[Funland] Có cảm giác các cháu Hà Nội học thành tích không tốt hơn các cháu ở quê

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,011
Động cơ
380,657 Mã lực
Ngoại thương, Kinh tế mấy năm nay và năm vừa rồi bắt đầu cả trường Y đã phải thay đổi phương thức tuyển sinh, ko dựa vào kết quả thi tốt nghiệp nữa vì thấm đòn đội điểm cao ở quê vào học rồi ạ. Còn tại sao các cháu ở quê có điểm cao thì em cũng không biết. Nhưng thực sự là có năm mà khối chuyên SInh với Hóa của một số trường chuyên nổi tiếng ở Hà Nội không có cháu nào đỗ Y HN.
Đây là nguyên nhân của 3 vấn đề:
1) Đề thi tốt nghiệp ko có tính phân loại như đề thi vào đại học ngày trước, các cháu học giỏi dễ đạt 26-30. Phân loại thực chỉ ở khoảng điểm 26-30, chênh nhau rất ít. Hơn nữa đề thi giờ là trắc nghiệm, nên phân loại học sinh giỏi càng không tốt. Trắc nghiệm chỉ phân loại học sinh trung bình, và khá, chứ không thể phân loại được học sinh giỏi.
Thi học sinh giỏi không ai dùng thi trắc nghiệm.
2) Cộng điểm ưu tiên bất hợp lý (duy trì từ mấy chục năm). Các cháu ở quê 26.0 điểm được cộng 1.5 điểm ưu tiên sẽ hơn cháu HN thi được 27.0 điểm. Cháu HN chuyên hóa, chuyên sinh 27 điểm sẽ trượt y đa khoa YHN, còn cháu học ở quê đỗ. Trước kia, đề khó hơn, thi tập trung ở trường ĐH nghiêm túc hơn, thông tin khan hiếm hơn, điểm cháu ở quê 22, cháu HN 24, cộng điểm ưu tiên không gây hại nặng như bây giờ.
3) Số cháu học sinh chuyên ở HN thì vào y đa khoa giảm đi. Các cháu có lựa chọn khác hay hơn, có định hướng nghề tốt hơn các cháu ở quê.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,819
Động cơ
968,468 Mã lực
Khả năng tự học của các cháu ở quê e đánh giá tốt hơn các cháu ở HN. Đó là tính mặt bằng chung.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,688
Động cơ
881,930 Mã lực
Khả năng tự học của các cháu ở quê e đánh giá tốt hơn các cháu ở HN. Đó là tính mặt bằng chung.
Khi mà điểm chính thức (không kể điểm ưu tiên) bằng nhau thì người ở tỉnh thường đạt kết quả học đại học tốt hơn người ở HN và các thành phố lớn khác. Nguyên nhân đơn giản là ở HN và các thành phố lớn có nhiều điều kiện để học hơn, để đạt được điểm bằng thì người ở tỉnh phải có nhiều cố gắng và nếu xét thêm thì thường thông minh hơn. Nhưng như hiện tại thì cái tiêu đề của topic lả sai. Điểm ưu tiên chỉ nên áp dụng cho 1 số vùng rất khó khăn, 1 số nhóm người cần ưu tiên để cộng đồng của họ cùng phát triển chung trong xã hội, chứ không nên cộng điểm theo dạng đang áp dụng bây giờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
10,927
Động cơ
658,285 Mã lực
Đợt này học online nhiều quá nên cháu phải nhờ ông ảnh trai kèm thêm. Lớp học có 1 bạn nhà cháu đang học Arch, một bạn đang học trường tốt nhất huyện (ở tỉnh). Hai bạn đang học trường thường ở miền núi nhưng là nhà có điều kiện.
Sau 2 tháng thì ông anh cháu nhận xét bạn nhà cháu ko có gì quá nổi trội hơn các bạn ở quê. Thậm chí hai bạn miền núi còn có xu hướng nhanh hơn. Tất nhiên đang nói riêng môn Toán và trường hợp cụ thể chứ ko dám đánh đồng cho hs toàn HN so với học sinh tỉnh vì đợt này so sánh khập khiễng, các bạn HN học online cả 1 năm trời trong khi đó các bạn ở quê đi học ofline.
Nếu so sánh chung (cũng chỉ là cá nhân với cá nhân) giữa con nhà cháu với đứa cháu tầm tuổi ở quê thì thấy bạn nhà cháu áp đảo hơn về nhiều thứ. Bạn ở quê bây giờ chỉ biết học, các kiến thức xã hội khác gần như ko biết gì. Bạn nhà cháu thì có vẻ biết hơn. Các kỹ năng như bơi lội, cắm trại, nấu nướng, tìm đường, đưa ra quyết định, phán đoán tình huống thì bạn nhà cháu hầu như bỏ xa bạn ở quê. Với tư cách là phụ huynh có con đang học tại HN, là dân quê gốc nên các cháu đang ở hết quê thì thấy học sinh quê hiện sức học cũng ko kém HN là mấy đâu. Tuy nhiên đấy chỉ là học các môn cụ thể như toán (ở quê đặc biệt chuộng học toán, coi đấy là thước đo của học giỏi) còn mặt bằng chung thì hs HN vẫn nhỉnh hơn, đặc biệt là tiếng anh.
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
442
Động cơ
51,754 Mã lực
So sánh chung thì học sinh ở Hà Nội giỏi hơn ở quê vì:
- Con cái của những gia đình điều kiện hơn thì thường có tố chất thông minh hơn do được di truyền gen tốt thì bố mẹ, dinh dưỡng cũng tốt hơn.
- Điều kiện kinh tế tốt hơn nên được đầu tư học hành tốt hơn.
- Có môi trường học tập với nhiều người thông ninh hơn.

