[ATGT] Có nên cắt cua khi chạy đường đèo

philong0404

Xe hơi
Biển số
OF-187729
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
143
Động cơ
333,630 Mã lực
Tiện đây các cụ cho e hỏi...hôm trước e ôm con 4 chỗ vượt đèo Cả..gần tới khúc cùi chỏ có 1 bác Công chạy ngược chiều e, cắt cua gần hết làn của e luôn. Bác ý đá đèn mấy phát kêu nhường đường...e thì không dám ham hố với các bác ấy bèn đá lại 1 phát ra hiệu đồng ý rồi cho xe nép sát vào trong và giảm tốc.
Cơ mà bác ấy không hiểu ý e hay sao cứ đá đèn lại rồi bóp còi..
Sẵn đây các cụ chỉ e ra hiệu ntn trong trường hợp đó để nguời ta hiểu ý mình nhỉ????
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tiện đây các cụ cho e hỏi...hôm trước e ôm con 4 chỗ vượt đèo Cả..gần tới khúc cùi chỏ có 1 bác Công chạy ngược chiều e, cắt cua gần hết làn của e luôn. Bác ý đá đèn mấy phát kêu nhường đường...e thì không dám ham hố với các bác ấy bèn đá lại 1 phát ra hiệu đồng ý rồi cho xe nép sát vào trong và giảm tốc.
Cơ mà bác ấy không hiểu ý e hay sao cứ đá đèn lại rồi bóp còi..
Sẵn đây các cụ chỉ e ra hiệu ntn trong trường hợp đó để nguời ta hiểu ý mình nhỉ????
Cụ đã nép vào rồi thì họ còi, đèn chỉ là để cảnh báo các xe phía sau cụ.
Nói chung gặp công thì không khi nào được bon chen cụ ạ.
 

philong0404

Xe hơi
Biển số
OF-187729
Ngày cấp bằng
1/4/13
Số km
143
Động cơ
333,630 Mã lực
àh ý cụ là báo hiệu cho mấy bác tài phía sau bị khuất tầm nhìn biết đấy hả ????
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,377
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Theo em là ko nên cắt cua và vào cua với tốc độ thấp thôi, sao mà mình vẫn làm chủ được tốc độ và tay lái. Chứ ko nguy hiểm đấy cụ ạ
 

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,377
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Tiện đây các cụ cho e hỏi...hôm trước e ôm con 4 chỗ vượt đèo Cả..gần tới khúc cùi chỏ có 1 bác Công chạy ngược chiều e, cắt cua gần hết làn của e luôn. Bác ý đá đèn mấy phát kêu nhường đường...e thì không dám ham hố với các bác ấy bèn đá lại 1 phát ra hiệu đồng ý rồi cho xe nép sát vào trong và giảm tốc.
Cơ mà bác ấy không hiểu ý e hay sao cứ đá đèn lại rồi bóp còi..
Sẵn đây các cụ chỉ e ra hiệu ntn trong trường hợp đó để nguời ta hiểu ý mình nhỉ????
Đừng bon chen với Công cụ ạ. So với nó, cụ chỉ là trứng trọi đá tảng thôi. Tốt nhất là tránh xa nó ra
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em là ko nên cắt cua và vào cua với tốc độ thấp thôi, sao mà mình vẫn làm chủ được tốc độ và tay lái. Chứ ko nguy hiểm đấy cụ ạ
Nhiều tình huống đi đèo, cắt cua an toàn hơn đấy cụ ạ.
 

1508

Xe hơi
Biển số
OF-40450
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
187
Động cơ
470,058 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào có tình yêu
Em thì tùy từng tình huống mà xử lý. Nếu thấy an toàntthhiì nên cắt cua.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,193
Động cơ
502,129 Mã lực
Nhiều tình huống đi đèo, cắt cua an toàn hơn đấy cụ ạ.
Cắt cua là vi phạm luật giao thông đường bộ rồi. Tại sao các bạn cứ cố ý vi phạm thế nhỉ, tại sao lại cổ súy cho vi phạm luật? Tham gia giao thông thì phải có ý thức tôn trọng luật giao thông để giữ an toàn cho chính mình và người khác tham gia giao thông chứ.

Tôi đã lái xe nhiều năm, đi khắp mọi nẻo đường Tổ Quốc, đi xuyên Lào thế mà chưa bao giờ tôi chém cua. Trừ trường hợp bất khả kháng như có vật gì đó chiếm làn đường của tôi, nhưng khi đó tôi hết sức thận trọng và đi chậm, nhường đường tối đa cho các phương tiện đang chạy trên làn đường của họ.

