• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

[Funland] Chuyện khởi nghiệp

ComradeX

Xe máy
Biển số
OF-165330
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
98
Động cơ
347,520 Mã lực
Bữa trước, em có đọc chia sẻ của một bác tên là thuyền trưởng Hook, đại ý nói rằng, một trong những điều kiện cần và đủ của người làm kinh doanh là phải có khả năng "ngửi thấy mùi tiền", hiểu nôm na là phải có nhạy cảm kinh doanh nhất định.
Em thừa nhận, những người có khả năng "ngửi thấy mùi tiền" đúng là họ kinh doanh thực sự rất giỏi.
Còn em, thì hoàn toàn không có khả năng đấy.
Nhưng em chỉ có một ý nghĩ là: cho dù mình không có sự nhạy cảm bẩm sinh về kinh doanh, nhưng mình mong muốn được kiếm tiền một cách chính đáng, vậy thì tại sao mình không thử?
Em đã thử, đã có thành công, đã có thất bại.

Nếu như các bác nào giống như em, xuất thân từ gia đình nghèo, không có sự nhanh nhẹn, tài cán chẳng có gì nổi bật, cũng không có mối quan hệ này nọ làm bệ đỡ cho mình, mà vẫn muốn "khởi nghiệp, thoát nghèo" thì vào cả đây với em. Chúng ta cùng chung một thuyền rồi.
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,625
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Em vào đọc top này, thấy ngưỡng mộ các cụ/mợ quá, đặc biệt là moon river 0976, cho nên bằng "nhiều biện pháp nghiệp vụ đặc biệt", em đã bắt ông xã nhà em nhả nick này cho em.
Em có một cái biz nho nhỏ, kéo dài được 8 năm thì vừa "lìa đời". Cái may mắn của em là không bị mất nhiều tiền, nhưng... cái cảm giác xót xa, cay đắng nó cứ dâng đầy trong lòng. Em chỉ thấy thương nhân viên của mình, họ đã rất tin tưởng mình, vậy mà cuối cùng em khiến cho họ mất việc. Cúi đầu xin lỗi từng nhân viên một mà thấy giận bản thân mình quá.
Em cũng muốn mượn cái top này, viết ra những sự kiện của mình, để biết mình sai ở đâu.......
Mợ có thể chia sẻ 1 chút cái tai nạn của mợ được ko.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Bữa trước, em có đọc chia sẻ của một bác tên là thuyền trưởng Hook, đại ý nói rằng, một trong những điều kiện cần và đủ của người làm kinh doanh là phải có khả năng "ngửi thấy mùi tiền", hiểu nôm na là phải có nhạy cảm kinh doanh nhất định.
Em thừa nhận, những người có khả năng "ngửi thấy mùi tiền" đúng là họ kinh doanh thực sự rất giỏi.
Còn em, thì hoàn toàn không có khả năng đấy.
Nhưng em chỉ có một ý nghĩ là: cho dù mình không có sự nhạy cảm bẩm sinh về kinh doanh, nhưng mình mong muốn được kiếm tiền một cách chính đáng, vậy thì tại sao mình không thử?
Em đã thử, đã có thành công, đã có thất bại.

Nếu như các bác nào giống như em, xuất thân từ gia đình nghèo, không có sự nhanh nhẹn, tài cán chẳng có gì nổi bật, cũng không có mối quan hệ này nọ làm bệ đỡ cho mình, mà vẫn muốn "khởi nghiệp, thoát nghèo" thì vào cả đây với em. Chúng ta cùng chung một thuyền rồi.
Cháu chào cụ , cháu thích chủ đề lập nghiệp , thay vì dùng từ khởi nghiệp nghe to tát vì đôi khi là quá trình dài , có người vừa tay trái vừa tay phải chân trong chân ngoài nhưng cũng có thể coi là đã có thời gian khởi nghiệp
Cháu hay coi trọng câu chữ nên dùng từ khởi nghiệp nghe không chính xác và khác xa về bản chất với lập nghiệp .
Đôi lời dài dòng ....mong muốn các cụ tiếp tục vào chia sẻ các thành công , thất bại , đường lối ...
 

