- Biển số
- OF-718240
- Ngày cấp bằng
- 29/2/20
- Số km
- 116
- Động cơ
- 81,582 Mã lực
- Tuổi
- 34
Cháu mấy tuổi rồi cụ? Cháu có nặng ko?E cũng đang chiến đấu cùng ku lớn đây,sau 3 tháng thấy có tiến bộ hơn chút rồi ạ.
Cháu mấy tuổi rồi cụ? Cháu có nặng ko?E cũng đang chiến đấu cùng ku lớn đây,sau 3 tháng thấy có tiến bộ hơn chút rồi ạ.
Dọc bài của bác em xúc động quá!Chia xẻ với mợ có con tăng động, tôi cũng từng có con tăng động và giảm tập trung (ADHD) đây, cứ bình tĩnh, muốn giúp con thì mợ phải tự thay đổi bản thân mình trước. Cái tối cần thiết và quan trọng trong giao tiếp với con bị ADHD là người lớn phải luyện khả năng kiên nhẫn thật tốt, phải luôn tự AQ chính mình là "mình làm vẫn chưa đúng, con chưa tiếp thu và thay đổi được, mình cần phải thử lại lần nữa".
Hãy xác định là sẽ phải hy sinh cả công việc để luôn bên cạnh con, chơi với nó, học với nó trong một ngày 24 tiếng đồng hồ. Con tôi hồi 3 tiuổi rất là tăng động, không thể ngồi im quá 3 phút, nhưng nó rất nhạy với màu sắc và tôi luôn đưa đi tới các lớp tô tượng, bất kể ngày nào trong tuần, cứ gợi ý đi tô tượng mà nó gật đầu là đưa đi luôn, tô được hay không không quan trọng, chơi có bẩn tay chân, áo quần cũng không quan trọng, phải hướng nó vào một mục tiêu nào đó trực quan và có màu sắc để thu hút nó, mình cũng phải chơi với nó ý như thật, giao tiếp với nó theo cách mà nó hiểu, không cần phải cố nhồi nhét vào đâu nó những khai niệm cơ bản là phải thế này, hay thế kia. Với trẻ tăng động thì phải dạy và tiếp cận theo cách khác với trẻ bình thường, qua được lúc đầu thì lúc sau sẽ dễ dàng và tự nó thay đổi . Hãy đọc nhiều sách viết về giáo tiếp và giáo dục trẻ tăng động đi mợ ạ, tôi chẳng ngại hay nề hà khi làm quen với bất kỳ ông bố/bà mẹ nào cũng có con giống mình để mà trao đổi và học hỏi lẫn nhau
Hai năm đâu tiên tôi đã phải thay đổi đến 4 công việc, thậm chí là bỏ luôn công việc làm ban ngày và chuyển sang làm từ 8g tối đến 5-6 giờ sáng ( làm theo giờ bên Mỹ) để đưa con đi học, ở lại trường và bên nó (tha thẩn trong sân trường chờ hết tiết, hoặc có việc mà cô giáo gọi thì chạy lên lớp ngay, con tăng động, gây gổ đánh bạn thì luôn chủ động gặp cha mẹ phụ huynh khác xin lỗi và mong họ thông cảm bỏ qua (cũng may là toàn cha mẹ có hiểu biết và thông cảm xâu sắc)
....
Cũng may là nhờ sự kiên trì, đôi lúc phải tự lừa dối bản thân mình là mình chưa thật sự cố gắng giúp con, mình làm chưa đúng cách, làm sai rồi, phải làm lại từ đầu, hết lần này đến lần khác ... và thằng bé nó dần giảm đi sự tăng động, mức độ tập trung ổn định hơn, tư duy bắt đầu mạch lạc. Cháu nó năm nay lên lớp 8 , có giải bơi lội của quận, và học đều các môn tự nhiên cũng như xã hội. chơi với bạn rất là nice , một người đàn ông thu nhỏ khá chuẩn, sống mạnh mẽ và can đảm. không cần phải giống ai cả, là chính mình là được rồi. Tôi cũng không ép thành tích gì vì xác định hết cấp hai sẽ đưa cháu về lại bên US và học cấp 3 bên đó. Nó muốn làm gì thì nó quyết định, làm luật sư, bác sỹ, kỹ sư hay ông đầu bếp. anh thợ gara hay cái gì cũng được, miễn nó hạnh phúc với cuộc đời và sự lựa chọn của nó
....