Các bạn, là thành viên Diễn đàn oto, thiết tưởng chúng ta phải là những người nêu cao và tôn trọng luật giao thông mới phải.
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Luật, hệ thống vạch, biển báo trên đường để đảm bảo an toàn GT cho các loại phương tiện tham gia trên đường. Em chưa thấy chỗ nào quy định cho việc phạm luật để đảm bảo ATGT cả các cụ ạ! Khi vi phạm mà an toàn thì chắc chỉ để tránh một hành vi vi phạm khác mà thôi chứ tất cả đều chấp hành thì sao mà mất an tòan được????
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cắt cua là vi phạm luật giao thông đường bộ rồi. Tại sao các bạn cứ cố ý vi phạm thế nhỉ, tại sao lại cổ súy cho vi phạm luật? Tham gia giao thông thì phải có ý thức tôn trọng luật giao thông để giữ an toàn cho chính mình và người khác tham gia giao thông chứ.

Tôi đã lái xe nhiều năm, đi khắp mọi nẻo đường Tổ Quốc, đi xuyên Lào thế mà chưa bao giờ tôi chém cua. Trừ trường hợp bất khả kháng như có vật gì đó chiếm làn đường của tôi, nhưng khi đó tôi hết sức thận trọng và đi chậm, nhường đường tối đa cho các phương tiện đang chạy trên làn đường của họ.

Các bạn, là thành viên Diễn đàn oto, thiết tưởng chúng ta phải là những người nêu cao và tôn trọng luật giao thông mới phải.
Em cũng đi không ít đèo dốc. Bản thân em cũng rất muốn theo luật. Nhưng đôi khi tuân thủ luật một cách khắt khe là nguy hiểm hơn thật.
Ví dụ, đang đi tầm 60-70 trên đường đèo, gặp vạch liền, nếu ta tuân thủ thì cua khá gắt, phải giảm tốc mạnh. Nếu cắt nhẹ cua (tất nhiên đường thoáng), cua không gắt nữa và việc giảm tốc không cần quá áp lực.
Rồi nhiều đoạn đường bị ổ gà, vũng nước ở phần đường bên mình. Nếu đường thoáng, em sẽ đè vạch để né ổ gà hay chỗ đường vỡ nứt. ĐIều đó chẳng không an toàn hơn hay sao ?

Em phải nhắc lại là em luộn là người cổ súy cho việc đi đúng luật GT,và rất ít khi bị xxx vịn: cỡ một hai năm /lần. Nhưng việc đi đúng luật cứng nhắc đôi khi lại dễ gây tan nạn hơn. Điều đó đúng ko chỉ là ở đường đèo núi mà ngay tại Thủ đô. Ví dụ: khi ta đang bon bon trên đường (có vạch liền ở giữa). Tự nhiên 2b đi láng ra (chuyện này quá thường xẩy ra). Sẽ có 2 giải pháp: Ta phanh lại để tránh đâm vào 2b, hoặc ta láng sang bên trái một chút (có đè vạch liền). Nếu có xe nối đuôi nhau thì phương án 1 có thể gây ra dồn toa, vậy việc tuân thủ luật cũng phải dựa vào hoàn cảnh. Luật làm cho giao thông an toàn hơn, nhưng có những trường hợp ngược lại thì ta nên linh hoạt. \
 
Chỉnh sửa cuối:

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,376
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Em cũng đi không ít đèo dốc. Bản thân em cũng rất muốn theo luật. Nhưng đôi khi tuân thủ luật một cách khắt khe là nguy hiểm hơn thật.
Ví dụ, đang đi tầm 60-70 trên đường đèo, gặp vạch liền, nếu ta tuân thủ thì cua khá gắt, phải giảm tốc mạnh. Nếu cắt nhẹ cua (tất nhiên đường thoáng), cua không gắt nữa và việc giảm tốc không cần quá áp lực.
Rồi nhiều đoạn đường bị ổ gà, vũng nước ở phần đường bên mình. Nếu đường thoáng, em sẽ đè vạch để né ổ gà hay chỗ đường vỡ nứt. ĐIều đó chẳng không an toàn hơn hay sao ?