Học sinh ở quê có lợi thế duy nhất là khả năng vượt khó, chịu học. Nhưng cái này cũng không rõ ràng, em thấy chỉ số vượt khó cũng chả liên quan đến giàu nghèo, nhiều gia đình giàu mà con cái vừa thông minh lại vừa chăm chỉ trong khi cũng đầy gia đình nghèo cái cái vừa dốt vừa lười.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,308 Mã lực
Có bé lớn nhờ chỉ bảo cho để năm nay thi lớp 9 vào 10. Thêm nữa ngày trước bn năm đi gõ đầu trẻ luyện thi cháu nhận thấy nền giáo dục của Hà Nội mang nặng thành tích: con ai cũng bằng xếp hạng giỏi, học thêm thì rõ lắm tăng thu nhập cho thầy cô. Ra đề kiểm tra thì kiểu oái ăm ko đi học lại bị trù.
Các cháu học thêm nhiều kinh hồn môn nào cũng phụ đạo. Nhưng lúc dạy tụi nhỏ thì trời ơi cơ bản thì không có.
Cháu nói đa số nhé chứ vẫn có cháu giỏi.
Nhưng tổng thể lại cha mẹ mất nhiều tiền, nhưng sự học và nỗ lực không được như tụi nhỏ ở quê.
Năm nay lợn vàng đi thi một nửa có khả năng ra dân lập phụ huynh lo lắng. Cái vụ môn thứ tư buồn cười ko kém.
Cụ nào năm nay con thi chắc sẽ hiểu
Em nghĩ cái nhìn của cụ như thế nguyên nhân là bởi tập các bé cụ dạy ko thực sự đại diện cho dân học ở HN. Vì quan điểm của cụ chỉ dừng ở các cháu là con em giáo viên trường điểm là hết tầm. Em nghĩ cụ thử mở rộng cái tập đấy lên, cụ xem thử các cháu có bố mẹ trường chuyên lớp chọn, từng đi Tây học chúng sẽ thế nào? Có khi cụ lại có những cảm ngộ khác.