Tôi là single daddy, chưa từng hiểu về cách chăm sóc trẻ nhỏ, cách nuôi dạy một đứa con, cái gì cũng phải học và học để làm thôi, hôm nay làm chưa tốt thì ngày mai sẽ làm tốt, quan trọng mình phải thương nó thì mới có được sức mạnh và lòng kiên nhẫn để giúp nó vượt qua.
Nếu không có cách nào khác thì hãy đưa vào trường giáo dục đặc biệt, tỷ lệ thành công thấp lắm (tôi từng cho con học thử một thời gian, nhưng thật sự hối hận vì cái quyết định đấy) cứ 10 đứa thì cỡ khoảng 3-4 đứa là có tiến bộ, 5-6 đứa còn lại thì lại nặng hơn, cái trẻ ADHD cần là một môi trường gia đình, sự quan tâm của cô giáo , bạn bè chơi chung, tách nó ra khỏi môi trường đấy, bỏ vào môi trường toàn đứa tăng động với nhau thì chúng nó nặng hơn đấy. Không phải lúc nào mấy thày mấy cô ở mấy cái trường giáo dục trẻ đặc biệt lúc nào cũng đúng và thương trẻ hết đâu, kiếm được giáo viên dạy trẻ đặc biệt có kinh nghiệm và có tâm thì hiếm như lên trời.
Con bị ADHD thì chỉ có cha mẹ và người thân mới là cái chỗ dựa đầu tiên và khả năng là chỗ dựa cuối cùng, đừng quá mong chờ vào phép màu nào đó từ trường cho trẻ đặc biệt, đôi khi còn tệ hơn, nó mới đang ADHD mức 5-6 trong phổ tự kỷ mà học trường kiểu đó thì nó còn nặng hơn, không cứu được luôn đấy, qua mấy trường nước ngoài thì may ra.
Trẻ bị ADHD rất cần có một người cha đủ cứng cáp và mạnh mẽ để luôn kiên định với mục tiêu đề ra, phụ nữ mà có con ADHD và phải tự xoáy sở một mình thì sẽ vô cùng vất vả và quá sức đấy,đôi lúc mệt mỏi quá lại buông xuôi thì tột cho đứa bé.
Hỏi một câu hơi vô duyên nhưng nó rất cần cho một đứa trẻ tăng động: Cha nó đâu mà để mợ phải một mình cáng đáng hết mọi cái vậy? trẻ tăng động luôn cần có mọt người cha mạnh mẽ và kiên đinh lần kiên trì ở bên và theo sát nó trong mọi lúc , mọi nơi.
Phải kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhân ... và kiên nhẫn.
Banj của em đã có con tăng động. Em chưa từng trải qua nhưng khi bạn em rơi vào hoàn cảnh đó em cũng cùng tìm hiểu để hỗ trợ bạn!Góp ý thẳng mợ đừng buồn, em thấy mợ hời hợt với con quá ạ.
Thứ nhất ở thời điểm 3 tuổi con chưa biết nói mà mợ đã ko phát hiện ra bất thường sớm hơn. Khi phát hiện ra mợ lại chỉ cho can thiệp 3 buổi/ tuần trong khi ở độ tuổi đó mốc phát triển như thế là quá chậm, cần can thiệp tích cực nhiều. (con em phát hiện ra từ 16th và cho đi can thiệp từ sớm kết hợp với đi học mầm non, có thời điểm em còn thuê riêng một cô chuyên giáo dục đặc biệt kèm riêng con cả ngày để hỗ trợ con hoà nhập ở lớp mầm non).
Thứ hai, sau 1 năm can thiệp con ít tiến bộ mà mợ ko nghĩ tới đổi trung tâm, đổi giáo viên? Thường nếu 2-3 tháng ko tiến bộ là phải chuyển hướng rồi, vì tgian này là vàng là bạc đối với con. Còn giáo viên và trung tâm giờ vớ vẩn rất nhiều, mợ phải tự đánh giá được.
