[TT Hữu ích] Chuyện Cấm Xe Máy!

Đường bộ

Xe container
Biển số
OF-204959
Ngày cấp bằng
6/8/13
Số km
5,974
Động cơ
359,986 Mã lực
Hay là tách HN và SG ra thành hai cuốc ra riêng cụ nhỉ?

Cái đau khổ là không thể tách riêng HN và Saigon ra khỏi quốc gia. Không thể xây các trạm thu tiền tự động ở các cửa ngõ. Không có nước nào tiến hành như thế cả. Các thành phố này phải thông thương với cả nước. Nó khác với quốc gia 1 thành phố là ở chỗ đó. Thông thường người ta chỉ hạn chế xe hơi ở khu phố cổ (hoặc trung tâm), hoặc các phố đi bộ, thu phí đỗ xe cao ở trung tâm, vv. chứ không ai điên rồ dựng các trạm thu tiền ở cửa ngõ thành phố.

Thật bất hạnh nếu hiểu thế giới qua lăng kinh Singapore ! Singapore xử lý tốt vấn đề 1 quốc gia thành phố, chứ không phải 1 quốc gia đa vùng như VN. Hãy tìm ví dụ cho thích hợp.

Còn chuyện quy hoạch thì Singapore làm rất tốt. Nhưng xét cho cùng thì họ cũng học lại kinh nghiệm của Úc, của Anh là học trò giỏi chứ không phải là bậc thầy.
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Nói gì thì nói, nếu còn tư duy "phương tiện giao thông tốt như Sing thì dân mới bỏ xe máy" thì không bao giờ thay đổi được.
Thay đổi ngoài có kế hoạch còn cần có sự cháp nhận và hy sinh một phần từ phía xã hội và người dân nữa.
Hà nội giờ tăng 10 lần số bến và số tuyến xe bus thì vẫn bị coi là "chưa đủ", "chưa thuận tiện". Quan trọng là không giảm xe máy thì xe bus chắc chỉ có cách bay trên giời thì mới có không gian lưu thông...
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,965
Động cơ
455,422 Mã lực
Nói gì thì nói, nếu còn tư duy "phương tiện giao thông tốt như Sing thì dân mới bỏ xe máy" thì không bao giờ thay đổi được.
Thay đổi ngoài có kế hoạch còn cần có sự cháp nhận và hy sinh một phần từ phía xã hội và người dân nữa.
Hà nội giờ tăng 10 lần số bến và số tuyến xe bus thì vẫn bị coi là "chưa đủ", "chưa thuận tiện". Quan trọng là không giảm xe máy thì xe bus chắc chỉ có cách bay trên giời thì mới có không gian lưu thông...


Đi phương tiện nào đó là sự lựa chọn của người dân không bao giờ là sự hy sinh, nhu cầu đi lại của người dân lại nói đến việc phải hy sinh thì buồn cười quá. Lựa chọn phương tiện giao thông thế nào thì mỗi người có tiêu chí và mục đích riêng và không bao giờ có sự hy sinh ở trong đó, trừ người bị giở hơi lấy duy nhất mục đích là hy sinh. Việc lựa chọn đi phương tiện mà nói phải hy sinh thì có vẻ đã bị nhầm phạm trù. Vì công việc mà phải đi lại bảo phải hy sinh, thế thì chắc chết đói quá. Người dân chỉ hy sinh khi đánh giặc ngoại xâm, khi đất nước lâm nguy hay lúc cần người dân giúp đỡ, phối hợp đầu tư hạ tầng cơ sở...

Có cụ nào ở trên nói chỉ Hà Nội hay bị tắc nghẽn giao thông còn TP. Hồ Chí Minh và các thành phố khác không bị ùn tắc giao thông là sai, TP. Hồ Chí Minh thuộc loại tắc nghẽn giao thông rất nhiều, Hải Phòng và Đà Nẵng cũng bị ùn tắc, nhưng mức độ ít hơn.