Ví dụ như nỗ lực, với cá nhân em mà nói đây chỉ là 1 trong số rất nhiều triết lý giáo dục để dẫn đến thành công mà thôi. Đã bao giờ cụ tự hỏi là trong số những người thành công nhất, tỉ trọng bao nhiêu là dựa vào nỗ lực?
Để nỗ lực được nó đòi hỏi con người phải có sức khỏe tinh thần rất tốt, nếu không thì ko nên cố theo. Cá nhân em dạy con là theo trường phái khác, ko đặt nặng sự nỗ lực. Nó đi học, thì hướng tới việc dạy làm sao để đối với nó tri thức là bạn, việc học là niềm vui, là trò chơi mà chúng có thể chơi mãi ko bao giờ biết chán. Mục tiêu là biến chúng thành con nghiện, kiểu như các con nghiện điện tử vậy, chỉ khác thay vì trò chơi điện tử thì đó là trò chơi học tập, hoặc 1 thứ gì đấy có ích cho xã hội hơn.
Cụ có thể đọc thông tin về tỷ phú giàu nhất thế giới hiện tại, Elon Musk.
Cụ đọc rồi thì em xin nói với cụ ko ai bình thường là tỷ phú rồi mà có thể suốt ngày xơi món bơ lạc, sinh hoạt trong điều kiện "dưới chuẩn nghèo" liên tục như thế, chỉ trừ những con nghiện nặng.

Còn sự học, nó cũng chỉ là 1 phần trong đánh giá tổng hợp giá trị con người. Quan điểm cá nhân em, sự học là quan trọng nhưng đừng nên chỉ là đích đến duy nhất. Nếu như cụ đã từng trải qua chuyện lơ ngơ như con bò đội nón, tiếng Anh thì ậm ọe mà (phải / được) đi chém gió mà thính giả là giám đốc doanh nghiệp vốn hóa vài tỏi, có khi cụ sẽ nghĩ nên có chuẩn bị tốt hơn cho các cháu ở 1 số khía cạnh khác ngoài sự học. Và khi dành thời gian cho việc gì đấy nhiều lên thì lẽ tất yếu là phải hy sinh 1 số thứ khác, vậy thôi. Và ở khía cạnh này, chuyện bố mẹ các cháu là ai quan trọng ko kém chính bản thân các cháu.
ScholarshipInterview.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,599
Động cơ
442,908 Mã lực
Em đếch biết ngày xưa trường em thi quốc gia, quốc tế nhiều giải hơn trường Đam còn giờ em chịu. Còn ra trường thằng nào thành đạt hơn em chịu. Còn em thấy mấy ông bạn nhiều tiền, đại gia mà em biết từ lúc đi làm đến giờ hình như chưa gặp ai ở trường em và trường Đam.
 

Nhatminh2710

Xe đạp
Biển số
OF-804786
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
25
Động cơ
8,028 Mã lực
Tuổi
16
So sánh cái này rất khó, e nghĩ mặt bằng chung HN vẫn hơn
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,594
Động cơ
407,851 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
So sánh cái này rất khó, e nghĩ mặt bằng chung HN vẫn hơn
Cô giáo dạy kèm toán con em có dạy kèm 1 số bạn ở tỉnh thì nói là các bạn ở tỉnh học hơn đấy ạ. Ít nhất là môn toán. Lý do là các bạn ấy học chuyên sâu hơn, trong khi trường con em dạy chủ yếu cơ bản, đi thi đề cũng chỉ hơn cơ bản chút, chứ không làm đề sâu. Nhưng cô lại bảo thỉnh thoảng bạn nhà em có cách giải rất sáng tạo và hay khiến cô giật mình. Và tùy mục đích gia đình và con nữa
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,594
Động cơ
407,851 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đếch biết ngày xưa trường em thi quốc gia, quốc tế nhiều giải hơn trường Đam còn giờ em chịu. Còn ra trường thằng nào thành đạt hơn em chịu. Còn em thấy mấy ông bạn nhiều tiền, đại gia mà em biết từ lúc đi làm đến giờ hình như chưa gặp ai ở trường em và trường Đam.
Tầng lớp giỏi và xuất sắc em không rõ, nhưng tầng lớp khá thì cảm nhận là EQ quan trọng hơn IQ. Đôi khi công việc thành công nó không ở trên bàn làm việc, mà nó lại thành công ở quán hay sân golf.
 

