[Funland] Cơ hội xuất ngoại nào cho tuổi 40 ?

JeepKL

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432399
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
256
Động cơ
215,920 Mã lực
Tuổi
45
Chúc mừng cụ, chỉ 1/5 TS làm được như vậy:) Hì hì, xem ra cụ đi học TS có lẽ chủ yếu để thuận tiện di cư thì phải; có kế hoạch và thực hiện khá bài bản.
Phần lớn các TS đam mê mà tôi biết có cuộc sống vất vả hơn, học bổng khoảng 25-30k, sau đó tài giỏi thì làm postdoc lương khoảng 35-45k, rồi may mắn có job đúng chuyên môn thì lương cũng chỉ 60-80k, còn kém may mắn hơn thì làm không đúng với chuyên môn hoặc lại phải sang nước thứ 3 để kiếm job.


40 tuổi chưa phải là muộn đối với cụ chủ, vấn đề là quyết tâm, khả năng thích nghi, vốn kinh nghiệm, ngôn ngữ, tài chính và kiến thức đến đâu. Nếu không có gì ở tuổi này, thì là người tỵ nạn kinh tế chứ không phải di cư.
Với người bình thường 45 tuổi là ngưỡng giới hạn, nhưng những người đặc biệt xuất sắc, ngoài 70 vẫn có thể.
Vâng, em cũng may mắn thôi, mấy cả em cũng phải vất vả vài năm đầu sau khi tốt nghiệp với postdoc, lương cũng chỉ tầm 60k, sau đó em nhảy ra industry làm, dần dần có kinh No rồi có cả bằng cấp ở đây nên cơ hội tự nó đến. Các cụ làm ở nước ngoài chắc cũng rõ là nếu có cả 2 thằng kinh No + bằng cấp này thì bọn giãy chết nó sẵn sang trả lương tương xứng - không ai thiệt cả.
nhưng kể cả với mức lương thấp hơn 60k thì nhiều người làm lao động chân tay trong các hang xưởng họ có thể đạt được, nếu overtime thì tầm 70-80k không khó (overtime thì lương cơ bản theo giờ tang lên gấp 1.5). Em biết khá nhiều cụ sang đây từ hồi boat people làm hãng và đạt mức lương này.
Nên tầm U40, nếu chịu khó làm tay chân khi có cơ hội làm trong hãng xưởng, thì cuộc sống khác nào trong mơ so với khi cụ ấy làm việc trong khu chế xuất ở VN với mức lương 5 triệu/tháng
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,635
Động cơ
-393,319 Mã lực
Chỉ làm trong hãng xe hơi dưới chỗ cụ nó mới trả cao vậy thôi, mấy hãng khác chỉ 15-20 đồng/h. Lúc em ở dưới chỗ cụ, Xmas làm overtime hãng Ford nó trả $100/h (gấp 3).
 

JeepKL

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432399
Ngày cấp bằng
24/6/16
Số km
256
Động cơ
215,920 Mã lực
Tuổi
45
Chỉ làm trong hãng xe hơi dưới chỗ cụ nó mới trả cao vậy thôi, mấy hãng khác chỉ 15-20 đồng/h. Lúc em ở dưới chỗ cụ, Xmas làm overtime hãng Ford nó trả $100/h (gấp 3).
các hang xưởng giờ kể cả automotive hay manufacturing, nếu làm đường line thì 17$/h minimum, nếu tính 1 tuần làm 40 tiếng, 52 tuần thì 1 năm đã 35k, tất nhiên thường làm vài năm sẽ có mức tầm 20$/h nên mức tối thiểu là 40k, nếu làm them giờ, thì mỗi giờ nó trả gấp rưỡi là 30h/h. Cho nên ông nào làm siêng năng cũng được bét ra 50k/year.
Còn trước đây họ trả cao hơn như cụ nói, cho nên nhiều bác làm hang vài chục năm thì mức lương + benefit khá cao như em nói, tận 60-70k/y là thường. Lao động tay chân cụ bảo làm gì ra mức lương đó.
 

