[Funland] Chuyên gia HaiK giải thích sai về ABS?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,822 Mã lực
Tắt máy là khoá vô lăng. Chết máy em chưa biết :D
...
Bác khóa vô lăng lại làm gì vô lăng chẳng bị khóa (chắc bác ít lái ô tô).
Chìa khóa ô tô có mấy nấc.
Nấc đề, nấc để chạy bình thường, nấc tắt máy. Còn vặn tiếp đến cái nấc để rút được chìa khóa ra thì không chỉ máy tắt mà đó cũng là nấc khóa vô lăng. Vô lăng để thẳng nó chưa bị sao , nhưng vặn về cả 2 bên một chút là bị khóa cứng.
Bác chưa vặn chìa khóa đến nấc này (nấc đề bác phải giữ, 2 nấc còn lại) thì bác cứ quay vô lăng thoải mái (nhưng với phần lớn những cái xe chìa khóa cơ thì bác chưa thể rút được nó ra).
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Tháo bánh
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,340
Động cơ
567,208 Mã lực
Cụ lại nhầm, cứ phanh là abs nó hoạt động rồi!
Cụ lại nhầm ý em. Em muốn nói đến chuyện nhấp nhả phanh. Nếu bánh xe ko bị khóa gần cứng thì phanh nó không phải nhấp nhả. Chứ còn đã khởi động xe và chạy thì đương nhiên tất cả các cảm biến đều hoạt động, trong đó có ABS :)).
 

PnO

Xe tải
Biển số
OF-717255
Ngày cấp bằng
22/2/20
Số km
216
Động cơ
82,780 Mã lực
Bác khóa vô lăng lại làm gì vô lăng chẳng bị khóa (chắc bác ít lái ô tô).
Chìa khóa ô tô có mấy nấc.
Nấc đề, nấc để chạy bình thường, nấc tắt máy. Còn vặn tiếp đến cái nấc để rút được chìa khóa ra thì không chỉ máy tắt mà đó cũng là nấc khóa vô lăng. Vô lăng để thẳng nó chưa bị sao , nhưng vặn về cả 2 bên một chút là bị khóa cứng.
Bác chưa vặn chìa khóa đến nấc này (nấc đề bác phải giữ, 2 nấc còn lại) thì bác cứ quay vô lăng thoải mái (nhưng với phần lớn những cái xe chìa khóa cơ thì bác chưa thể rút được nó ra).
Em vẫn đi hàng ngày nó thế. Lên xe đạp pedal rồi ấn 1 phát duy nhất là nổ, ấn thêm phát nữa là tắt và khoá vô lăng. Xe trước em đi đời 2010 thì giống cụ nói.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,702
Động cơ
612,626 Mã lực
Cụ mới nhầm. Dạo này thì ABS không còn là trang bị mới nữa nên người ta không còn quảng cáo. Chứ cách đây khoảng trên 10 năm người ABS luôn nằm trên quảng cáo trang bị cho các xe mới. tác dụng lớn nhất của ABS là giảm quãng đường phanh, tiếp theo là tránh mất lái khi phanh.
Khi phanh chết, thì hiệu quả tiêu hao năng lượng của má phanh không còn, mà phụ thuộc hoàn toàn và ma sát trượt của lốp xe và mặt đường, vì thế hiệu suất phanh giảm.
Cụ nói đúng là ABS trang bị đầu tiên cho máy bay, và dùng để giảm quãng đường hạ cánh của máy bay chứ không phải dùng để giữ lái. Trong quá trình hạ cánh, máy bay không lái bằng bánh, chỉ khi chạy taxi máy bay mới lái bằng bánh.
Em nghĩ hình như cụ nhầm thì phải. Một vật chỉ trượt và 1 vật vừa trượt vừa quay thì quãng đường trượt + quay của nó chắc chắn phải dài hơn thì mới đúng.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,150
Động cơ
893,822 Mã lực
Em vẫn đi hàng ngày nó thế. Lên xe đạp pedal rồi ấn 1 phát duy nhất là nổ, ấn thêm phát nữa là tắt và khoá vô lăng. Xe trước em đi đời 2010 thì giống cụ nói.
Rất tiếc đang ở XN, nhưng hôm nay em lên bất chợt, chứ không thì cũng có 4 hay 5 xe để chụp ổ khóa của họ, em chỉ chụp được 2 cái của em, tý nữa về nhà sẽ post ảnh lên.
Hồi em ở Đức có tham gia DAC (hội những người đi ô tô Đức). Tham gia ngoài các quyền lợi khác, còn có 1 lần được cẩu cứu trợ không mất tiền, xe trục trặc họ đến giúp, những sự cố lặt vặt thợ họ sửa được ngay cũng miễn phí, hàng tháng nhận tạp chí DAC. Họ thống kê thì 40% sự cố họ phải hỗ trợ là hết nhiên liệu (nên ho hay đi cái wagon, đằng sau để mấy can nhiêu liệu xăng và diesel).
Xe đang chạy mà hết nhiên liệu thì máy sẽ dừng. Xe vẫn bon theo quán tính. Nhà sản xuất bố trí cho nó khóa nốt vô lăng nữa...?
 

mô kích

Xe điện
Biển số
OF-82633
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
4,178
Động cơ
452,480 Mã lực
Nơi ở
Phukienhonda.net
Website
phukienhonda.net
Hệ thống chống bó phanh (ABS viết tắt của Anti-lock Braking System được dịch từ tiếng Đức Antiblockiersystem) là một hệ thống trên ô-tô giúp cho bánh xe của phương tiện không bị bó cứng trong khi phanh (phanh trượt), chống lại việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường
Hệ thống ABS được phát minh bởi hãng Robert Bosch GmbH và hiện nay là một hệ thống bắt buộc của xe ở nhiều nước.
Kiến thức rất phổ thông, cụ tham khảo tại đây https://vi.wikipedia.org/wiki/Hệ_thống_chống_bó_phanh
Nói chuyện google thì nói làm gì bác!
Link bác gửi cũng đâu đề cập quãng đường phanh.
 

Fabulous

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,409
Động cơ
443,454 Mã lực
Em nghĩ hình như cụ nhầm thì phải. Một vật chỉ trượt và 1 vật vừa trượt vừa quay thì quãng đường trượt + quay của nó chắc chắn phải dài hơn thì mới đúng.
Nhầm cụ nhé. Mời cụ xem, từ 5:28. Nếu tỷ lệ trượt là 12% thì hệ số ma sát là lớn nhất và cự ly phanh là bé nhất:
 

Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-2657
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,937
Động cơ
565,696 Mã lực
Nơi ở
bon bon
Thế e nhìn thấy xe đó rồi. Land cộc. Dán đủ thứ. Mà học trường nào ra thì được mọi người gọi là chuyên gia hả các cụ?
VN cái món tự phong nó là nhất thế giới rồi :))
Ông này mê xe, cũng hiểu biết nhiều, nhưng gọi là chuyên gia thì bi bô quá :))
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,484
Động cơ
2,095,087 Mã lực
Em đã sang Banh cốc thử xe trên đường thử tiêu chuẩn của hãng xe, ngồi lên đủ 4 chỗ, cài sít beo tử tế. Tài xế tăng tốc lên 120km/h được 5 giây thì xuất hiện ba ri e nhựa phía trước cách 100m, hắn đạp phanh và đánh lái đổi hướng, xe vẫn hoàn toàn cân bằng và ăn lái cho đến khi trả về thẳng và tốc độ xuống 50km trong lúc phanh vẫn đạp cứng. Bài này để kiểm tra độ ổn định của hệ thống hỗ trợ lái an toàn.

Bài học của em thì là, chỉ cần 1 người không cái sít beo là tai nạn xảy ra. Do quả đánh lái ở tốc độ ấy cực kỳ shock nếu không cài dậy đảm bảo như xóc ốc luôn.
Cách đây 10 năm e đã tham gia chương trình trải nghiệm BMW ở sân bay Gia lâm với kiểu tương tự của cụ. Vấn đề ko phải bởi seatbell mà ở khả năng cân bằng, chính xác của xe cũng như thao tác người cầm lái chuẩn.
Tăng tốc nhanh nhất đạt tốc độ 100 sớm nhất ( Nếu muộn thì ko kịp hoặc tốc độ chậm). Phanh gấp hết cỡ, đánh lái đủ sang làn bên và trả lái thẳng. Dừng xe đúng điểm thì người lái đó đạt yêu cầu.
Việc trải nghiệm như này rồi khi phải vào thực tế sẽ chuẩn hơn.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,274
Động cơ
323,089 Mã lực
Tuổi
58
Trượt còn do đường do lốp do tốc độ... Trượt mà vẫn không bị văng quật mới gọi là công nghệ. Chứ cứ nháy nháy để chống trượt thì đơn giản quá ạ, em nghĩ thế.

Giống như em mà nhảy cầu nghệ thuật thì "bép" một phát bụng tiếp nước, toi bộ ấm chén. Còn dân Nhà nghề là "bủm" một phát, mịn lắm.
Các cụ đang phân tích cái kỹ năng của em, kỹ năng thô sơ lơmơtơ ạ.
 

mercedes E320

Xe tải
Biển số
OF-488290
Ngày cấp bằng
12/2/17
Số km
297
Động cơ
193,936 Mã lực
Nơi ở
Lâm Đồng
Bậy bạ, e240 nào pedal phanh điện tử? Cụ có cần em báo giá bầu trợ lực chân không của e240 không?
Cụ có hiểu đúng chức năng của con motor to vật trên cụm ABS đấy không vậy?
Vậy là thống nhất rằng đạp phanh không trực tiếp tạo áp lực phanh về cơ học và không kết nối về cơ khí khi xem xét hệ thống tích hợp ABS và ESP, mà thừa nhận là có hệ thống bơm điều khiển điện tử cảm biến để xử lý áp lực phanh cho hệ thống này rồi thì đỡ phải tranh luận từ đầu
2 cụ đang tranh luận về hệ thống phanh E240 thì phải dùng từ cho đúng, hèn gì 2 cụ tranh luận mà vẫn chưa ra vấn đề, thưa với 2 cụ trên dòng E240 không có từ nào gọi là cụm ABS, nếu gọi là cụm ABS thì các cụ có tranh luận cả ngày cũng vậy thôi, mà trên E240 nó xài cụm SBC nhé 2 cụ.
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,290
Động cơ
294,594 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Tp.HCM
Iem đoán phanh thế hịu quả hơn. Bóp nhả nhiều nàm éo gì cho mệt, khóa 2 thằng bánh như nhau để phanh gọn hơn :D
 

