86gt có phải là con xe thể thao mạnh nhất của Toy không cụ? nghe bảo bị con fiesta còi của Ford nó cho ngửi Mít suốt
Ở đây nhiều cụ bị nhầm lẫn cơ bản giữa Công suất máy và khả năng tiêu thụ nhiên liệu (đây nó là hiệu suất). Một cái là khả năng sinh công trên một đơn vị thời gian, một cái là mức tiêu thụ nhiên liệu trên một đơn vị quãng đường. hai khái niệm này có thể nói là không liên quan đến nhau nên đừng lôi ra bàn mất công. cụ thể như này:
- Công suất = vòng/phút x lực (ở đây là mômen). Công suất bằng nhau nhưng vòng tua và mômen có thể khác nhau tùy từng động cơ và công nghệ.
- Khả năng tiết kiệm nhiên liệu (hiệu suất) phụ thuộc vào 3 biến: M, H1, và H2. Công thức tính hiệu suất tổng thể: H = (H1xH2)-M
+ M là: Ma sát không khí, ma sát lốp, ma sát phanh.
- Ma sát không khí: Phụ thuộc vào thiết kế khí động học của xe.
- Ma sát lốp: phụ thuộc vào vân lốp, áp suất lốp
- Ma sát phanh: phanh nhiều hay phanh ít.
+ H1 là: hiệu suất động cơ.
Tổng thể phụ thuộc vào công nghệ chế tạo. Chi tiết phụ thuộc vào môi trường làm việc của động cơ. hiệu suất cao nhất khi hoạt động ở trạng thái không tải, nhỏ hơn khi vượt tải.
+ H2 là: hiệu suất truyền động.
phụ thuộc vào hộp số, vào ma sát trong quá trình truyền động và môi trường truyền động. Hiện tại hộp số CVT có thể gọi là cho hiệu suất cao nhất nhưng thiếu chủ động, 4 cấp của Toy là hiệu suất thấp nhất mà chủ động chả hơn là bao. 1 cầu ma sát ít hơn 2 cầu, càng nhiều vòng bi nhiều trục thì ma sát càng lớn. môi trường truyền động tốt là "công sinh ra" nhỏ hơn hoặc bằng "công cần thiết"
Muốn xe tiết kiệm nhiên liệu thì phải tăng H1, H2 và giảm M. mỗi cái lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa, có cả chủ quan của người cầm lái và cả của nhà sản xuất. vì vậy khi so sánh M, H1 hay H2 của xe này với M, H1 hay H2 của xe khác phải coi những điều kiện khác là như nhau thì mới có kết quả đúng