[Funland] Có nên di chuyển toàn bộ các trường ĐH, CĐ ra khỏi nội thành Nà Nội?

Mũm_Mĩm

Xe tải
Biển số
OF-117458
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
243
Động cơ
386,227 Mã lực
Chẳng ai ủng hộ đâu cụ, đơn giải ví dụ mấy cốp to ví dụ Hiệu trưởng, hiệu phó đang có nhà sát trường, nhà gần trường... giờ bỗng dưng thay đổi ai muốn đi xa nhà đâu.
Vì lợi ích chung nhưng phải đặt lợi ích riêng lên trên đã :P
 

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,803 Mã lực
Em trích nguyên lại bài này cho các cụ ủng hộ chuyển đọc kỹ.
Có rất nhiều khó khăn dẫn đến sự bất lực trong thời gian dài.

1. Câu hỏi đầu tiên: Trường nào phải đi, trường nào ở lại, giải thích lý do tại sao như vậy một cách khoa học nhất.
Cho các trường và các nhà nghiên cứu phản biện lại.
Suốt 20 năm qua không đưa ra được 1 danh sách kèm giải thích khoa học, tại sao phải thực hiện theo bản danh sách đó.

2. Câu hỏi thứ hai: Giải thích rõ cho XH biết sau khi đuổi các Trường đi, thì sẽ làm gì ở đó. Kế hoạch là gì, bản quy hoạch chi tiết 1:200 hay 1:500 như thế nào, trình ra để mọi người liên quan biết mà phản biện. Các Trường kia ở đó đã hơn 60 năm, họ phải ra đi vì cái gì ?

3. Câu hỏi thứ ba: Nguồn kinh phí ở đâu phải chỉ rõ. Ngân sách không có kinh phí. Để chuyển 1 trường đại học nhỏ cần cỡ 1000 tỷ. Để chuyển 1 trường đại học lớn cần 10,000 tỷ VNĐ hoặc hơn. Nguồn kinh phí khả dĩ nhất để thực hiện là cho bán đấu giá các khu đất ở nội đô, cơ sở hiện tại của các Trường.
Ở đây có vấn đề mâu thuẫn rất nghiêm trọng như sau:
(a) ước mơ của những người ngây thơ non nớt là biến những khu đất đó thành vườn hoa, công viên, đất công cộng, vv. Thế thì số tiền thu về là 0. Không có tiền trả cho các trường XD cơ sở mới, không có tiền bồi thường GPMB ở chỗ mới.
(b) muốn bán được giá, thì phải tôn trọng ý định của người mua. Người mua muốn làm KĐT tòan nhà 50 tầng cũng phải gật, có như vậy mới bán được giá cao. Như thế thì hỏng, đuổi các trường đi, thu về đống rác lớn hơn. Mâu thuẫn.
(c) muốn áp đặt điều kiện hay ý chí của CP là chỉ được xây nhà cao 10T, mật độ vừa phải, vv. thì chỉ bán đất được giá thấp. Với giá thấp thì đừng có mơ có cơ sở mới rộng rãi khang trang trả lại các trường; thu về ít tiền thì chỉ đủ bồi thường GPMB và chí phí chuyển cơ sở ... Mâu thuẫn.

4. Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là sự dịch chuyển của hàng chục vạn người gồm cả, SV, người lao động, công ty và các dịch vụ đi kèm. Có gì hỗ trợ cho những những đối tượng bị thiệt hại nặng hay không ? Covid19, CP tuyên bố hỗ trợ hơn 60,000 tỷ, lẽ nào lại bỏ mặc, để cho họ chống đối ...

Rất cần sự minh bạch, phá bỏ các rào cản pháp lý cản trở, năng lực thực hiện tốt và nguồn tiền dồi dào mới khả thi. Hiện tại tất cả đều thiếu. Kết quả là 20 năm đã chuyển được 1 Trường ĐH rất nhỏ. Trường nhỏ này đã chuyển đi, và thay vào đó là 1 khu đô thị VIP xuất hiện. Cảnh quan có đẹp lên, người giàu/khá giả đến ở, nhưng giao thông thì tệ đi, vì gần đó người ta cấp phép xây dựng CC cao 50 tầng ... Ước muốn của những người ngây thơ lại sụp đổ ...
 