Em phải nhắc lại là em luộn là người cổ súy cho việc đi đúng luật GT,và rất ít khi bị xxx vịn: cỡ một hai năm /lần. Nhưng việc đi đúng luật cứng nhắc đôi khi lại dễ gây tan nạn hơn. Điều đó đúng ko chỉ là ở đường đèo núi mà ngay tại Thủ đô. Ví dụ: khi ta đang bon bon trên đường (có vạch liền ở giữa). Tự nhiên 2b đi láng ra (chuyện này quá thường xẩy ra). Sẽ có 2 giải pháp: Ta phanh lại để tránh đâm vào 2b, hoặc ta láng sang bên trái một chút (có đè vạch liền). Nếu có xe nối đuôi nhau thì phương án 1 có thể gây ra dồn toa, vậy việc tuân thủ luật cũng phải dựa vào hoàn cảnh. Luật làm cho giao thông an toàn hơn, nhưng có những trường hợp ngược lại thì ta nên linh hoạt. \
Em nghĩ phân tích như cụ anhtho là hợp lý, vì nhiều tình huống không thể xử lý máy móc và đúng luật được. Nếu đúng luật thì đi trong phố hãy giữ khoảng cách an toàn tối thiểu, đố các cụ làm được...
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,000
Động cơ
542,805 Mã lực
Cụ anhtho cũng là ngụy biện thôi. Đi đường núi mà cụ vào cua ở tốc độ 60-70 thì đã là nguy hiểm rồi. Cụ lại bảo vì vào cua ở tốc độ cao nên phải chém cua thì e cũng chịu cụ. Em thì cứ đi chậm 1 chút và đúng làn cho lành.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ anhtho cũng là ngụy biện thôi. Đi đường núi mà cụ vào cua ở tốc độ 60-70 thì đã là nguy hiểm rồi. Cụ lại bảo vì vào cua ở tốc độ cao nên phải chém cua thì e cũng chịu cụ. Em thì cứ đi chậm 1 chút và đúng làn cho lành.
Không ngụy biện đâu cụ. Cụ chưa đọc hết ý rồi. Nhiều đoạn đường thẳng, vẫn đi được 6,70. Nhưng tới đoạn cua gấp, nếu cụ ép sát vạch, cua gắt, cụ phải hạ tốc độ về 30, 40. Nhưng nếu lẹm tí cua thì có thể chỉ cần về 50 là hoàn toàn qua khúc cua ngọt.
Em đâu có đi đèo trên giấy, trên bàn phím, ngồi tự nghĩ ra tình huống đâu mà cụ bảo ngụy biện.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,000
Động cơ
542,805 Mã lực
Không ngụy biện đâu cụ. Cụ chưa đọc hết ý rồi. Nhiều đoạn đường thẳng, vẫn đi được 6,70. Nhưng tới đoạn cua gấp, nếu cụ ép sát vạch, cua gắt, cụ phải hạ tốc độ về 30, 40. Nhưng nếu lẹm tí cua thì có thể chỉ cần về 50 là hoàn toàn qua khúc cua ngọt.
Em đâu có đi đèo trên giấy, trên bàn phím, ngồi tự nghĩ ra tình huống đâu mà cụ bảo ngụy biện.
Trước mỗi khúc cua thường cắm biển hoặc bản thân cụ đi trên dg đã quan sát thấy. Người lái xe an toàn cần chủ động xử lý tình huống.

Thực tế theo chủ quan em nghĩ thì trong 10 người có đến 7 người hoặc hơn sẽ chọn cách xử lý tình huống như cụ. Nhưng như vậy là gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Xác suất tuy nhỏ, có khi 1000 lần hoặc hơn mới xảy ra 1. Nhưng có chứng kiến người thân, quen bị tai nạn do xe khác trên dg gây ra mới thấy cái sự tuân thủ các nguyên tắc atgt quan trọng ntn. Nhanh chậm trên 1 cung đường chắc chỉ hơn nhau 15' hoặc 1h, liệu có đáng đánh đổi không?
 
Chỉnh sửa cuối:

gia doi

Xe điện
Biển số
OF-72158
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
2,919
Động cơ
451,570 Mã lực
Nơi ở
Trên trời
Đường đi lũng cú mà cắt cua dễ toi lắm :-h
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
7,376
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Trước mỗi khúc cua thường cắm biển hoặc bản thân cụ đi trên dg đã quan sát thấy. Người lái xe an toàn cần chủ động xử lý tình huống.