Coordinator

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-778906
Ngày cấp bằng
31/5/21
Số km
60
Động cơ
34,883 Mã lực
Quan trọng khái niệm học của cụ là đề cao việc học toán, lý, hoá, văn hay là học nghĩa là bao gồm cả ngoại ngữ, đàn, vẽ, bóng rổ, ngoại khoá... + những kỹ năng cần thiết khác.
Em thấy các bạn học sinh HN giỏi vì tự tin và biết nhiều hơn đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,308 Mã lực
Khi mà điểm chính thức (không kể điểm ưu tiên) bằng nhau thì người ở tỉnh thường đạt kết quả học đại học tốt hơn người ở HN và các thành phố lớn khác. Nguyên nhân đơn giản là ở HN và các thành phố lớn có nhiều điều kiện để học hơn, để đạt được điểm bằng thì người ở tỉnh phải có nhiều cố gắng và nếu xét thêm thì thường thông minh hơn. Nhưng như hiện tại thì cái tiêu đề của topic lả sai. Điểm ưu tiên chỉ nên áp dụng cho 1 số vùng rất khó khăn, 1 số nhóm người cần ưu tiên để cộng đồng của họ cùng phát triển chung trong xã hội, chứ không nên cộng điểm theo dạng đang áp dụng bây giờ!
Em ko đồng ý với quan điểm này. Ở thành phố tuy là nhiều điều kiện để học hơn, nhưng học sinh thành phố cũng sẽ phải phân bổ thời gian cho nhiều thứ khác vì bố mẹ chúng sẽ hướng chúng tới nhiều mục tiêu khác chứ ko chỉ mỗi học. Chúng có khi sẽ phải dành nhiều thời gian cho violin, cho piano, cho tiếng Anh, cho bơi lội, cho diễn kịch v.v... nữa, mà thời gian thì ai cũng chỉ có 24h mà thôi. Bởi thế, thời gian cho việc học của chúng có khi ít hơn nhiều so với các bạn ở quê. Bởi vậy nếu nói thông minh hơn, em thật phải thi đấu mới biết mèo nào cắn mỉu nào.

Còn cái trò cộng điểm thì rõ là buồn cười rồi. Thế giới có nhiều hình thức hỗ trợ học sinh khó khăn, tuy nhiên, chưa bao giờ là cộng vào thành tích cả.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,446
Động cơ
166,218 Mã lực
Vì mục tiêu của chúng nó là ra nước ngoài cụ ậ. Như lớp con em giờ quá nửa chúng nó xác đinhh học ở nước nào rồi. Đứa đi học tiếng trung, tiếng nhật, tiếng đức, rồi chúng nó hò nhau tìm trường, chưa kể tiếng Anh, SAT, IELTS...rồi bóng rổ, cá biệt có đứa cuối tuần đi đánh golf...Nói chung, chúng nó /gia đình xác định mục tiêu cuộc đời và đi theo hướng đó. Chứ không hẳn phải sống chết theo đại học.
Sang nc ngoài thì ko phải học ah cụ? Nó cong khắc nghiệt gấp nhiều lần học ôn thi đại học ở Việt Nam cụ ah. Học trường “ngoại hạng” thì ko nói chứ học trường tử tế cũng mỏi lắm. Ko ít cháu đi du học dc cái mác thôi xong về chả có gì hơn các bạn xuất thân nông thôn đâu, có hơn thì ko phải do bản thân các bạn mà do ông bà bô có tiền, quan hệ. Còn những bạn vào trường xịn bằng xịn thì ở Việt Nam đã vô đối luôn rồi. Việc học ở Việt Nam làng nhàng mà du học xong thành công phải nói cực hiếm ah. Hs đỉnh cao của Việt Nam ra nc ngoài cũng chật vật lắm mới ngon được. Cụ thử hỏi sao năng suất lao động Sing nó hơn MƯỜI MẤY LẦN của mình?
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,912
Động cơ
384,555 Mã lực
Đúng chuẩn Giáo viên trường làng bàn chuyện đại sự.

Cứ cho thi chéo đi là biết thực hư ngay thôi.

Nẫu! (Cr SVC).