Nói giảm xe máy để có đường cho xe buýt thì cũng không ổn, ví dụ như ở Hà Nội mà giảm một nửa số lượng xe máy thì số xe buýt phải tăng lên vài chục lần, trên đường đông nghẹt xe buýt, lúc đó lại càng thảm họa, chưa nói xe buýt không tiện nhiều mặt. Cái gốc của vấn đề là do người quá đông, diện tích đường thì ít. Thông thường giải pháp tránh ùn tắc ở các đô thị là có nhiều lọai phương tiện giao thông khác nhau, nhiều lọai đường không cùng độ cao. Ai cũng biết như thế, nhưng không có cái "đầu tiên" nên phải chịu. Nói tóm lại là tình trạng ùn tắc giao thông còn dài dài.
 
Chỉnh sửa cuối:

kt3x

Xe tăng
Biển số
OF-200151
Ngày cấp bằng
29/6/13
Số km
1,171
Động cơ
331,782 Mã lực
Mà cụ chủ nên sửa lại tiêu đề đi ạ.
CẤM hay HẠN CHẾ?
XE MÁY hay PHƯƠNG TIỆN CÁ NHÂN?
 

sng

Xe hơi
Biển số
OF-296531
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
107
Động cơ
312,120 Mã lực
Cấm! Ở VN mình có câu chuyện muôn thủa, cứ k quản lý đc là cấm. E k phản đối nhưng có điều chưa phải lúc. Cụ mợ nào muốn suy ngẫm thử ngày thường thôi, pm e đi xe bus cùng 1 hôm sẽ hiểu. Các ông cứ nói mà k làm đc thì dân k tin cũng là lẽ thường. Riêng em ủng hộ vc di dời các trường đại học ra ngoại thành để phát triển kinh tế vùng tốt hơn, tránh quá tải giao thông, cộng thêm việc tăng cường tuyên truyền trách nhiệm và ý thức trước. Tránh việc người ta làm mình cũng làm khi chưa hợp lý. Liệu nhà nước có mua lại xe của dân như ở tàu đã làm không? Và liệu bài toán đang cần giải có giống giải bài toán về mũ bảo hiểm không
 

connguoilangbat

Xe buýt
Biển số
OF-105159
Ngày cấp bằng
8/7/11
Số km
537
Động cơ
398,700 Mã lực
các cụ bảo cấm xe máy ở đỉnh tháp Maslow cmnr.
người không có xe máy để đi vẫn còn nhiều lắm
 

Thich-wagon

Xe buýt
Biển số
OF-179430
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
987
Động cơ
347,360 Mã lực
ưu điểm của xe máy là nhỏ gọn dễ luồn lách, chi phí vận hành rẻ. nhưng đổi lại quá nhiều nhược điểm mà trong đó nhược điểm lớn nhất là rất ko an toàn, khi tham gia giao thông thì hay luồn lách rẽ ngang tạt ngửa, gây mất trật tự giao thông đô thị chính vì thế nếu hạn chế được xe máy và nâng tầm ý thức giao thông của ng dân điều khiển phương tiện này hơn thì khi ra đường sẽ trật tự và quy củ hơn rất nhiều
 

ninhip

Xe hơi
Biển số
OF-118756
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
132
Động cơ
384,982 Mã lực
Em nghĩ nhược điểm lớn nhất của xe máy là nó để lại lụy rất lớn đến tâm lý và thói quen của người VN, đó là tâm lý tùy tiện, luồn lách ...
Các cụ cứ thử ngẫm xem có phải như vậy không ạ???
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Công bằng mà nói, xe máy rất tiện lợi trong giao thông hiện nay ở các đô thị Việt Nam:
- Nhỏ gọn, dễ luồn lách, dễ quay đầu, dễ vượt đèn đỏ mà không bị công an bắt.
- Dễ leo lên vỉa hè, dễ điều khiển, nên rất dễ vượt, chiếm đường của xe khác khi ùn tắc.
- Khi tắc đường, hàng nghìn xe máy có thể vô tư đi vào phần đường của xe ngược chiều mà không cảm thấy áy náy.
- Luôn đi nhanh hơn ô tô khi di chuyển trong nội thành
- Có thể dừng đỗ bất cứ chỗ nào mà không lo bị công an bắt
- Có thể để xe chiếm hết lối đi bộ trên vỉa hè
- Có thể ngồi trên yên xe máy mà vẫn mua được rau, thịt, cá
- Chi phí vận hành rất rẻ, sử dụng rất tiện, nên chỉ vài bước chân cũng xách xe ra chạy, chẳng có việc gì cũng lượn một vòng chơi
-...