luckyhiro

Xe điện
Biển số
OF-107636
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
3,575
Động cơ
422,629 Mã lực
Nơi ở
クイニョン
E cũng 4x đây, cũng đang ủ mưu đi nn. Thực ra là muốn định cư luôn để mong 1 tương lai tốt đẹp hơn cho F1.
Trước đây e cũng từng đi JP hơn 7 năm mới về. Về nước thì cũng đi làm cho cac Cty của JP cả.
...
Gần đây có 1 cty JP đã sang tuyển NV và e may mắn đã dc gặp và sau khi họ phỏng vấn đã rất thích e. Đơtj vừa rồi có lấy Visa 1 lần nhưng đã bị snc bên đó từ chối 1 lần vì ngành nghề k đúng. Hiện tại cty vẫn đang tìm mọi cách để kéo e sang đó làm cho họ, GD cty cũng như nghiệp đoàn cũng vẫn qua lại và gặp e mấy lần ở đây, bản thân e đã từng tung hoành bên đó khá lâu nên k ngại công việc cũng như vấn đề giao tiếp. Có vấn đề hơi khó là cty bên đó chưa có ng vn nào, năm nay mới bắt đầu có 3 ng ( đến tthán 9 này ), nên việc xin visa theo diện phiên dịch khó khăn. Lần 1 e xin vísa theo diện kỹ sư nhưng ngành nghề e học k liên quan đến cv hiện tại của cty lắm nên đã bị từ chối.

Sang Jp có nhiều cách chắc cccm cũng biết, hiện tại e tính đi theo diện du học rồi chuyển visa về cty làm sau, nếu ok chắc mất khoảng hơn 1 năm...mà bg 4x rồi nên tham khảo thông tin 1 số nơi rất khó để lấy visa du học. Còn sang diện kỹ sư thì phải có cty khác đúng ngành e học về kéo sang mới dc, hiện tại chưa có nên k khả thi...e cũng đang đau đầu .....

...e cũng k rõ tình hình cx của cụ chủ ntn nào nhưng hiện tại cưs thế này ở vn e cũng mất định hướng,...thấy chán nản, buồn tẻ quá, lo lắng tương lai của F1, tương lai xh hiện tại...
,,..tìm dc cách cuj chủ cũng cứ thử đi, 4x cũng chưa phải là muộn đâu ợ. Bên JP e thấy cccm 6, 7x còn làm việc ầm ầm, ông GD hồi xưa của e 8x mà còn lx vèo vèo..vừa rồi e có dịp sang thăm thì ông đã mất rồi...buồn ruời rượi...
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,504
Động cơ
432,084 Mã lực
Chỉ là 1 quan điểm thôi. Nói chung thấy con cái mình về sau nó nói tiếng mẹ đẻ cũng chả ra hồn, đời cháu thì tịt luôn kể ra cũng buồn. Hồi mình dạy em 1 em môn tiếng Anh, nói tiếng Việt khá tốt mỗi cái không biết viết. Đứa khác thì giao tiếp với cha mẹ bằng vốn từ rất nghèo nàn vì cha mẹ nó không biết tiếng bản địa còn nó thì cũng chẳng nói tiếng Việt
Nhưng mà tại sao phải bắt con mình thuần Việt hả cụ khi mà nơi đó không liên quan gì đến đời sống của chúng nó, bắt chúng nó yêu thương nơi mà chính chúng nó cũng còn mơ hồ trong khi chính bố mẹ còn phải bỏ những thói quen nếu cản trở cho việc hội nhập . Tổ quốc của chúng nó là Mỹ ; CAN hay Balan , Úc kia mà... tuy nhiên cũng luôn nhắc nhở chúng nó ở VN có gia đình họ hàng những người yêu thương bố mẹ vậy thôi , em thấy dạy dỗ chúng chỉ cần dạy làm người có ích biết ơn không làm phiền và mang gánh nặng cho xã hội . Lớn lên thì độc lập về quyết định , trọn một công việc mình thích theo khả năng đồng thời nuôi sống mình bằng công việc đó . Khi con người ta lớn lên trưởng thành tình cảm cội nguồn tự nó sẽ đến trân thật.
 