Có bé lớn nhờ chỉ bảo cho để năm nay thi lớp 9 vào 10. Thêm nữa ngày trước bn năm đi gõ đầu trẻ luyện thi cháu nhận thấy nền giáo dục của Hà Nội mang nặng thành tích: con ai cũng bằng xếp hạng giỏi, học thêm thì rõ lắm tăng thu nhập cho thầy cô. Ra đề kiểm tra thì kiểu oái ăm ko đi học lại bị trù.
Các cháu học thêm nhiều kinh hồn môn nào cũng phụ đạo. Nhưng lúc dạy tụi nhỏ thì trời ơi cơ bản thì không có.
Cháu nói đa số nhé chứ vẫn có cháu giỏi.
Nhưng tổng thể lại cha mẹ mất nhiều tiền, nhưng sự học và nỗ lực không được như tụi nhỏ ở quê.
Năm nay lợn vàng đi thi một nửa có khả năng ra dân lập phụ huynh lo lắng. Cái vụ môn thứ tư buồn cười ko kém.
Cụ nào năm nay con thi chắc sẽ hiểu
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,594
Động cơ
407,851 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sang nc ngoài thì ko phải học ah cụ? Nó cong khắc nghiệt gấp nhiều lần học ôn thi đại học ở Việt Nam cụ ah. Học trường “ngoại hạng” thì ko nói chứ học trường tử tế cũng mỏi lắm. Ko ít cháu đi du học dc cái mác thôi xong về chả có gì hơn các bạn xuất thân nông thôn đâu, có hơn thì ko phải do bản thân các bạn mà do ông bà bô có tiền, quan hệ. Còn những bạn vào trường xịn bằng xịn thì ở Việt Nam đã vô đối luôn rồi. Việc học ở Việt Nam làng nhàng mà du học xong thành công phải nói cực hiếm ah. Hs đỉnh cao của Việt Nam ra nc ngoài cũng chật vật lắm mới ngon được. Cụ thử hỏi sao năng suất lao động Sing nó hơn MƯỜI MẤY LẦN của mình?
Đấy là việc vĩ mô, việc vi mô của mỗi gia đình là lo cho con em họ theo mục đích của họ. Họ phấn đấu thế nào là việc của họ, em không ý kiến. Em chỉ lý giải chuyện của chủ thớt thôi
 

C0c0

Xe tải
Biển số
OF-756347
Ngày cấp bằng
4/1/21
Số km
442
Động cơ
51,754 Mã lực
Em ko đồng ý với quan điểm này. Ở thành phố tuy là nhiều điều kiện để học hơn, nhưng học sinh thành phố cũng sẽ phải phân bổ thời gian cho nhiều thứ khác vì bố mẹ chúng sẽ hướng chúng tới nhiều mục tiêu khác chứ ko chỉ mỗi học. Chúng có khi sẽ phải dành nhiều thời gian cho violin, cho piano, cho tiếng Anh, cho bơi lội, cho diễn kịch v.v... nữa, mà thời gian thì ai cũng chỉ có 24h mà thôi. Bởi thế, thời gian cho việc học của chúng có khi ít hơn nhiều so với các bạn ở quê. Bởi vậy nếu nói thông minh hơn, em thật phải thi đấu mới biết mèo nào cắn mỉu nào.

Còn cái trò cộng điểm thì rõ là buồn cười rồi. Thế giới có nhiều hình thức hỗ trợ học sinh khó khăn, tuy nhiên, chưa bao giờ là cộng vào thành tích cả.
Có gia sư giỏi dạy tiết kiệm rất nhiều thời gian so với học sinh nông thôn cụ ạ.
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
11,604
Động cơ
476,754 Mã lực
Các cháu HN học giỏi + nhà có tý điều kiện thì mục đích nó khác. Nó không đi học thêm ở những chỗ như cụ thớt đâu. Và đặc biệt là nó không có nhu cầu khoe với xã hội là nó giỏi.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,446
Động cơ
166,218 Mã lực
Đấy là việc vĩ mô, việc vi mô của mỗi gia đình là lo cho con em họ theo mục đích của họ. Họ phấn đấu thế nào là việc của họ, em không ý kiến. Em chỉ lý giải chuyện của chủ thớt thôi
Vang, em lại tưởng cụ bảo mấy đứa học làng nhàng mà du học lại thành trường xịn bằng xịn thì...khó lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top