than koke , luyện gang , đến cán thép.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Theo cụ hợp kim tốt do luyện thì cái gì quyết định đến chất lượng, công nghệ luyện, công thức hợp chất, hay cái gì cụ nhỉ. Rảnh e muốn tham khảo cho biết thôi
Công nghệ là quyết định cụ ạ. Cái gì cho vào trước, cái gì cho vào sau, cho vào ở nhiệt độ nào? Tiếp đến là công nghệ nhiệt luyện. Còn thành phần (công thức hợp chất) giờ có thể dễ dàng phân tích chính xác bằng quang phổ cụ ạ.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
991
Động cơ
83,511 Mã lực
Tuổi
63
Nhớ nhầm cái cơ bản mà phán đanh thép thế :D
Cơ bản từ đầu công nghệ nó đã éo ra gì rồi.
Đoạn sau ko buồn nhớ nữa.
Mà bi giờ nó nhập dầu thô gần như 100 phần trăm. Cũng thế.
Đó là tôi tranh luận tử tế đấy.
 

s63 AGM

Xe tăng
Biển số
OF-28107
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,688
Động cơ
493,202 Mã lực
Em e là cụ nhầm cơ bản rồi ạ, nấu chảy ra thì dễ nhưng nấu ra được mẻ thép đạt cơ lý tính theo yêu cầu khoai lắm cụ ơi, chỉ các nước công nghiệp phát triển cao mới làm được. Nói về chuyện ăn cắp công nghệ thì em nói thật là khó nhất đấy ạ, em ví dụ như cái cụ nói là đo phát xạ quang phổ, máy phát xạ quang phổ là mua của tây (thường là của một số nước công nghiệp hàng đầu), nó chỉ phát hiện ra các chất được cài đặt (có mẫu so sánh) trong máy nên nếu có các chất mang tính bí quyết thì cụ không phát hiện được đâu, muốn phát hiện phải dùng hóa phân tích mà hóa phân tích thì chưa chắc đã ra được mà ra được chưa chắc đã chính xác.
cụ chuẩn. Bí quyết làm thép hợp kim ko ai họ tiết lộ. Có thể ông dùng hóa phân tích để biết dc thành phần phụ gia, nhưng phụ gia đó cho vào ở thời điểm nào , ở nhiệt độ nào, trong bao lâu thì ông phải tự đi mà mày mò.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,417
Động cơ
517,982 Mã lực
Tùy cụ nghĩ.
Nhà ta thì ngay cả việc khống chế thành phần các chất cho đúng với công thức có sẵn còn khó làm thì cái gì cũng bó tay là phải thôi.
Bởi vì làm ăn tủn mủn. Ko có ông nào quản lý.
Chứ để tư nhân họ làm ra bán sản phẩm. Họ tự chịu trách nhiệm chất lượng thì việc đó đơn giản.
Ko phải ngẫu nhiên thép xây dựng Hòa Phát uy tín số 1. Đám mang tiếng thép Việt Nhật, Việt Hàn, Việt Úc nấu sắt vụn từ lò hồ quang chất lượng quá rởm.
Bọn phát triển hơn ta thì ngoài việc giữ được quy trình cho chất lượng ổn định nó còn có những thằng ngồi nghiên cứu xem làm thế nào tốt hơn, chính là lực lượng hàn lâm học. Nhưng ở mình lực lượng này một phần bị ì trệ, một phần bị - được bổ nhiệm làm quản lý bổng lộc cao hơn nên quên nhiệm vụ. Nên chất lượng của họ càng ngày càng tốt mình thì có xu hướng đi ngang và giảm đi.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,552
Động cơ
236,835 Mã lực
Cái này không gọi là chuyển giao công nghệ được mà chỉ gọi là sử dụng công nghệ. Chuyển giao bao gồm cả kiến thức, bí mật.. trên cơ sở công nghệ cũ ta có thể nghiên cứu update lên công nghệ tiếp cao hơn... tạo ra loại thép tốt hơn .. có giá trị hơn.
Chuyển giao dây chuyền đúng hơn cụ nhỉ. Còn công nghệ lõi nó làm sao bán được
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,026
Động cơ
537,770 Mã lực
Cụ nói cay đắng vậy. Fomusa là của nước ngoài, doanh nghiệp trong nước làm là mừng chứ, ít ra họ dám làm
Còn cái lò trên thái e tưởng là cán chứ nhỉ?
Cán thép chỉ là một phần của thép Thái Nguyên, Gang Thép Thái Nguyên nó luyện từ quặng ra thép từ năm 63 (1963) thế kỷ trước ( quặng từ mỏ thép Trại Cau).
 
Chỉnh sửa cuối:

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,539
Động cơ
185,938 Mã lực
Ở đây có 1 số cụ atsm của HP thế nhỉ, so sánh HP với Formosa. Các cụ này chắc chưa bao giờ dc đi vào hoặc đi qua Formosa bao giờ.
HP chỉ tôi luyện dc ra thép xây dựng, và chất lượng thì vẫn chưa thể bằng khựa dc. E buôn thép bao năm ở Kim Tín Hưng Yên, cạnh nhà máy Hòa Phát nên biết rõ
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Chủ đề về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam cách đây khoảng 2 hoặc 3 năm có một thớt rất hay. Em tìm lại không thấy, chắc đợt dọn quán cà phê xoá mất rồi. Cụ OF-TuTran có thể tìm giúp được không ạ?
 
Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
5,675
Động cơ
649,190 Mã lực
Chủ đề về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam cách đây khoảng 2 hoặc 3 năm có một thớt rất hay. Em tìm lại không thấy, chắc đợt dọn quán cà phê xoá mất rồi. Cụ OF-TuTran có thể tìm giúp được không ạ?
Cho em tên người mở thớt đi bác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top