kienjapan

Xe buýt
Biển số
OF-156237
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
766
Động cơ
357,970 Mã lực
E cũng 4x đây, cũng đang ủ mưu đi nn. Thực ra là muốn định cư luôn để mong 1 tương lai tốt đẹp hơn cho F1.
Trước đây e cũng từng đi JP hơn 7 năm mới về. Về nước thì cũng đi làm cho cac Cty của JP cả.
...
Gần đây có 1 cty JP đã sang tuyển NV và e may mắn đã dc gặp và sau khi họ phỏng vấn đã rất thích e. Đơtj vừa rồi có lấy Visa 1 lần nhưng đã bị snc bên đó từ chối 1 lần vì ngành nghề k đúng. Hiện tại cty vẫn đang tìm mọi cách để kéo e sang đó làm cho họ, GD cty cũng như nghiệp đoàn cũng vẫn qua lại và gặp e mấy lần ở đây, bản thân e đã từng tung hoành bên đó khá lâu nên k ngại công việc cũng như vấn đề giao tiếp. Có vấn đề hơi khó là cty bên đó chưa có ng vn nào, năm nay mới bắt đầu có 3 ng ( đến tthán 9 này ), nên việc xin visa theo diện phiên dịch khó khăn. Lần 1 e xin vísa theo diện kỹ sư nhưng ngành nghề e học k liên quan đến cv hiện tại của cty lắm nên đã bị từ chối.
Bác định làm chắc liên quan đến TNS? Lương người Việt bên Nhật có đối tượng nào được lương cao và khoảng bao nhiêu bác có biết không?
 

luckyhiro

Xe điện
Biển số
OF-107636
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
3,575
Động cơ
422,629 Mã lực
Nơi ở
クイニョン
Bác định làm chắc liên quan đến TNS? Lương người Việt bên Nhật có đối tượng nào được lương cao và khoảng bao nhiêu bác có biết không?
Ko ợ, làm nhân viên chính thức và phiên dịch cho cty và ở lại luôn ợ. Lương thì tuỳ cty, bg chủ yếu các cty tuyển là làm công nhân kỹ thuật luôn. Lương thì dao động trên dưới 20 man...làm thêm sẽ cao hơn chút.
 

TepKem

Xe tăng
Biển số
OF-303293
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
1,694
Động cơ
316,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
E cũng 4x đây, cũng đang ủ mưu đi nn. Thực ra là muốn định cư luôn để mong 1 tương lai tốt đẹp hơn cho F1.
Trước đây e cũng từng đi JP hơn 7 năm mới về. Về nước thì cũng đi làm cho cac Cty của JP cả.
...
Gần đây có 1 cty JP đã sang tuyển NV và e may mắn đã dc gặp và sau khi họ phỏng vấn đã rất thích e. Đơtj vừa rồi có lấy Visa 1 lần nhưng đã bị snc bên đó từ chối 1 lần vì ngành nghề k đúng. Hiện tại cty vẫn đang tìm mọi cách để kéo e sang đó làm cho họ, GD cty cũng như nghiệp đoàn cũng vẫn qua lại và gặp e mấy lần ở đây, bản thân e đã từng tung hoành bên đó khá lâu nên k ngại công việc cũng như vấn đề giao tiếp. Có vấn đề hơi khó là cty bên đó chưa có ng vn nào, năm nay mới bắt đầu có 3 ng ( đến tthán 9 này ), nên việc xin visa theo diện phiên dịch khó khăn. Lần 1 e xin vísa theo diện kỹ sư nhưng ngành nghề e học k liên quan đến cv hiện tại của cty lắm nên đã bị từ chối.

Sang Jp có nhiều cách chắc cccm cũng biết, hiện tại e tính đi theo diện du học rồi chuyển visa về cty làm sau, nếu ok chắc mất khoảng hơn 1 năm...mà bg 4x rồi nên tham khảo thông tin 1 số nơi rất khó để lấy visa du học. Còn sang diện kỹ sư thì phải có cty khác đúng ngành e học về kéo sang mới dc, hiện tại chưa có nên k khả thi...e cũng đang đau đầu .....

