Vấn đề của GD nói chung, không riêng môn Toán, là vẫn dựa vào sự ép buộc và áp đặt (mục tiêu GD, chương trình GD, cách giảng dạy) là thứ lỗi thời trong cách con người, nhất là giới trẻ tiếp thu và xử lý thông tin. Từng có cụ phân tích học qua Youtube rất nông, không chuyên sâu (cái này đúng) nhưng không ai tranh cãi về tác dụng bao phủ và xuyên thấu (dù chỉ nông) của thông tin trên MXH. Lẽ ra những người soạn giáo án mẫu phải học tập cách các Youtuber làm clip vì họ rất xuất sắc về instruction design...
Làm chuyên môn về các lĩnh vực như đào tạo, tư vấn, truyền thông, marketing, văn hóa tổ chức...sẽ thấy được sự lạc hậu thậm chí mông muộn của GD trong việc ứng dụng các thành tựu của giới nghiên cứu, kinh doanh vào hoạt động dạy và học. Trong khi lý tưởng nhất, GD phải ứng dụng mọi công nghệ, mô hình, kỹ thuật...của cách chuyên ngành kia vào lĩnh vực của mình
Quay lại các gạch đầu dòng của mợ mà mợ nói học Toán có thể mang lại, mợ có thể dẫn các con đi chơi trò Escape room là có được không những nhận thức mà còn trải nghiệm sâu sắc (vì kích thích, vì vui).
Trẻ em từ Gen Z về sau là lứa mà họ chỉ làm điều được giải thích và thuyết phục được họ là tại sao họ nên làm. Khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin của họ là vượt rất xa so với các thế hệ trước, nhưng đấy là nếu họ mong muốn bắt tay vào học hoặc làm