Thứ ba, nếu con vẫn hiểu và tương tác 1-1 được tức là vẫn có thể đi học mầm non, vậy mà mợ nỡ nhét con vào trung tâm cả ngày? Em nói thẳng trung tâm bán trú chả giúp dc gì nhiều cho đa số trẻ, chỉ có môi trường hoà nhập bình thường mới giúp con tiến bộ. Trừ khi trẻ tệ lắm, phá lắm ko đi lớp bt được mới phải vào những nơi đó.
Thứ tư, nếu mợ post lên đây với mong muốn dc chia sẻ và giúp đỡ, mợ nên nói rõ tình trạng của con mợ tỉ mỉ chi tiết. Thì những bậc cha mẹ đã trải qua có thể đánh giá và tư vấn ít nhiều, chứ ko phải mỗi bài mợ post hời hợt mấy câu buồn bã chung chung thế này.
Vài lời thẳng thắn mong mợ bình tĩnh nhìn nhận lại. Thái độ tiêu cực của mợ ko giúp gì dc cho con cả, mợ phải suy nghĩ để vạch rõ con đường mình cần đồng hành với con, chứ ko phải phó mặc cho trung tâm rồi bi quan buồn rầu đâu ạ.
Chán ông bố này thật.Quả thực rối trí. Em trao đổi với cô giáo của con, cô nói rằng con đang thực sự tốt lên, cô không muốn cháu học ở 2 môi trường khi mà khả năng cháu còn chưa đạt điều kiện cần thiết. Cô sợ các nỗ lực sẽ về không khi mà các trường kia các cô ko có kỹ năng để quan tâm sát sao với cháu được. Em thực sự rối trí. Ko biết làm sao để tốt cho bé, có thể cho con chơi 1-2 tiếng ở trường mầm non rồi lại đi học can thiệp đk ko cccm.
Cháu tiến bộ hơn vì nói rõ ràng hơn , làm toán so sánh cao thấp, to bé được, có thêm đk vốn từ cụ ạ. Cháu vẫn hiểu được mệnh lênhh cơ bản. Em cũng ko biết thế nào, cô giáo nói cháu chưa đủ kỹ năng, cô thực sự ko muốn giữ cháu ở đây, nhà trường có rất nhiều bạn đăng ký học đều còn phải chờ, cô giáo cũng hiểu con. Các trường mà em đi hỏi chỉ có 1 trường công là hỗ trợ, các trường có chuẩn Reggio Emilia họ muốn con học thử nếu ko đủ kỹ năng họ ko muốn nhận. Mà con em nó chưa đủ kỹ năng, đó là đánh giá thực sự. Nếu học thì chỉ học trường công với hy vọng trường đó cho cô giáo của con đi hỗ trợ nửa ngày rồi về nửa ngày học trung tâm. Em đang nghĩ đến việc hàng sáng cho con đi học ở trường công rồi mới lên trung tâm xem thực sự cháu thích hợp ở đâuChán ông bố này thật.
Con cụ tiến bộ hay ko, cụ ko nhận biết đc ah mà phải cô giáo nói rồi hoang mang? Tất cả các phụ huynh có kinh nghiệm ở đây đều nói rằng con họ tiến bộ nhờ kết hợp cả can thiệp, mầm non và gia đình. Chứ một đứa trẻ 4t vẫn còn cả ngày ở trung tâm, ko hề đc tiếp xúc môi trường bình thường thì đến bao giờ nó mới hoà nhập được?
Em cố nhặt nhạnh những dòng vụn vặt cụ chia sẻ về F1 nhà cụ (thật lạ là cụ vẫn ko có nổi một bài chi tiết đàng hoàng về tình trạng của cháu, phải chăng cụ cũng ko nắm dc mấy?), thì cảm nhận là cháu ko quá tệ, vì vẫn còn tương tác vẫn hiểu được. Cháu chưa có kỹ năng hoà nhập là đúng, vì có được đi học bao giờ đâu mà có? Bởi thế nên mới cần tạo môi trường hoà nhập.