...e cũng k rõ tình hình cx của cụ chủ ntn nào nhưng hiện tại cưs thế này ở vn e cũng mất định hướng,...thấy chán nản, buồn tẻ quá, lo lắng tương lai của F1, tương lai xh hiện tại...
,,..tìm dc cách cuj chủ cũng cứ thử đi, 4x cũng chưa phải là muộn đâu ợ. Bên JP e thấy cccm 6, 7x còn làm việc ầm ầm, ông GD hồi xưa của e 8x mà còn lx vèo vèo..vừa rồi e có dịp sang thăm thì ông đã mất rồi...buồn ruời rượi...
Em cũng đã từng làm cho nhật, nhiều cụ già của họ sức làm việc phi thường. Cụ một là đi học lại cao học bên nhật hai là tìm công ty khác có chuyên ngành của cụ. Đồng thời cụ thử thêm một hướng nữa là làm cho công ty nhật ở singapore, Malaysia, Inđônêsia, myanmar, thái... Tất cả các nước này đều hơn vn. Ngoài ra cụ mua nhà cũng dễ trừ Sin. Cụ làm song song. Hạn định thời gian hoàn thành cụ thể.
 

TepKem

Xe tăng
Biển số
OF-303293
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
1,694
Động cơ
316,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Nói chung cuộc sống ở đâu cũng phải cạnh tranh, nhất là ở cái xứ Bắc Mỹ này, vì nhiều người giỏi từ khắp nơi đến nên XH càng có sự cạnh tranh cao độ từ công ăn việc làm. Nhưng em phải nhấn mạnh là các cụ đi đâu thì đi, có bang cấp và trình độ cũng như vốn tiếng Anh tốt, khả năng hòa nhập và thích nghi cao thì cuộc sống mới khá được. Chứ đúng là lao động chân tay với lương cơ bản 12-13$/h (cả năm làm mỗi ngày 8 tiếng cũng chỉ có income khoảng 30000$) thì nói chung là khá chật vật. Em sang Canada học TS vào năm 2006, vợ em sang theo khi đang có bầu cháu lớn, ban đầu cuộc sống sinh viên cũng vất vả vì học bổng eo hẹp, khó khăn trong mấy năm đầu nhưng nhờ may mắn và chịu khó nên sau 10 năm thì quốc tịch có sau 6 năm đặt chân đến đây, nhà cửa đàng hoàng, công việc 2 vc đúng ngành, đúng nghề, job tốt, lương cao, chế độ phúc lợi tốt (thu nhập nhà em trước thuế khoảng 130k Obama), con cái đầy đủ, học hành đàng hoàng, ngoài y tế và giáo dục mien phí thì các cháu đều tham gia học nhạc, bơi, hoạt động ngoại khóa, tiếng Việt nói sõi, tiếng Anh thì chúng nó sinh ra ở đây thì coi như dân bản xứ, chuyện đi lại về Vn cũng đơn giản vì khoảng cách địa lý giờ cũng không còn khó khăn. Quan trọng là cuộc sống dư dả một chút thì chuyện đi đi lại lại cũng dễ dàng. Công việc thì đãi ngộ tốt, làm 8 tiếng/ngày, quan trọng là hết giờ làm về với gia đình, đi chơi, ăn uống, shopping ... không phải quỵ lụy người này người nọ, không phải rượu bia tối ngày để ký hợp đồng, không phải chạy tiền nong hay lấy lòng các sếp, và cũng không phải nhờ ơn của Party để có được ngày nay. Hàng năm đi du lịch, đi chơi các nước nước trên thế giới để mở mang tầm mắt, thỏa mãn sở thích cá nhân.

Nếu tầm này em đang ở VN, chắc em lại vẫn là 1 anh GV ĐH quèn ngày ngày dùi mài đèn sách, mỗi tháng lĩnh 7 triệu đồng tiền lương + phụ cấp, ho lao thối phổi vì dạy học trò, muốn có chút tiền ngoài thì lại tranh dành mấy dự án nọ kia nhà nước rót xuống, rồi lại phải lại quả đi đêm đi hôm, quỵ lụy người ta, hoặc chân trong chân ngoài that vất vả. Muốn tiến than thì phải quỳ, mà mình không chịu quỳ thì vợ con mình khổ.

Em nói vậy để các cụ có cái nhìn khách quan ở đâu tốt hơn. Tất nhiên mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mỗi người có phúc phận riêng. CÓ người thì cho là ở Vn sướng hơn ... thì tất nhiên em không phủ nhận, quan điểm là tốt hơn cho mỗi người vì họ có hoàn cảnh, năng lực đó và quan niệm sướng khổ là do mỗi người cảm nhận ạ.

