Vấn đề của GD nói chung, không riêng môn Toán, là vẫn dựa vào sự ép buộc và áp đặt (mục tiêu GD, chương trình GD, cách giảng dạy) là thứ lỗi thời trong cách con người, nhất là giới trẻ tiếp thu và xử lý thông tin. Từng có cụ phân tích học qua Youtube rất nông, không chuyên sâu (cái này đúng) nhưng không ai tranh cãi về tác dụng bao phủ và xuyên thấu (dù chỉ nông) của thông tin trên MXH. Lẽ ra những người soạn giáo án mẫu phải học tập cách các Youtuber làm clip vì họ rất xuất sắc về instruction design...Con lớn nhà em cũng lười nghĩ, lười làm bài phức tạp, như thế em đã thấy quan ngại rồi. Vì coi như nó ko kiên nhẫn rèn tư duy và kiểu kiên trì để giải quyết một vde gì đó khó. Khổ cái ko giải toán khó đã đành nhưng môn gì khó quá nó cũng ko giải điều đó mới đáng ngại.
Giải toán cũng rèn đc một số kỹ năng ngoài toán như:
- kiên nhẫn ( nhất là bài khó, có thể phải nghĩ bao ngày mới ra).
- có nhiều cách để giải một vde (nhiều lời giải) và luôn có những cách tối ưu hơn cách khác.
- Muốn chứng minh điều gì đó phải có sở cứ, logic chặt chẽ và phải trình bày mạch lạc, với dữ kiện và minh chứng
đầy đủ
- Đưa các bài toán khác nhau về các motif- dạng bài nhỏ để giải, trc khi giải bài toán lớn.
- Có thể phải chấp nhận một số chân lý, hay giả thiết để giải quyết tiếp các vde khác.
- Tư duy theo nhiều chiều, nhiều khía cạnh, ví dụ như làm quy nạp hay diễn giải, cái này áp dụng để giải đc nhiều vấn đề ko chỉ Toán, bao gồm cả sáng tạo hay tư duy khoa học.
Sơ sơ vậy đã, nên em thấy học Toán cũng bổ ích.
Mọi môn đều có cái hay của nó nếu đạt đc tới chiều sâu của tư duy. Tuy nhiên qua nhiều môn học em vẫn thấy Toán là môn em phải động não nhiều nhất
Làm chuyên môn về các lĩnh vực như đào tạo, tư vấn, truyền thông, marketing, văn hóa tổ chức...sẽ thấy được sự lạc hậu thậm chí mông muộn của GD trong việc ứng dụng các thành tựu của giới nghiên cứu, kinh doanh vào hoạt động dạy và học. Trong khi lý tưởng nhất, GD phải ứng dụng mọi công nghệ, mô hình, kỹ thuật...của cách chuyên ngành kia vào lĩnh vực của mình
Quay lại các gạch đầu dòng của mợ mà mợ nói học Toán có thể mang lại, mợ có thể dẫn các con đi chơi trò Escape room là có được không những nhận thức mà còn trải nghiệm sâu sắc (vì kích thích, vì vui).
Trẻ em từ Gen Z về sau là lứa mà họ chỉ làm điều được giải thích và thuyết phục được họ là tại sao họ nên làm. Khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin của họ là vượt rất xa so với các thế hệ trước, nhưng đấy là nếu họ mong muốn bắt tay vào học hoặc làm
Chỉnh sửa cuối: