Nếu nói về đắt - rẻ: Theo em xe Hàn không hề rẻ, nếu không muốn nói là đắt. Lý do: các bác so sánh nhé:
1. Kia Forte 1.6AT với Altis 1.8AT: Rõ ràng cái con số 1.6 và 1.8 nó đã quá rõ, vì trong một chiếc xe, hàm lượng giá trị của động cơ, thân vỏ, hệ thống lái mới là lớn. Chứ ba cái Óp sừn thì đáng bao nhiêu. Vậy mà giá 2 em này chênh nhau có khoảng 4000 Obama trong khi Toy hơn hẳn 3 cái kia + giá trị thương hiệu.
2. Hyundai Accent và Vios: Là đối thủ của nhau nhưng như em nói Accent chỉ hơn được cái là nhiều options mà giá thì cũng ngang ngửa (thậm chí bản số sàn còn đắt hơn Vios 1.5E)
Còn nhiều VD nữa nếu các bác chịu khó tìm hiểu. Thế nên đừng bảo xe Hàn rẻ, các bác cứ kêu đắt đi cho nó giảm giá nữa, chứ cứ kêu rẻ thảo nào bọn nó cứ tăng giá ầm ầm.
Cụ phát biểu gần chuẩn đấy
Xe Hyundai/Kia ở Mỹ hay Châu Âu không hề rẻ hơn xe Nhật cùng loại nhiều, chênh rất ít, thậm chí xe cùng phân hạng mà option hơn thì vẫn đắt hơn xe Nhật như thường.
Vì vậy, với chi phí nhân công...abc ở Nhật cực kỳ cao thì TOY mới là bán rẻ chứ không phải Hyundai nhé.
Thế nhưng tại sao Hyundai/KIA lại vượt thị phần NISSAN, Honda ở MỸ ? vượt Toy ở Tầu và Châu Âu ???. Vì xe ở Tây rất rẻ nên em nghĩ chênh giá tiền nhau ko phải là yếu tố chính.
Về VN, giá xe Hyundai/KIA nhập chênh nhiều với xe Nhật là do
1. tỉ giá
2. vận chuyển
3. các bác buôn xe từ Hàn về cheat được giá/thuế (nhất là xe lướt)
4. Xe VN bị thuế cao, bán ra gần bằng 3 lần giá xuất xưởng nên, VD: hai xe cùng phân hạng giá gốc bên Tây chênh nhau tầm 1500 usd về đến VN x với ~ 3lần = 100 củ ngay
Với chính sách thuế chồng thuế ở VN, cộng 1 + 2 + 3 +4 lại thì thành 200 300 củ như thường.
Mấy thành viên VAMA lắp xe Nhật biết thừa là xe của họ đang là đắt nhưng chả việc gì phải hạ giá vì khách Việt vẫn kết xe Nhật cơ mà.
p/s Cái dòng đỏ đỏ cụ nói chưa chính xác. Ở Mỹ cái ce CAM Full kịch option nó đắt gần gấp rưỡi bản cởi chuồng nhé