vutubbv

Xe hơi
Biển số
OF-88974
Ngày cấp bằng
18/3/11
Số km
184
Động cơ
407,855 Mã lực
Cháu chào cụ , cháu thích chủ đề lập nghiệp , thay vì dùng từ khởi nghiệp nghe to tát vì đôi khi là quá trình dài , có người vừa tay trái vừa tay phải chân trong chân ngoài nhưng cũng có thể coi là đã có thời gian khởi nghiệp
Cháu hay coi trọng câu chữ nên dùng từ khởi nghiệp nghe không chính xác và khác xa về bản chất với lập nghiệp .
Đôi lời dài dòng ....mong muốn các cụ tiếp tục vào chia sẻ các thành công , thất bại , đường lối ...
Chuẩn đấy cụ ạ! Em cũng thấy thế, thế nào là "nhi lập" nhỉ!? ;)
 

DungLQ

Xe tải
Biển số
OF-388095
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
239
Động cơ
240,577 Mã lực
Topic hay quá ạ, em cũng đang chập chững làm ăn mới cảm thấy mọi quyết định sai đều trả giá bằng tiền rất nhanh :(
 

Đat03

Xe hơi
Biển số
OF-476871
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
122
Động cơ
197,680 Mã lực
Tuổi
31
Hóng hớt với cụ ơiiii
 

Vinhhht12

Xe buýt
Biển số
OF-77944
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
659
Động cơ
422,558 Mã lực
Bài của mợ Moonriver hay quá. Ngưỡng mộ mợ lắm ý.
 

ComradeX

Xe máy
Biển số
OF-165330
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
98
Động cơ
347,520 Mã lực
Mợ có thể chia sẻ 1 chút cái tai nạn của mợ được ko.
Chuyện của em, thẳng thắn mà nói thì nó không phải là "tai nạn" cụ ạ. Nó là kết quả của cả một quá trình.
Em đã không cố gắng hết sức, không tận tâm tận lực trong công việc này, đó chính là điều khiến em thấy tiếc nuối.

Em tự cho mình nghỉ phép từ giờ đến cuối tuần, vì thực ra rất nhiều năm rồi, em không được nghỉ phép. Sang tuần, em sẽ bắt tay vào một công việc mới.
Vậy, từ giờ đến cuối tuần, từ từ em sẽ kể lại quá trình của em.
 

tuananh072012

Xe điện
Biển số
OF-331188
Ngày cấp bằng
14/8/14
Số km
4,023
Động cơ
307,842 Mã lực
Cháu lại vào hóng các cụ
 

carmy

Xe buýt
Biển số
OF-178285
Ngày cấp bằng
23/1/13
Số km
739
Động cơ
344,910 Mã lực
Nơi ở
Homeless
Em chỉ có "trên răng dưới cắt tút" thì khởi nghiệp cái gì để thành công các cụ nhỉ? :((
 

cirrus

Xe tải
Biển số
OF-310142
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
396
Động cơ
301,140 Mã lực
Nơi ở
Ăn bám tại Hà Nội.
thớt hay nhiều bài bổ ích ạ! :)
 

Moon River 0976

Xe máy
Biển số
OF-140355
Ngày cấp bằng
3/5/12
Số km
98
Động cơ
366,000 Mã lực
LÝ THUYẾT HAY THỰC TẾ

Từ hôm trước tới giờ, em chia sẻ một vài câu chuyện liên quan tới việc điều hành một doanh nghiệp mới. Thời gian này, tinh thần em vẫn bị trùng quá (mặc dù đang rất cần nhuệ khí mới cho công việc mới), em lại lên chiếm dụng đất chia sẻ thêm chút chút với vai trò chủ đầu tư.

