[ATGT] Có nên cắt cua khi chạy đường đèo

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cắt cua là gì nhỉ?
Cụ nhìn các giây từ 13 tới 17 là xe đang cắt 'lẹm' cua đấy ạ. Tầm nhìn thoải mái.

[video=youtube;FFHuE1cIJlU]http://www.youtube.com/watch?v=FFHuE1cIJlU[/video]
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
cắt cua là gì nhỉ?
Cắt cua là:

1. Đầu húi cua (cho nó gấu) :D
2. Nhạo cua biển nên phải cắt ra cho vừa miếng :P
3. Kẻ 1 cung tròn có bán kính lớn hơn bán kính đoạn đường quẹo trái hay quẹo phải.

Có người Call cụ mà thấy máy báo cụ đang ngủ đấy. :D
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Cụ nhìn các giây từ 13 tới 17 là xe đang cắt 'lẹm' cua đấy ạ. Tầm nhìn thoải mái.

[video=youtube;FFHuE1cIJlU]http://www.youtube.com/watch?v=FFHuE1cIJlU[/video]
Sao như thế lại gọi là cắt cua hả cụ?? Em như cá nhân em hiểu thì cắt cua là khi cua sang phải mình chém đường sang cho xe mình lọt thui. Chứ cua sang trái này thì mình phải bám sát bên phụ cho xe khác họ chém cua chứ ạ, chứ cua trái này là cũng chém ạ? Ví dụ như con này này ạ, cua phải chém chưa hết đường nên bị thế này :D Hay có khi dân xe tải bọn em cách đi khác xe con ạ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao như thế lại gọi là cắt cua hả cụ?? Em như cá nhân em hiểu thì cắt cua là khi cua sang phải mình chém đường sang cho xe mình lọt thui. Chứ cua sang trái này thì mình phải bám sát bên phụ cho xe khác họ chém cua chứ ạ, chứ cua trái này là cũng chém ạ? Ví dụ như con này này ạ, cua phải chém chưa hết đường nên bị thế này :D Hay có khi dân xe tải bọn em cách đi khác xe con ạ :D
Theo em, con container này phải gọi là mở cua, vì xe dài quá, cần mở cua rộng. Còn trường hợp xe con như ở trên là cắt cua, chém về trái chút đỉnh cho cua đỡ gắt thui.
Đương nhiên là lái xe tải hạng nặng phải khác xe nhỏ rồi, bằng lái cũng phải khác nhau mừ.
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
Theo em, con container này phải gọi là mở cua, vì xe dài quá, cần mở cua rộng. Còn trường hợp xe con như ở trên là cắt cua, chém về trái chút đỉnh cho cua đỡ gắt thui.
Đương nhiên là lái xe tải hạng nặng phải khác xe nhỏ rồi, bằng lái cũng phải khác nhau mừ.
Chắc dân xe con các bác gọi khác xe tải bọn em ạ :D
 

pham_thanhtung

Xe điện
Biển số
OF-123597
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
4,505
Động cơ
425,033 Mã lực
Nơi ở
Mắc võng dưới gầm xe
Website
www.otofun.net
cái mà cụ gọi là chém cua thì bọn em gọi là mở cua
Dạ vâng :D Bọn em chạy đèo toàn phải chạy kiểu đó thui, cho dù có khuất đi nữa :)) Các cụ đi đường chạy chậm chậm thui với nhường bọn em tí :)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Sao như thế lại gọi là cắt cua hả cụ?? Em như cá nhân em hiểu thì cắt cua là khi cua sang phải mình chém đường sang cho xe mình lọt thui. Chứ cua sang trái này thì mình phải bám sát bên phụ cho xe khác họ chém cua chứ ạ, chứ cua trái này là cũng chém ạ? Ví dụ như con này này ạ, cua phải chém chưa hết đường nên bị thế này :D Hay có khi dân xe tải bọn em cách đi khác xe con ạ :D

Đối với xe càng dài càng phải mở cua rộng.Cắt cua như là xe cụ đang ở phần đường của mình mà lại cua phải,khi cua thấy phía trước không có xe thì nới nhẹ lái để nó chém sang phần đường bên kia cho xe đỡ lắc
 

vnuca

Xe buýt
Biển số
OF-168193
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
823
Động cơ
353,284 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Website
vnuca.vn
Đi đúng phần đường cho an toàn ...
 

thanhhaicb

Xe hơi
Biển số
OF-103911
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
158
Động cơ
405,264 Mã lực
Nơi ở
Trà đá N3B Trung Hòa Nhân Chính
Website
bdsthanhhai.com
chuẩn, e là e cứ đúng phần đường mà đi, đường thông hè thoáng thì ta đi sao cho nuột và êm là ok rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chuẩn, e là e cứ đúng phần đường mà đi, đường thông hè thoáng thì ta đi sao cho nuột và êm là ok rồi.
Xe dài mà đi đúng phần đường thì lại giống con xe container trong hình thôi cụ.
Còn đường thoáng, tầm nhìn rộng, cứ theo đúng phần đường là đôi khi nhanh say lắm, có lẽ cụ ít đi đường đèo.
 