Teen

Xe điện
Biển số
OF-43892
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
2,369
Động cơ
484,098 Mã lực
Em trích nguyên lại bài này cho các cụ ủng hộ chuyển đọc kỹ.
Vậy mợ có muốn đào sâu, phân tích kỹ từng điểm không ah?
Cụ phihanhgia nêu lên những điểm đó là chuẩn rồi, giọng cũng quen lắm...Thực tế, vđ chỉ là Thử và thử mà thôi :)
Analysis, Paralysis...chắc mợ có nghe qua, phân tích và...hết nhúc nhích :))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Em trích nguyên lại bài này cho các cụ ủng hộ chuyển đọc kỹ.
Những cái cụ phihanhgia nói là "khó khăn" gặp phải khi muốn chuyển ĐH ra ngoại thành, chứ không phải lý do "không nên" chuyển. Nếu là khó khăn thì tìm giải pháp, còn không nên thì sẽ không bàn giải pháp nữa.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Thế sao k chuyển cả nhà lên HL cụ ơi. Chủ trương chuyển lên HL đễ giảm mật độ đi lại. Mà đằng này lại đi lại quãng đường và thời gian nhiều hơn phương án cũ.
khu trên đó nhà em cũng có nhà vườn rộng để cuối tuần về mà. Ở MĐ là khoảng giữa để đơn giản trong di chuyển, cũng là để lũ trẻ đi học thuận tiện từ mẫu giáo lên cấp 3 luôn mà mình ko phải lo lắng gì cả, thích đi đâu chơi hay đi công tác cả tháng cũng ko phải lo gì cả. Công việc mà ở HL thì cũng đáng để tính toán đấy
 

A Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740682
Ngày cấp bằng
25/8/20
Số km
116
Động cơ
62,988 Mã lực
Tuổi
25
Mỗi khi đi làm qua cổng trường đại học Bách Khoa, nhìn vào khuôn viên um tùm cây cối, em lại nghĩ: Nếu như thay vào vị trí của trường Bách Khoa hiện tại bằng 20 tòa nhà chung cư cao 50 tầng thì sẽ như thế nào nhỉ. >:)
 

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,803 Mã lực
Vậy mợ có muốn đào sâu, phân tích kỹ từng điểm không ah?
Cụ phihanhgia nêu lên những điểm đó là chuẩn rồi, giọng cũng quen lắm...Thực tế, vđ chỉ là Thử và thử mà thôi :)
Analysis, Paralysis...chắc mợ có nghe qua, phân tích và...hết nhúc nhích :))
Quan điểm nhất quán của em là nhà nước nên để yên cho xã hội (và thị trường) tự vận hành. Trong vụ này, tiếng nói của những người bị ảnh hưởng ít ít và khó định lượng từ sự hiện diện của các trường ĐH trong nội thành không thể to và có trọng lượng bằng những người bị thiệt hại nhiều nhiều và định lượng được bằng tiền tươi thóc thật. Cái này giống ví dụ về chuyện Hàn Quốc nhập khẩu thịt bò được nêu trong cuốn “Đường tới thịnh vượng toàn cầu” của Michael Mandelbaum. Dù nhập thịt bò của Úc, Mỹ thì toàn dân Hàn Quốc được ăn thịt bò rẻ hơn, nhưng nông dân nuôi bò HQ lại thiệt hại nặng đến mức tán gia bại sản, thậm chí tự tử vì nợ nần. Số người HQ được hưởng lợi từ việc giá thịt bò giảm dù đông hơn nhưng không ai dám vì miếng ăn rẻ được tí mà dồn số ít đồng bào vào bước đường cùng. Việc những trường ĐH (hay bệnh viện lớn) bụp phát chuyển đi cũng như vậy.