Còn việc cô mầm non ít kỹ năng gd đặc biệt ko huấn luyện dc cháu, thì thế mới cần tìm trường tốt, tận tâm. Nếu cụ có kinh tế, thì thuê hẳn một cô đi kèm cháu ở lớp (4tr/ nửa ngày hoặc 8tr cả ngày). Còn nếu ko có kinh tế, thì bố hoặc mẹ tự đi kèm con. Còn việc can thiệp ở trung tâm vẫn tiếp tục 2h/ngày hoặc nhiều lắm là nửa ngày thôi. Em thì luôn muốn con có nhiều tgian ở lớp nên chỉ can thiệp ngoài giờ, để con có trọn vẹn tgian tham gia các hoạt động trên lớp.
Còn cô giáo muốn cháu vẫn học cả ngày ở trung tâm thì em thấy là chẳng có tâm. Các nơi em tìm hiểu ko ai khuyên một đứa trẻ chưa đến nỗi nặng phải ở trung tâm cả ngày hết. Huống hồ nó 4 tuổi rồi, cái tuổi cần giao tiếp XH nhiều. 2 năm nữa vào lớp 1, chẳng hiểu cụ định chờ đến bao giờ mới cho con đi học.
P/S: Trừ khi cụ chưa nói đầy đủ về tình trạng của con cụ là bị nặng hay thế nào, em chỉ dựa trên vài cái cụ mô tả thôi.
Nếu cụ thuê đc cô đi kèm thì học trường công cũng được, vì có người take care cháu kỹ rồi. Con nhà cụ còn biết cả làm toán, thế thì có gì tệ lắm đâu mà học trung tâm cả ngày thế ko biết? Vấn đề kỹ năng thì phải đẩy ra môi trường XH nó mới học hỏi nhiều được. Cụ cứ theo phương án trường công + cô đi kèm em thấy hợp lý, đỡ tốn kém. Nhưng cụ phải sát sao trao đổi với cô đi kèm kỹ vào nhé. Yêu cầu cô có bản đánh giá hành vi của con theo tuần và định hướng các tuần tiếp theo. Ở lớp học bài gì thì xin nội dung về để tối học cùng con nữa.Cháu tiến bộ hơn vì nói rõ ràng hơn , làm toán so sánh cao thấp, to bé được, có thêm đk vốn từ cụ ạ. Cháu vẫn hiểu được mệnh lênhh cơ bản. Em cũng ko biết thế nào, cô giáo nói cháu chưa đủ kỹ năng, cô thực sự ko muốn giữ cháu ở đây, nhà trường có rất nhiều bạn đăng ký học đều còn phải chờ, cô giáo cũng hiểu con. Các trường mà em đi hỏi chỉ có 1 trường công là hỗ trợ, các trường có chuẩn Reggio Emilia họ muốn con học thử nếu ko đủ kỹ năng họ ko muốn nhận. Mà con em nó chưa đủ kỹ năng, đó là đánh giá thực sự. Nếu học thì chỉ học trường công với hy vọng trường đó cho cô giáo của con đi hỗ trợ nửa ngày rồi về nửa ngày học trung tâm. Em đang nghĩ đến việc hàng sáng cho con đi học ở trường công rồi mới lên trung tâm xem thực sự cháu thích hợp ở đâu
Làng trẻ em Hòa Bình dalat có bộ phận chuyên điều trị, hướng dẫn cho các bé tự kỉ.Cháu tiến bộ hơn vì nói rõ ràng hơn , làm toán so sánh cao thấp, to bé được, có thêm đk vốn từ cụ ạ. Cháu vẫn hiểu được mệnh lênhh cơ bản. Em cũng ko biết thế nào, cô giáo nói cháu chưa đủ kỹ năng, cô thực sự ko muốn giữ cháu ở đây, nhà trường có rất nhiều bạn đăng ký học đều còn phải chờ, cô giáo cũng hiểu con. Các trường mà em đi hỏi chỉ có 1 trường công là hỗ trợ, các trường có chuẩn Reggio Emilia họ muốn con học thử nếu ko đủ kỹ năng họ ko muốn nhận. Mà con em nó chưa đủ kỹ năng, đó là đánh giá thực sự. Nếu học thì chỉ học trường công với hy vọng trường đó cho cô giáo của con đi hỗ trợ nửa ngày rồi về nửa ngày học trung tâm. Em đang nghĩ đến việc hàng sáng cho con đi học ở trường công rồi mới lên trung tâm xem thực sự cháu thích hợp ở đâu
Em thấy cụ comment có vẻ chuẩn.Làng trẻ em Hòa Bình dalat có bộ phận chuyên điều trị, hướng dẫn cho các bé tự kỉ.
