Chắc em cũng nên bổ sung thêm yêu cầu về mua sắm xe: đó là khả năng tài chính để đầu tư!
Không kể xe tải, xe khách hay xe du lịch và cũng không kể xe mua để kinh doanh hay xe để sử dụng với mục đích cá nhân thì khả năng đầu tư có lẽ là lý do chính để phần lớn người mua quyết định mua cái xe nào!
Thích hay không, chắc không đóng vai trò rất quan trọng mà là có hợp lý hay không mới đóng vai trò chính. Xét về mặt hợp lý thì có nhiều khía cạnh, yêu cầu-mục đích sử dụng để phải mua cái xe; tỷ số lợi-tiện ích/giá mua; độ bền; hình/kiểu dáng... Nhưng có thể đã rất hợp lý về cái khía cạnh khác chỉ còn vướng mỗi tổng số tiền có thể chi được mà người mua đành phải hướng đến lựa chọn thứ 2, có khi là thứ 3 hay thứ 4... Tức là không hoàn toàn được như ý với cái tặc lưỡi: "mua tạm, sau này đủ điều kiện đổi cái khá hơn", mặc dù biết chắc sẽ mất tương đối tiền cho sự đổi chác ấy!
Nhưng riêng với xe tải, xe khách thì người đầu tư còn cân nhắc chặt chẽ hơn về khả năng đầu tư: "cứ mua, nó làm ra tiền rồi lại đầu tư cao hơn". Hai loại xe này, nếu tiêu chuẩn của Việt Nam chỉ cần cao hơn một chút thì chắc là phần lớn xe đang vận hành, kể cả xe mới sẽ bị nhốt vào gara, dù chúng là hai chủng loại khủng long, gây ra nhiều tai nạn nhất ở Việt Nam! Vừa qua, khi nhiều xe công bị lật, đổ họ mới dám nói đến lỗi kiểm định. Xe tồi vẫn cho vận hành. Nhưng nước nghèo, chắc phải chấp nhận. Đổi sự an toàn của tính mạng người dân cho phát triển!
Em cũng đã mua 2 cái Hyundai đóng trong nước (chắc từ Trường Hải), cái thứ 2 chưa biển số lúc mang đi đăng ký, cái bánh sau rụng ra lăn lên phía trước xe. Nhìn đi nhìn lại có mỗi xe mình mới biết bánh xe của mình. May lúc đó trên đường cũng chẳng có ai!!! Sau đó chỉ dám mua xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Chắc hai chủng loại xe này, xe Tầu, xe Hàn... đang áp đảo vì tính dễ dãi của giao thông Việt mình thôi. Xe Nhật, xe Mỹ hay xe Châu Âu chỉ trừ vài chiếc là hàng viện trợ còn lâu mới có cửa cạnh tranh!!!