Còn cụ chủ, nếu cụ có ý chí và sự nhẫn nại, chịu khó, không ngại gian khổ và cả sự năng động nữa thì em nghĩ 40 đâu đã là muộn.
Cụ hành động thật sáng suốt. cuộc sống giờ của cụ là rất hạnh phúc. Hơn rất nhiều ng phải quỳ gối kiếm tiền ở quê.
 

TepKem

Xe tăng
Biển số
OF-303293
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
1,694
Động cơ
316,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Tôi sống ở tây 10 năm, lạ gì mấy trò này. Giờ vẫn còn mấy đứa bạn đang bên đó, thấy chúng nó post hình fb thì cũng mấy nhà chơi với nhau. May về sớm chứ mấy đứa con giờ dở dở ương ương thì tội chúng nó
Cụ này giọng đặc dư nhợn viên cao cấp. Quy nạp giỏi vãi nồn.
 

TepKem

Xe tăng
Biển số
OF-303293
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
1,694
Động cơ
316,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Tầm tuổi này em nghĩ là khó . Chưa giàu thì chắc chỉ yên phận thôi
Em nghĩ 40 là tuổi hơi già tí nhưng bù lại rất hiệu quả, chín chắn. Nếu may mắn cụ có thể sống 40 năm nữa. Ở đây là mệt đấy. Lương hưu không có. Kd lại càng khó. Bên kia nếu cụ siêng năng, thì về hưu vẫn kiếm tốt. Thậm chí cụ nào máu vẫn đầu tư bds, ck đúng nghĩa thị trường thực sự luôn chứ k đánh đu bài bạc như bên đây.
 

hoangminh248

Xe tăng
Biển số
OF-349619
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
1,443
Động cơ
277,460 Mã lực
Nơi ở
sx đồ gỗ mỹ nghệ Bắc Ninh
Em thấy nếu chán cảnh bon chen thì tìm 1 vùng quê thanh bình, hay lên núi đồi mà ở.
Tự cung tự cấp có thể vất vả nhưng có lẽ cũng ổn. Đồng báo dân tộc họ nghèo vì nhiều hủ tục, ít hiểu biết. Mình cũng với điều kiện về đất đai, khí hậu như họ nhưng em nghĩ khả năng đủ ăn là cao.
Việt Nam có 3/4 diện tích là đồi núi. Thao hồ đất cho người ưa thanh bình. Lắm lúc em chỉ muốn tìm 1 mảnh nào đó gần hồ, trồng rau, câu cá, thả gà. Gần Hà Nội thì có Thung Nai, Suối Hai, rất nhiều nơi khác nếu thực sự muốn.
 

Mode

Xe tải
Biển số
OF-675
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
319
Động cơ
580,425 Mã lực
Độ này thấy mấy cái chuyện định cư nước ngoài này rôm rả quá, có mấy ý thế này xin góp với các cụ tham khảo, tất nhiên là vì mình cũng sống ở nước ngoài nên có thể sẽ hơi bias với lựa chọn "đi" nhưng đây mình cho rằng đều là những quan sát khách quan.

1. Vấn đề chính nhất theo mình là giờ giá cả sinh hoạt ở VN đắt quá, nếu tính đến quality. Lúc các cụ chưa làm ra tiền thì có thể còn xuê xoa, chứ đã có tiền rồi thì các cụ sẽ thấy chi phí cuộc sống ở VN đắt kinh khủng, may ra thì có chi phí thuê người ở, lau dầu đồng hồ hay vi phạm pháp luật nho nhỏ thì rẻ. Một cái áo Boss hay Lacoste nó bán ở nước ngoài 2 triệu thì về VN nó cũng bán 2.5 triệu (tất nhiên trừ xách tay mua đợt sale lớn hoặc outlet đồ trộm cắp etc), ngược lại May-10 bán HN 400 ngàn thì sang Tây cũng ko được quá 20$, hoặc có đầy áo sơ mi chất lượng tương đương giá 20$. Tương tự cho tất cả những thứ thực phẩm sạch, trường học cho con, bệnh viện, xe cộ, nhà cửa tử tế (tương đương Tây về nguyên tắc, tức là ví dụ người ta sống nhà vườn inner city thì mình cũng ở nhà vườn Ciputra 250 m)... nói chung là những thứ tương đối căn bản, cái gì cũng đắt hơn Tây hết. Nói chung nước nghèo bao giờ cũng phải mua đắt, thậm chí ngay trong xã hội của bọn Tây thì người nghèo cũng thường phải mua đắt hay bị "lừa" nhiều hơn.