Thực tế theo chủ quan em nghĩ thì trong 10 người có đến 7 người hoặc hơn sẽ chọn cách xử lý tình huống như cụ. Nhưng như vậy là gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Xác suất tuy nhỏ, có khi 1000 lần hoặc hơn mới xảy ra 1. Nhưng có chứng kiến người thân, quen bị tai nạn do xe khác trên dg gây ra mới thấy cái sự tuân thủ các nguyên tắc atgt quan trọng ntn. Nhanh chậm trên 1 cung đường chắc chỉ hơn nhau 15' hoặc 1h, liệu có đáng đánh đổi không?

Không ai cắt cua trong tình trạng không an toàn, trừ xe khách quen đường cụ ạ, em từng thót tim khi 2 xe tránh nhau sát sàn sạt khi vào cua. Nhưng sẽ có tình huống gặp cua đột ngột khi tốc độ >50km/h. Nếu đường thoáng, không có xe ngược chiều, không bị vạch liền thì các cụ xử lý thế nào?
Các cụ đừng khẳng định lúc nào cũng đi đúng luật nhé, không ai lúc nào cũng sáng suốt cả, chắc chắn có những trường hợp sơ ý và tự mình phải xử lý tình huống thôi.
 

dungbmt

Xe hơi
Biển số
OF-136013
Ngày cấp bằng
26/3/12
Số km
191
Động cơ
371,160 Mã lực
Website
bomnuocbactruong.vn
em chả biết các bác thế nào chứ em thì tùy tình huống thôi còn lúc nào cũng cứng nhắc theo luật cũng chả phải hay có khi còn nguy hiểm nữa nhất là cái lấn vạch giờ xx hay hỏi lắm .đi đường đèo hay cua gấp em luôn đi theo vạch đặc biệt là trong sương mù hehe.
 

HaJolie

Xe buýt
Biển số
OF-139456
Ngày cấp bằng
22/4/12
Số km
780
Động cơ
374,390 Mã lực
Nơi ở
Nơi đâu cũng là nhà - vợ cả để cho ai
Em nghĩ, đã lái xe cũng phải cần sử lý linh hoạt tùy theo từng tình huống cụ thể trên cơ sở nguyên tắc: "đảm bảo an toàn cao nhất có thể".
Bản thân trong Luật cũng có quy định miễn truy cứu trách nhiệm trong trường hợp "thực hiện hành vi vi phạm để tránh hậu quả lớn có thể xảy ra" hiểu nôm na là "chấp nhận hậu quả nhỏ để tránh hậu quả lớn hơn".
Tầm quan sát tốt thì việc cắt cua cũng là đảm bảo an toàn cho chính mình.
Ý cụ anhtho và một số cụ em rất đồng tình: "không cổ súy cắt cua trong mọi tình huống nhưng khi đảm bảo an toàn thì nên cắt cua"
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước mỗi khúc cua thường cắm biển hoặc bản thân cụ đi trên dg đã quan sát thấy. Người lái xe an toàn cần chủ động xử lý tình huống.

Thực tế theo chủ quan em nghĩ thì trong 10 người có đến 7 người hoặc hơn sẽ chọn cách xử lý tình huống như cụ. Nhưng như vậy là gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác. Xác suất tuy nhỏ, có khi 1000 lần hoặc hơn mới xảy ra 1. Nhưng có chứng kiến người thân, quen bị tai nạn do xe khác trên dg gây ra mới thấy cái sự tuân thủ các nguyên tắc atgt quan trọng ntn. Nhanh chậm trên 1 cung đường chắc chỉ hơn nhau 15' hoặc 1h, liệu có đáng đánh đổi không?
Không nói về luật, mà nói về an toàn. Nếu tầm mắt thoáng, có thể phán đoán từ khá xa, thì việc cắt cua khi ở tốc độ tương đối sẽ an toàn hơn, dễ chịu hơn cho hành khách hơn là phanh lại và đi đúng làn. Như vậy là an toàn hơn chứ sao cụ lại nói là không an toàn. Tất nhiên tai nạn có tính xác suất. Nếu đi theo cách cắt cua khi đường thoáng có tỷ lệ 1/1000 (theo cụ) thì việc đi đúng làn, nhưng phải phanh gấp, có thể sẽ lớn hơn 1/1000 đó cụ.
Đường sương mù thì đương nhiên phải đi chậm và tuyệt đối không lấn làn, cắt cua, đơn giản là do tầm nhìn quá hạn chế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top