Em có thể được coi là người ‘có ăn có học’, học đàng hoàng và nghiêm túc, khởi đầu với chuyên ngành kế toán, tiếp theo là một chương trình rất nổi tiếng của Tây lông cũng về chuyên ngành này, với các môn học rất đa dạng và chuyên sâu mà qua đó người học (nếu nghiên cứu kỹ) sẽ có kiến thức về quản trị doanh nghiệp rất tốt.

Điều đó có nghĩa là, về mặt lý thuyết, những kiến thức quản trị doanh nghiệp của em không tồi, từ quản trị rủi ro – quản trị doanh nghiệp (corporate governance) – quản trị tài chính – và hàng mớ các thứ quản trị khác.

Theo cccm, ở cái xứ thiên đường này, hoạt động bài bản sẽ tốt hơn hay chỉ cần cô thương là đủ? Với tình huống của em, thì thất bại một phần lớn cũng là do em cứ nghĩ cô sẽ thương em vì mình ăn ở có tâm. Trong quá trình hoạt động, hàng loạt ‘chỉ số’ của em xấu kinh khủng, nhưng vì nhiều lý do mà những chỉ số đó luôn được biện minh ngược theo chiều hướng tích cực.

Càng về sau ngẫm lại và dũng cảm nhìn lại những con số đó, thì những ‘chỉ số’ đó như một khối u ác tính không được cứu chữa kịp thời và đã di căn, mới thấm thía rằng những gì được mang đi dạy người khác một cách chính thống luôn được đúc rút từ những nghiên cứu và đã được kiểm chứng qua thực tế, ráp tình huống của em vào cái mớ quản trị trên mới lại càng thấy rõ rệt hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, trong giai đoạn đầu hoạt động, các doanh nghiệp (vừa và nhỏ, doanh nghiệp theo kiểu tư nhân như em) sẽ tập trung lao đầu vào những hoạt động xương sống (xây dựng đội ngũ chuyên môn, xây dựng dây chuyền sản xuất, thúc đẩy bán hàng…) và không có điều kiện (thời gian, chuyên môn, ngân sách…) để xây dựng và duy trì cơ chế quản trị tốt.

Một lời nhắn nhủ cho cccm là chủ doanh nghiệp, hãy bằng cách nào đó để mình có cơ chế quản trị tốt ngay từ đầu, có thể không cần bài bản, không cần ban bệ, không cần đầu tư vốn khổng lồ, nhưng ít nhất phải có bộ khung cho những khía cạnh chính, phải biết mình nên nắm những gì và ở giới hạn nào.

Hôm nay em chỉ có thể chia sẻ ngắn thế này thôi, một khía cạnh nữa em muốn chia sẻ là những hệ lụy của thất bại, nhưng chưa đủ can đảm để viết lại những điều này :(
 

runan89

Xe hơi
Biển số
OF-423937
Ngày cấp bằng
21/5/16
Số km
151
Động cơ
218,600 Mã lực
Tuổi
35
LÝ THUYẾT HAY THỰC TẾ

Từ hôm trước tới giờ, em chia sẻ một vài câu chuyện liên quan tới việc điều hành một doanh nghiệp mới. Thời gian này, tinh thần em vẫn bị trùng quá (mặc dù đang rất cần nhuệ khí mới cho công việc mới), em lại lên chiếm dụng đất chia sẻ thêm chút chút với vai trò chủ đầu tư.

Em có thể được coi là người ‘có ăn có học’, học đàng hoàng và nghiêm túc, khởi đầu với chuyên ngành kế toán, tiếp theo là một chương trình rất nổi tiếng của Tây lông cũng về chuyên ngành này, với các môn học rất đa dạng và chuyên sâu mà qua đó người học (nếu nghiên cứu kỹ) sẽ có kiến thức về quản trị doanh nghiệp rất tốt.

Điều đó có nghĩa là, về mặt lý thuyết, những kiến thức quản trị doanh nghiệp của em không tồi, từ quản trị rủi ro – quản trị doanh nghiệp (corporate governance) – quản trị tài chính – và hàng mớ các thứ quản trị khác.

