- Biển số
- OF-33715
- Ngày cấp bằng
- 22/4/09
- Số km
- 28,338
- Động cơ
- 899,703 Mã lực
Bác viết mấy cái số thô ấy thì khó đánh giá là đúng rồi!
Thứ nhất là cùng dung tích xi lanh thì có có cái xe công suất lớn hơn, có cái nhỏ hơn. Nếu chỉ bàn về máy xăng (hay máy dầu cũng thế), bỏ qua mọi hao tổn do ma sát, điểm đốt sai, đốt không hết,... thì công suất lớn hay nhỏ phụ thuộc vào lượng nhiên liệu cho được vào thể tích ấy khi giai đoạn đốt chuẩn vị bắt đầu. Ngoài ra hiệu suất tạo công khi đốt còn phụ thuộc vào áp suất hỗn hợp ngay trước khi đốt. Áp suất cao sẽ cho hiệu suất cao hơn. Để tăng áp suất họ dùng turbo (Kompressor của Mẹc là nén khi trước khi vào xi lanh). Nếu chỉ giới hạn công nghệ hỗn hợp xăng - khí được hút vào xi lanh, thì áp suất không thể cứ muốn tăng bao nhiêu là tăng vì nó bị giới hạn bởi điểm tự "nổ" của hỗn hợp. Mẹc dùng turbo để tăng áp suất thì phải trả giá bằng yêu cầu xăng có chỉ số óc tan cao... Khi sx động cơ họ phải để ý đến số vòng quay lớn nhất và để cho 1 khoảng an toàn nữa... Nhưng cái xe có độ nén trước ngay thời điểm đánh lửa cao yêu cầu xăng rất khắt khe. Dùng xăng chỉ số ốc tan thấp hơn yêu cầu xe sẽ làm hỗn hợp nổ trước thời điểm đánh lửa; không những không sinh công mà còn làm giảm quán tính đang có của máy xe. Do xăng của VN mình thì vô độ cho nên họ hay nói xe Mẹc đỏng đảnh một phần cũng vì đi các tỉnh đổ xăng không đúng dù chủng loại ghi trên cây xăng không sai! Nếu xe xăng dùng công nghệ phun trực tiếp xăng vào xi lanh ở ngay thời điểm đốt như xe dầu sẽ khắc phụ được nhược điểm này!
Ngoài ra còn trọng lượng xe. Không phải cứ xe tổng dung tích xi lanh nhỏ là tiêu ít xăng. Máy xe ô tô phải kéo 1 khối lượng lớn thì cũng phải đốt đủ lượng xăng để tạo đủ công. Đi trong thành phố thì những cái xe to xác, nặng nề ngốn nhiều xăng là tất nhiên, dù dung tích xi lanh của chúng là bao nhiêu.
Ít ảnh hưởng hơn một chút là cấu tạo cái xe: có cái xe có thể tận dụng tốt hơn công suất dộng cơ so với cái khác. Rồi loại lốp sử dụng,loại đường hay chạy. Mặt đường bóng, ít ổ gà, chiều ngang bánh nhỏ, lốp nhẵn, gai nhỏ làm xe bon hơn, đỡ tốn nhiên liệu hơn và ngược lại!
Thói quen chạy của lái xe tất nhiên góp phần không nhỏ, cứ ga mạnh, phanh gấp thì xăng ngốn nhiều là tất nhiên. Họ tính 1 cái xe khhảng 1,5 tấn, phanh từ 60km/h về 0 (dừng hẳn lại) bỏ đi một lượng năng lượng bằng lượng điện tiêu thụ 24 giờ của 1 gia đình ở Châu Âu...
Thứ nhất là cùng dung tích xi lanh thì có có cái xe công suất lớn hơn, có cái nhỏ hơn. Nếu chỉ bàn về máy xăng (hay máy dầu cũng thế), bỏ qua mọi hao tổn do ma sát, điểm đốt sai, đốt không hết,... thì công suất lớn hay nhỏ phụ thuộc vào lượng nhiên liệu cho được vào thể tích ấy khi giai đoạn đốt chuẩn vị bắt đầu. Ngoài ra hiệu suất tạo công khi đốt còn phụ thuộc vào áp suất hỗn hợp ngay trước khi đốt. Áp suất cao sẽ cho hiệu suất cao hơn. Để tăng áp suất họ dùng turbo (Kompressor của Mẹc là nén khi trước khi vào xi lanh). Nếu chỉ giới hạn công nghệ hỗn hợp xăng - khí được hút vào xi lanh, thì áp suất không thể cứ muốn tăng bao nhiêu là tăng vì nó bị giới hạn bởi điểm tự "nổ" của hỗn hợp. Mẹc dùng turbo để tăng áp suất thì phải trả giá bằng yêu cầu xăng có chỉ số óc tan cao... Khi sx động cơ họ phải để ý đến số vòng quay lớn nhất và để cho 1 khoảng an toàn nữa... Nhưng cái xe có độ nén trước ngay thời điểm đánh lửa cao yêu cầu xăng rất khắt khe. Dùng xăng chỉ số ốc tan thấp hơn yêu cầu xe sẽ làm hỗn hợp nổ trước thời điểm đánh lửa; không những không sinh công mà còn làm giảm quán tính đang có của máy xe. Do xăng của VN mình thì vô độ cho nên họ hay nói xe Mẹc đỏng đảnh một phần cũng vì đi các tỉnh đổ xăng không đúng dù chủng loại ghi trên cây xăng không sai! Nếu xe xăng dùng công nghệ phun trực tiếp xăng vào xi lanh ở ngay thời điểm đốt như xe dầu sẽ khắc phụ được nhược điểm này!
Ngoài ra còn trọng lượng xe. Không phải cứ xe tổng dung tích xi lanh nhỏ là tiêu ít xăng. Máy xe ô tô phải kéo 1 khối lượng lớn thì cũng phải đốt đủ lượng xăng để tạo đủ công. Đi trong thành phố thì những cái xe to xác, nặng nề ngốn nhiều xăng là tất nhiên, dù dung tích xi lanh của chúng là bao nhiêu.
Ít ảnh hưởng hơn một chút là cấu tạo cái xe: có cái xe có thể tận dụng tốt hơn công suất dộng cơ so với cái khác. Rồi loại lốp sử dụng,loại đường hay chạy. Mặt đường bóng, ít ổ gà, chiều ngang bánh nhỏ, lốp nhẵn, gai nhỏ làm xe bon hơn, đỡ tốn nhiên liệu hơn và ngược lại!
Thói quen chạy của lái xe tất nhiên góp phần không nhỏ, cứ ga mạnh, phanh gấp thì xăng ngốn nhiều là tất nhiên. Họ tính 1 cái xe khhảng 1,5 tấn, phanh từ 60km/h về 0 (dừng hẳn lại) bỏ đi một lượng năng lượng bằng lượng điện tiêu thụ 24 giờ của 1 gia đình ở Châu Âu...
Chỉnh sửa cuối: