[Funland] Có nên di chuyển toàn bộ các trường ĐH, CĐ ra khỏi nội thành Nà Nội?

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,795 Mã lực
Em không hiểu tại sao lại có ý định chuyển các trường ĐH, ngoài cái lập luận cũ rích là sv là, chật đường phố, mà thực chất là sự chiếm dụng đất đai. Ngược lại sự có mặt của họ làm được nhiều thứ:
- Có gia sư và làm muôn việc giá rẽ nhưng có óc khác cho cư dân đô thị.
- Cuộc sống đô thị không chỉ có một màu công việc xám ngoét.
- Sinh viên học được nhiều thứ chứ không chỉ học sách.
- Trước kia khi quy hoạch ban đầu (đô thị lúc hình thành), tất cả các trường ĐH đều ở ngoại vi. Các cụ cứ nhìn mà xem, sự phát triển của đô thị biến họ thành trung tâm đô thị. Giờ nếu họ đi cái gì sẽ thay thế? Nhà, công viên, công sở, trung tâm thương mại...?
- Cho nên các tp lớn trên thế giới đều có các ĐH ở trung tâm. Campus của họ lớn sẽ ra ngoài, nhưng các hoạt động điều hành hoặc một phần đại diện của hoạt động sv vẫn ở trong tp. Chúng làm nên giá trị văn hóa của chính tp đó.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Để yên thì có 3 tháng hè với 1 tháng tết thông thoáng, chuyển rồi tắc nguyên năm :D
 

one

Xe điện
Biển số
OF-14032
Ngày cấp bằng
16/3/08
Số km
3,265
Động cơ
509,770 Mã lực
Còn một điểm nữa mà phải đào sâu vào chương trình đại học mới thấy, đó là chất lượng đào tạo của các trường còn nhiều bất cập. Khá nhiều ngành làng nhàng không bắt kịp thời đại. SV nếu không đi làm thêm và học qua thực tế công việc thì khi ra trường khó đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Việc chuyển một số trường về khu khỉ ho cò gáy rời xa môi trường cạnh tranh năng động của thành phố có thể làm chất lượng nguồn nhân lực vốn đã chả cao mấy trở nên càng tệ.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tối qua và hôm nay em đi làm thấy bắt đầu nhiều sinh viên, học sinh. Dịch bệnh mà đường phố đông như nêm cối, 6km mà mất gần 1h.
Nguyên nhân thì có nhiều, song có lẽ chủ yếu là học sinh sinh viên quá đông, tập trung nội thành.
Vì sao Nhà nước không quyết liệt chuyển 100% các trường ĐH ra khỏi nội thành nhỉ, theo các cụ nó nên không và tại sao ạ?
Lợi ích nhóm éo đứa nào chịu
 