Theo cccm, ở cái xứ thiên đường này, hoạt động bài bản sẽ tốt hơn hay chỉ cần cô thương là đủ? Với tình huống của em, thì thất bại một phần lớn cũng là do em cứ nghĩ cô sẽ thương em vì mình ăn ở có tâm. Trong quá trình hoạt động, hàng loạt ‘chỉ số’ của em xấu kinh khủng, nhưng vì nhiều lý do mà những chỉ số đó luôn được biện minh ngược theo chiều hướng tích cực.

Càng về sau ngẫm lại và dũng cảm nhìn lại những con số đó, thì những ‘chỉ số’ đó như một khối u ác tính không được cứu chữa kịp thời và đã di căn, mới thấm thía rằng những gì được mang đi dạy người khác một cách chính thống luôn được đúc rút từ những nghiên cứu và đã được kiểm chứng qua thực tế, ráp tình huống của em vào cái mớ quản trị trên mới lại càng thấy rõ rệt hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, trong giai đoạn đầu hoạt động, các doanh nghiệp (vừa và nhỏ, doanh nghiệp theo kiểu tư nhân như em) sẽ tập trung lao đầu vào những hoạt động xương sống (xây dựng đội ngũ chuyên môn, xây dựng dây chuyền sản xuất, thúc đẩy bán hàng…) và không có điều kiện (thời gian, chuyên môn, ngân sách…) để xây dựng và duy trì cơ chế quản trị tốt.

Một lời nhắn nhủ cho cccm là chủ doanh nghiệp, hãy bằng cách nào đó để mình có cơ chế quản trị tốt ngay từ đầu, có thể không cần bài bản, không cần ban bệ, không cần đầu tư vốn khổng lồ, nhưng ít nhất phải có bộ khung cho những khía cạnh chính, phải biết mình nên nắm những gì và ở giới hạn nào.

Hôm nay em chỉ có thể chia sẻ ngắn thế này thôi, một khía cạnh nữa em muốn chia sẻ là những hệ lụy của thất bại, nhưng chưa đủ can đảm để viết lại những điều này :(
Những gì đúc kết từ trải nghện thực tế luôn có sức truyền cảm. Mợ kể hay quá . mời mợ ly rượu ạ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,102
Động cơ
505,489 Mã lực
Có lẽ do e làm lấy được mà ko tính đầu ra và thị trường khó khăn thế nào,nói chung h nghĩ lại mới thấy mình sai nhiều thứ.
Chả lúc nào là muộn.
Em thấy cụ quá thông minh và dám làm, chỉ là thiếu một vài bước cơ bản và ngành của cụ ko thể đầu tư một cách úi xùi và cần bài bản hơn. Em nghĩ tư chất của cụ có nhiều cửa, chỉ có là ko dễ như xưa nữa.
Cụ nghiên cứu thêm đi xem sao. Em tin là cụ đúc rút đc nhiều vấn đề và có thể làm được tốt hơn.
SX lúc nào cũng bền vững, chậm nhưng chắc mà.
 

Misami

Xe tải
Biển số
OF-464373
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
232
Động cơ
203,812 Mã lực
Tuổi
41
Cám ơn cụ, kể xong mỗi post là ngồi khoảng 30' mới hết xúc động đấy ah :(
Mợ thoải mái trải lòng đi ạ. Em là em rất hóng chuyện của mợ. Em học đc rất nhiều.
Chia sẻ với mợ cảm xúc về những thứ đã qua.
 

Moon River 0976

Xe máy
Biển số
OF-140355
Ngày cấp bằng
3/5/12
Số km
98
Động cơ
366,000 Mã lực
Mợ thoải mái trải lòng đi ạ. Em là em rất hóng chuyện của mợ. Em học đc rất nhiều.
Chia sẻ với mợ cảm xúc về những thứ đã qua.
Bây giờ vẫn trong giai đoạn mong manh dễ vỡ cụ ah, thế nên vẫn chưa dám ngồi 'liệt kê' những hệ lụy. Nhưng trải lòng được thì cũng đỡ 'u uất' hơn, cám ơn cụ :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top