Dịch Thuật

Xe tải
Biển số
OF-713612
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
267
Động cơ
86,446 Mã lực
Tuổi
41
Liệu có phải youtuber dc tài trợ bởi VF k các cụ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,126
Động cơ
557,136 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cách đây 10 năm e đã tham gia chương trình trải nghiệm BMW ở sân bay Gia lâm với kiểu tương tự của cụ. Vấn đề ko phải bởi seatbell mà ở khả năng cân bằng, chính xác của xe cũng như thao tác người cầm lái chuẩn.
Tăng tốc nhanh nhất đạt tốc độ 100 sớm nhất ( Nếu muộn thì ko kịp hoặc tốc độ chậm). Phanh gấp hết cỡ, đánh lái đủ sang làn bên và trả lái thẳng. Dừng xe đúng điểm thì người lái đó đạt yêu cầu.
Việc trải nghiệm như này rồi khi phải vào thực tế sẽ chuẩn hơn.
Trên xe có 4 người gồm 3 hành khách và 1 tài nên nếu chỉ cần một cụ không cài beo thì toang. Cụ đấy sẽ văng như một bao gạo trong ca bin luôn ạ. Còn dĩ nhiên các bài thử đều là để bọn em trải nghiệm chất lượng của xe gồm khả năng tăng tốc, khả năng cân bằng và hỗ trợ an toàn. Còn trình độ của tài xế thì đương nhiên vì họ được đào tạo, có bằng cấp chuyên nghiệp và công việc của họ hàng ngày là thế.
Em duy nhất chỉ ấn tượng với tác dụng của sít beo, khi đang 120km/h mà đạp phanh abs thì beo làm cho mình dính chặt vào ghế luôn, chỉ hơn nghiêng cổ và són một tẹo.
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,484
Động cơ
2,095,087 Mã lực
Trên xe có 4 người gồm 3 hành khách và 1 tài nên nếu chỉ cần một cụ không cài beo thì toang. Cụ đấy sẽ văng như một bao gạo trong ca bin luôn ạ. Còn dĩ nhiên các bài thử đều là để bọn em trải nghiệm chất lượng của xe gồm khả năng tăng tốc, khả năng cân bằng và hỗ trợ an toàn. Còn trình độ của tài xế thì đương nhiên vì họ được đào tạo, có bằng cấp chuyên nghiệp và công việc của họ hàng ngày là thế.
Em duy nhất chỉ ấn tượng với tác dụng của sít beo, khi đang 120km/h mà đạp phanh abs thì beo làm cho mình dính chặt vào ghế luôn, chỉ hơn nghiêng cổ và són một tẹo.
Vậy là cụ chỉ được thử ngồi chứ chưa được cầm lái thực hiện việc đó đúng ko. Thế thì chưa thích như ở VN rùi. Họ lái chuyên thì chuẩn hơn, còn mình thì cũng tạm.
Với việc tăng tốc, phanh gấp đánh lái chuyển là thì ko đến mức văng như vậy.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,126
Động cơ
557,136 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vậy là cụ chỉ được thử ngồi chứ chưa được cầm lái thực hiện việc đó đúng ko. Thế thì chưa thích như ở VN rùi. Họ lái chuyên thì chuẩn hơn, còn mình thì cũng tạm.
Với việc tăng tốc, phanh gấp đánh lái chuyển là thì ko đến mức văng như vậy.
Quy định của bãi đó là chỉ tài xế của họ được lái xe ạ, còn khách khứa lên xe mời thắt sít beo thôi.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,713
Động cơ
473,636 Mã lực
2 cụ đang tranh luận về hệ thống phanh E240 thì phải dùng từ cho đúng, hèn gì 2 cụ tranh luận mà vẫn chưa ra vấn đề, thưa với 2 cụ trên dòng E240 không có từ nào gọi là cụm ABS, nếu gọi là cụm ABS thì các cụ có tranh luận cả ngày cũng vậy thôi, mà trên E240 nó xài cụm SBC nhé 2 cụ.
Cái em đang muốn hỏi cụ Biker là xe nào dùng pedal phanh điện tử để em còn học hỏi ấy. Còn mấy cái cụm bơm với van thủy lực kia tùy chức năng và nhiệm vụ, tùy nhà sx họ gọi thế nào cũng được. Nhưng chắc chắn 1 điều cái bơm dầu trên đấy nó hoạt động theo chương trình được cài đặt sẵn chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào pedal phanh.
Cứ nói kiểu funny là nó thích thì nó hoạt động, chán thì nó nghỉ, chủ xe không thể ra lệnh cho nó qua pedal phanh được :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top