2. Khi so sánh thì ta phải đặt mọi thứ vào đúng cái hệ quy chiếu của nó. Lấy ví dụ ở Tây đi cái cỡ vừa như Santa Fe hay Highlander thì bạn ở VN nó cũng đi Santa Fe, nhà 160 m thì bạn ở VN nó cũng ở chung cư 160 m, con nó đi học còn tốn tiền hơn con mình, mình du lịch nước ngoài thì nó cũng đi châu Âu chơi, tiền nó kiếm còn hơn mình nữa... nhưng sau đấy phải nhớ lại là bạn mình, với những tiêu chuẩn sống và kiếm tiền như thế ở VN thì nó phải thuộc top 1% trong khi mình thì may ra được rơi vào dạng trên 50% ở xứ người. Thế cái bọn 1% ở đây nó sống thế nào? Căn bản thì cũng vậy thôi nhưng nhà nó sẽ là water-front hoặc tương đương, xe thì đi xe > 100k, trường của con nó thì sẽ là dạng đắt tiền với nhiều social capital, đi du lịch thì nó sẽ đi C class và ở khách sạn 5 sao nhìn ngay ra Eiffel tower, ví dụ thế.

Cuộc sống ở của người Việt thế hệ mới ở nước ngoài thực tế không khác gì 2 vợ chồng nhà quê ra Hà nội, đi làm công ăn lương hay buôn thúng bán mẹt được độ 8-10 triệu/tháng. Ở Hà nội hay Sài gòn thì căn bản cuộc đời khá là khổ (con cái đi học hay ốm đau cái là mệt) còn ở nước ngoài thì căn bản cuộc sống vẫn không đến nỗi nào. Thực ra có cái chúng ta hay lờ đi đấy là ở VN giá trị thừa hưởng từ bố mẹ là rất lớn, còn ko 2 vợ chồng đi làm thu nhập cứng (tức là ko có rủi ro) độ 2 tỉ/năm ở HN cũng còn tương đối chật vật nếu muốn có chất lượng cuộc sống tương đương với Tây. Lấy ví dụ đơn giản nếu giờ tay gần trắng (coi như có 20% đi) nhảy vào cái mua cái chung cư độ 8 tỉ ở Mandarin (2 tỉ/năm thì cả 2 vợ chồng đều phải làm cỡ senior manager cho Cty kha khá của Tây nên các cụ đừng gợi ý là sao ko mua cái Đại Thanh rồi phấn đấu dần dần) thì riêng tiền trả góp nhà đã phải tầm 1.5 tỉ, tiền đâu ra mà sống tử tế?

3. Thăm nom bố mẹ: Cái này nói thật là cây mỗi hoa nhà mỗi cảnh. Có những cụ cả về hưu chỉ biết quanh quẩn ở nhà, lúc nào cũng muốn con đàn cháu đống xung quanh cho đỡ buồn, lại có những cụ về hưu chỉ thích đi chơi với bạn, uống bia chém gió chụp ảnh... nói thật là chơi với trẻ con một tí thì vui, chứ suốt ngày ở nhà với cháu thì cũng phát điên. Thực tế bây giờ đi lại, vé máy bay rẻ và nhiều hơn xưa rất nhiều, nếu muốn hay cần thiết thì chỉ cần phi thẳng ra sân bay làm cái vé sát giờ là sau 10 hay 20 tiếng đã có mặt ở VN, quan trọng là có tiền hay ko? Tiền ở đây cũng chỉ là mức 2 vợ chồng đi làm công ăn lương ở nước ngoài thôi chứ chả phải hoành tráng gì. Đổi lại các cụ nghĩ 2 vợ chồng nhà quê làm công nhân ở Sài gòn liệu có afford được cái vé máy bay sát giờ đi thăm mẹ ốm ở ví dụ Lào Cai? Hay lại đổi hết xe lửa xe khách mất 2 ngày đêm mới về tới nhà?