KN_Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-174565
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
31
Động cơ
341,370 Mã lực
Trước tiên cụ nên sắm 1 con GPS của Việt Map là ổn nhất.Xem bản đồ nó là cũng có thể áng chừng khúc cua,tầm cua xem là cua bình thường hay tay áo để xử lý trước.Thứ đến là phanh,phanh trước khi ôm cua,khi cua không phanh để ESP nó hoạt động nhưng khi ôm cua mà thấy có cảm giác bay bay ngang xe thì tăng thêm tốc độ để nó ổn định hướng xe cũng giúp xe vẫn chạy nhanh nhưng vẫn trong vạch liền.Không vừa cua vừa phanh vì nếu xe có EBD(Phân bổ lực phanh điện tử)thì nó giảm hiểu quả của ESP vì EBD phanh cả 4 bánh đều nhau còn ESP sử dụng kiểu phanh chéo để ổn định hướng.Nếu vừa phanh mà vừa ôm cua sẽ làm đuôi xe bị trượt ngang.Khi phanh không đạp côn trừ khi là về số,dồn số.Đi đèo tuyệt đối không đạp hết côn mà vẫn phải để côn để nó gìm máy.Ngoài ra xe Sprinter 313 đời từ giữa 2007 trở lên đều có ABS,EBD,ASR,ESP nên cứ nhiệt tình đánh lái nhưng đừng có quá nhanh với đường quá trơn là được.Ngoài ra như xe của em thì em bỏ lốp đường trường loại 3 rãnh firetone cv3000 và thay vào đó loại deestone chân chó khe nhỏ và có 4 rãnh để thoát nước tốt,bám đường tốt hơn.Có bác chuyên đi và cũng hay đi đèo núi bác ấy ngồi gần cuối từ nói:cái đoạn từ Bắc Cạn đi lên Cao Bằng cua liên tiếp mà xe vẫn chạy trên 60.Nhiều đoạn chắc chắn xe sẽ bị trượt đuôi nhưng vẫn không thấy có bất kỳ tiếng kêu trượt nào phía sau.Nếu chú đi Vitara mà trên dưới 50km thì kiểu gì cũng bị trượt,thằng này bám đường rất tốt,chạy hết cả đoạn của mà chả thấy có vấn đề gì.Đấy là 1 chú trong OF nói lại
Vâng em cám ơn cụ! Cụ thích thật đấy,xe của cụ chắc em mơ cả đời chả được.Trước giờ em toàn lái xe cỏ thôi,giờ nhiều khi người ta nhờ mà xe họ xịn quá,toàn những chức năng gì gì ấy,chả biết lái thế nào.Mà em hỏi lúc phanh khẩn cấp ấy cụ,phanh trước hay côn trước?Em tưởng không côn thì nó chết máy?Mà những cái xe đấy chết máy thì mấy cái ABS EDB nó có hoạt động không ạ?
 

KN_Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-174565
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
31
Động cơ
341,370 Mã lực
Chắc dân xe con các bác gọi khác xe tải bọn em ạ :D
Em nghĩ cắt cua khác mở cua.Cắt cua là tận dụng đường vắng,nhìn thoáng, lấn sang làn bên cái cho nó đỡ lắc.Còn như chạy xe tải(dài dài) thì phải mở cua,ăn sát vỉa ngoài để cho vừa xe(thậm chí mở cua để cho xe không lấn làn,tránh bị phạt).Còn như công các cụ,một số cua hẹp hẹp thì có mở đến mấy cũng vẫn phải cắt thôi,cái này em rất thông cảm.Mà cụ lái công cơ à? Bao nhiêu tấn thế? Lái công mà là OF,em rất ngưỡng mộ cụ đấy! :)
 