Nhưng cũng chính vì sự tiện lợi ấy mà nó đã tác động rất sâu vào đời sống xã hội:
- Hình thành thói quen giao thông bừa bãi. Hề ùn tắc là xe máy sẵn sàng lao vào bất kỳ khoảng trống nào, chiếm hết phần đường ngược chiều, quay đầu xe, quay ngang xe, leo lên hè phố, chèn kín mọi khoảng hở.
- Làm mất thói quen đi bộ, chiếm hết phần đường dành cho người đi bộ trên hè phố
- Thúc đẩy hình thành hệ thống chợ ven đường, chợ cóc, chợ tạm, thói quen vừa đi xe máy vừa đi chợ
- Thúc đẩy phát triển các cửa hàng kinh doanh mặt phố
- Là tác nhân hình thành nên các con ngỏ nhỏ ngoằn nghèo, sâu hun hút
-...
 
Biển số
OF-71374
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
1,118
Động cơ
437,759 Mã lực
Nơi ở
11 Đường Thanh Niên, Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Đi loanh quanh thì xe máy đúng là tiện,
còn đi thẳng ví dụ như Giáp Bát - Mỹ Đình thì ngồi xe buýt hơn, tiền chỉ mất 5k còn thời gian như nhau
 

Greeno

Xe cút kít
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
15,922
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
em thấy xe máy ý thức giao thông cực kém, luật thì chả biết gì ( vợ em là điển hình ), còn tỷ lệ vi phạm luật ở oto rất ít vì bị phạt nặng và đa số hiểu luật GTĐB cơ bản khá rõ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
em thấy xe máy ý thức giao thông cực kém, luật thì chả biết gì ( vợ em là điển hình ), còn tỷ lệ vi phạm luật ở oto rất ít vì bị phạt nặng và đa số hiểu luật GTĐB cơ bản khá rõ
Tỷ lệ vi phạm ở ô tô ít, theo tôi lý do chính là vì cái ô tô nó không linh động, nó kềnh càng, khó xoay trở nên người lái dù ý thức kém cũng không dám phi vào phần đường ngược chiều, cũng chẳng thể luồn lách như xe máy. Rất ít ô tô dám vượt đèn đỏ, trong khi đó xe máy vượt ào ào, vì ô tô mà vượt thì công an bắt được ngay, nhưng xe máy thì chỉ cần một cú lách nhẹ là xxx chịu chết.
 