Ca phê thôi

Xe tăng
Biển số
OF-719778
Ngày cấp bằng
11/3/20
Số km
1,286
Động cơ
712,426 Mã lực
Tuổi
36
Trường tôi tuyển sinh được là do ở trong nội thành, cuộc sống vui vẻ, dễ kiếm việc, nhiều thứ để khám phá. Nếu chuyển ra ngoài chắc chỉ tuyển được một hai trăm học sinh.
Đào tạo Đại học cũng chỉ nên đào tạo ở mức độ hợp lý thôi, chứ hiện nay là kiểu đào tạo à uôm, chạy theo số lượng để lấy lãi. Đào tạo ra rồi cũng thất nghiệp hoặc làm không đúng chuyên ngành được đào tạo là sự lãng phí rất lớn.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
20 năm trc đã nói chuyện di dời rồi. Thời đó còn ko làm đc..giờ sao làm đc, toàn đất siêu vàng, tranh nhau theo nhiệm kỳ, ko chuyển đc đâu.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,353
Động cơ
536,181 Mã lực
Chuyển xong lại thêm vài cái chung cư trọc trời như Linh đàm thì còn quá tội, thôi đamg yên ổn...
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Tối qua và hôm nay em đi làm thấy bắt đầu nhiều sinh viên, học sinh. Dịch bệnh mà đường phố đông như nêm cối, 6km mà mất gần 1h.
Nguyên nhân thì có nhiều, song có lẽ chủ yếu là học sinh sinh viên quá đông, tập trung nội thành.
Vì sao Nhà nước không quyết liệt chuyển 100% các trường ĐH ra khỏi nội thành nhỉ, theo các cụ nó nên không và tại sao ạ?
Vì mình phát triển sau nên cứ theo Tây mà làm. K theo kịp Tây thì học Nhật, Hàn cũng được.
Việc dễ bàn nhất là bốc hết các nhà máy ra sau đó biến thành công viên. Nhưng bốc 1 nhà máy cỡ 1000 công nhân lại nhồi vào đó tổ hợp cỡ 1000 hộ dân thì k tắc mới lạ.
Làm được vài km đường thì BT cho mấy chục, trăm hecta đất dọc tuyến ấy luôn. Rồi chồng chung cư cao tầng lên thì chịu thế quái nào được.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Cụ ăn chơi nhỉ, tôi cũng muốn thế. Tuy nhiên TP cần tiền, quan chức cần tiền. 1 cái lô đất bé tý quy hoạch làm khu đỗ xe, họ còn sửa quy hoạch đặt vào đó TTTM và CC cao cấp. Mấy cái nhà máy cũ di dời, họ đặt vào đó các KDT mới với 10,000 căn hộ như Times City, 4,000 căn hộ như RC, 3000 căn Smart City NT, vv. Hở ô đất trống nào là họ cắm công trình hỗn hợp cao vài chục tầng vào.
Khu đất đẹp như của BK, KTQD, XD chắc họ cắm 30 tòa 50 tầng làm điểm nhấn, đất khu này đẹp như khu GV làm gì có ai làm CV. Nguồn thu của Công Viên Vườn Hoa là gì? Họ cần nguồn thu đều đặn.
scandal-ngoc-trinh-3.jpg

Thay lời muốn nói.
Cái Vin Giảng Võ, Vin Ngọc Khánh, Lotte, Tòa của Tân Hoàng Minh nó nhồi vào một chỗ, k có khoảng lùi với đường nhìn nhức mắt thật.
Cái triển lãm Giảng Võ đã bị nuốt. Còn cái triển lãm nông nghiệp, bx Mỹ đình, Giáp Bát rồi cũng xếp lốt cho tỷ phú.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Có ông nào nêu được Hà Nội, Hồ Chí Minh hiện nay có bao nhiêu sinh viên không nhỉ?

Và đóng góp bao nhiêu trong tổng số các chuyến đi (trip) mà các vị có thể thấy trên đường?

Bây giờ máy tính mạnh, các phần mềm mô hình hoá cũng sẵn. Tây nó làm modelling hết cả rồi. Chạy bằng Excel nó cũng ra. Các vị cứ tự hào VN có mấy giải Olympic quốc tế môn này môn kia, trong khi câu hỏi: sinh viên chiếm bao nhiêu % trong sự ùn tắc đường, mà cái đấy là khoa học thường thức của Tây, thì không trả lời được???
 

fiatsiena1.6hlx

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1080
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
349
Động cơ
575,553 Mã lực
Tối qua và hôm nay em đi làm thấy bắt đầu nhiều sinh viên, học sinh. Dịch bệnh mà đường phố đông như nêm cối, 6km mà mất gần 1h.
Nguyên nhân thì có nhiều, song có lẽ chủ yếu là học sinh sinh viên quá đông, tập trung nội thành.
Vì sao Nhà nước không quyết liệt chuyển 100% các trường ĐH ra khỏi nội thành nhỉ, theo các cụ nó nên không và tại sao ạ?
1 trong hàng ngàn điều nhức nhối. Nếu làm được việc này sẽ làm được nhiều việc lớn khác. Lúc ý VN mình đứng hàng Top ĐNA.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,065
Động cơ
655,055 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cụ hãy vào tham quan ĐHQG tp Hồ Chí Minh nhé. Thủ Đức cách trung tâm 20km
Nếu quy hoạch đúng, nên đưa về khu cầu giẽ, quỹ đất dồi dào và sinh viên vẫn năng động
Em đang ở trong SG mà
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,547
Động cơ
256,029 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Rất không nên.
Bao nhiêu trường đi, bấy nhiêu cụm cao ốc/KĐT sẽ lại mọc lên.
Lượng người sẽ tăng theo cấp số nhân.
Nhẽ ra Thủ đô và các TP trực thuộc TƯ ko nên được lạm dụng cơ chế đặc thù. Phải để TƯ quyết, vì nó là bộ mặt, tài sản, bộ khung ptr của cả đất nước.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,146
Động cơ
606,883 Mã lực
Em nghĩ là nên chuyển. Gì chứ đuổi được cụm Bách khoa - Kinh tế - Xây dựng đi thì tòi ra được mảnh đất còn to hơn Triển lãm Giảng Võ nhiều. Để Vin của em xây mấy chục quả nhà 60-70 tầng ở đấy thì đẹp hơn Manhattan mấy chục lần :).
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Em phản đối ạ. Tắc đường còn có các cháu mà ngắm. Chuyển là đề nghị chuyển hết các tổng công ty, tập đoàn ra ngoài ạ
 

