Có nên cắt cua khi chạy đường đèo

dungbmt

Xe hơi
Biển số
OF-136013
Ngày cấp bằng
26/3/12
Số km
193
Động cơ
371,160 Mã lực
Website
bomnuocbactruong.vn
Em nghĩ, đã lái xe cũng phải cần sử lý linh hoạt tùy theo từng tình huống cụ thể trên cơ sở nguyên tắc: "đảm bảo an toàn cao nhất có thể".
Bản thân trong Luật cũng có quy định miễn truy cứu trách nhiệm trong trường hợp "thực hiện hành vi vi phạm để tránh hậu quả lớn có thể xảy ra" hiểu nôm na là "chấp nhận hậu quả nhỏ để tránh hậu quả lớn hơn".
Tầm quan sát tốt thì việc cắt cua cũng là đảm bảo an toàn cho chính mình.
Ý cụ anhtho và một số cụ em rất đồng tình: "không cổ súy cắt cua trong mọi tình huống nhưng khi đảm bảo an toàn thì nên cắt cua"
bác nói chuẩn quá.
 

Anhtaish

Xe tải
Biển số
OF-181861
Ngày cấp bằng
23/2/13
Số km
288
Động cơ
338,680 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Những nơi Có nhiều niềm vui
Em nghĩ, đã lái xe cũng phải cần sử lý linh hoạt tùy theo từng tình huống cụ thể trên cơ sở nguyên tắc: "đảm bảo an toàn cao nhất có thể".
Bản thân trong Luật cũng có quy định miễn truy cứu trách nhiệm trong trường hợp "thực hiện hành vi vi phạm để tránh hậu quả lớn có thể xảy ra" hiểu nôm na là "chấp nhận hậu quả nhỏ để tránh hậu quả lớn hơn".
Tầm quan sát tốt thì việc cắt cua cũng là đảm bảo an toàn cho chính mình.
Ý cụ anhtho và một số cụ em rất đồng tình: "không cổ súy cắt cua trong mọi tình huống nhưng khi đảm bảo an toàn thì nên cắt cua"
Cụ nói chuẩn quá
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,704
Động cơ
541,682 Mã lực
Không nói về luật, mà nói về an toàn. Nếu tầm mắt thoáng, có thể phán đoán từ khá xa, thì việc cắt cua khi ở tốc độ tương đối sẽ an toàn hơn, dễ chịu hơn cho hành khách hơn là phanh lại và đi đúng làn. Như vậy là an toàn hơn chứ sao cụ lại nói là không an toàn. Tất nhiên tai nạn có tính xác suất. Nếu đi theo cách cắt cua khi đường thoáng có tỷ lệ 1/1000 (theo cụ) thì việc đi đúng làn, nhưng phải phanh gấp, có thể sẽ lớn hơn 1/1000 đó cụ.
Đường sương mù thì đương nhiên phải đi chậm và tuyệt đối không lấn làn, cắt cua, đơn giản là do tầm nhìn quá hạn chế.
Em chịu cụ. Không rõ sinh ra cái biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm và vạch liền ở các góc cua trên dg đồi núi để làm gì nếu ai cũng nghĩ như cụ. Quan điểm của em là đi dg đồi núi nên chạy với tốc độ phù hợp với tính chất dg, không phải tốc độ tối đa cho phép theo luật, vào cua ở tốc độ thấp, đi đúng phần đg của mình. Em nghĩ otofun nên quảng bá tinh thần này thì xxx sẽ sớm thất nghiệp và xã hội sẽ yên bình hơn.

Nhắc đến tình huống Lũng cú một bác ở trên, em nhớ lại câu chuyện có đoàn cán bộ 1 sở của Bắc giang qua Hà Giang chơi rồi lên Đồng Văn. Phía HG đề nghị đi bằng xe của tỉnh nhưng bác BG nổi máu sĩ lên bảo: dg đồi núi tôi đi quen ở BG mãi rồi, HG đâu có gì khó. Kết quả là cả xe BG lao xuống vực ở 1 khúc cua. E cho là bác BG có không ít kinh nghiệm, nhưng dg núi luôn tiềm ẩn rủi ro cao. Nếu không chủ động áp dụng các nguyên tắc an toàn thì ...
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Bọn lái xe tải nó đi ẩu quen rồi .Đừng bao giờ nghe và học hỏi gì ở cách đi của bọn lái ẩu đấy .BT cắt cua đã nguy hiểm ,thế mà đi đường đèo mà nó còn ..dạy bác cắt cua thì E bó tay với nó rồi .
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chịu cụ. Không rõ sinh ra cái biển báo chỗ ngoặt nguy hiểm và vạch liền ở các góc cua trên dg đồi núi để làm gì nếu ai cũng nghĩ như cụ. Quan điểm của em là đi dg đồi núi nên chạy với tốc độ phù hợp với tính chất dg, không phải tốc độ tối đa cho phép theo luật, vào cua ở tốc độ thấp, đi đúng phần đg của mình. Em nghĩ otofun nên quảng bá tinh thần này thì xxx sẽ sớm thất nghiệp và xã hội sẽ yên bình hơn.