vuthanhvan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-29430
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,453
Động cơ
500,060 Mã lực
Bác thật hồ đồ, đọc kỹ tí nhé. Mặc dù tôi cũng hiểu nghĩa đen của từ "cấm" đúng như bác hiểu, nhưng tôi hiểu được bản chất của vấn đề, chứ không chỉ đọc thấy mỗi từ "cấm" rồi vội vàng chửi um lên.
Như tôi đã nói, bác đọc kỹ sẽ hiểu: Không bao giờ, không ai có thể cấm hoàn toàn xe máy, kể cả 30 năm nữa, ngay cả ở các TP lớn chứ đừng nói là trên cả nước. Vấn đề ở đây, người ta dùng từ "cấm" mặc họ, nhưng phải hiểu nó là "hạn chế". Nếu bác hiểu luật pháp, bác sẽ hiểu không thể cấm tuyệt đối (trừ khi thay đổi hệ thống pháp luật) mà chỉ có thể cấm theo khu vực, theo thời gian...và dùng các biện pháp kinh tế để hạn chế. Biện pháp này đã và đang làm với ô tô từ rất lâu rồi.
Còn về việc kéo lùi nền văn minh: Tôi nói rõ để bác hiểu, cái ô tô là phương tiện vận chuyển an toàn, tiện nghi hơn xe máy rất nhiều lần và nó là một trong các thành quả văn minh công nghệ của nhân loại. Nếu như bác muốn Việt Nam cấm hoàn toàn ô tô để toàn dân đi xe máy thì đó chính là kéo lùi nền văn minh đấy!
Dạo này bận ít vào đây, nên ko để ý topic này vẫn còn tranh luận :D
trước tiên em xin khẳng định bác ko có quyền hay tư cách nói người khác hồ đồ, vì đây là cuộc tranh luận chưa biết ai đúng ai sai.
nếu như em nói bác là thằng ngucứng đầu thì sao :D bác sẽ nghĩ gì???
em thì thấy việc cấm xe máy hay hạn chế xe máy là việc cực khó ở Việt Nam. ví dụ giờ chỉ cần thu 200k/xe máy vào nội thành thôi. em dự sẽ có làn sóng phản đối kịch liệt.
ngay việc trộm cắp móc túi hoành hành tại các bến xe buyt, ngang nhiên và lộng hành mà còn ko dẹp được thì tính phát triển xe buyt làm cái gì?
riêng cá nhân em và khoảng 95% dân số Việt Nam không đủ tiền nuôi xe oto, chứ chưa nói đến mua xe.
 

vuthanhvan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-29430
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,453
Động cơ
500,060 Mã lực
các cụ bảo cấm xe máy ở đỉnh tháp Maslow cmnr.
người không có xe máy để đi vẫn còn nhiều lắm
Những người giàu họ thích áp đặt mà cụ, nhưng cái gì cũng vừa phải thôi... tức nước quá thì bờ cũng đi luôn
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Dạo này bận ít vào đây, nên ko để ý topic này vẫn còn tranh luận :D
trước tiên em xin khẳng định bác ko có quyền hay tư cách nói người khác hồ đồ, vì đây là cuộc tranh luận chưa biết ai đúng ai sai.
nếu như em nói bác là thằng ngucứng đầu thì sao :D bác sẽ nghĩ gì???
em thì thấy việc cấm xe máy hay hạn chế xe máy là việc cực khó ở Việt Nam. ví dụ giờ chỉ cần thu 200k/xe máy vào nội thành thôi. em dự sẽ có làn sóng phản đối kịch liệt.
ngay việc trộm cắp móc túi hoành hành tại các bến xe buyt, ngang nhiên và lộng hành mà còn ko dẹp được thì tính phát triển xe buyt làm cái gì?
riêng cá nhân em và khoảng 95% dân số Việt Nam không đủ tiền nuôi xe oto, chứ chưa nói đến mua xe.
Nếu bác nói tôi là "thằng ngu" thì tôi cho rằng bác là người thiếu văn hóa. Tuy vậy, tôi không nghĩ rằng trên diễn đàn này lại có người sẵn sàng dùng từ "thằng ngu" với người khác đâu.
Bác có hiểu được nghĩa của từ "hồ đồ" không? Tôi muốn nói rằng bác chưa hiểu rõ ý của người khác mà đã vội ném đá ầm ầm, ấy vậy mà bác sẵn sàng dùng từ "thằng ngu" để trả lời hay sao?
Tôi và bác rất khác nhau, chắc chắn không thể hiểu nhau được, chúng ta không nên tranh luận nữa, dù ở topic này hay bất kỳ topic nào khác
 

huytung

Xe buýt
Biển số
OF-168399
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
853
Động cơ
351,200 Mã lực
Nơi ở
Thành phố hoa cải đỏ
em thấy xe máy ý thức giao thông cực kém, luật thì chả biết gì ( vợ em là điển hình ), còn tỷ lệ vi phạm luật ở oto rất ít vì bị phạt nặng và đa số hiểu luật GTĐB cơ bản khá rõ
Cụ mà bồ đề gì? Cụ thay avarta đi thôi.
 

LX125_30

Xe buýt
Biển số
OF-172884
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
544
Động cơ
347,183 Mã lực
Việt Nam là công nghiệp của xe máy cấm có mà chết à.............
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top