Theo lời kỹ thuật viên điều trị ngôn ngữ, bác sĩ điều trị tâm lí của Làng thì trẻ tăng động cần được học hòa nhập tại trường học bình thường. Như các trẻ đang học tại Làng thì nửa ngày học đặc biệt, nửa ngày đến trường công xung quanh học hòa nhập với trẻ bình thường. Em thấy Làng rất tận tâm, sang tận các trường, đề nghị trường phối hợp cùng chăm sóc cháu. Các trường mầm non (công lập) đều có nghĩa vụ nhận các cháu học hòa nhập nên các cô cũng sẵn sàng hỗ trợ. Mà chi phí rất thấp, cha mẹ bớt gánh nặng rất nhiều.
Như con nhà cụ em thấy tình trạng của cháu không quá nặng, vẫn giao tiếp và có ý thức tiếp nhận. Cụ nên theo tư vấn độc lập, gặp bác sĩ tâm lí để định hướng cho cháu chính xác nhất. Chứ đúng là với các trẻ tăng động thì ngoài học chuyên biệt, cũng cần cho các con sinh họat chung với bạn bình thường đấy cụ ạ.
À em góp ý thêm, trẻ tăng động thì cụ cố gắng hướng dẫn, đồng hành cùng con tập một môn thể thao, bơi hoặc võ, chạy bộ được là rất tốt. Các môn thể thao giúp bé xả năng lượng, giữ cân bằng cơ thể. Và cụ chú ý hạn chế cháu ăn các thức ăn có đường vì nhiều chuyên gia có nói, đường nhiều khiến bé giảm sức tập trung cụ nhé.
Chúc cụ và cháu khỏe, cùng cố gắng vượt qua thử thách.
Em cũng chưa có thuê đk cô giáo đi kèm cụ ạ cũng chưa hỏi trường công xem có hỗ trợ giáo viên đi kèm ko. Em định cho cháu ra 2h hàng ngày trong trường công và đón về đi học. Phải xin sếp sắp xếp và nếu sếp ko cho thì em định làm đến hết năm sẽ bỏ hết lại để theo cháu 6 tháng 1 năm. Như cụ bên trên chia sẻ nếu ko có tiền chắc chắn ko làm đk gì rồi.Nếu cụ thuê đc cô đi kèm thì học trường công cũng được, vì có người take care cháu kỹ rồi. Con nhà cụ còn biết cả làm toán, thế thì có gì tệ lắm đâu mà học trung tâm cả ngày thế ko biết? Vấn đề kỹ năng thì phải đẩy ra môi trường XH nó mới học hỏi nhiều được. Cụ cứ theo phương án trường công + cô đi kèm em thấy hợp lý, đỡ tốn kém. Nhưng cụ phải sát sao trao đổi với cô đi kèm kỹ vào nhé. Yêu cầu cô có bản đánh giá hành vi của con theo tuần và định hướng các tuần tiếp theo. Ở lớp học bài gì thì xin nội dung về để tối học cùng con nữa.