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,377 Mã lực
Tại sao lại chuyển trường trước chứ không phải xây đô thị vệ tinh trước ạ?
Cụ hỏi thật hay troll em đấy?
Chính quyền mình quy hoạch kém. Quy hoạch bằng mệnh lệnh hành chính tạo đô thị vệ tinh kiểu Ba Vì, Hòa Lạc, hoang phế, chỉ tạo sóng đầu cơ đất.
Còn xây cụm trường trước thì sẽ kéo theo 1 loạt dịch vụ ăn theo. Tự khắc hình thành khu dân cư. Sau đó chính quyền sẽ xây dựng bổ sung cơ sở hạ tầng phù hợp. (Ban đầu cứ để bàn tay vô hình quyết định)
Với quy mô 3 trường đại học thì cụ yên tâm là quy hoạch không khó. Vì quy mô nhỏ, phù hợp đô thị vệ tinh, kiểu như làng đại học Thủ Đức đó. Mỗi tỉnh đặt 2 cụm làng đại học kiểu đó là vừa quy mô, ko quá gần nhau, ko gây quá tải.
Em xem sơ sơ các tỉnh giáp Hà Nội, cũng có khoảng 5 chỗ đặt được cụm Đại học:

Cụm Hưng Yên, Bắc Ninh
Cụm Sóc Sơn, Phúc Yên
Cụm Sơn Tây, Ba Vì
Cụm Lương Sơn, Hòa Bình
Cụm Ứng Hòa, Hà Tây (cũ)

Bàn tay vô hình của thị trường sẽ tự quy hoạch, chính quyền chỉ xây dựng bổ sung cơ sở hạ tầng cho phù hợp, vừa nhẹ đầu phần quy hoạch.
Chứ bao năm qua, mấy đời thủ tướng muốn xây đô thị vệ tinh cho HN, quy hoạch vùng thủ đô. Nhưng chỉ là mệnh lệnh hành chính, ko hiệu quả. Ba Vì là 1 ví dụ.
Đã có những case thành công rồi. Ví dụ :

1. Đại học công nghiệp HN làm thay đổi khu Nhổn. Kéo theo cả cụm trường khác mọc lên như: đại học Thành Đô, cao đẳng in, ...
2. Đại học sư phạm 2 và các trường cao đẳng lân cận. Hình thành khu đô thị Phúc Yên.

Các cụ không lo là giảng viên giỏi không chịu đi vùng sâu vùng xa nhé. Trường sư phạm 2 ngày xưa toàn các giáo sư gạo cội như Nguyễn Đăng Mạnh, Trần Đình Sử giảng dạy thôi ạ.
Chứ ko phải giảng viên kiêm trông xe như cụ gì nói ở trên. Mấy cụ giảng viên trông xe thì sẽ ko bao giờ chịu đi vùng sâu vùng xa cả, vì mất khoản trông xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,377 Mã lực
Tập trung tất 1 khu ở Hòa Lạc ấy là xong. Dài rộng cỡ 20km là thừa rồi :D
Tập trung 1 chỗ thì sau 20 năm chỗ đó lại quá tải cụ ạ. Lúc đó lại phải quy hoạch lại, thành ra dở.
Tách theo cụm trường xung quanh tỉnh giáp HN là ổn. Giống như ĐHQG ở làng đại học Thủ Đức.
Làng ấy mà nhét vào nội đô thì gây ách tắc thôi rồi.
Còn cho ra vùng ven thì quá ổn, lại đủ quy mô để tạo thành đô thị vệ tinh luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top