Báo cáo các bác tin vui.
Anh bạn em chạy 1 em PS G đã lắp thành công Cruise Control (CC) sử dụng thiết kế zin của hãng (Cụm điệu khiểm trên vô lăng, công tơ mét hiện đèn Cruise, đạp chân phanh xe ngắt CC). Em được biết thì thế này:
Các xe PS G đều có ECU giống nhau, đặc biệt là hệ thống Cruise Cotrol (CC) thì có 1 thiết kế chung cho các dòng, từ Lancer , PS đến Oulander và đã tích hợp trong Ecu. Tuy nhiên, tùy mỗi thị trường mà hãng sử dụng bộ dây khác nhau. Còn kích thước, số lỗ của giắc cắm vào Ecu, công tơ mét, clock spring,....là giống nhau,...nhưng có giắc thì có chân của CC, có giắc ko có chân của CC (tùy thị trường).
PS G ở một số thị trường và ở VN ta thì ECU đã có CC, còn bộ dây và giắc không có dây và chân CC. Do đó, muốn lắp CC trên xe PS mà dùng hệ thống zin của xe, ta chỉ việc nhể các chân từ 1 giắc cắm nào đó ko dùng (ra chợ Giời), rồi cấy vào lỗ còn thiếu của giắc cắm vào ECU và một số giắc khác, rồi chạy thêm dây là xong. Nguyên tắc là các dây này đều chạy về Ecu để điều khiển, nên rất đơn giản.
Có 3 vị trí sau cần bổ sung chân cắm:
1. Công tác chân phanh: 2 chân (nếu thay bằng công tắc có 4 chân thì không cần bổ sung 2 chân này).
2. 1 giắc trên Clock Spring: 1 chân.
3. 1 giắc cắm trên công tơ mét: 1 chân.
Sau đó 4 chân này cho chạy về Ecu.
Vấn đề khó nhất là phải có sơ đồ mạch của xe ở thị trường mà đã có CC, để ta xem giắc nào còn thiếu chân nào để bổ sung.
Em đã chạy thử và thấy chuẩn luôn.
Ví dụ: khi đang chạy, bật CC on/off, đèn Cruise màu xanh trên công tơ mét sáng, chạy đến 40 km/h trở lên thì cấm Coast Set là xe nhận, rồi nhả chân ga, xe tự chạy ở 40 km/h. Khi muốn Cruise ở tốc độ lớn hơn, ta bấm ACC Res, muốn chậm lại thì lại bấm, Coast Set, khi đạp phanh thì CC mất tác dụng, nhưng đèn Cruise vẫn sáng, nếu bấm vào ACC Res thì xe lại Cruise ở tốc độ đã set lúc trước.
Cụm công tác hình thế này:
Kinh nghiệm của bạn em là mua trước các phụ kiện: Cụm điều khiển trên vô lăng, công tắc chân phanh 4 giắc. Sau đó mang đến cho 1 đại lý của Mit ở HN (em sẽ giới thiệu sau) thực hiện. Ở đó có đủ loại sơ đồ của hãng, cần là có ngay, máy móc chuyên dụng của Mit cũng sẵn sàng. Và vấn đề là họ đã làm quen tay cho nhiều xe của Mit, và có bảo hành, chi phí tiền công rất hợp lý. Thời gian thực hiện khoảng hơn 1 nửa buổi.
Theo em bác nào ham thì làm theo cách này là ngon, bổ, rẻ, không nên tự làm.