Nói chung bây giờ làm cái gì nó cũng phải tính theo cái chỉ số tạm gọi là Figure of Merit (FOM) = (thu nhập) / {(rủi ro pháp lý) x (rủi ro cuộc sống) x (rủi ro sức khoẻ lâu dài) x (rủi ro xã hội) x (chi phí cuộc sống)}. Cái FOM này càng lớn thì càng tốt chứ bây giờ chỉ nhìn vào thu nhập đơn thuần thì ko khác gì ông nhà quê chưa bao giờ bước chân ra khỏi cổng làng.
 
Biển số
OF-410183
Ngày cấp bằng
13/3/16
Số km
1,288
Động cơ
232,310 Mã lực
Chỉ là 1 quan điểm thôi. Nói chung thấy con cái mình về sau nó nói tiếng mẹ đẻ cũng chả ra hồn, đời cháu thì tịt luôn kể ra cũng buồn. Hồi mình dạy em 1 em môn tiếng Anh, nói tiếng Việt khá tốt mỗi cái không biết viết. Đứa khác thì giao tiếp với cha mẹ bằng vốn từ rất nghèo nàn vì cha mẹ nó không biết tiếng bản địa còn nó thì cũng chẳng nói tiếng Việt
Nếu cụ chỉ có buồn lo vấn đề ngôn ngữ thì thực sự e ko đồng cảm với Cụ được. Ngôn ngữ là môn học dễ nhất quả đất, nó ko cần phải technical hay gì cả, chỉ cần chăm chỉ chịu khó thực hành thường xuyên. Riêng tiếng Việt, e sẽ luôn nói tiếng Việt với con ở nhà, sau này nó có kém đi chút thì e sẽ yêu càu cháu học như học 1 ngoại ngữ khác. Cháu nhà e 8t, có nhiều cách để duy trì tiếng Việt cho con, do cha mẹ có quan trọng chuyện đó hay ko thôi Cụ. Con họ ko nói tiếng Việt nhưng các cháu thông minh giỏi giang, văn minh thì cũng ko thể đánh giá là .... Hỏng do Mỹ do Tây được. Ở đâu làm gì cũng do ... Mình hết Cụ ạ.
 

luckyhiro

Xe điện
Biển số
OF-107636
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
3,575
Động cơ
422,629 Mã lực
Nơi ở
クイニョン
Em cũng đã từng làm cho nhật, nhiều cụ già của họ sức làm việc phi thường. Cụ một là đi học lại cao học bên nhật hai là tìm công ty khác có chuyên ngành của cụ. Đồng thời cụ thử thêm một hướng nữa là làm cho công ty nhật ở singapore, Malaysia, Inđônêsia, myanmar, thái... Tất cả các nước này đều hơn vn. Ngoài ra cụ mua nhà cũng dễ trừ Sin. Cụ làm song song. Hạn định thời gian hoàn thành cụ thể.
Vâng, cty bên kia đang cần e nên họ đang giục e gấp đi theo kiểu học trường cao học như cụ nói. Có 1 cách nữa là sang theo kiểu visa đầu tư : bỏ vốn khoảng 50k mua lại giấy phép kd của 1 công ty bên đó, về th này e có bạn ng Nhật chịu làm cho e rồi, nhưng e ko rành về ngành đó lắm ( 1 việc e chưa làm bg và k thích ... ).
 