Cụ lên group FB Giáo viên dạy trẻ tự kỷ, post bài tìm giáo viên đi kèm trên đó. Ko thì nhờ mấy cô giáo ở trung tâm giới thiệu cho, họ có mạng lưới trong nghề nên chắc tìm dc.Em cũng chưa có thuê đk cô giáo đi kèm cụ ạ cũng chưa hỏi trường công xem có hỗ trợ giáo viên đi kèm ko. Em định cho cháu ra 2h hàng ngày trong trường công và đón về đi học. Phải xin sếp sắp xếp và nếu sếp ko cho thì em định làm đến hết năm sẽ bỏ hết lại để theo cháu 6 tháng 1 năm. Như cụ bên trên chia sẻ nếu ko có tiền chắc chắn ko làm đk gì rồi.
Cụ mua nhiều loại đồ chơi khác nhau, cháu nó chán cái này chì chơi sang ngay cái khác. Nói chung là bắt buộc nó phải chơi cùng với mình và mình chiều theo sở thích của nó. Chỉ có thế mới có thể tiếp xúc được với F1 nhiều nhất có thể. Tranh thủ dạy nói và chơi với F1 trừ lúc đi ngủ, cấm tiệt luôn điện thoại và TV cụ nhé.Ku nhà em xếp hình rất khá, cháu có thể nhớ đk vị trí từng hình trong bộ xếp dù có nhiều cái rất giống nhau. Mà nó chơi đk lúc là chán.
Thế là bác sĩ viện nhi kết luận sai mợ nhỉ. Cụ út nhà em cũng chậm nói, tuy nhiên khả năng tiếp thu và tập trung thì tốt. Bạn ấy 3 tuổi nhưng chỉ nói câu đơn giản, biết nhiều từ tiếng Anh, biết hết bảng chữ cái và đếm đến 20, hình học, màu sắc bằng 2 thứ tiếng. Em đọc sách buổi tối cho bạn thì tầm 2 cuốn sách là đủ đô. Em có đi tham vấn thì cô hiệu trưởng có nói con không cần đi tác động/can thiệp, chỉ cần học ở trường là đủ. Mợ có kinh nghiệm gì không?vâng, bs viện Nhi kết luận tự kỷ nặng và bảo em 80% sẽ không có ngôn ngữ và kê cho em đơn thuốc cộng với cần can thiệp ở TT đặc biệt. Tuy nhiên em đã không chọn can thiệp ở TT và không dùng thuốc. Cũng may em đã đi đúng đường. Mỗi một bé cần có lộ trình riêng và bố mẹ phải là người tỉnh táo để vạch ra và theo.
Trộm vía ngàn lần là con em đã có thể hoà nhập ngày một tốt hơn. Hàng năm trời em đêm khóc ngày vẫn phải cố. Giờ nó lại nói nhiều quá. Nó bảo với em nó là trường đại học nào có khoa chém gió thì anh sẽ đỗ thủ khoa đấy.
Con nhà em chậm hơn con nhà mợ nhiều mợ ạ. Có khi đi mấy trăm km bạn ý chỉ ngồi im và không nói gì. Em nhớ hồi ấy test thì con em chỉ đc 21/21 tháng vận động thô, còn lại ngôn ngữ, giao tiếp xã hội, vận động tinh đều chỉ đc 8 tháng. Bạn ý không tăng động mà cứ ngồi im cả buổi, gọi hỏi không hồi đáp, không đòi hỏi, không gọi mẹ đòi mẹ gì cả.Thế là bác sĩ viện nhi kết luận sai mợ nhỉ. Cụ út nhà em cũng chậm nói, tuy nhiên khả năng tiếp thu và tập trung thì tốt. Bạn ấy 3 tuổi nhưng chỉ nói câu đơn giản, biết nhiều từ tiếng Anh, biết hết bảng chữ cái và đếm đến 20, hình học, màu sắc bằng 2 thứ tiếng. Em đọc sách buổi tối cho bạn thì tầm 2 cuốn sách là đủ đô. Em có đi tham vấn thì cô hiệu trưởng có nói con không cần đi tác động/can thiệp, chỉ cần học ở trường là đủ. Mợ có kinh nghiệm gì không?
Bố đẻ em cũng 3 tuổi mới biết nói, món này không biết có di truyền ko nhỉ?
Cảm ơn mợ sakai_yo , em đã nhận được sách theo gợi ý của mợ, bạn nhà em xem được 2 cuốn rồi, thích lắm.