Nhắc đến tình huống Lũng cú một bác ở trên, em nhớ lại câu chuyện có đoàn cán bộ 1 sở của Bắc giang qua Hà Giang chơi rồi lên Đồng Văn. Phía HG đề nghị đi bằng xe của tỉnh nhưng bác BG nổi máu sĩ lên bảo: dg đồi núi tôi đi quen ở BG mãi rồi, HG đâu có gì khó. Kết quả là cả xe BG lao xuống vực ở 1 khúc cua. E cho là bác BG có không ít kinh nghiệm, nhưng dg núi luôn tiềm ẩn rủi ro cao. Nếu không chủ động áp dụng các nguyên tắc an toàn thì ...
Tình huống trên đường thì nhiều. Em đã nói rõ là cắt cua khi tầm nhìn đủ an toàn. Nói thật với cụ, nhiều đoạn cua tay áo, vừa dốc, vừa cua gắt, nếu cố tình đi đúng phần đường là chắc chắn nguy hiểm hơn đấy. Cụ chỉ cần lên Tam Đảo hay Ba vì chứ chưa cần đâu xa. Nếu cụ cứ cố gắng ko cắt cua , ko chém vạch, thực sự là sẽ khó khăn hơn và nguy hiểm hơn trong một số trường hợp đấy.
Còn các chỗ ngoặt cảnh báo nguy hiểm, nói thực là những chỗ nguy hiểm thật, và thường tầm nhìn không thoáng, chẳng ai dám đi nhanh và cắt cua đâu .
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,185 Mã lực
Tình huống trên đường thì nhiều. Em đã nói rõ là cắt cua khi tầm nhìn đủ an toàn. Nói thật với cụ, nhiều đoạn cua tay áo, vừa dốc, vừa cua gắt, nếu cố tình đi đúng phần đường là chắc chắn nguy hiểm hơn đấy. Cụ chỉ cần lên Tam Đảo hay Ba vì chứ chưa cần đâu xa. Nếu cụ cứ cố gắng ko cắt cua , ko chém vạch, thực sự là sẽ khó khăn hơn và nguy hiểm hơn trong một số trường hợp đấy.
Còn các chỗ ngoặt cảnh báo nguy hiểm, nói thực là những chỗ nguy hiểm thật, và thường tầm nhìn không thoáng, chẳng ai dám đi nhanh và cắt cua đâu .
Nếu đương được thiết kế cho oto thì chả có đoạn nào phải cắt cua cả, xe tải còn chạy được huống hồ xe 7-8 chỗ trở xuống. Tôi không bao giờ cắt cua.
 

TaxiDrive

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115878
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
6,656
Động cơ
452,771 Mã lực
Nơi ở
Innova Club
Nếu đương được thiết kế cho oto thì chả có đoạn nào phải cắt cua cả, xe tải còn chạy được huống hồ xe 7-8 chỗ trở xuống. Tôi không bao giờ cắt cua.
Em rất nể cụ vì những kiến thức chia sẻ trên ÒF, Em ngồi sau lái nhiều đi đường đèo để đi làm công trình, nhiều đoạn không có biển giới hạn tốc độ, nếu cua gấp thì rất nguy hiểm, kể cả tài xế đã giảm tốc độ khoảng 40km/h, ví dụ như đường đi các huyện ở Hà Giang, Cao Bằng. Cua tay áo kèm dốc, cực kỳ khó đi...
 