luuhn

Xe hơi
Biển số
OF-420874
Ngày cấp bằng
6/5/16
Số km
190
Động cơ
220,390 Mã lực
Tuổi
43
Em tưởng đội Nhật có cái món xin Visa sang học tiếng rồi có thể chuyển đổi sang đi làm được
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
4,496
Động cơ
431,743 Mã lực
Nhưng mà tại sao phải bắt con mình thuần Việt hả cụ khi mà nơi đó không liên quan gì đến đời sống của chúng nó, bắt chúng nó yêu thương nơi mà chính chúng nó cũng còn mơ hồ trong khi chính bố mẹ còn phải bỏ những thói quen nếu cản trở cho việc hội nhập . Tổ quốc của chúng nó là Mỹ ; CAN hay Balan , Úc kia mà... tuy nhiên cũng luôn nhắc nhở chúng nó ở VN có gia đình họ hàng những người yêu thương bố mẹ vậy thôi , em thấy dạy dỗ chúng chỉ cần dạy làm người có ích biết ơn không làm phiền và mang gánh nặng cho xã hội . Lớn lên thì độc lập về quyết định , trọn một công việc mình thích theo khả năng đồng thời nuôi sống mình bằng công việc đó . Khi con người ta lớn lên trưởng thành tình cảm cội nguồn tự nó sẽ đến trân thật.
em cũng nghĩ như cụ, việc gì cứ phải bắt con thuần Việt, giữ mãi bản chất Việt làm cái gì nhỉ khi mà chính bố mẹ chúng còn đang muốn ra đi định cư. Em cũng nói mạnh mồm và cũng cũng sẵn sàng nhận gạch đá của các cụ: Việt Nam có cái gì để đáng tự hào không ? GDP thì sếp gần đầu bảng tính từ dưới lên, các biển hiệu nhắc nhở, cảnh báo bằng tiếng Việt ở một số nước Nhật bản, Singapore ....ở các quán ăn, siêu thị (nội dung nó như thế nào chắc các cụ tự biết).
Yêu quê hương thì em vẫn yêu, nhưng tự hào về quê hương thì .....
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
4,496
Động cơ
431,743 Mã lực
Nếu cụ chỉ có buồn lo vấn đề ngôn ngữ thì thực sự e ko đồng cảm với Cụ được. Ngôn ngữ là môn học dễ nhất quả đất, nó ko cần phải technical hay gì cả, chỉ cần chăm chỉ chịu khó thực hành thường xuyên. Riêng tiếng Việt, e sẽ luôn nói tiếng Việt với con ở nhà, sau này nó có kém đi chút thì e sẽ yêu càu cháu học như học 1 ngoại ngữ khác. Cháu nhà e 8t, có nhiều cách để duy trì tiếng Việt cho con, do cha mẹ có quan trọng chuyện đó hay ko thôi Cụ. Con họ ko nói tiếng Việt nhưng các cháu thông minh giỏi giang, văn minh thì cũng ko thể đánh giá là .... Hỏng do Mỹ do Tây được. Ở đâu làm gì cũng do ... Mình hết Cụ ạ.
em ủng hộ mợ. có thể sắp tới mợ dắt con mình về và gặp một số người chê bai con mợ không biết tiếng Việt; nhưng họ cũng mong ước con họ được như con mợ đấy ạ !
 
Chỉnh sửa cuối:

TepKem

Xe tăng
Biển số
OF-303293
Ngày cấp bằng
30/12/13
Số km
1,694
Động cơ
316,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Vâng, cty bên kia đang cần e nên họ đang giục e gấp đi theo kiểu học trường cao học như cụ nói. Có 1 cách nữa là sang theo kiểu visa đầu tư : bỏ vốn khoảng 50k mua lại giấy phép kd của 1 công ty bên đó, về th này e có bạn ng Nhật chịu làm cho e rồi, nhưng e ko rành về ngành đó lắm ( 1 việc e chưa làm bg và k thích ... ).
Mình sang ngoài việc được tương lai của f1 còn việc mình thích nữa. Nếu việc k thích, rủi ro, mà k có tiền hay lỗ thì thôi cụ ạ. Được cái này mất một cái to lớn khác cũng phải tính.
 

hoingo

Xe hơi
Biển số
OF-356873
Ngày cấp bằng
6/3/15
Số km
120
Động cơ
262,640 Mã lực
E ủng hộ cụ chủ thớt đi nước ngoài, nếu cụ chưa xác định sẽ đi bao lâu, định cư vĩnh viễn hay chỉ tạm thời thì cũng nên trải nghiệm thử một vài năm. Cuộc sống bên họ khác xa mình đấy ạ, về chất lượng đem lại so với công sức mình bỏ ra cao hơn ở xứ thiên đường này nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top