Em có cho học 1 cô 1-1 sau đó mẹ nó quyết định cho đi học bán trú nên lại thoii ko học nữa. Quả thật thấy trung tâm đang học cũng tình cảm mà kết quả con ko như mong đợi. Em cũng dành nhiều thời gian đi chơi nhưng không đủ đk. Em đang rối đầu không biết nên hoạch định tiếp như nào cụ ạ.
Mình cũng là phụ huynh có con như bạn. cũng trả qua các giai đoạn như bạn rùi. rối bời không biết sao nên mình cũng xin chia sẻ với bạn một chút. Để kể thêm về bé nhà mình.
I. Tình trạng con hồi 30 tháng: con gần như không nói, nói từ không có nghĩa, không chịu ngồi yên tầm 15s, hay đi thơ thẩn trong lớp, ít giao tiếp mắt, có dấu hiệu đi nhón chân. Mình đưa con đi khám bên Bệnh viện Nhi thì bác sĩ kết tăng động giảm chú ý và rối loạn ngôn ngữ (một dạng của rối loạn phổ tự kỷ).
II. Hành trình hiện tại:
1. Bố mẹ, gia đình:
- Con có bị rối loạn phổ Tự kỷ hay không? hay chỉ là chậm hơn các bình thường. Cái này cụ cần nghiên cứu kỹ. Có thang đánh giá phổ tự kỷ cụ có thể hỏi chuyên gia/tìm trên mạng để đánh giá tình trạng của con.
- Rối loạn phổ tự kỷ: không phải bệnh -> không thể chữa được. nên cụ đừng thấy một số cụ kể đây con thành thiên tài (đó là số rất nhỏ) còn đa phần trẻ Rối loạn phổ tự kỷ đều kém hơn các bạn đồng trang lứa -> BỐ MẸ CẦN XÁC ĐỊNH VIỆC NÀY ĐỂ KHÔNG TẠO ÁP LỰC CHO CON.
- Bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý theo con suốt đời, chứ không phải 1 - 2 năm như cụ mà đã nản đâu. TUYỆT ĐỐI KHÔNG SO SÁNH CON VỚI CÁC BẠN KHÁC. vì nếu thế mình rất dễ cáu gắt, khó chịu với con tạo áp lực sang con. Bố mẹ phải là điểm hỗ trợ con, động viên con, tiếp sức cho con phát triển.
- Con sẽ bị chậm hơn các bạn, con thiếu gì thì mình sẽ bù đắp thêm cho con để con không bị tụt lại phía sau.
2. Việc học:
- Tại trường: Bé nhà mình học can thiệp tuần 10 buổi/tuần (1 GV - 1 trò); phần còn lại thì học hoa nhập tại lớp bình thường.
- Về nhà: mình dạy con kèm cặp cả tối.
+ Từ 3t bắt đầu học monkey Junior (cái này như mình học flash card) mà theo diện trò chơi. con rất cuốn. Lợi ích của việc học: vừa làm tăng khả năng ngồi yên, tăng vốn từ, tăng khả năng tự học (sau này con tự thuộc mặt chữ) và biết đọc. Thành quả: lúc 4t con em đã biết đọc.
+ Học các trò chơi tăng sự chú ý của con: vẽ, xâu hạt, xé giấy, dấu đồ... cụ tìm thêm GG sẽ có.
+ Thấy con thiếu gì thì sẽ bù đắp thêm cho con: thường các bạn sẽ khó khăn khi chơi vs các bạn thì m càng phải cho con đi ra ngoài nhiều, chơi vs bạn nhiều. em mua thật nhiều đồ chơi, bánh kẹo về rùi mời các bạn đến nhà chơi. con sẽ có thêm môi trường để giao tiếp với các bạn.
3. Đánh giá quá trình phát triển của con.
- Bố mẹ đừng đánh giá con theo thang đo bạn bình thường
- Nên so sánh với con trước đây. VD: năm ngoái con làm đc gì? bây h con làm được gì? vs các bạn như con mình chỉ cần có tiến bộ so với trước đây là được rùi. như em nhớ con em phải tầm 3.5t mới nói đc "mẹ" lúc nghe thấy em phát khóc vì vui sướng như lúc con khóc trào đời. vì có rất nhiều người không có cảm giác đó. BỐ MẸ NÊN CẢM NHẬN TỪNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CON. như câu người ta nói: đi nhanh, đi chậm cũng được miễn là không dừng lại.
4. Chúc cụ may mắn và luôn đồng hành cùng con nhé - người bạn vĩ đại của con