Chỉnh sửa cuối:

conchip

Xe đạp
Biển số
OF-132425
Ngày cấp bằng
26/2/12
Số km
13
Động cơ
372,230 Mã lực
Rất nể bác Tuanprado, em cũng ủng hộ việc đi đung phần đường, các lý do khác chỉ là nguỵ biện
 

100%

Xe hơi
Biển số
OF-174502
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
107
Động cơ
342,200 Mã lực
Không quen cung đường thì tốt nhất chỉ cắt cua đoạn nào mình quan sát được, còn cứ đúng làn đường mà đi. Cụ cũng lưu tâm ở những đoạn có vực, nhiều bác xe tải nặng sẽ tránh sang làn sát núi (làn chiều ngươc lại) đấy.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,821
Động cơ
606,590 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đi giống bác Tuanprado, không bao giờ cắt cua trừ khi có chướng ngại vật. Cũng thấy nhiều xe container không cắt cua ( tài thế /:)). Tuy nhiên nhiều trường hợp đang ôm cua thì các bác tài khác cắt cua để vượt em. Các bác ấy chắc vẫn tự hào về điều đó. Tuy nhiên, chắc các bác ấy không biết là em đã đệm phanh để các bác qua:P.
 

TungNhanh

Xe buýt
Biển số
OF-138954
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
890
Động cơ
375,275 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đó, em ứ nói đâu. He he ...
Mục đích của ta là đi tới nơi về tới chốn, trên e thấy các cụ chia sẻ kinh nghiệm lái xe.các cụ làm j phải nặng lời với nhau.
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,505 Mã lực
Thực ra em thấy mấy cụ ý cũng có nặng lời gì đâu, chẳng qua là 2 bên không hiểu hết ý nhau muốn nói, mà lại cứ bảo vệ quan điểm của mình quá nên hơi gay gắt tí thôi :D Nếu các cụ chịu khó đọc kỹ và suy nghĩ xem người khác viết gì thì tranh luận sẽ hiệu quả hơn ạ :)

Em là em ủng hộ quan điểm của cả 2 (em chả thấy nó đá gì nhau cả): phải đi đúng đường, đúng luật nhưng chắc chắn sẽ có những lúc mà "lách luật" tí sẽ đảm bảo ATGT hơn cho cả mình và cả người khác xung quanh. Ngay trong luật GTĐB cũng có nói đến những ngoại lệ khi buộc phải vi phạm để tránh những hậu quả to lớn hơn nếu như là đi đúng luật mà các cụ :)


Có mấy cụ khẳng định những đoạn nào cua gấp, vòng nguy hiểm đều có biển báo nguy hiểm cắm trước cảnh báo rồi, em đảm bảo là không phải thế. Nếu ở VN mình mà có thể cắm biển chính xác, đầy đủ được như thế thì em đi đầu xuống đất luôn :)) Ngay trong TP bé xíu này mà còn đầy biển cắm sai, cắm láo đặt người đi đường vào tình huống éo le không phải là ít, nhiều cụ lập thớt trên OF này chửi lắm rồi em ko cần nhắc lại. Nữa là hàng trăm hàng nghìn km đường đèo đường núi ở những vùng xa xôi kia...
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,505 Mã lực
Hỏi thêm những cụ khẳng định là luôn luôn đi đúng luật và đúng phần đường của mình một tình huống đơn giản thế này: nếu các cụ chạy đường thoáng, dưới tốc độ cho phép mà đằng trước có một cái xe thồ hay xe lu di chuyển rất chậm trong phần đường của mình, bấm còi đủ kiểu nó cũng không dạt vào, hoặc là đường nhỏ quá dạt vào cũng không đủ để 2 làn xe chạy, trong khi các cụ có thể quan sát phía đường đằng trước từ xa rất vắng và không có phương tiện nào lưu thông ngược chiều có thể gây ra nguy hiểm cả --> liệu các cụ có lấn sang phần đường ngược lại để vượt lên nó không, hay là cứ lẽo đẽo đi sau chịu trận như thế cho đến khi nào có thể vượt được một cách "đúng luật" ?

Em nghĩ việc chém đường để vượt trong tình huống này không khác là bao so với việc cắt cua mà cụ anhtho đang cố giải thích trên kia. Đều mang 2 yếu tố "đã quan sát kỹ chắc chắn không gây ra nguy hiểm" và "buộc phải có sự lách luật để thuận tiện hơn cho việc lưu thông của mình" (cắt cua để đỡ say và giảm khả năng bay xuống vực nếu cua gấp, còn vượt thì là để tiết kiệm thời gian)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu đương được thiết kế cho oto thì chả có đoạn nào phải cắt cua cả, xe tải còn chạy được huống hồ xe 7-8 chỗ trở xuống. Tôi không bao giờ cắt cua.
Em cũng phục cụ thật. Nói thật nhiều đoạn cua tay áo dốc cao, nêu có xe ngược chiều, chắc chắn em sẽ dừng chờ, còn khi ko có xe, nói thật làm em chỉ cố gắng làm sao cho vào cua ngọt thôi, lại còn để ý đến chém vạch nữa thì cụ giỏi thật.