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Lái công mà là OF,em rất ngưỡng mộ cụ đấy! :)
Em cũng hâm mộ các cụ lái xe vừa to vừa dài. Em mới lái, đi con 5 chỗ vừa bé vừa ngắn mà nhiều lúc xoay trở vẫn toát mồ hôi, nhất là những chỗ đường hẹp. Hôm vừa rồi đèo vợ với F1 về nhà ngoại gần cái cafe Huy trong phố Vĩnh Hồ - Thái Thịnh, cái ngõ thì bé mà người ngợm qua lại tấp nập, 2 bên đường lại để đầy ô tô và xe máy tràn ra, em chui vào xong mà loay hoay suốt 15ph đồng hồ mới quay đầu lại được để ra ngoài, nóng bừng hết cả người. Thế mà một lúc sau thấy có bác xe tải to đùng chở VLXD đi vào chui chiếc các kiểu rất gọn gàng, ngưỡng mộ quá 8->
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Vâng em cám ơn cụ! Cụ thích thật đấy,xe của cụ chắc em mơ cả đời chả được.Trước giờ em toàn lái xe cỏ thôi,giờ nhiều khi người ta nhờ mà xe họ xịn quá,toàn những chức năng gì gì ấy,chả biết lái thế nào.Mà em hỏi lúc phanh khẩn cấp ấy cụ,phanh trước hay côn trước?Em tưởng không côn thì nó chết máy?Mà những cái xe đấy chết máy thì mấy cái ABS EDB nó có hoạt động không ạ?
Phanh để giảm tốc thì đạp côn làm gì,chỉ đạp côn khi về số thôi.Phải tập ít đạp côn đi,chứ đừng có phanh là hai chân đạp cả côn phanh vào thì không ổn đâu.Mà xe chết máy thì các bộ phận điện gần như không hoạt động.Nếu muốn học thì hôm nào rảnh tớ bổ túc phanh số cho
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,508 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe dài mà đi đúng phần đường thì lại giống con xe container trong hình thôi cụ.
Còn đường thoáng, tầm nhìn rộng, cứ theo đúng phần đường là đôi khi nhanh say lắm, có lẽ cụ ít đi đường đèo.
Nhanh say thì kệ, tai nạn do cắt cua thì cái ghế lái tan tành nên em cứ ôm cua.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhanh say thì kệ, tai nạn do cắt cua thì cái ghế lái tan tành nên em cứ ôm cua.
Cụ cứ đi đèo thì biết. Tầm mắt rộng, không có xe nào thì 99.9% các tài cắt cua những đoạn vòng gấp. Còn nhiều trường hợp phải lấn vạch như: ổ gà, vũng nước .. chứ ko thể khư khư đi đúng làn được. Nhưng tất thẩy phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Nếu đoạn cua khuất, kiểu gì cũng đi đúng làn và giảm tốc độ.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,386
Động cơ
630,355 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thưa các cụ, em vừa đi Sơn La về. Trên đường đi có cậu cũng lái xe nhưng trước lái xe tải thấy em chạy vào cua rất bám làn của mình nên hỏi: tại sao anh không cắt cua.
Em hiểu cắt cua là để người ngồi sau xe đỡ say, nhưng như thế em thấy nguy hiểm vì mình lấn làn xe ngược chiều. E chỉ cắt cua ở những khúc cua quan sát được không có xe đối diện thôi.
Tính em hay chạy nhanh, vào cua thường là khoảng 50km hoặc hơn một chút nếu đường tốt
Em cũng lên đó công tác vài lần rồi, em cũng chỉ dám đi như cụ thôi. Về đêm còn quan sát ánh đèn pha, cộng với đường đẹp thì còn dám cắt tí.
 

KN_Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-174565
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
31
Động cơ
341,370 Mã lực
Phanh để giảm tốc thì đạp côn làm gì,chỉ đạp côn khi về số thôi.Phải tập ít đạp côn đi,chứ đừng có phanh là hai chân đạp cả côn phanh vào thì không ổn đâu.Mà xe chết máy thì các bộ phận điện gần như không hoạt động.Nếu muốn học thì hôm nào rảnh tớ bổ túc phanh số cho
Ý em hỏi là trường hợp khẩn cấp mà cụ,tỉ dụ cái lúc đang đi trên phố,một người đi xe máy vèo cái rồi xòe ngay trước mũi xe mình,thì đạp kiểu gì?Mấy cái xe xịn đấy em thấy bảo những lúc như thế thì cứ lút côn rồi lút phanh,có người thì bảo thẳng lái,phanh cứng một phát luôn,nói chung em chả giám lái mấy cái xe xịn đấy,sợ làm sao xe người ta thì khổ.Còn trước giờ lái xe thì em vẫn làm như cụ nói,chân côn em chỉ dùng để sang số,còn lắm lúc đi cùng mấy bác,thấy các bác cứ cắt côn để cho xe trôi tận dụng đà,nói thật em thấy ghê lắm,cảm giác thấy nó mất kiểm soát xe.Còn em thì giờ bận lắm cụ ạ,vì việc gia đình tạm thời cũng không chạy xe nữa. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top