Để nguyên rồi xây thêm cơ sở dịch chuyển dần: Một số nhỏ lợi sát sườn, số đông thiệt không đáng kể (mỗi ngày mươi phút ách tắc trên đường?)

Bụp phát chuyển luôn: Một số nhỏ thiệt sát sườn, số đông lợi không đáng kể (thậm chí còn thiệt kinh hơn nếu chỗ đất trường/viện cũ biến thành chung cư, cái này có thể lấy ví dụ nhãn tiền cmnl).
 

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,803 Mã lực
Những cái cụ phihanhgia nói là "khó khăn" gặp phải khi muốn chuyển ĐH ra ngoại thành, chứ không phải lý do "không nên" chuyển. Nếu là khó khăn thì tìm giải pháp, còn không nên thì sẽ không bàn giải pháp nữa.
Có rất nhiều thứ ta luôn thấy là nên/muốn/cần làm, khi chưa biết mức giá phải trả. Chỉ mấy cô hoa hậu hỏi khơi khơi là “thích chịch em này không?”, hầu như ông OF nào chả bảo có, đến lúc đưa bảng giá ra là thái độ khác ngay, cụ công nhận không? :D
 

Seven up

Xe buýt
Biển số
OF-542825
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
705
Động cơ
171,373 Mã lực
Tuổi
45
Em ủng hộ phương án mở rộng thêm cơ sở 2 ở ngoài, cơ sở 1 cứ để đấy. Giờ chuyển đi đất kim cương để trống như mỡ để miệng mèo, việc cần làm thì không làm lại lao vào uýnh nhau sứt đầu mẻ trán.
 

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,399
Động cơ
-60,888 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Ông mang nốt HN của chúng tôi lên Núi luôn đi.
Điện, Đường, Trường, Trạm hãy để yên cho chúng tôi còn dùng.
Suy nghĩ ngắn lại còn bi bô, trường đi, chung cư chồng lên đó à???
Cụ làm gì mà căng thế. Chủ trương này nói thật lòng nếu làm tốt cụ có thích không? HN của cụ sẽ sạch đẹp hơn nhiều chứ, nhất là sẽ bớt các phòng trọ nham nhở và các hàng quán linh tinh
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,425 Mã lực
Cụ làm gì mà căng thế. Chủ trương này nói thật lòng nếu làm tốt cụ có thích không? HN của cụ sẽ sạch đẹp hơn nhiều chứ, nhất là sẽ bớt các phòng trọ nham nhở và các hàng quán linh tinh
Quay lại những năm 1990, Hà Nội vẫn sạch đẹp đấy chứ.
Em thì em muốn nó sạch đẹp như xưa và ít bóng nhà cao tầng? Cụ có làm được không? Nếu không làm được thì giờ có gì thì cứ để yên đó cho em nhờ. Tư duy nhiệm kỳ của cụ không ăn thua đâu, đất vàng cả đấy!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,336
Động cơ
351,375 Mã lực
Có rất nhiều thứ ta luôn thấy là nên/muốn/cần làm, khi chưa biết mức giá phải trả. Chỉ mấy cô hoa hậu hỏi khơi khơi là “thích chịch em này không?”, hầu như ông OF nào chả bảo có, đến lúc đưa bảng giá ra là thái độ khác ngay, cụ công nhận không? :D
Vâng đúng là nếu tính giá thấy cao quá lợi ích thu được thì không nên thật. Tuy nhiên, ở bài toán chuyển các đại học ra ngoại thành thì em tin là về tổng thể xã hội sẽ có lợi:
+ Các trường đại học cần mở rộng quy mô (diện tích) để nâng cao chất lượng đào tạo
+ Không gian biệt lập với xã hội là phù hợp với môi trường học thuật
+ Trường học thì không cần vị trí đắc địa, diện tích không gian quan trọng hơn nên dịch ra ngoại thành là hợp lý, dành đất trung tâm phát triển kinh tế, làm không gian xanh cho nội đô thì có lợi hơn.