Tranh luận cũng nhiều, tóm lại kinh nghiệm đi đường đèo dốc tự các cụ nên đi rồi rút ra kinh nghiệm. Nếu chưa đi vào giờ, ngồi đọc nhiều khi cũng khó tưởng tượng lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

hung9053

Xe hơi
Biển số
OF-118397
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
123
Động cơ
385,530 Mã lực
nếu đoạn cua vạch liền thì em thường bám chứ không cắt
 

v0_tjnh_thj_s4o

Xe tăng
Biển số
OF-62017
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
1,431
Động cơ
454,328 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hải Phòng
Cụ này nói đúng, em mấy lầm tý bị các cụ Công cho em xuống rãnh, nhìn thấy mấy bố chạy công thấp thoáng từ xa là em phải giảm ga, thậm chí dừng lại nhường mấy bố này ngay, không thì chả biết thế nào nữa, phanh của các bố này cứ gọi là 50-70 mét mới dừng, chở thì toàn gấp đôi gấp 3 trọng tải. Kinh!!!
Vâng,cụ nói chuẩn,cứ tránh cho lành ợ :(
 

nhduong.CRV

Xe hơi
Biển số
OF-23791
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
120
Động cơ
493,900 Mã lực
Nơi ở
TP Hải Dương
Cụ này nói đúng, em mấy lầm tý bị các cụ Công cho em xuống rãnh, nhìn thấy mấy bố chạy công thấp thoáng từ xa là em phải giảm ga, thậm chí dừng lại nhường mấy bố này ngay, không thì chả biết thế nào nữa, phanh của các bố này cứ gọi là 50-70 mét mới dừng, chở thì toàn gấp đôi gấp 3 trọng tải. Kinh!!!
Cụ nói chuẩn không cần chỉnh, em chạy đường ra Móng Cái, gặp Công thì lấn đường, gặp xe khách ( đặc biệt là 29 chỗ ) thì tạt đầu, ghê lắm
 

Becgie

Xe điện
Biển số
OF-66912
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
4,969
Động cơ
484,830 Mã lực
Em thì đi như thế này các cụ à:
- Nếu đoạn cua ko bị che khuất tầm nhìn, đường thoáng, đủ điều kiện an toàn em cắt cua cho nó ngọt
- Tuyết đối ko cắt cua những đoạn bị che khuất tầm nhìn.
 

MIT-ONE

Xe điện
Biển số
OF-98741
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
2,283
Động cơ
420,680 Mã lực
Nơi ở
HÀ ĐÔNG.HÀ NỘI
Thưa các cụ, em vừa đi Sơn La về. Trên đường đi có cậu cũng lái xe nhưng trước lái xe tải thấy em chạy vào cua rất bám làn của mình nên hỏi: tại sao anh không cắt cua.
Em hiểu cắt cua là để người ngồi sau xe đỡ say, nhưng như thế em thấy nguy hiểm vì mình lấn làn xe ngược chiều. E chỉ cắt cua ở những khúc cua quan sát được không có xe đối diện thôi.
Tính em hay chạy nhanh, vào cua thường là khoảng 50km hoặc hơn một chút nếu đường tốt

Cụ đi đường đèo nhiều cứ để ý : Hầu hết cắt cua toàn xe con, Xe tải miền núi họ đi khá chuẩn làn - Và hầu hết tai nạn là do lấn làn E hay đi nhưng gần như không bao giờ cắt vì rất khó quan sát ở tốc độ cao
 

6diop

Xe buýt
Biển số
OF-167355
Ngày cấp bằng
18/11/12
Số km
610
Động cơ
351,307 Mã lực
Thưa các cụ, em vừa đi Sơn La về. Trên đường đi có cậu cũng lái xe nhưng trước lái xe tải thấy em chạy vào cua rất bám làn của mình nên hỏi: tại sao anh không cắt cua.
Em hiểu cắt cua là để người ngồi sau xe đỡ say, nhưng như thế em thấy nguy hiểm vì mình lấn làn xe ngược chiều. E chỉ cắt cua ở những khúc cua quan sát được không có xe đối diện thôi.
Tính em hay chạy nhanh, vào cua thường là khoảng 50km hoặc hơn một chút nếu đường tốt
Đúng thế đấy cụ ạ. Không nhìn rõ mà cắt cua, nhất là cua tay áo, gặp chú xe tải. Thôi rồi..........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top