Trích nguyên văn ý kiến của bác haitotbung trên linkhay:
Thứ nhất phản bác lý luận đổ tại đường xá: Có Hà Nội với Sài Gòn thì đường tắc, chứ 62 tỉnh thành còn lại đường có tắc đâu mà chịu ô tô giá cao. Đấy là cái lập luận vô cùng vớ vẩn để các nhà lập pháp bảo hộ cho đám VAMA (hiệp hội ô tô Việt Nam).
Với cái lý luận tắc đường thì hóa ra ở Mỹ New York thường xuyên kẹt xe, thế là Obama phải tăng thuế 100% cho xe hơi toàn nước Mỹ à.
Sợ tắc đường ở Hà Nội và Sài Gòn? Quá đơn giản, ô tô thì giá rẻ nhưng phí lưu thông ở các thành phố này tăng lên. Lấy tiền phí đó đầu tư ngược lại giao thông công cộng trong thành phố. Dân tình thấy giá xe buýt, tàu điện rẻ, lại tiện, trong khi phí duy trì ô tô tốn kém, tự khắc sẽ bỏ ô tô.
Thứ hai là ý thức tham gia giao thông của người đi ô tô (một cách có ý và vô ý) cao hơn người đi xe máy. Vì ô tô thì cứ phải đi đúng làn, không luồn lách khe hở, không phóng lên vỉa hè đi cho nhanh được. Ngoài ra mức phạt dành cho ô tô cũng cao hơn nhiều xe máy.
Thứ ba là ô tô an toàn gấp tỷ lần xe máy. Đi xe máy thì cứ va chạm nhẹ rơi xuống đường là chết. Chứ ngồi trong ô tô, trừ trường hợp đóng tốc độ cao đâm vào xe tải chứ bình thường thì khó chết lắm.