Tất nhiên đây là nhận định chung cho đa số, một số ngành bộ phận đào tạo vẫn cần ở lại nội đô thì phù hợp hơn. Ngoài ra, cái tốt về lâu dài không có nghĩa phải duy ý chí làm quyết liệt ngay khi chưa có đủ giải pháp tháo gỡ các "rào cản" hiện tại. Em nghĩ đặt mục tiêu thực hiện dần dần trong 5-10 năm tới là phù hợp.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Có rất nhiều thứ ta luôn thấy là nên/muốn/cần làm, khi chưa biết mức giá phải trả. Chỉ mấy cô hoa hậu hỏi khơi khơi là “thích chịch em này không?”, hầu như ông OF nào chả bảo có, đến lúc đưa bảng giá ra là thái độ khác ngay, cụ công nhận không? :D
=))
Buồn cười nhưng mà chuẩn!
Muốn thì vô số nhưng thực hiện được hay không mới là thực tế!
 

o0akay0o

Xe buýt
Biển số
OF-95064
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
664
Động cơ
281,606 Mã lực
Em trích nguyên lại bài này cho các cụ ủng hộ chuyển đọc kỹ.
Có rất nhiều khó khăn dẫn đến sự bất lực trong thời gian dài.

1. Câu hỏi đầu tiên: Trường nào phải đi, trường nào ở lại, giải thích lý do tại sao như vậy một cách khoa học nhất.
Cho các trường và các nhà nghiên cứu phản biện lại.
Suốt 20 năm qua không đưa ra được 1 danh sách kèm giải thích khoa học, tại sao phải thực hiện theo bản danh sách đó.

2. Câu hỏi thứ hai: Giải thích rõ cho XH biết sau khi đuổi các Trường đi, thì sẽ làm gì ở đó. Kế hoạch là gì, bản quy hoạch chi tiết 1:200 hay 1:500 như thế nào, trình ra để mọi người liên quan biết mà phản biện. Các Trường kia ở đó đã hơn 60 năm, họ phải ra đi vì cái gì ?

3. Câu hỏi thứ ba: Nguồn kinh phí ở đâu phải chỉ rõ. Ngân sách không có kinh phí. Để chuyển 1 trường đại học nhỏ cần cỡ 1000 tỷ. Để chuyển 1 trường đại học lớn cần 10,000 tỷ VNĐ hoặc hơn. Nguồn kinh phí khả dĩ nhất để thực hiện là cho bán đấu giá các khu đất ở nội đô, cơ sở hiện tại của các Trường.
Ở đây có vấn đề mâu thuẫn rất nghiêm trọng như sau:
(a) ước mơ của những người ngây thơ non nớt là biến những khu đất đó thành vườn hoa, công viên, đất công cộng, vv. Thế thì số tiền thu về là 0. Không có tiền trả cho các trường XD cơ sở mới, không có tiền bồi thường GPMB ở chỗ mới.
(b) muốn bán được giá, thì phải tôn trọng ý định của người mua. Người mua muốn làm KĐT tòan nhà 50 tầng cũng phải gật, có như vậy mới bán được giá cao. Như thế thì hỏng, đuổi các trường đi, thu về đống rác lớn hơn. Mâu thuẫn.
(c) muốn áp đặt điều kiện hay ý chí của CP là chỉ được xây nhà cao 10T, mật độ vừa phải, vv. thì chỉ bán đất được giá thấp. Với giá thấp thì đừng có mơ có cơ sở mới rộng rãi khang trang trả lại các trường; thu về ít tiền thì chỉ đủ bồi thường GPMB và chí phí chuyển cơ sở ... Mâu thuẫn.

4. Đánh giá tác động kinh tế, xã hội và môi trường. Đây là sự dịch chuyển của hàng chục vạn người gồm cả, SV, người lao động, công ty và các dịch vụ đi kèm. Có gì hỗ trợ cho những những đối tượng bị thiệt hại nặng hay không ? Covid19, CP tuyên bố hỗ trợ hơn 60,000 tỷ, lẽ nào lại bỏ mặc, để cho họ chống đối ...

Rất cần sự minh bạch, phá bỏ các rào cản pháp lý cản trở, năng lực thực hiện tốt và nguồn tiền dồi dào mới khả thi. Hiện tại tất cả đều thiếu. Kết quả là 20 năm đã chuyển được 1 Trường ĐH rất nhỏ. Trường nhỏ này đã chuyển đi, và thay vào đó là 1 khu đô thị VIP xuất hiện. Cảnh quan có đẹp lên, người giàu/khá giả đến ở, nhưng giao thông thì tệ đi, vì gần đó người ta cấp phép xây dựng CC cao 50 tầng ... Ước muốn của những người ngây thơ lại sụp đổ
1. Tất cả các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp của trung ương (Một số trường của riêng HN thì ko tính) phải ra khỏi vành đai 4, không có bất kỳ ngoại lệ nào.
2. Tất cả diện tích đất thu hồi được sẽ chia tỉ lệ 40/60 với 40% làm đường giao thông và vườn hoa, 60% còn lại chia lô đấu giá xây nhà thấp tầng.
Các trường đã ở đó 60 năm được thì cũng ở chỗ khác 60 năm được... Bắt buộc phải đi vì lợi ích chung của TP.
3. Kinh phí thì lấy VD như sau:
Học viện an ninh có S = 90.000m2. Bỏ 40% ra làm đường + vườn hoa ra thì còn lại 54.000m2. chia lô ra làm biệt thự với liền kề (đường thì đã ở trong 40% rồi nhé) với giá đất trung bình 130.000.000/m2 (đối chiếu từ khu Văn Quán và Mỗ Lao) sẽ thu về số tiền là 7000 tỷ.
4. Tại sao phải hỗ trợ những đối tượng sống ký sinh vào các trường Đại Học? Nếu họ muốn ký sinh tiếp thì cứ đi theo các trường đại học tiếp để ký sinh, ai cấm đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,926 Mã lực
Thôi, chuyển làm cái gì. Đất chuyển đi để trống chúng nó lại nhét chung cư, biệt thự vào đấy thì cũng quá tội. Dân đen có được hưởng cái éo gì đâu. Chỉ béo chúng nó thôi
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,070
Động cơ
1,120,926 Mã lực
1. Tất cả các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp của trung ương (Một số trường của riêng HN thì ko tính) phải ra khỏi vành đai 4, không có bất kỳ ngoại lệ nào.
2. Tất cả diện tích đất thu hồi được sẽ chia tỉ lệ 40/60 với 40% làm đường giao thông và vườn hoa, 60% còn lại chia lô đấu giá xây nhà thấp tầng.
Các trường đã ở đó 60 năm được thì cũng ở chỗ khác 60 năm được... Bắt buộc phải đi vì lợi ích chung của TP.
3. Kinh phí thì lấy VD như sau:
Học viện an ninh có S = 90.000m2. Bỏ 40% ra làm đường + vườn hoa ra thì còn lại 54.000m2. chia lô ra làm biệt thự với liền kề (đường thì đã ở trong 40% rồi nhé) với giá đất trung bình 130.000.000/m2 (đối chiếu từ khu Văn Quán và Mỗ Lao) sẽ thu về số tiền là 7000 tỷ.
4. Tại sao phải hỗ trợ những đối tượng sống ký sinh vào các trường Đại Học? Nếu họ muốn ký sinh tiếp thì cứ đi theo các trường đại học tiếp để ký sinh, ai cấm đâu.
Làm được như cụ thì cái HN nói riêng và VN nói chung chẳng nhếch nhác và nghèo như này đâu. Ko vào G7 thì cũng vào G20 cmnr ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top